5 bước lựa chọn mặt bằng quán cafe giá tốt vị trí đẹp

Mặt bằng quán cafe là yếu tố quan trọng tác động tới khả năng thu hút khách hàng và năng lực phục vụ của quán. Nếu bạn đang có dự định mở quán cafe nhưng chưa biết chọn mặt bằng sao cho hợp lý thì dưới đây là những thông tin bổ ích giúp bạn có lựa chọn phù hợp.  

1. Xác định khách hàng mục tiêu 

Chỉ khi xác định được nhân khẩu học, thói quen, hành vi của khách hàng mục tiêu bạn mới có thể tìm cách thu hút và làm hài lòng họ. Mặt bằng quán cafe cần nằm tại vị trí có mật độ khách hàng lớn, diện tích đáp ứng lưu lượng khách ra vào mỗi ngày, thuận tiện ghé qua. Cùng đi sâu vào phân tích khách hàng mục tiêu trước khi bắt tay vào tìm mặt bằng mở quán cafe nhé.

Xác định khách hàng mục tiêu trước khi chọn mặt bằng quán cafeXác định khách hàng mục tiêu trước khi tìm mặt bằng mở quán cafe

1.1 Nhân khẩu học

Giới tính, độ tuổi và nghề nghiệp của khách hàng là 3 yếu tố nhân khẩu học bạn cần tìm hiểu trước khi quyết định chọn mặt bằng quán cafe. 

  • Giới tính: Trong khi khách hàng nam thường yêu thích không quan quán rộng rãi, thoáng mát thì khách hàng nữ lại chỉ tập trung vào cách trang trí, thiết kế, diện tích quán không cần quá lớn. 
  • Độ tuổi: Với những khách hàng từ 16 đến 27 tuổi, họ có xu hướng tìm tới quán cafe có mặt bằng rộng lớn, nằm trên mặt đường dễ tìm, gần trường học, khu chung cư hoặc trung tâm thương mại. Còn với đối tượng từ 27 tuổi trở lên lại có xu hướng trái ngược, quán cafe yêu thích không cần quá rộng rãi nhưng cần yên tĩnh và ấm cúng. 
  • Nghề nghiệp: Dân công sở và học sinh, sinh viên là hai đối tượng khách hàng phổ biến của các quán cafe. Tuy nhiên, trong khi dân công sở có xu hướng thích những quán cafe rộng rãi, đặt gần tòa nhà văn phòng thì học sinh, sinh viên lại thích ghé qua quán cafe gần trường học, ký túc xá. Yêu cầu của học sinh, sinh viên không cao nên chỉ cần trang trí đẹp, bắt mắt là được, không cần chỗ để xe quá lớn.

Các thông tin về khách hàng mục tiêu cần được xác định rõ ràng ngay từ bước lập kế hoạch mở quán cafe. Từ đó đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn, đánh trúng tâm lý khách hàng, thu hút họ đến với quán cafe của bạn.

Nhân khẩu học khách hàng ảnh hưởng tới quyết định chọn mặt bằng quán cafeNên chọn mặt bằng mở quán cafe phù hợp với thói quen và sở thích khách hàng

1.2 Thói quen và hành vi

Chỉ khi nắm rõ thói quen và hành vi của khách hàng, quán cafe mới trở thành điểm đến quen thuộc của họ. Lấy ví dụ đơn giản, nếu bạn đang tập trung vào đối tượng khách hàng làm freelancer, họ thường tìm đến quán cafe yên tĩnh để làm việc và gần như “cắm rễ” ở đó cả ngày.

Bạn bắt buộc phải kê nhiều bàn đơn cách xa nhau và đồng nghĩa diện tích mặt bằng quán cafe cũng phải thật rộng lớn. Ngoài ra, đối tượng này thường không phải khách vãng lai, họ có xu hướng tìm kiếm địa điểm trên internet trước khi ghé qua nên quán không cần nằm ở vị trí dễ nhìn thấy. Đôi khi ở trong ngõ ngách, cách xa khói bụi ồn ào lại phù hợp với thói quen và sở thích của họ. 

2. Dự tính chi phí đầu tư

Trước khi bắt tay vào kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào bạn đều cần dự tính chi phí đầu tư một cách chi tiết. Với mặt bằng quán cafe, bạn nên cân nhắc xem nên lựa chọn hình thức thuê theo tháng hay trả phí lâu dài. Quyết định này phần lớn phụ thuộc vào ngân sách cũng như mô hình kinh doanh của bạn.

Ví dụ với các mô hình quán cafe có chi phí thiết kế lớn như cafe sân vườn, cafe sách… thì nên lựa chọn hình thức thuê theo hợp đồng lâu dài. Mặc dù chi phí ban đầu tương đối lớn nhưng lại tránh khỏi rủi ro bị tịch thu mặt bằng bất cứ khi nào. Còn với mô hình quán cafe cóc, cafe takeaway thì trả phí hàng tháng là lựa chọn hợp lý nhất, chi phí ban đầu thấp, có thể thay đổi vị trí đặt quán khi cần. 

Đọc thêm: Mở quán cafe cần bao nhiêu vốn là đủ?

Chi phí thuê mặt bằng quán cafe - sapo.vnThuê mặt bằng bán cafe với chi phí hợp lý

3. Vị trí

Việc xác định vị trí mặt bằng quán cafe vô cùng quan trọng bởi kể cả khi không gian rộng rãi, thoáng mái, thiết kế đẹp đến đâu nhưng nằm ở nơi không có khách hàng mục tiêu thì cũng vô nghĩa. Cùng tìm hiểu kỹ các thông tin dưới đây trước khi lựa chọn vị trí thuê mặt bằng mở quán cafe bạn nhé.

3.1 Mật độ khách hàng mục tiêu

Vị trí có mật độ khách hàng mục tiêu lớn sẽ mang đến cho quán cafe một lượng khách vãng lai nhất định. Tuy nhiên, các vị trí đắc địa thường có chi phí ban đầu rất lớn, nếu không đủ khả năng chi trả bạn có thể chọn nơi vắng vẻ hơn nhưng thay vào đó phải có chiến lược marketing đúng đắn, nhằm kêu gọi và thu hút khách hàng.

Ví dụ với mô hình cafe sân vườn, tập khách hàng là những người lớn tuổi, làm văn phòng thì vị trí quán có thể đặt sâu trong ngõ, tuy nhiên cần có bãi đỗ xe rộng lớn và yên tĩnh, thoáng mát. 

Đọc thêm: 4 cách marketing cho quán cafe đông khách mỗi ngày

Vị trí mặt bằng quán cafe phải thuận tiện giao thôngQuán cafe nên đặt ở vị  trí dễ nhìn và thuận tiện giao thông

3.2 Tình trạng giao thông

Dù quán cafe của bạn có đặt ở giữa ngã tư, mặt tiền vô cùng bắt mắt nhưng giao thông quanh đó quá phức tạp, ồn ào, khói bụi thì cũng phần nào khiến khách hàng e ngại ghé qua. Chính vì thế mặt bằng quán cafe cần nằm ở vị trí có mật độ giao thông vừa phải, không tắc đường, dễ dàng ghé vào bất cứ lúc nào.  

3.3 Bãi để xe

Bãi để xe rộng rãi là một trong các đặc điểm ưu tiên khi lựa chọn mặt bằng quán cafe. Đừng để khách hàng của bạn rời đi vì không có chỗ để xe hoặc lấy xe ra vào bất tiện, mất thời gian.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nếu vị trí quán đặt gần trường học, trung tâm thương mại, tòa nhà văn phòng thì bãi đỗ xe lại không quá quan trọng. Đa số khách hàng tới đây thường đi bộ hoặc đi chung xe cho thuận tiện. 

bãi để xe tại mặt bằng quán cafeChọn bãi để xe rộng rãi khi thuê mặt bằng kinh doanh cafe

3.4 Khu vực dân cư lân cận

Nhiều người khi lựa chọn mặt bằng quán cafe chỉ tập trung vào vị trí, diện tích mà lơ là các thông tin về khu dân cư lân cận. Khách hàng của bạn sẽ chẳng dám ghé qua nếu quán cafe đặt tại khu dân cư ồn ào đông đúc, chợ búa bủa vây. Hoặc một số trường hợp còn gặp phải hàng xóm khó tính, thường xuyên gây khó dễ, làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của quán.

4. Tính toán diện tích mặt bằng quán cafe

Việc tính toán diện tích sao cho đáp ứng đủ công suất quán là vô cùng khó khăn. Trước khi kinh doanh bạn không thể dự đoán chính xác lượng khách là bao nhiêu, giờ cao điểm khi nào để tính toán diện tích cho hợp lý. Tuy nhiên, bạn có thể ước chừng qua vị trí đặt quán, khách hàng mục tiêu và thói quen của họ nhé.

Ví dụ, nếu khách hàng của bạn là sinh viên, lịch học tập thay đổi liên tục, thường ghé qua rải rác trong ngày thì diện tích mặt bằng quán cafe không cần quá lớn. Còn với khách hàng là các bạn trẻ mới ra trường và đã đi làm, quán nên đầu tư diện tích lớn, dễ cải tạo bởi họ tập trung chủ yếu vào buổi tối và thường kéo đến rất đông trong khung giờ từ 7 đến 10 giờ tối.

Đọc thêm: Muốn quán cafe đông khách, nhất định phải nhớ 10 bài học này

diện tích mặt bằng quán cafe Diện tích mặt bằng cafe đáp ứng công suất phục vụ của quán

5. Tính toán rủi ro

Rủi ro là không thể tránh khỏi nhưng nếu phòng bị tốt sẽ giúp hạn chế các tác động tiêu cực tới kết quả kinh doanh. Điểm qua 3 rủi ro lớn nhất mà nhiều quán cafe đang phải đối mặt để rút kinh nghiệm cho mình nhé. 

5.1 Khó cải tạo mặt bằng quán cafe

Vị trí thuận tiện, diện tích hợp lý nhưng mặt bằng khó cải tạo khiến không ít nhà đầu tư đau đầu tìm giải pháp khắc phục. Nhiều mặt bằng vô cùng rộng rãi, thoáng mát nhưng khi bắt tay vào thiết kế lại phát sinh nhiều vấn đề như cửa sổ hơi nhỏ, trần thấp, khó kê bàn ghế ...

Để hạn chế các rủi ro này, bạn nên đo đạc và tìm hiểu kỹ trước khi đặt cọc thuê mặt bằng nhé. Cẩn thận hơn thì hãy liệt kê toàn bộ các vấn đề cần cải tạo, phác thảo trước trên giấy để nhìn thấy các bất cập một cách dễ dàng. 

Đọc thêm: 15 cách trang trí, thiết kế quán café siêu đẹp “khách đến chẳng muốn về

5.2 Ngập nước

Ngập nước là tình trạng diễn ra thường xuyên tại nhiều quán cafe bởi tính chủ quan khi chọn mặt bằng. Đặc biệt trong khu vực miền nam, giai đoạn khảo sát mặt bằng vào mùa khô nên khi tới mùa mưa, nước bắt đầu tràn vào nhà, mùi cống bốc lên hôi thối gây khó chịu cho khách hàng.

Để lường trước rủi ro này, bạn nên dò hỏi thông tin từ các hộ dân xung quanh, hoặc nếu đã trót thuê thì nên nhờ họ tư vấn cách khắc phục và giải quyết. 

Mặt bằng quán cafe ngập lụt vào mùa mưaTìm hiểu kỹ tình trạng ngập nước tại khu vực thuê mặt bằng cafe

5.3 Yếu tố  khác

Các yếu tố tự nhiên khác có thể kể đến là tình hình an ninh, điện nước cũng cần được đảm bảo khi thuê mặt bằng quán cafe. Trước khi đặt cọc bạn nên tìm hiểu kỹ đường điện, nước, đường dẫn khí gas có đảm bảo và phù hợp với công suất hoạt động của quán không nhé.

Nếu có thể hãy yêu cầu chủ mặt bằng cung cấp thông tin giấy tờ chi tiết, hoặc thăm hỏi người dân xung quanh về tình hình điện nước của khu vực. Chỉ như vậy bạn mới tránh khỏi các rủi ro không đáng có.

6. Thủ tục pháp lý

Bạn cần hoàn tất các giấy phép sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giấy phép cải tạo… trước khi đưa mặt bằng quán cafe vào khai thác. Thủ tục pháp lý thường được công bố công khai trên các tài liệu pháp luật, chính vì thế hãy tìm hiểu chi tiết từng bước để hoàn thiện trong thời gian nhanh nhất nhé.

Nếu cẩn thận hơn bạn cũng có thể tìm tới sự tư vấn của các chuyên gia luật, nhờ họ hỗ trợ công tác hoàn thiện giấy tờ, nhanh chóng đưa mặt bằng vào cải tạo và khai thác. 

Bên cạnh chi phí mặt bằng, bạn còn rất nhiều hạng mục phải đầu tư như nguyên vật liệu, mua phần mềm quản lý quán cafe, chi phí nhân công....Thế nên cần tính toán kỹ lương nhé.

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

Trên đây là toàn bộ các bước tìm kiếm, lựa chọn mặt bằng mở quán cafe cho bạn tham khảo và áp dụng. Chi phí mặt bằng quán cafe thường chiếm tỷ trọng lớn và tiềm ẩn nhiều rủi ro, bạn cần thật cẩn trọng khi lựa chọn nhằm tăng hiệu quả khai thác cũng như tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu. Chúc các bạn thành công!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM