Kinh doanh gì mùa dịch? 5 mặt hàng đáng để kinh doanh nhất trong và sau dịch

Không thể phủ nhận những ảnh hưởng mà đại dịch Covid mang lại đối với nền kinh tế, hoạt động kinh doanh cũng như cuộc sống của tất cả mọi người. Việt Nam đã phải trải qua 4 đợt dịch lớn và nhiều doanh nghiệp, cửa hàng đã không thể vượt qua được những khắc nghiệt mà đại dịch mang lại.

Tuy nhiên, với nhiều người, đây lại là cơ hội để bắt đầu một loại hình kinh doanh mới, vừa đảm bảo khả năng tăng thu nhập vừa mang lại những lợi ích đặc biệt đối với cộng đồng. Vậy nên kinh doanh gì mùa dịch và đâu là những điều cần lưu ý để bán hàng hiệu quả ngay cả trong những giai đoạn khó khăn nhất? Hãy cùng Sapo.vn tìm hiểu ngay trong những chia sẻ dưới đây.

1. Kinh doanh gì trong mùa dịch?

Thực tế cho thấy, hầu hết tất cả mọi ngành nghề đều chịu những ảnh hưởng nhất định từ dịch Covid, đặc biệt là trong thu nhập của người dân. Chính vì vậy, kinh doanh những mặt hàng xa xỉ sẽ không phải là sự lựa chọn phù hợp ở thời điểm này hoặc là lâu dài. Thay vào đó, các mặt hàng thiết yếu, hàng tiêu dùng, nhu yếu phẩm sẽ là sự lựa chọn mà chủ kinh doanh nên cân nhắc.

1.1 Kinh doanh thực phẩm

Có thể nói, thực phẩm và lương thực là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với cuộc sống của tất cả mọi người. Nhu cầu của thị trường sẽ không bao giờ giảm đối với loại hàng hóa này. Đó là lý do mà thực phẩm chắc chắn là gợi ý số 1 để trả lời cho câu hỏi “Kinh doanh gì mùa dịch?”

kinh doanh gì mùa dịch

Kinh doanh thực phẩm tương đối đa dạng loại hình cũng như kênh bán cho các bạn lựa chọn. Đó có thể là thực phẩm tươi sống, hoa quả, thực phẩm đông lạnh hay thực phẩm khô,...Tùy vào nhu cầu cũng như nguồn hàng và cạnh tranh ở khu vực bạn kinh doanh mà bạn có thể lựa chọn các mặt hàng kinh doanh phù hợp.

Thực tế, không chỉ trong thời điểm dịch mà ngay cả ở tình trạng phục hồi sau dịch và định hướng kinh doanh lâu dài thì đây đều là một loại hình kinh doanh mà bạn hoàn toàn có thể cân nhắc lựa chọn.

Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể mở rộng kinh doanh các mặt hàng này một cách dễ dàng trên các kênh bán hàng online để tiếp cận thêm nhiều khách hàng và tăng nhanh doanh số một cách hiệu quả hơn. 

Xem thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch

1.2 Tạp hóa, siêu thị mini

Là một trong số những ngành hàng ít chịu ảnh hưởng nhất bởi dịch bệnh, kinh doanh tạp hóa là loại hình mà không ai có thể phủ nhận được tiềm năng của nó. Nhu cầu về các mặt hàng tiêu dùng nhanh là vô cùng lớn dù ở bất kỳ thời điểm nào hay địa phương nào. 

kinh doanh gì mùa dịch

Bạn có thể cân nhắc các mặt hàng bán chạy mùa dịch như các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu để đảm bảo khả năng tiêu thụ cho cửa hàng. Tuy nhiên, khi có nguồn vốn ổn hơn bạn cũng nên mở rộng thêm các mặt hàng và thương hiệu để tăng doanh thu và đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của người dân. 

Xem thêm: 7 Kinh nghiệm bạn nên biết để mở cửa hàng tạp hóa thành công

1.3 Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe 

Có thể thấy rằng, dịch bệnh đã khiến mọi người có tư duy khác hơn trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình. Nhu cầu về các mặt hàng chăm sóc sức khỏe cơ thể cũng như không gian sống ngày càng tăng cao để nâng cao khả năng bảo vệ cơ thể trước những tác động tiêu cực của môi trường và dịch bệnh. 

mùa dịch kinh doanh gì

Nếu bạn có một nguồn hàng đáng tin cậy và những kiến thức tốt về các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng thì đây là một ý tưởng kinh doanh không hề tồi. Bởi ngay cả trước khi dịch bệnh xuất hiện, nhu cầu về các sản phẩm nâng cao sức khỏe này cũng vô cùng lớn. Tuy nhiên, hãy chắc chắn về nguồn gốc sản phẩm, tuyệt đối không bán các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Ngoài ra, có một số mặt hàng tương đối dễ bán và nhu cầu vô cùng cao để giải đáp “mùa dịch nên kinh doanh gì?” là các sản phẩm bảo vệ mùa dịch như kính chống giọt bắn, nước rửa tay, xịt khuẩn,...

Thực tế cho thấy, khẩu trang không thực sự là mặt hàng được gợi ý nhiều bởi khách hàng thường có xu hướng mua khẩu trang tại các hiệu thuốc hay siêu thị với giá cả đã được niêm yết sẵn và chất lượng đảm bảo. 

1.4 Vật dụng nhà vườn

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, mọi người phải ở trong nhà nhiều hơn, nhiều người đã bắt đầu với những bệ rau, chậu cây nhỏ để làm xanh thêm ngôi nhà cũng như có thêm một nguồn thực phẩm sạch cho gia đình. 

kinh doanh gì mùa dịch

Không cần khởi đầu quá chuyên nghiệp, bạn có thể bắt đầu với những sản phẩm làm vườn cơ bản như: bình xịt nước, găng tay làm vườn, xẻng, cào, kéo cắt cành, cưa, thiết bị đo, chậu cây (nhựa, đất), giỏ treo,... Tùy loại hình và quy mô cũng như tình hình ở địa phương bạn như thế nào mà bạn có thể nhập đa dạng hơn như kinh doanh một cửa hàng thực sự. 

1.5 Thiết bị nhà bếp

Không chỉ là đáp án phù hợp cho “kinh doanh gì mùa dịch?” mà ở bất kỳ thời điểm nào, thiết bị, dụng cụ nhà bếp luôn là mặt hàng được quan tâm rất nhiều để mang lại những tiện ích cho không gian bếp của mọi người. Và tất nhiên, khi mọi người ở nhà nhiều hơn do ảnh hưởng của dịch Covid, căn bếp cũng sẽ được quan tâm nhiều hơn.

mùa dịch kinh doanh gì

Tùy theo vốn và nguồn cung mà bạn có thể tập trung vào các sản phẩm có giá trị cao như nồi chiên, bếp điện, bếp ga, nồi cơm điện,...hoặc những dụng cụ nhà bếp đơn giản như máy bóc tỏi, máy xay mini, máy gọt hoa quả mini,...

Những mặt hàng này thường không có giá quá cao nhưng hình thức và tính tiện dụng của nó khiến người mua hàng có thể nhanh chóng đưa ra quyết định mua hàng. Đó là lý do mà kinh doanh vật dụng, thiết bị nhà bếp sẽ không phải là ý kiến tồi để khởi nghiệp trong và sau mùa dịch. 

Xem thêm: Kinh doanh đồ gia dụng: Các bước thực hiện tốt nhất cho bạn

2. Làm thế nào để kinh doanh mùa dịch hiệu quả nhất

2.1 Mở rộng kinh doanh online

Rõ ràng, với những hạn chế sau khi ban hành Chỉ thị 15, 16 ở nhiều địa phương và những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid, kinh doanh online là một trong những giải pháp hàng đầu mà chủ kinh doanh cần cân nhắc.

Việc kinh doanh trên các kênh online như Facebook, Zalo, sàn TMĐT hay Website không chỉ giúp cửa hàng tăng thêm khả năng tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng mà còn có thể đáp ứng thêm nhiều nhu cầu mua hàng ở bất kỳ nơi đâu. Đây được xem là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao trải nghiệm và tăng nhanh doanh thu cho hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

Để bắt đầu kinh doanh online, bạn có thể bắt đầu từ mạng xã hội như Facebook, Zalo, đăng bán lên các hội nhóm. Một số phần mềm bán hàng như Sapo POS cho phép bạn có thể tạo nhanh một kênh đặt hàng online với giao diện trực quan, giúp bạn có thể đưa toàn bộ sản phẩm của mình lên menu và giúp khách mua hàng đặt mua dễ dàng hơn. 

web order

Không cần phải lội từng bình luận, từng tin nhắn hay trao đổi qua lại quá nhiều lần, kênh đặt hàng sẽ giúp khách hàng có thể nhanh chóng lựa chọn những món hàng mà mình muốn và đặt mua ngay với những thông tin cần thiết về đơn hàng, địa chỉ, hình thức thanh toán. 

Do tích hợp trên phần mềm nên chủ kinh doanh có thể nhận và quản lý mọi đơn hàng ngay khi khách có thao tác đặt mua. Đặc biệt là khả năng đẩy đơn vận chuyển đến bất kỳ đâu ngay trên phần mềm, theo dõi vận đơn cũng như đối soát một cách chính xác nhất. 

Các kênh sàn TMĐT cũng là kênh bán mà chủ cửa hàng có thể cân nhắc nếu quy mô cửa hàng tầm trung, lớn với lượng đơn hàng ổn để tăng doanh thu hiệu quả hơn. Tùy vào mặt hàng kinh doanh mà bạn có thể cân nhắc để kinh doanh trên kênh Shopee, Tiki hay Lazada, Sendo để đảm bảo hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

Trải nghiệm kênh đặt hàng online và phần mềm bán hàng Sapo POS 7 ngày hoàn toàn miễn phí ngay

Dùng thử miễn phí ngay

2.2 Luôn đảm bảo nguồn hàng ổn định

Duy trì và kiểm soát tồn kho là điều bắt buộc đối với mọi loại hình kinh doanh. Bởi hiểu một cách đơn giản, bạn không thể bán hàng nếu tồn kho không đủ hay hết hàng mà không hề biết. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh và còn là trải nghiệm của khách hàng. 

Đặc biệt, đối với một số cửa hàng kinh doanh trên các sàn TMĐT, việc thường xuyên hết hàng mà không biết hay hủy đơn do không có hàng bán còn khiến gian hàng của bạn bị đánh giá thấp và giảm khả năng hiển thị khi khách hàng tìm kiếm. 

Chính vì vậy, thường xuyên kiểm hàng và quản lý kho hàng hóa đúng cách là yếu tố quan trọng mà bất kỳ cửa hàng nào cũng cần quan tâm. Có nhiều cách để quản lý hàng hóa như sổ sách, excel hay phần mềm quản lý kho. Tùy vào mô hình kinh doanh, số lượng hàng hóa mà bạn có thể lựa chọn cách quản lý phù hợp giúp bạn nắm được toàn bộ đầu vào, đầu ra và tình hình tồn kho của toàn bộ cửa hàng cũng như trên các kênh bán. 

2.3 Luôn quan tâm đến hoạt động giao hàng

Có thể nói, xu hướng tiêu dùng của mọi người đã có những thay đổi rõ rệt từ mua sắm truyền thống tới mua hàng trực tuyến, đặc biệt là trước những ảnh hưởng của đại dịch. Đó là lý do mà hoạt động giao hàng ngày càng được quan tâm hơn để đảm bảo khả năng giao nhận và hạn chế tối đa các vấn đề có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh. 

Nếu kinh doanh trên các sàn TMĐT, giao hàng không phải là vấn đề đáng lo ngại bởi bạn sẽ đẩy đơn trực tiếp qua các đối tác vận chuyển của sàn. Tuy nhiên, đối với kinh doanh online tự túc, hiểu rõ về hoạt động giao hàng là yếu tố vô cùng quan trọng để vừa tối ưu chi phí, vừa nâng cao hiệu quả giao vận, đối soát. 

Bạn có thể tìm kiếm và so sánh từng đơn vị vận chuyển để lựa chọn đơn vị phù hợp nhất. Hoặc đối với các cửa hàng đang quản lý bằng phần mềm bán hàng, các phần mềm sẽ cho phép bạn đẩy đơn và so sánh phí vận chuyển cũng như cập nhật tình hình giao vận của từng đơn hàng, từng đơn vị vận chuyển. 

2.4 Trải nghiệm các ứng dụng bán hàng online miễn phí

Mùa dịch cũng là khoảng thời gian mà các chủ shop online gặp khó khăn về vấn đề tài chính. Làm sao để gia tăng doanh thu bán hàng, tối ưu chi phí nhân sự,... luôn là câu hỏi mà bất kỳ ai kinh doanh cũng mong muốn tìm ra cầu trả lời. 

Với mong muốn trở thành ứng dụng giúp hàng triệu cửa hàng, shop online có thể bắt đầu bán hàng một cách đơn giản nhất, giúp người kinh doanh bớt lo phần nào về việc ghi nhớ các khoản nợ bán hàng và dễ dàng thu hồi các khoản nợ, ứng dụng Sapo 365 được phát triển và định hướng trở thành người đồng hành hỗ trợ đắc lực cho các chủ shop trong quá trình kinh doanh của mình:

  • Tạo trang bán hàng online chỉ với 5 phút
  • Ghi chép nợ, lịch sử giao dịch chính xác tuyệt đối
  • Nhắc nợ tự động giúp chủ shop online chủ động nắm được thời gian trả nợ thông qua tin nhắn nhắc nợ qua Zalo, Messenger, SMS,....một cách "tinh tế". 
Ứng dụng bán hàng online miễn phí
Ứng dụng Sapo 365

Nếu bạn là người bán hàng nhỏ, bán tập trung trong các chung cư, khu dân cư, chủ tạp hóa nhỏ,... và chưa có nhu cầu dùng phần mềm trả phí chuyên nghiệp thì sổ ghi nợ Sapo 365 chính là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Sapo hy vọng rằng những chia sẻ trên có thể giúp bạn tìm ra đáp án phù hợp nhất cho câu hỏi “kinh doanh gì mùa dịch” cũng như làm thế nào để kinh doanh mùa dịch hiệu quả nhất.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM