Kinh doanh online bi hài ký - Bật mí phía sau viral video “cây nhà, lá vườn”

Viral video/viral clip – một khái niệm không còn xa lạ với mọi người trong “kỷ nguyên video”. Một clip/video được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội (YouTube, Facebook,...)  như American Greetings: World’s Toughest Job , có lượt view lên đến vài triệu trong khoảng thời gian ngắn từ 2 – 7 ngày sẽ được xem như một viral video thành công. Không ai có thể phủ nhận một video khiến người xem cảm động như World’s Toughest Job của American Greetings đã tạo ra viral và mang đến "danh tiếng" cho thương hiệu. Nhưng sản xuất một viral video như thế, ê-kíp thực hiện cũng ngốn hết một khoản chi phí không nhỏ (có thể đến vài trăm nghìn đô-la). Liệu có thể tạo ra một viral video với một chiếc máy chụp ảnh, và vài trăm nghìn hay không? Cùng phân tích một trường hợp cụ thể viral video kiểu "cây nhà, lá vườn" Kinh doanh online bi hài ký.

Các bước sản xuất 1 viral video “cây nhà, lá vườn”

Những bạn là người làm trong ngành quảng cáo – truyền thông chắc không còn mấy xa lạ với các TVC. Cách thực hiện một viral video không khác với cách quay một TVC là mấy. Bạn cần có thiết bị ghi hình, phần mềm xử lý video, diễn viên, kịch bản,… Tuy nhiên, một viral video thường là một câu chuyện có thông điệp nên so với vài chục giây của TVC, viral video cần đầu tư nhiều vào ý tưởng và kịch bản hơn là phần tuyển chọn ê-kíp thực hiện. Dù làm viral video chuyên nghiệp hay “cây nhà, lá vườn”, bạn vẫn cần có một ê-kíp. Hưng Vũ – chịu trách nhiệm sản xuất chính viral video “Kinh doanh online bi hài ký” chia sẻ: “Ê-kíp của mình đơn giản thôi, team chỉ gồm có 3 người, trong đó, một người lên ý tưởng, kịch bản; một người chuẩn bị đạo cụ, hiện trường, cảnh quay; người còn lại phụ trách kỹ thuật dựng,..”. Đối với một viral video sản xuất theo hình thức “cây nhà lá vườn”, người thực hiện cần:

1. Lên ý tưởng, kịch bản

Xuất phát từ việc hiểu rõ nhóm khán giả - đối tượng chính mà bạn muốn họ xem và chia sẻ viral video của mình là điều cốt lõi xây dựng kịch bản. Kịch bản có thể sẽ phải đập đi xây lại nhiều lần trước khi bấm máy quay do tình huống trong một viral video thường gần gũi, chân thật với chính cuộc sống của người xem. Hãy chia sẻ ý tưởng kịch bản với nhiều người để có thể nhận thêm được ý tưởng hay, thú vị về những trải nghiệm thực mà bạn không có. Quan trọng nhất là phải luôn giữ được tinh thần sáng tạo khi viết cũng như có đủ thời gian để viết kịch bản nhé. Tuỳ theo từng người, 2 – 3 tuần là khoảng thời gian cần thiết để bạn lên ý tưởng và hoàn thiện kịch bản. Bạn có thể tham khảo phần kịch bản đoạn Shipper giao hàng trong video kinh doanh online bi hài ký nhé. 

2.  Quay video

Nói thì dễ nhưng làm mới khó chính là khâu này đây. Từ kịch bản (ngôn ngữ viết) chuyển sang video (ngôn ngữ hình ảnh, âm thanh) như thế nào không hề đơn giản. “Những cuộc tranh luận bùng nổ thực sự khi team bước vào cảnh quay đầu tiên. Chuyện của 3 người chẳng khác nào “cái chợ vỡ”. Lúc ấy, team chưa biết cách làm plan dựng video (dân chuyên nghiệp gọi là story board - cười). Sau cảnh quay đầu tiên bất thành, mình quyết định ngồi lại cùng ê-kíp viết ra một bản plan dựng hẳn hoi có đủ: cảnh số mấy, quay ở đâu, thời gian của từng cảnh quay, yếu tố ánh sáng trong cảnh quay,…”. Tuyến NV – Phụ trách kỹ thuật Viral video “Kinh doanh online bi hài ký” tâm sự.  Với Kinh doanh online bi hài ký, thời gian quay video kéo dài 3 ngày. Team có tất cả 5 phân cảnh và tiến hành quay trong vòng 3 buổi. Buổi đầu tiên tập trung vào các cảnh trong nhà. Các yếu tố như: diễn viên, thời gian quay, trường quay (chính là văn phòng làm việc của công ty) đều được chuẩn bị trước. Mọi thứ diễn ra trong khoảng 3 tiếng đồng hồ là hoàn thành. Buổi thứ hai, ê-kíp thực hiện cảnh quay ngoài trời. Tuy nhiên, team đã phải kết thúc công việc sớm hơn dự định do yếu tố ánh sáng không đủ vì trời tối quá nhanh. Sang buổi quay cuối cùng, cả ê-kíp rút được kinh nghiệm từ việc điều chỉnh thời gian quay lên sớm hơn, để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Sau khi có được các đoạn quay ngắn, chuyển sang phần biên tập và chỉnh sửa video.

3. Biên tập, chỉnh sửa video

Khâu này thiên về kĩ thuật. Bạn có thể sử dụng phầm mềm dựng video chuyên nghiệp Premiere cắt – ghép video và xài After Effect tạo hiệu ứng. Khi có chuỗi timeline viral video rồi bạn hoàn toàn có thể quay đến đâu dựng đến đấy. Mất khoảng 2 ngày để hoàn thiện bản cuối của video trước khi post lên mạng xã hội nhé.
Kinh doanh online bi hài ký📢📢📢 Đây là Thương Thương Một cô chủ shop online cá tính. Thích buôn bán, chán yêu đương. Buôn bán cũng suôn sẻ, nhưng đôi khi cô cảm thấy khó xử khi gặp phải một vị khách hàng “vui tính”, chỉ thích mua giảm giá, freeship, và đôi lần còn bùng hàng của Thương... Còn các mẹ, liền anh, liền chị đang kinh online thì sao ạ? Đừng quên tag tên một người bạn đang bán hàng online, cũng gặp hoàn cảnh tương tự như Thương vào phần comment dưới đây nhé. Có rất nhiều phần quà hấp dẫn dành tặng cho bạn đó: 👆👆👆 Chia sẻ hay, nhận ngay quà KHỦNG 🎁🎁🎁 1. ⌚⌚⌚Thời gian: 03/10 - 21h00 ngày 08/10/2017 🎵21h00 Ngày 08/10 chốt kết quả like, share, comment trên post 🎵Số may mắn sẽ lấy theo kết quả xố số miền Bắc ngày 09/10/2017 🎵Kết quả được công bố vào 15h30 ngày 10/10/2017 2. 🎉🎉🎉Cách tham gia Người chơi tham gia bằng cách truy cập vào link bài Post video và hoàn thành 2 bước: Bước 1: Like fanpage Bizweb Bước 2: Like và share video ở chế độ công khai, có đính kèm hashtag #Bizweb . Bước 3: Gửi bình luận là “Con số may mắn có 3 chữ số” kèm Tag tên ít nhất 1 người bạn (Ưu tiên có đang bán một thứ gì đó). 3.🎁🎁🎁 Có 03 Giải thưởng Mỗi giải thưởng trị giá 1.500.000vnđ bao gồm 🍀🍀🍀01 voucher thiết kế website bán hàng Bizweb trị giá 1 triệu đồng 🍀🍀🍀01 voucher mua hàng trị giá 500.000vnđ tại Beemart.vn 🌟🌟🌟Cơ cấu giải thưởng 01 Giải thưởng dành cho người tham gia có Post chia sẻ được nhiều Like, share, bình luận nhất. Yêu cầu: tối thiểu 50 like, Cơ chế tính điểm Like = Bình luận = 1 điểm; Share = 3 điểm 02 Giải thưởng may mắn: Bizweb sẽ dùng mã số dự thi của bạn để chọn 2 người trúng giải lấy theo 3 chữ số cuối của Kết quả xổ số miền Bắc ngày 10/10/2017. Nếu không có mã số nào trùng thì lấy theo 2 số gần nhất và sớm nhất. 🌟🌟🌟Lưu ý: - Mỗi người chơi chỉ tham gia 1 lần và được tính tối đa 1 giải thưởng. - Giải thưởng không được quy đổi thành tiền mặt, có hiệu lực trong vòng 6 tháng kể từ ngày phát hành. - Trường hợp người trúng giải là khách hàng Bizweb, sẽ được quy đổi thành tặng thêm 4 tháng sử dụng dịch vụ. - không được chỉnh sửa comment. Người đăng: Bizweb vào 2 Tháng 10 2017

Cần những gì để xây dựng một viral video “cây nhà lá vườn”

Không cần có một đội ngũ hùng hậu, KOLs, bạn vẫn có thể cùng team của mình sản xuất một viral video "cây nhà lá vườn" chỉ với:
  • Công cụ ghi hình: một chiếc máy chụp ảnh Canon 60D.
  • Các phần mềm xử lý video: Premiere, After Effect. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ứng dụng quay: iMovie trên Macbook, ứng dụng Oldify (già hóa) trên smartphone. Đừng quên khám phá thêm cả kho hiệu ứng khác trên các ứng dụng chỉnh sửa video tuyệt vời như: LumaFX, FilmoraGo, Apple Clips,… Bạn sẽ tiết kiệm được môt khoản chi phí tương đối về phục trang, hoá trang đấy nhé.
  • Kỹ năng cần có của người làm video: trước nhất, bạn cần là người thích xem viral video, shows, và có một chút kỹ năng quay, dựng, thao tác với máy quay phim, máy chụp ảnh. Quan trọng nhất bạn cần có tính thẩm mỹ và sự tưởng tượng phong phú. Từ kịch bản sẵn có người làm video biết cần quay cảnh ra sao, dựng như thế nào cho đẹp và để người xem hiểu được ý nghĩa biên kịch truyền tải.

Canon 60D- Chiếc máy ghi lại những tình huống bi hài ký trong video

Những điều cần lưu ý khi sản xuất viral video

Post video đúng thời điểm: điều này đòi hỏi người sản xuất viral video phải có sự nhạy cảm với xu hướng thị trường, nói đơn giản là “ăn theo trend”, “bắt trend” hay “tạo trend”. Chẳng hạn như nếu thông điệp trong viral video bạn nói về “sự vất vả những người phụ nữ gánh hàng rong ở các đô thị Việt Nam” hãy cố gắng post nó trước Ngày của Mẹ, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, nó sẽ đạt được hiệu ứng và tốc độ lan truyền như mong muốn. Thông điệp video chạm tới trái tim người xem: nội dung viral clip cần tạo cảm xúc mạnh tới người xem, khiến họ không chỉ muốn xem đi xem lại nhiều lần mà còn muốn chia sẻ với người khác. Cảm xúc đó có thể là thích thú, bất ngờ, thậm chí thương cảm. Hãy để họ rỉ tai và bàn tán với nhau về clip của bạn.

Sản xuất viral video “cây nhà lá vườn” chuyện bây giờ mới chia sẻ

Do tự sản xuất video nên team không đủ đèn chiếu sáng như những đoàn chuyên nghiệp, mình đã có 1 buổi phải hủy quay vì trời tối quá nhanh”. Hưng Vũ chia sẻ thêm. Khi tự sản xuất viral video có hai điều bạn nên lưu ý:
  • Một là, phân bố thời gian quay phù hợp để tận dụng tối đa cảnh sáng thiên nhiên, hoặc cảnh chiều tối tuỳ thuộc vào yêu cầu của kế hoạch dựng.
  • Hai là, sau khi phân tích kịch bản, cần xác định được phân đoạn nào quay toàn cảnh, phân đoạn nào quay cận cảnh nếu chỉ có một máy để quay.
Với những chia sẻ trên, chắc hẳn các bạn đã có thêm ý tưởng hay cho viral video của mình rồi phải không nào? Chúc thành công!
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM