Kinh nghiệm mở cửa hàng đồng hồ dành cho người mới

Kinh doanh đồng hồ là một trong những ngành có nhu cầu ngày càng lớn nhưng cạnh tranh không quá khắc nghiệt. Do đó, những người mới hoàn toàn có thể bắt đầu kinh doanh cửa hàng đồng hồ để mang về nguồn thu ổn. Trong bài viết này, Sapo.vn sẽ chia sẻ với bạn về kinh nghiệm mở cửa hàng đồng hồ hiệu quả nhất. 

1. Hình thức đăng ký kinh doanh cửa hàng đồng hồ

Theo quy định Điều 66 NĐ 78/2015/NĐ-CP hướng dẫn về thủ tục đăng ký kinh doanh của Luật DN 2014:

  • Hộ kinh doanh do 1 cá nhân hoặc 1 nhóm người gồm cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ hoặc 1 hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại 1 địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh. 
  • Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối, những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh ngành, nghề có điều kiện, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương. 
  • Hộ kinh doanh có sử dụng từ 10 lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định. 
hình thức đăng ký kinh doanh cửa hàng đồng hồ

2. Thủ tục đăng ký kinh doanh cửa hàng đồng hồ

Cửa hàng đồng hồ cần những loại giấy tờ như sau để mở cửa hàng theo hình thức hộ kinh doanh:

  • Bản sao CMT/ CCCD có công chứng của chủ cửa hàng hay hộ kinh doanh;
  • Hợp đồng thuê cửa hàng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Giấy đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể để mở cửa hàng theo quy định.

Trình tự, thủ tục đăng ký:

  • Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi hồ sơ đăng ký kinh doanh đến Phòng tài chính - kế hoạch thuộc UBND cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh;
  • Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận cho người đăng ký;
  • Trong thời gian 3 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh nếu có đủ các điều kiện quy định tại Điều 71 NĐ 78/2015/NĐ-CP.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ phải gửi thông báo bằng văn bản nêu rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập hộ kinh doanh. 

3. Kinh nghiệm mở cửa hàng đồng hồ

3.1 Nghiên cứu thị trường

Đối tượng khách hàng mục tiêu của các cửa hàng đồng hồ là khá đa dạng và phân theo nhiều phân khúc khác nhau. Tùy vào địa điểm mở cửa hàng cũng như nguồn hàng mà bạn có thể định hướng rõ hơn cho cửa hàng của mình về khách hàng mục tiêu.

Đối với việc mở cửa hàng đồng hồ, bạn nên tập trung vào các khu vực mọi người có khả năng tài chính hoặc nhiều người trẻ. Đây là yếu tố quan trọng để bạn đảm bảo được khả năng tiếp cận và tiêu thụ cho cửa hàng của mình. 

kinh nghiệm mở cửa hàng đồng hồ

Thị trường đồng hồ tương đối đa dạng, tuy nhiên sẽ được chia làm 2 phân khúc chính:

  • Đồng hồ thời trang: Đối tượng khách hàng chính trong phân khúc này thường là nữ và có nhu cầu cao cho các sản phẩm thời trang cao. Đây là một trong những phân khúc thu hút nhiều nhà bán lẻ với những mẫu mã đa dạng. 
  • Đồng hồ thông thường: Đối tượng khách hàng chính của phân khúc sản phẩm này hầu hết là những người muốn sử dụng đồng hồ đúng chức năng hoặc có sự hiểu biết về sản phẩm. Các thương hiệu phổ biến nhất ở phân khúc này thường đến từ những thương hiệu Thụy Sỹ và Nhật Bản với giá dao động từ vài triệu đến vài chục triệu. 

Ở thời điểm đầu, hãy cố gắng tập trung vào một phân khúc để đảm bảo khả năng vận hành, tiêu thụ cũng như đánh giá tính phù hợp. Tránh mở rộng thị trường quá lớn khiến bạn khó định hình và đưa ra kế hoạch kinh doanh không kỹ càng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh.  

Xem thêm: Các bước nghiên cứu thị trường cho doanh nghiệp

3.2 Nguồn vốn

Đối với việc mở cửa hàng đồng hồ, nguồn vốn cửa hàng cần có là tương đối lớn để có thể nhập hàng và thực hiện hoạt động vận hành, kinh doanh một cách hiệu quả. Tùy vào định hướng và thị trường hướng đến mà chi phí phải bỏ ra sẽ khác nhau.

Tuy nhiên thông thường, nguồn vốn cần đảm bảo được cho các loại chi phí như thuê cửa hàng, mua trang thiết bị, nhập hàng, vận hành và chi phí phát sinh khác. 

Trên thực tế, đồng hồ không phải là nhóm hàng hóa thông dụng và thay đổi thường xuyên hay dễ dàng mua đi bán lại. Do đó, cửa hàng không nên nhập quá nhiều để hạn chế tối đa tồn kho khó bán. Từ đó đảm bảo khả năng xoay vòng vốn cho cửa hàng. 

Đối với những cửa hàng đồng hồ kinh doanh dòng sản phẩm mức giá trung bình, chi phí đầu tư sẽ rơi vào khoảng 300-500 triệu. Ngoài ra, với những cửa hàng kinh doanh dòng sản phẩm cao cấp thì chi phí nhập hàng sẽ cần nhiều hơn, có thể lên đến 700-900 triệu. 

3.3 Nguồn hàng

Tùy vào mô hình kinh doanh mà nguồn hàng sẽ khác nhau. Ví dụ, nguồn hàng có thể là hàng xách tay, chợ đồ cổ, hàng sang tay, đồng hồ bãi Nhật, Thụy Sỹ, nhập hàng trực tiếp từ nhà sản xuất,...

Hãy bắt đầu bằng việc nghiên cứu các thương hiệu đồng hồ phổ biến trên thị trường cũng như mẫu đồng hồ bán chạy nhất của họ. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá được khả năng cũng như tính phù hợp, từ đó tìm ra mẫu mã, kiểu dáng phù hợp nhất với thị trường mục tiêu của mình. 

nguồn hàng để mở cửa hàng đồng hồ

Ngoài ra, nếu thị trường bạn hướng đến là các mẫu đồng hồ thời trang đa dạng mẫu mã, tính năng của thị trường nội địa Trung thì các kênh nhập hàng có chi phí tối ưu nhất là Taobao, Tmall, 1688, Alibaba,...

Đối với đồng hồ bãi Nhật, bạn có thể chọn mua ở các khu chợ, trung tâm thương mại bán đồ cũ như Shibuya, Akihabara, Odaiba,...hoặc các chuỗi bán đồ second hand như kimble obu, second street,...cũng như các trang đấu giá bán đồ cũ để lựa chọn được những sản phẩm đa dạng về mẫu mã, phù hợp về giá thành.

3.4 Kiến thức về đồng hồ

Có thể nói, kiến thức về đồng hồ là một trong những yếu tố tiên quyết để bắt đầu mở cửa hàng đồng hồ. Việc hiểu rõ về các tính năng cũng như kiến thức chung về đồng hồ sẽ giúp bạn có những nhận định đúng về giá trị của nó và phân loại mức giá phù hợp nhất. 

Một số kiến thức cơ bản mà chủ kinh doanh cần nắm vững như:

  • Các thương hiệu có tiếng và những thương hiệu mà bạn đang kinh doanh
  • Các loại máy: đồng hồ pin, đồng hồ cơ tự động,...
  • Các loại kính đồng hồ: mica, sapphire,...
  • Vỏ đồng hồ: vỏ thép inox, hợp kim chống xước,...
  • Dây đeo đồng hồ: dây inox hay thép không gỉ, dây mạ, dây hợp kim titanium, dây da,...
  • Đáy đồng hồ: đáy cậy, đáy xoay, đáy bắt vít, đáy lắp kính,...
  • Vành đồng hồ: vành trơn, vành gắn hạt, vành chống xước, vành chia độ, vành cố định,...
  • Mặt số đồng hồ
  • Chất liệu: thép sơn màu, thép mài bóng, khảm trai,...
  • Kiểu dáng: mặt số không lịch, mặt số có lịch, mặt số Chronograph,...
  • Mức độ chịu nước: siêu mỏng chịu nước kém, mỏng chịu nước trung bình, nữ kiểu lắc 3ATM, dây da chịu nước trung bình, Chronograph với khả năng chống nước tốt với áp suất cao, gioăng kính, gioăng núm chống nước tốt khi ở trạng thái nguyên bản,...
  • Kích cỡ thông thường của mặt đồng hồ: cỡ nhỏ, cỡ trung bình, cỡ lớn, ngoại cỡ,...

3.5 Xây dựng chính sách bảo hành rõ ràng

Có thể nói, đồng hồ là mặt hàng tương đối “nhạy cảm” trong việc xử lý các vấn đề sau bán. Bởi trên thực tế, vấn đề hư hỏng, lỗi có thể đến từ chính quá trình sử dụng của khách hàng thay vì lỗi do nhà sản xuất. 

xây dựng chính sách bảo hành rõ ràng cho cửa hàng đồng hồ

Do đó, hãy cố gắng xây dựng chính sách bán hàng, chính sách đổi trả và bảo hành rõ ràng để bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng như giảm thiểu tối đa tổn thất. Chủ cửa hàng cần là người có kinh nghiệm trong việc kiểm tra các bộ phận bên trong đồng hồ và thử nghiệm để đánh giá vấn đề. 

Nếu không, cửa hàng đồng hồ cần đưa sản phẩm về hãng để tiến hành đánh giá và bảo hành nếu đủ điều kiện. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tối đa các tổn thất và xây dựng chính sách bảo hành tốt cho khách hàng của mình. 

3.6 Lên chiến lược Marketing

Với nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, tỷ lệ cạnh tranh của ngành này trên thị trường cũng theo đó ngày càng khốc liệt. Tùy vào quy mô, định hướng mà đối thủ của bạn sẽ khác nhau.

Điều này đồng nghĩa với việc, bạn cần phải đưa ra được kế hoạch để đến gần hơn với khách hàng mục tiêu của mình để có thể cạnh tranh với những thương hiệu đã có trên thị trường. 

Các công cụ truyền thông xã hội như mạng xã hội, google ads hay KOL được xem là một trong những yếu tố giúp bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu với chi phí tối ưu nhất. 

Để mang lại hiệu quả tốt nhất, hãy cố gắng để khách hàng của bạn có thể thấy được những giá trị mà bạn mang lại cho họ, điểm khác biệt cũng như những điểm chạm khách hàng khiến họ ghi nhớ và tìm đến thương hiệu của bạn. 

3.7 Quản lý và đánh giá hoạt động kinh doanh

Đối với mọi hoạt động kinh doanh, việc quản lý sản phẩm, hoạt động vận hành và đánh giá hiệu quả kinh doanh là yếu tố vô cùng quan trọng. Theo đó, chủ kinh doanh cần đảm bảo được việc kiểm soát sản phẩm, tồn kho để giảm thiểu tối đa thất thoát. Bởi trên thực tế, đồng hồ là mặt hàng rất dễ mất và nhầm lẫn. 

Cùng với đó, hoạt động nhập hàng cũng cần được kiểm soát để đảm bảo tính chính xác, chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng nhà cung cấp. Đây là một trong những yếu tố để chủ kinh doanh có thể tối ưu hoạt động nhập hàng, từ đó đảm bảo quy trình vận hành và công nợ của nhà cung cấp. Đồng thời đánh giá nhà cung cấp và đưa ra kế hoạch nhập hàng phù hợp hơn trong tương lai. 

Có thể nói, việc kiểm soát hoạt động kinh doanh là yếu tố quan trọng nhất của một cửa hàng đồng hồ. Chủ kinh doanh có thể đánh giá qua việc kiểm soát tình hình bán ra của từng sản phẩm, của cửa hàng ở từng thời điểm hoặc theo tháng, quý, năm.

Một số phần mềm bán hàng như Sapo POS cho phép chủ kinh doanh quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh của cửa hàng và theo dõi chính xác nhất dựa trên các báo cáo bán hàng, báo cáo lãi lỗ hay báo cáo công nợ trực quan, chi tiết nhất. 

Sản phẩm và tồn kho cũng được cập nhật theo từng giao dịch phát sinh hay hoạt động nhập hàng. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa sai sót cũng như lệch tồn trong quá trình kinh doanh.

Cùng với đó, phần mềm cũng cho phép chủ kinh doanh quản lý hoạt động bảo hành chi tiết giúp đảm bảo quyền lợi khách hàng cũng như chính sách của cửa hàng. 

Trên đây là những yếu tố quan trọng mà chủ kinh doanh cần quan tâm để bắt đầu mở cửa hàng đồng hồ. Sapo hy vọng rằng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn có một hành trang vững chắc để bắt đầu kinh doanh đồng hồ một cách hiệu quả.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM