Kinh doanh online - Lời khuyên cho việc tìm nguồn hàng chất lượng từ Alibaba

Tiếp nối “Kinh doanh online: Mẹo tìm nguồn hàng chất lượng từ Alibaba (P1)” thì trong phạm vi bài viết hôm nay, bạn sẽ được tìm hiểu thêm về rất nhiều mẹo khác để có được nguồn hàng chất lượng giúp khởi nghiệp kinh doanh online thành công. Hãy cùng theo dõi nội dung sau đây nhé!

Cần phải thật cẩn trọng

Mặc dù Alibaba là một “vương quốc” tuyệt vời với đủ các loại hàng hóa, là nơi mà bạn có thể tìm thấy cho mình những nguồn hàng chất lượng nhưng cũng có không ít vấn đề phải thật cẩn trọng mà bạn cần phải nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi liên hệ với các nhà cung cấp khác nhau.

Kinh doanh online - Mẹo tìm nguồn hàng chất lượng từ Alibaba 1

Hình 1: Kinh doanh online - Mẹo tìm nguồn hàng chất lượng từ Alibaba

Sau đây là 3 vấn đề lớn nhất khi tiếp xúc với các nguồn cung cấp từ Alibaba: - Người trung gian: Đó không phải là các nhà sản xuất hay nhà cung cấp hàng đầu mối mà là những người mua đi bán lại với mức giá chênh hơn, gây ra những hiểu lầm giữa bạn với nhà sản xuất thực tế. - Kẻ lừa đảo: “Xấu” hơn cả trường hợp người trung gian, những kẻ lừa đảo sẽ khiến bạn mất tiền mà không hề thu được hàng, đặc biệt là khi bạn chọn các phương thức thanh toán mang tính “nguy hiểm” như chuyển khoản, chuyển tiền trực tuyến,…mà không có một sự chắc chắn nào. Mặc dù Alibaba luôn nỗ lực loại bỏ thành phần này ra khỏi nền tảng trang thương mại điện tử của họ nhưng thực tế thì những kẻ lừa đảo vẫn có thể tồn tại và bạn cần phải hết sức cẩn trọng.

Kinh doanh online - Mẹo tìm nguồn hàng chất lượng từ Alibaba 2

Hình 2: Kẻ lừa đảo

- Chất lượng: Đây là mối quan tâm lớn của nhiều người khi đặt mua hàng ở nước ngoài. Bạn sẽ không thể trực tiếp kiểm tra chất lượng hàng hóa thực tế so với chất lượng được phô diễn trên mạng. Do đó, bạn cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ càng, đọc các bình luận và ý kiến đánh giá của người khác.

Tự bảo vệ bản thân mình

Vậy làm thế nào để bạn có thể tự bảo vệ mình khỏi các yếu tố nguy cơ trên để kinh doanh online thành công? Không có phương pháp nào là hoàn hảo nhưng hãy thử các cách tốt nhất sau đây:

1. Kiểm tra các nhà cung cấp

Alibaba có một chương trình xác minh các nhà cung cấp với ba cấp độ. Thông qua đó, bạn có thể đánh giá các nhà cung cấp theo những phù hiệu xác minh xuất hiện trên hồ sơ danh sách sản phẩm của nhà cung cấp nếu họ thực sự có chúng từ sự xác minh chất lượng của Alibaba.

Kinh doanh online - Mẹo tìm nguồn hàng chất lượng từ Alibaba 3

Hình 3: Bảng danh sách xác minh nhà cung cấp với 3 cấp độ của Alibaba

Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ đến dịch vụ xác minh chất lượng của một bên thứ 3 độc lập. Họ sẽ ghét thăm trực tiếp nhà cung cấp và cho bạn biết chính xác mức độ uy tín và chất lượng sản phẩm.

2. Đặt câu hỏi và theo dõi phản hồi

Trong quá trình đặt mua hàng để kinh doanh online, bạn có quyền đặt ra các câu hỏi sâu về sản phẩm của họ; thậm chí là yêu cầu một bản sao giấy phép kinh doanh, yêu cầu cung cấp số điện thoại để trực tiếp gọi điện, hay yêu cầu một cuộc họp trực tuyến qua skype để bạn có thể xem hình ảnh sản phẩm… Hãy hỏi bất cứ điều gì để làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn khi làm ăn với một ai đó.

3. Nhận mẫu thử của sản phẩm

Kinh doanh online - Mẹo tìm nguồn hàng chất lượng từ Alibaba 4

Hình 4: Yêu cầu các mẫu thử

Trước khi đặt hàng hay chuyển bất cứ một khoản tiền nào, bạn cần phải lấy mẫu để kiểm tra và xác minh chất lượng. Đừng ngần ngại yêu cầu điều đó, thậm chí là bạn còn có thể dùng một cái tên với một email ảo khác để làm việc với nhà cung cấp và cũng yêu cầu nhận được mẫu thử. Sau đó, bạn có thể so sánh chất lượng giữa chúng.  

Liên hệ với nhà cung cấp

Kinh doanh online - Mẹo tìm nguồn hàng chất lượng từ Alibaba 5

Hình 5:

Sau đảm bảo chất lượng và uy tín, bạn sẽ cần phải liên hệ với nhà cung cấp, email là phương tiện phổ biến nhất. Tuy nhiên, nhà cung cấp đôi khi sẽ phải sử dụng Google Translate để dịch văn bản email của bạn và gây ra một số hiểu lầm do công cụ dịch thuật này không phải là hoàn hảo. Do đó, bạn nên giữ cho email của mình thật đơn giản, súc tích, hạn chế tối đa các lỗi gây ra hiểu lầm khi dịch thông qua công cụ dịch thuật của Google.

Đàm phán với nhà cung cấp

Kinh doanh online - Mẹo tìm nguồn hàng chất lượng từ Alibaba 6

Hình 6:

Sau khi làm việc với nhà cung cấp để yêu cầu báo giá và các điều khoản thanh toán, bạn có thể bắt đầu đàm phán với họ về mọi vấn đề. Tuy nhiên, một cuộc đàm phán tốt là khi cả hai bên đều hài lòng về kết quả, cho nên hãy nhớ rằng, bạn nên giữ cuộc đàm phán ở mức vừa phải, không nên gây khó khăn cho nhà cung cấp.

Cân nhắc, lựa chọn nhà cung cấp

Trong quá trình nghiên cứu, không có ai chỉ tìm hiểu một hay hai nhà cung cấp duy nhất. Sau khi đàm phán xong xuôi về giá cả, số lượng, phương thức thanh toán,…thì việc tiếp theo bạn cần làm là cân nhắc để lựa chọn ra một nhà cung cấp tốt nhất. Các yếu tố cần xem xét đưa vào so sánh là giá cả, số lượng đặt hàng tối thiểu (MOQ) và các điều khoản thanh toán.

Kinh doanh online - Mẹo tìm nguồn hàng chất lượng từ Alibaba 7

Hình 7: Lựa chọn nhà cung cấp

  Nguồn hàng là một vấn đề vô cùng quan trọng trong kinh doanh, đặc biệt là trong kinh doanh online. Làm thế nào để tìm được các nhà cung cấp chất lượng, uy tín với mức giá rẻ tối ưu nhất chính là sự mong đợi của bất cứ một chủ doanh nghiệp trực tuyến nào. Alibaba là một nơi lý tưởng để bạn thỏa nguyện mong ước của mình. Chỉ cần một chút kinh nghiệm và sự cẩn trọng, bạn hoàn toàn có thể tìm được những nguồn hàng tuyệt vời để khởi nghiệp kinh doanh online thành công chỉ trong một vài cú nhấp chuột thôi đấy nhé!

(Tổng hợp từ www.shopify.com)

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM