Lại BPhone và câu chuyện 10 triệu – đầu tư hay không?

Buổi lễ ra mắt BPhone đã kết thúc được gần 48h nhưng sức nóng từ những cú “nổ” truyền thông của BPhone chưa từng giảm, thậm chí còn “hứa hẹn” tăng lên trong những ngày chờ đợi “bom tấn” điện thoại thông minh đầu tiên của Việt Nam chính thức lên kệ vào ngày 2 tháng 6 tới. Hàng trăm câu chuyện xoay quanh BPhone, xoay quang Quảng “nổ”, hàng ngàn ý kiến trái chiều cứ liên tục va chạm làm “cơn sốt” kỳ lạ này nhanh chóng lan tỏa đến từng ngóc ngách.

Và, tại một trang tin công nghệ nổi tiếng nào đó, trong một bài viết của một người nào đó, với một công ty nào đó, đã lớn tiếng nói rằng, thay vì bỏ 10 triệu mua BPhone hay 15 triệu cho iPhone 6 thì đầu tư vào kinh doanh còn hơn.

Câu chuyện 10 triệu – đầu tư hay không nghe qua thì có vẻ khập khiễng vì hai thứ này chẳng liên quan đến nhau, nhưng nó cũng là một cách cảnh tỉnh về việc lựa chọn đầu tư của các doanh nghiệp hiện nay. Vậy nếu là bạn, cầm số tiền với 7 số không trong tay, bạn chọn mua điện thoại sang chảnh đến “không thể tin nổi” hay đầu tư kinh doanh lâu dài?

1. Cân bông – cân sắt, cân nào nặng hơn?

Câu đố “một cân bông với một cân sắt bên nào nặng hơn?” chắc hẳn ai trong số chúng ta cũng từng được hỏi, có thể từng trả lời sai cũng có thể đúng ngay lần đầu tiên, nhưng lại ít ai hiểu được ý nghĩa sâu xa của câu đố này. Người tỉnh táo sẽ đoán ra ngay đáp án khi nghĩ đến giá trị thật của hai đại lượng bông và sắt, người nhạy cảm lại dễ bị đánh lừa khi nghĩ đến tính chất của hai đại lượng ấy.

Cũng giống như vậy, câu chuyện 10 triệu – đầu tư hay không là một lời đánh đố trong kinh doanh mà không phải ai cũng đủ tỉnh táo để hiểu được cốt lõi vấn đề.

Bphone đầu tư kinh doanh

BPhone hay đầu tư kinh doanh?

Xét về giá trị thật, 10 triệu để mua BPhone hay 10 triệu để đầu tư vào kinh doanh là giống nhau, nếu nghĩ theo chiều hướng này thì dù bạn chọn bên nào cũng chẳng hề sai. Nhưng xét về tính chất thì 10 triệu mua điện thoại “không thể tin nổi” khác hoàn toàn 10 triệu bạn bỏ vốn vào lĩnh vực nào đó, vì kết quả của hai việc này không hề như nhau.

Theo như bài viết nào đó của một người nào đó trên trang tin công nghệ nào đó thì, việc bạn bỏ số tiền không hề nhỏ để mua chiếc điện thoại sang chảnh về cũng chỉ để nghe với gọi, nhắn tin, check mail hay chụp ảnh là hoàn toàn vô nghĩa so với việc bạn dùng một nửa số tiền ấy đầu tư vào phần mềm quản lý bán hàng cho doanh nghiệp. Vì phần mềm này có thể giúp bạn tối ưu hóa việc bán hàng, tiết kiệm thời gian và công sức, đưa mọi nghiệp vụ vào quy trình thống nhất để từ đó giúp giảm chi phí, tăng lợi nhuận, về lâu về dài vẫn hơn.

Nghe theo lập luận này thì, ồ, cũng đúng nhỉ! Thế Bkav tạo ra BPhone làm gì? Apple làm ra iPhone 6 đắt hơn, sang hơn iPhone 5 làm gì? Để làm cảnh cho những kẻ muốn khoe của thôi sao? Vậy nên có người phản bác rằng, giả sử một ông CEO của một công ty nào đó đã viết ra bài nào đó trên một trang tin công nghệ nào đó, đến gặp đối tác để ký hợp đồng tiền tỷ nhưng rút cái điện thoại đen trắng ra thì sẽ thế nào? Trong trường hợp này thì điện thoại sang thể hiện đẳng cấp và sự chuyên nghiệp của người đứng đầu, đặc biệt là người làm về công nghệ.

Như vậy, bạn nghĩ xem, 10 triệu mua “bom tấn” BPhone hơn hay 10 triệu mua phần mềm quản lý bán hàng để đầu tư cho kinh doanh hơn? Và, giữa một cân bông và một cân sắt, bên nào nặng hơn?

Đáp án là đừng có so sánh nữa, mọi thứ đều là khập khiễng vì mỗi thứ đều có mục đích riêng và kết quả riêng, bạn cứ cố ép nó vào chung một khuôn thì nghĩ theo chiều hướng nào cũng không ổn thỏa. Tùy vào mục đích, tùy vào điều kiện hiện tại của bạn mà sử dụng sao cho hiệu quả số tiền 10 triệu kia thôi.

2. Và câu chuyện đầu tư kinh doanh

Bphone đầu tư kinh doanh

Đưa ra lựa chọn đúng đắn dựa trên mục tiêu bạn hướng tới

Nếu những so sánh trên là vô nghĩa thì câu chuyện kể ra cũng chẳng đem lại gì cho chúng ta cả, không phải sao. Nhưng nếu là người có tầm nhìn rộng, là kẻ nhạy bén bạn sẽ hiểu vấn đề trọng yếu mà câu chuyện muốn hướng đến là gì. Là đầu tư trong kinh doanh.

Bắt đầu khởi nghiệp ít người có thể huy động nguồn lực thừa thãi, đa phần là thiếu thốn hoặc cố lắm mới vừa đủ. Thế nên làm sao để đầu tư cho đúng luôn là vấn đề khiến những doanh nhân trẻ đau đầu. Bạn nên xác định mục tiêu của mình là gì, mình cần gì và đã có những gì trước khi quyết định đầu tư, phân bổ nguồn lực. Giống như câu chuyện 10 triệu kia, nếu doanh nghiệp của bạn đã có quy trình hoạt động hiệu quả thì việc tiếp theo cần làm là mở rộng mối quan hệ, tích cực tìm kiếm đối tác, lúc này hãy sắm một “bom tấn” BPhone để mọi việc thuận lợi hơn. Nhưng nếu khâu xúc tiến bán của bạn còn chưa đâu vào đâu thì nên mua phần mềm quản lý bán hàng kia để ổn định mọi thứ, tiết kiệm tối đa chi phí cho mình.

Mỗi thời điểm bạn cần một thứ khác nhau, đừng nhìn mọi việc thiển cận và phiến diện rồi đánh giá chủ quan. Hãy mở rộng tầm nhìn, biết cái được cái mất và cái phải làm để đưa ra lựa chọn đúng đắn!

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM