Lời khuyên cho các bạn trẻ khi khởi nghiệp

Khởi nghiệp luôn là giai đoạn hết sức khó khăn, nhất là đối với các bạn trẻ, những người bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố tâm lý và yếu tố tài chính. Nhiều người trong số họ có khát khao thành công càng nhanh càng tốt, bởi vậy khi gặp khó khăn hoặc vấp ngã, họ cứ nghĩ họ đã thất bại, không muốn đứng dậy để tiếp tục cuộc hành trình khởi nghiệp của mình. Chúng ta hãy cùng xem những chia sẻ của những chủ doanh nghiệp, đã khởi nghiệp và cho các bạn trẻ lời khuyên gì nhé:

Không chỉ nên tập trung quá nhiều vào ý tưởng

“Ngay cả những chú ngựa đua xuất sắc nhất thế giới để dành phần thắng trong các cuộc đua vẫn cần tới một người cưỡi ngựa giỏi. Công thức này cũng đúng với các hoạt động kinh doanh”. Đó là phát biểu của Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, Phó chủ tịch thường trực Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM. Ông Quỳnh cho rằng: “Có hai sai lầm mà các bạn trẻ khởi nghiệp thường gặp phải. Thứ nhất, bản kế hoạch kinh doanh thiếu chuyên nghiệp và không chính xác. Đây là một sai lầm phổ biến của những người trẻ khởi nghiệp. Nếu doanh nghiệp không dành thời gian và công sức vào bản kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp với đầy đủ các nội dung phù hợp thì khả năng thất bại rất lớn. Bên cạnh đó, những bản kế hoạch kinh doanh vẽ số, phóng đại về triển vọng và không thực tế cũng sẽ dẫn đến thất bại. Thứ hai, do tập trung quá nhiều vào ý tưởng và quá ít vào quản lý cũng nhanh chóng dẫn đến thất bại”.

Khởi nghiệp

Theo ông Quỳnh, để hạn chế và tránh những tổn thất nặng nề trong khởi nghiệp, trước khi quyết định hoặc đề ra một kế hoạch kinh doanh mang tính chiến lược cần tham khảo ý kiến của những cộng sự tin cậy, cố vấn có kinh nghiệm, giỏi trong lĩnh vực mà mình đang triển khai. Hai người hợp tác làm ăn, cách chia việc dễ nhất đó là một người công và một người thủ. Người thủ là người chịu trách nhiệm làm ra được sản phẩm, quản lý vận hành hằng ngày. Người công là người đưa ra được chiến lược, biết cách mang sản phẩm, dịch vụ đi thuyết phục khách hàng.

Đồng quan điểm với ông Quỳnh, ông Hoàng Ngọc Gia Long, Giám đốc Công ty YesIwant Vietnam, chia sẻ: “Những người trẻ khởi nghiệp thường ít kinh nghiệm nên rất cần một người đồng hành am hiểu trong lĩnh vực mình đang nhắm đến. Người đồng hành tốt nhất là giỏi những thứ mà bạn không giỏi, có nghĩa là phải trám vừa khít những khuyết điểm của bạn và thậm chí phải giỏi hơn bạn trong một số lĩnh vực trọng yếu, để giúp bạn hạn chế tối đa những sai lầm mang tính hiển nhiên nhưng lại rất khó nhận ra khi bản thân chưa có va chạm”.

4 nguyên tắc để khởi nghiệp thành công

Bí quyết thu hút nhà đầu tư khi khởi nghiệp kinh doanh

“Và hãy luôn nhớ một điều rằng, đừng bao giờ làm việc với người cộng sự mà bạn không thích. Người cộng sự của bạn phải là người mà bạn thực sự yêu mến, nể phục, tôn trọng vì đó chính là điều sẽ giúp cho bạn vượt qua những hiểu lầm rất thường xảy ra khi làm việc cùng nhau”, ông Long đưa ra lời khuyên.

Cần phát hết thế mạnh của mình

Khởi nghiệp

Theo ông Nguyễn Duy Minh, Giám đốc điều hành Công ty Sri Training, cần hiểu khởi nghiệp là cuộc chạy marathon chứ không phải cuộc đua nước rút, nên sự cẩn trọng tối đa trong những bước đi đầu tiên là hết sức cần thiết.

Cũng theo ông Minh, trước khi quyết định khởi nghiệp phải xác định rõ động cơ chính là gì và biết mình có những nguồn lực nào có thể dùng cho khởi nghiệp (kiến thức, kinh nghiệm, mối quan hệ, tiền). Đặc biệt, phải mổ xẻ để trả lời được các câu hỏi: “Ý tưởng của mình có thực sự giúp giải quyết một nhu cầu có thực từ khách hàng? Cách mình giải quyết nhu cầu đó có điểm gì khác biệt, vượt trội hơn những công ty khác?”.

Trong khi đó, ông Đức Huy, Giám đốc một công ty trong lĩnh vực xây dựng và nội thất tại TP.HCM, chia sẻ: “Một số bạn trẻ mới bắt đầu lập nghiệp nhưng không biết xuất phát điểm từ đâu, định hướng không rõ ràng sẽ dễ dẫn đến thất bại”. Khi nghe các bạn trẻ trình bày ý tưởng kinh doanh, tôi luôn đặt câu hỏi: ưu thế cạnh tranh của bạn là gì? Hay đơn giản hơn, bạn mang lại điều gì tốt cho khách hàng và độc đáo hơn so với đa số các đối thủ khác? Nếu không trả lời được câu hỏi này một cách rõ ràng mà khởi nghiệp theo ý thích của mình thì xác suất thất bại rất cao”. Ông Huy khuyên các bạn khi khởi nghiệp: “Sau khi xác định được sở trường, ưu thế cạnh tranh của mình, bạn cần thiết lập một kế hoạch cụ thể với mục tiêu, lộ trình hành động rõ ràng, nguồn lực cần thiết để thực hiện. Khi đã có kế hoạch trong tay, coi như bạn đã đi được 1/3 chặng đường đến thành công, 2/3 còn lại tùy thuộc vào việc thực thi kế hoạch”.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM