Kinh nghiệm mở quán trà chanh siêu lợi nhuận giúp ăn nên làm ra

Mở quán trà chanh là một ý tưởng "không mới" nhưng lại chưa bao giờ hết nhiệt, đặc biệt vào mùa hè nắng nóng. Dưới đây là một số kinh nghiệm mở quán trà chanh, những bạn có ý định kinh doanh trà chanh có thể tham khảo.

1. Tiềm năng thị trường kinh doanh quán trà chanh

Trà chanh là thứ đồ uống không hề mới mẻ hay độc đáo. Từ những năm 2012, trà chanh đã có cái tên là trà chanh “chém gió". Tuy nhiên, đến năm 2014, các quán trà chanh vỉa hè dần dần bị thu hẹp do khó lòng cạnh tranh với các loại đồ uống mới mẻ như trà sữa, sữa tươi đường đen… Trà chanh “chém gió” gần như đã mất hút và bị giới trẻ lãng quên một thời gian dài.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng trà chanh cũng sớm nở tối tàn như bao món đồ ăn khác. Thế nhưng xu hướng mở quán trà chanh đã quay trở lại với diện mạo hoàn toàn mới mẻ.

Kinh nghiệm mở quán trà chanh đắt khách nườm nượp
Kinh nghiệm mở quán trà chanh đắt khách nườm nượp 

Trà chanh giờ đây không chỉ còn gắn liền với những địa điểm vỉa hè quen thuộc như: Trà chanh nhà thờ, Trà chanh bệt, hay trà chanh chém gió,… thức uống này còn được “nâng cấp” lên phiên bản cao cấp hơn với nhiều biến tấu hơn về hương vị cũng như cách thức trình bày và xuất hiện trong menu của rất nhiều cửa hàng đồ uống, với giá thành không hề rẻ. Mặc dù không mới mẻ nhưng mô hình kinh doanh này vẫn thu hút thực khách trải nghiệm.

Hơn thế nữa, trà chanh giờ đây không chỉ xuất hiện ở những thành phố lớn như Hà Nội hay HCM mà mô hình quán trà chanh còn xuất hiện như nấm mọc sau mưa ở nhiều tỉnh thành như Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Lào Cai…

Kinh doanh trà chanh phù hợp với đa dạng các đối tượng khách hàng từ những học sinh, sinh viên cho đến cả những người đã đi làm. Cùng với chi phí đầu tư bỏ ra thấp hơn so với các mô hình kinh doanh khác, việc thu hồi vốn cũng trở nên nhanh hơn. 

Vì vậy, mở quán trà chanh để kinh doanh trở thành ý tưởng khởi nghiệp được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là các bạn trẻ.

Mô hình mở quán trà chanh ra đời khi nào?
Quán trà chanh giá rẻ thu hút giới trẻ ghé qua

2. Mở quán trà chanh cần những gì?

Nhiều người nghĩ rằng việc mở quán trà chanh tưởng chừng như đơn giản nhưng để có thể duy trì việc số lượng khách hàng ổn định thì khi thiết kế quán trà chanh cần phải lưu ý một số điều sau:

2.1 Vị trí mở quán trà chanh

Những quán trà chanh vỉa hè luôn thu hút được sự chú ý và yêu thích của khách hàng. Địa điểm kinh doanh trà chanh có thể là một cửa hàng nhỏ ngay trên vỉa hè, chỉ cần vài cái bàn nhỏ, thêm vài cái ghế, người bán đã có thể hành nghề ngay lập tức mà không cần đầu tư máy móc hay thiết bị gì.

Vị trí mở quán trà chanh
Vị trí địa lý khi kinh doanh quán trà chanh

Quán phải được đặt ở chỗ có “view” đẹp, nhiều người qua lại, thoáng mát. “Nếu mở quán trà chanh có “view” kém hơn thì phải khắc phục điểm yếu của vị trí bằng cách hạ giá, mở rộng số lượng khách quen, cải thiện chất lượng đồ uống để tăng sức cạnh tranh.

Bất kỳ một quán nào, muốn tồn tại được phải có một lượng khách quen nhất định, dù nhiều dù ít lượng khách này sẽ đảm bảo để quán không bị lỗ.

Một số vị trí thích hợp để quán trà chanh là các khu gần trường đại học, công viên, trung tâm,...Dù chọn không gian nào thì cũng cần đảm bảo được không gian thoáng mát, có luồng khí tự nhiên vì đây là đặc thù của mô hình này.

2.2 Trang trí quán trà chanh

Thị trường kinh doanh trà chanh ngày càng được nhiều người lựa chọn nên mức độ cạnh tranh ngày càng cao. Vì thế, để đứng vững trong thị trường này, không gian quán phải có những nét độc đáo, sáng tạo riêng.

Không cần quá cầu kỳ về nội thất và các trang thiết bị trong quán, quán có thể kết hợp giữa hệ thống đèn trang trí, màu sơn tường nổi bật và các điểm nhấn trên tường để tạo ra ấn tượng riêng với thực khách.

2.3 Nguyên liệu pha chế trà chanh

Cách thức pha trà chanh cũng không quá phức tạp, nguyên vật liệu cũng dễ dàng mua được. Mỗi ly trà chanh có giá nguyên liệu khoảng 3.000 – 5.000 đồng, người bán có thể bán với mức giá gấp 4 lần với giá 12.000 đồng – 25.000 đồng.

Công thức pha chế trà chanh khá đơn giản. Nguyên liệu trà kết hợp với một số trái cây tươi như: đào, cam, chanh, xoài, sữa chua, mật ong... cùng với trân châu, thạch ống, nha đam...

nguyên liệu pha chế trà chanh
Nguyên liệu pha chế trà chanh đơn giản nhưng vẫn thơm ngon
Đọc thêm: Cách pha trà chanh chuẩn công thức và những biến tấu độc lạ giúp hút khách

2.4 Dụng cụ pha chế và vận hành

Mới những ngày đầu mở quán trà chanh thì bạn nên đầu tư dụng cụ pha chế cần thiết nhất cho quán thôi, những thứ khác thì sau này khi quán đã đi vào hoạt động ổn định thì có thể đầu tư thêm.

Những thứ mà bạn nên chú trọng đầu tư ngay những ngày đầu như là: shot đong để định lượng pha chế cho đúng, vợt lọc trà là thứ không thể nào thiếu được rồi, bình shaker để lắc hỗn hợp,...

Vào những ngày hè oi nóng, chủ quán nên trang bị thêm điều hòa để làm mát không gian quán, thu hút khách đến với quán của bạn để giải nhiệt.

Với thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, để thu hút khách hàng lựa chọn quán của bạn thì bên cạnh không gian và chất lượng đồ uống, quy trình phục vụ cũng là một yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định của khách hàng.

Sử dụng phần mềm quản lý quán trà chanh giúp bạn giải quyết các khó khăn liên quan đến quá trình vận hành và quản lý như:

  • Order nhanh chóng, in tem nhãn nhanh chóng
  • Tính tiền chính xác, tích hợp đa dạng các phương thức thanh toán
  • Quản lý nguyên liệu, kho hàng chi tiết
  • Báo cáo bán hàng trực quan, dễ hiểu

Chủ quán trà chanh có thể dùng thử miễn phí những tính năng vô cùng ưu việt của phần mềm cho quán của mình.

Quản lý quán cafe, trà sữa, trà chanh chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

2.5 Tuyển dụng và đào tạo nhân sự

Khi mở quán trà chanh bạn nên thuê tối thiểu là 3 nhân viên phục vụ ở bên ngoài để phục vụ khách hàng, đặc biệt là vào buổi tổi. Đây là khoảng thời gian để mọi người xả stress sau một ngày làm việc mệt mỏi, những quán trà chanh sẽ là sự lựa chọn hàng đầu vì nó vừa rẻ vừa mát.

Để tối ưu chi phí nhân sự, bạn cũng có thể cân nhắc lựa chọn sử dụng các phần mềm order để tăng tốc độ phục vụ khách hàng. Đặc biệt trong những giờ cao điểm, đây sẽ là công cụ giúp quán tránh khỏi những sai sót khi ghi chép, tránh để khách hàng phải chờ đợi lâu. Cùng tham khảo qua top 5 phần mềm order đang được ưa chuộng nhất hiện nay nhé.

Xem ngay: Top 5 phần mềm order tốt nhất được nhiều người tin dùng

2.5 Marketing

Yếu tố không thể nào thiếu được khi bạn kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào đó là marketing. Bạn cần phải thực hiện việc truyền thông của mình trước ngày khai trương mở quán trà chanh tầm 2 tuần để mọi người biết đến.

Để tiếp cận khách hàng nhiều hơn thì bạn có thể lập một fanpage để truyền thông, vì tỉ lệ giới trẻ dùng mạng xã hội này rất nhiều. Và một khi quán đã ổn định thì fanpage là nguồn tạo ra doanh thu cho bạn cũng không phải nhỏ đâu đó.

Đọc thêm: 12 bước lập kế hoạch marketing hoàn hảo cho quán 

marketing là yếu tố quan trọng khi mở quán trà chanh

Marketing là yếu tố quan trọng khi mở quán trà chanh

Đây là những gợi ý sơ bộ mà bạn cần phải chuẩn bị khi mở quán trà chanh. Ban đầu thì bạn chỉ cần đầu tư vào những thứ này và hay tập trung vào chất lượng đồ uống để lấy lòng thực khách. Khi quán đã đi vào ổn định thì bạn hãy đầu tư nhiều hơn về phần trải nghiệm cho khách.

Còn nếu bạn là người ngại làm thương hiệu và muốn nhanh chóng phát triển thì nhượng quyền sẽ là hướng đi tốt cho bạn.

2. Mở quán trà chanh nhượng quyền

Chill chắc hẳn chẳng còn xa lạ với những người đam mê trà chanh nữa. Là một trong những tiệm kinh doanh trà chanh đầu tiên theo xu hướng nhượng quyền, với không gian rộng rãi, giá thành bình dân và chất lượng phục vụ cao cấp hơn so với mô hình kinh doanh vỉa hè, Chill đang nhận được sự chú ý lớn đến từ giới trẻ.

Mô hình kinh doanh trà chanh nhượng quyền
Mô hình kinh doanh trà chanh nhượng quyền

Điểm nổi bật trong mô hình nhượng quyền này là phí nhượng quyền thấp, chỉ từ 10 triệu đồng. Chi phí máy móc thấp, chỉ khoảng 20 - 40 triệu đồng. Đối tác được mua nguyên liệu theo nhu cầu. Giá đồ uống chỉ ở mức trung bình thị trường và có thể thay đổi được theo từng khu vực khác nhau.

Các cơ sở nhỏ lẻ khi mở quán trà chanh được hỗ trợ tư vấn thiết kế, đảm bảo nhận diện thương hiệu và chuyển giao công nghệ độc quyền, cung cấp máy móc theo chuẩn của hãng, nguyên liệu theo tiêu chuẩn Đài Loan.

Các quán được nhượng quyền mang thương hiệu “Trà chanh Chill” cũng được hỗ trợ toàn diện về chiến lược marketing, quảng bá để giúp thương hiệu tăng doanh thu, lợi nhuận và thừa hưởng danh tiếng của thương hiệu.

Mở quán trà chanh nhượng quyền là mô hình đang được ưa chuộng
Mở quán trà chanh nhượng quyền là mô hình đang được ưa chuộng

Giá thành một ly trà chanh trong menu của chuỗi cửa hàng Trà chanh Chill cũng dân giã như chính cái tên của dòng đồ uống này: thông thường một ly trà chanh truyền thống được bán với giá 10.000 – 15.000 đồng/ly, trà chanh hiện đại với những hương vị khác biệt sẽ có mức giá bán từ  20.000 – 25.000 đồng/ly.

Cũng như trà sữa hay cà phê, khách hàng luôn tìm kiếm một thương hiệu quen thuộc để sử dụng, và dù ở bất cứ đâu, khách hàng cũng luôn có nhu cầu tìm một tiệm trà chanh quen thuộc, gần nhà để tiện trong đi lại.

Do đó, khởi nghiệp bằng cách mở quán trà chanh có đầu tư theo chuỗi thương hiệu sẽ giúp cho việc kinh doanh được lâu dài hơn và thực sự gây được ấn tượng trong lòng giới trẻ khắp mọi nơi.

Mở quán trà chanh nhượng quyền đang là xu hướng hiện nay
Mở quán trà chanh nhượng quyền đang là xu hướng hiện nay

Sự tồn tại của những quán trà chanh cực kì đông khách trong suốt gần chục năm trở lại đây chính là minh chứng vững chắc cho việc kinh doanh trà chanh không phải là "ăn xổi".

Nhu cầu giới trẻ hiện nay đều cần một không gian gần gũi và bình dân để tụ tập bạn bè thường ngày. Chính vì nhu cầu rất lớn nên nguồn lợi nhuận đem lại cũng không hề thấp.

Các quán trà chanh có thương hiệu là một trong những ví dụ điển hình về thành công khi lựa chọn con đường mở quán trà chanh theo chuỗi. Mô hình này chính là cơ hội mới và đầy màu mỡ dành cho những bạn trẻ đang có mong muốn khởi nghiệp và tìm thành công cho chính bản thân mình. Đừng quên sở hữu cho mình phần mềm quản lý quán trà chanh của Sapo FnB để tận dụng mọi nguồn lực, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu rủi ro khi mở quán trà chanh bạn nhé.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM