Hướng dẫn Kinh doanh online thành công cho người mới bắt đầu 2024

Bạn đang muốn kinh doanh online nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu? Chọn mặt hàng kinh doanh gì cho có lãi? Các bước kinh doanh online và cách kinh doanh thế nào cho hiệu quả? Nên học kinh doanh trực tuyến ở đâu? Những câu hỏi này cũng là mối quan tâm chung của tất cả những người có ý định khởi nghiệp kinh doanh.

Hãy cùng Blog Sapo giải đáp thắc mắc trong bài viết sau để có thể bắt tay ngay vào công việc kinh doanh bạn nhé!

Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online trở thành trào lưu thịnh hành trong vài năm gần đây, khi Internet và số người dùng smart phone ở Việt Nam phát triển bùng nổ. Vậy kinh doanh online là gì?

Xem thêm: TOP 26 mặt hàng kinh doanh online HOT nhất hiện nay

Kinh doanh online là hình thức bán hàng trên mạng, bán hàng trực tuyến, là nơi diễn ra mọi hoạt động mua - bán sôi nổi vào bất cứ thời gian nào khi khách hàng có nhu cầu và hàng hóa được vận chuyển tới tận tay người nhận.

kinh-doanh-online-sapo

Bán hàng online trở thành xu thế tất yếu

Hoạt động kinh doanh trực tuyến dễ thấy qua một số cách thức bán hàng như:

  • Bán hàng trên Facebook
  • Bán hàng trên Website
  • Bán hàng trên Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,...

Chỉ cần máy tính hoặc điện thoại có kết nối Internet là bạn có thể bắt đầu bán hàng online. Nhờ bán online, nhiều người có thể đạt mức thu nhập từ 20 - 30 triệu mỗi tháng và hơn thế.

Ưu điểm của kinh doanh qua mạng:

  • Người bán hàng được tự do, chủ động trong công việc
  • Nguồn hàng phong phú, đa dạng
  • Phương thức kinh doanh đơn giản
  • Chi phí đầu tư không quá lớn, không phải thuê mặt bằng
  • Đối tượng khách hàng rộng và tăng lên nhanh chóng
  • Người bán có cơ hội nhận được thu nhập cao

Xem thêm: Kinh doanh online và những điều cần biết

Nhận ưu đãi và trải nghiệm miễn phí phần mềm Sapo POS ngay hôm nay
arrow Nhận ưu đãi ngay

1. Cơ hội kinh doanh online ngày nay

Dù bạn là người đã bán hàng online lâu năm hay đang chuẩn bị khởi nghiệp kinh doanh thì hãy tin rằng cơ hội để phát triển lĩnh vực này còn rất lớn. 

Hãy cùng xem các con số sau đây:

  • Số lượng người dùng internet là 68,17 triệu người (chiếm tỷ lệ 70% số dân) tính đến giữa năm 2020.
  • Số người dùng mobile là 145,8 triệu thuê bao.
  • Số người tham gia mua sắm online tới 44,8 triệu người. Trước đó, năm 2015 chỉ đạt 30,3 triệu người chọn mua sắm trực tuyến.

Đây là những điều kiện vô cùng thuận lợi giúp cho những người muốn kiếm tiền online đạt được mục tiêu làm giàu.

cơ hội kinh doanh online - sapo

Số lượng người dùng internet ngày càng đông đảo là cơ hội để kinh doanh thành công 

2. Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh online thành công?

Lập kế hoạch kinh doanh không phải là một việc quá khó. Điều cần làm đơn giản chỉ là: “bắt đầu”.

Hãy cùng điểm qua các bước để kinh doanh online thành công bạn cận làm tốt từ khâu lập kế hoạch đến triển khai kinh doanh online dưới đây:

  1. Ý tưởng kinh doanh
  2. Xác định các mục tiêu
  3. Lập kế hoạch kinh doanh
  4. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
  5. Nghiên cứu thị trường
  6. Phân tích cạnh tranh
  7. Đánh giá tình khả thi
  8. Chiến lược, mô hình kinh doanh online
  9. Các bước triển khai
  10. Lựa chọn và tìm kiếm nguồn hàng
  11. Lựa chọn các kênh bán

3. Ý tưởng kinh doanh online đang là xu hướng HOT

Bạn đã có sẵn ý tưởng kinh doanh online hay đang trong quá trình tìm kiếm vì chưa biết kinh doanh gì? 

Nếu bạn chưa từng buôn bán một mặt hàng nào đó, bạn có thể quan sát xung quanh mình xem người thân và bạn bè của bạn, mọi người đang kinh doanh gì. Hãy học cách bán hàng trên Facebook và các shop uy tín trên sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo của những người thành công.

Bạn hãy xem họ chọn những mặt hàng gì để bán, mức giá ra sao, cách họ đăng những bài viết bán hàng hay trên Facebook thế nào?

kinh doanh online mặt hàng gì - sapo

Ý tưởng kinh doanh trực tuyến

Tuy nhiên, trước khi quyết định nên kinh doanh mặt hàng gì, bạn hãy trả lời loạt câu hỏi sau:

  • Đó có phải là sản phẩm HOT không?
  • Nguồn hàng lấy ở đâu?
  • Mặt hàng cần tới nhiều vốn không?

Một số ý tưởng được nhiều người gợi ý như kinh doanh quần áo thời trang, giày dép, mỹ phẩm, trái cây,... Hoặc bạn cũng có thể tận dụng các đồ dùng sẵn có tại nhà để làm đồ ăn vặt bán online nếu bạn khéo tay và có đam mê nấu ăn.

Hoặc bạn hãy đăng ký làm đại lý cung cấp thực phẩm tươi sạch, hữu cơ cho người dùng. Đây là xu hướng tiêu dùng ngày càng được ưa chuộng, do vậy bạn kinh doanh chắc chắn sẽ đắt hàng nếu bạn có nguồn hàng tốt và giá cả hợp lý.

Xem thêm: Ý tưởng kinh doanh: 25 ý tưởng kinh doanh 2021 sẽ là xu hướng hốt bạc

4. Những mặt hàng kinh doanh online – 1 vốn 4 lời 

Mặt hàng kinh doanh online được xem là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định bạn sẽ thành công hay thất bại. Bởi chọn được mặt hàng HOT nhất, có khả năng bán chạy, bán được lâu dài và có lãi là điều không phải ai cũng làm được. Tùy vào điều kiện thực tế của bản thân mà bạn đưa ra quyết định lựa chọn mặt hàng nào để bán.

Mặt hàng được nhiều người kinh doanh: Đó là những mặt hàng không cần đến số vốn quá lớn. Nếu bạn chưa chuẩn bị được nguồn vốn đủ lớn thì hãy thử sức với các mặt hàng như đồ ăn vặt, mỹ phẩm handmade, phụ kiện thời trang hoặc có thể chọn cách order taobao,....

Đây là những mặt hàng không đòi hỏi nhiều về vốn, bạn có thể tận dụng tiền lãi của những đơn hàng trước để quay vòng và chuẩn bị cho các đơn hàng sau.

mặt hàng kinh doanh online - sapo

Nhiều người bán đồ ăn online

Mặt hàng vốn nhiều - lãi cao: Người buôn bán có câu nói “vốn lớn - lãi lớn”. Khi bạn bỏ ra một lượng vốn đủ nhiều để kinh doanh những mặt hàng giá trị lớn thì cơ hội thu về mức lãi cao là điều hoàn toàn có thể.

Các mặt hàng như đồ gia dụng, thiết bị nhà bếp,... có giá lên tới cả triệu đồng mỗi sản phẩm giúp bạn thu được mức tiền lời cao hơn. Chỉ cần bạn có cách marketing và bán hàng tốt, doanh số bán hàng cao thì thu nhập khủng hoàn toàn trong tầm tay bạn.

mặt hàng kinh doanh online - sapo

Nhiều người lại chọn kinh doanh đồ gia dụng

Việc chọn đúng các mặt hàng kinh doanh trực tuyến sẽ mở ra cơ hội thành công, giúp nhiều người kiếm tiền tốt và có đời sống khá hơn. Không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thiết yếu, nhiều mặt hàng còn được tìm kiếm theo hot trend. Hãy cùng xem bài viết sau để biết các mặt hàng HOT là gì nhé!

Xem thêm: TOP 26 mặt hàng kinh doanh online HOT nhất hiện nay

5. Các bước giúp bán hàng online đúng cách

Để có được cách kinh doanh trực tuyến hiệu quả, nhiều người tìm hiểu qua các tài liệu, sách báo hoặc học hỏi từ những người đi trước, các bài viết trên mạng. Dưới đây là gợi ý các bước để bắt đầu kinh doanh online phổ biến nhất, bạn nên tham khảo:

  • Bước 1: Tìm kiếm và đáp ứng nhu cầu thị trường
  • Bước 2: Lập kế hoạch kinh doanh online
  • Bước 3: Thiết lập các kênh bán hàng online

Bán hàng trên Facebook: Bạn cần tạo Fanpage để đăng bài giới thiệu sản phẩm; tham gia các hội nhóm để chia sẻ thông tin, tăng cường kết nối khách hàng tiềm năng.

Bán trên sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo: Đăng ký tài khoản, tạo gian hàng, đăng sản phẩm với hình ảnh chất lượng và giới thiệu sản phẩm hấp dẫn.

Bán hàng trên Website: Thiết kế website bán hàng đang là xu hướng và được các Chuyên gia kinh tế đánh giá là kênh bán hàng trực tuyến giúp bạn phát triển kinh doanh online hiệu quả, bền vững và chủ động nhất.

Giải pháp bán hàng đa kênh: Bán hàng đa kênh đang được nhiều người kinh doanh lựa chọn nhờ mang lại hiệu quả vượt trội. Bạn vừa bán hàng trên Facebook lại đồng thời có thể kinh doanh trên các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo và bán hàng trên website.

bán hàng đa kênh - sapo

Bán hàng đa kênh mang lại hiệu quả vượt trội

  • Bước 4: Dùng công cụ tìm kiếm, quảng cáo để tiếp cận khách hàng
  • Bước 5: Tạo uy tín cho shop online của bạn
  • Bước 6: Kết hợp các kế hoạch marketing
  • Bước 7: Dịch vụ hỗ trợ sau bán

Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn về các bước kinh doanh online thông qua bài viết: 7 cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu

6. Hướng dẫn đăng ký kinh doanh online

Nhiều người thắc mắc, không rõ có phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh online hay không?

đăng ký kinh doanh online - sapo

Bán hàng online có cần đăng ký kinh doanh không?

Theo quy định, đối tượng phải đăng ký kinh doanh online bao gồm thương nhân hoặc tổ chức hoạt động trong lĩnh vực xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh nghiệp, có website thương mại điện tử trên đó cung cấp ít nhất một trong các dịch vụ sau:

  • Dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử.
  • Dịch vụ khuyến mại trực tuyến.
  • Dịch vụ đấu giá trực tuyến.

Như vậy nếu bạn chỉ sở hữu các gian hàng trên các sàn TMĐT hoặc bán hàng trên Facebook thì không phải đăng ký bán hàng online. Nếu bạn xây dựng website bán hàng thì phải xin xác nhận đã thông báo tới Bộ Công thương.

7. Dịch vụ vận chuyển

Chọn đối tác vận chuyển cũng là bước rất quan trọng giúp bạn kinh doanh online hiệu quả. Bởi hàng hóa của bạn có thể giao tới tay khách hàng nhanh chóng, đảm bảo với chi phí tiết kiệm nhất.

Hiện nay trên thị trường có nhiều đối tác vận chuyển như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm,... Bạn hãy tìm hiểu thật kỹ về các đơn vị giao hàng này trước khi bắt đầu kinh doanh để đảm bảo các đơn hàng của bạn luôn được thông suốt.

dịch vụ vận chuyển - Sapo

Chọn đối tác giao hàng tốt giúp tăng hiệu quả kinh doanh

Xem thêm: Mẹo ship hàng nhanh và an toàn cho các chủ shop kinh doanh online

9. Học kinh doanh online để thành công dễ dàng hơn

9.1 Học cách bán hàng online

Bạn rất muốn học cách kinh doanh online để khi bước vào thực tế không bị bỡ ngỡ và hạn chế các sai sót. Thực tế cho thấy, rất ít người có thể thành công ngay khi mới bắt tay vào kinh doanh. Do vậy việc học hỏi sẽ giúp bạn chuẩn bị các phương pháp tốt nhất để sẵn sàng giải quyết các vấn đề phát sinh trong kinh doanh online.

9.2 Học kinh doanh online ở đâu?

Bạn có thể học ngay bằng việc quan sát các shop kinh doanh đông khách, nhiều đơn hàng trên Facebook hoặc các sàn như Shopee, Lazada, Tiki,... Hãy học cách họ đăng bài bán hàng, trả lời comment của khách.

Ngoài ra, có rất nhiều khóa học kinh doanh online của các nhà bán hàng thành công. Bạn có thể đăng ký để được giải đáp tất cả những thắc mắc giúp bạn kinh doanh hiệu quả.

học kinh doanh online

Tham gia các khóa học kinh doanh online

9.3 Sách về kinh doanh trực tuyến

Các đầu sách về kinh doanh có bán rất nhiều trên thị trường. Đặc biệt là loại hình kinh doanh đang trở thành xu hướng nên cũng thu hút được sự quan tâm của độc giả. Do vậy, bạn nên tìm đọc một số cuốn sách kinh doanh online để nắm được kiến thức theo hệ thống và được chỉ dẫn chi tiết nhé!

Xem thêm:

10. Ý tưởng kinh doanh online ít vốn

Vốn là vấn đề quan trọng nhất của người kinh doanh nói chung và kinh doanh online nói riêng. Nhưng nếu bạn vẫn muốn kinh doanh mà có nguồn vốn hạn hẹp thì phải làm sao?

Kinh doanh online ít vốn

Kinh doanh qua mạng ít vốn phải làm sao?

Trước tiên, bạn hãy tham khảo kinh nghiệm của những người kinh doanh online ít vốn xem mặt hàng kinh doanh phù hợp và cách kinh doanh hiệu quả là gì?

Bạn cũng có thể tìm kiếm ý tưởng kinh doanh ít vốn trên Google. Từ các gợi ý của kết quả tìm kiếm bạn có thể chọn ra các loại hình kinh doanh phù hợp nhất cho mình.

11. Giải pháp hỗ trợ bán hàng online của bạn

Kinh doanh online ngày càng khó hơn bởi nhiều người tham gia bán, đối thủ lại luôn tìm cách "lấn lướt" bạn. Nhiều người gặp tình trạng đối thủ cướp khách khi livestream bán hàng hoặc phản hồi khách hàng chậm, bỏ lỡ các tin nhắn.

Hoặc bạn đang kinh doanh ở quá nhiều nơi, vừa lập trang bán hàng online, vừa bán hàng trên Facebook hay các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki,... mà không thể kiểm soát được tất cả các đơn hàng?

bán hàng đa kênh - sapo

Quản lý bán hàng đa kênh toàn diện Sapo 

Thấu hiểu những vấn đề của nhà bán hàng online, Sapo mang tới giải pháp đồng bộ giúp bạn phản hồi khách hàng kịp thời, chốt đơn online nhanh chóng, kiểm soát tồn kho dễ dàng, tích hợp nhiều đơn vị vận chuyển uy tín. 

Nhận ưu đãi và trải nghiệm miễn phí phần mềm Sapo POS ngay hôm nay
arrow Nhận ưu đãi ngay

Kết luận

Như vậy bài viết đã chia sẻ cùng bạn tất cả những vấn đề cần quan tâm của hoạt động kinh doanh online. Nếu bạn dự định bước vào nghề này thì hãy tìm hiểu kỹ những thông tin mình vừa nêu trên.

Đặc biệt, từ lúc tìm kiếm ý tưởng kinh doanh cho đến lúc thực hiện các kế hoạch bán hàng online trong thực tế đòi hỏi bạn phải vừa làm vừa học để tích lũy thêm kinh nghiệm quý báu cho bản thân nhé!

Chúc bạn thành công!

Tweet
4.1/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM