Kinh doanh cây cảnh: Cách kiếm "một vốn bốn lời" nhanh nhất

Trước đây mình đã có chỉ cho các bạn những ý tưởng kinh doanh hoa tươi và những  kinh nghiệm mở shop hoa tươi chỉ với 20 triệu. Ngày hôm nay mình sẽ đem đến cho những bạn yêu cây cảnh một tin vui về: Kinh doanh cây cảnh gì để nhiều tiền? Nơi cung cấp cây cảnh giá sỉ, kế hoạch bán cây cảnh hốt bạc sẽ được trả lời qua bài viết dưới đây. Đừng bỏ lỡ những điều hấp dẫn sau đây nhé.

kinh doanh cây cảnh

1. Một số ý tưởng bán cây cảnh

Mang không gian xanh vào bàn làm việc đang trở thành xu hướng được nhiều dân văn phòng, bạn trẻ ưa chuộng trong thời gian gần đây. Không quá khó để có thể bắt đầu làm giàu từ những chậu cây bé bé xinh xinh này, nhưng quan trọng nhất chính là đam mê của bạn đối với những người bạn màu xanh này sẽ truyền lửa và giúp bạn khởi nghiệp kinh doanh thuận lợi và phát triển thành tầm cao mới.

1.1. Kinh doanh cây cảnh để bàn

Những chậu cây, chậu hoa với kích thước khoàng 15-20 cm hoặc loại mini chỉ từ 5-10 cm rất phù hợp với các bàn làm việc. Chậu cây được làm từ gốm hoặc nhựa, được trồng sẵn cây cùng cỏ trang trí với chủng loại cây đa dạng từ hoa cúc, hoa hồng, hoa sống đời hay cây kim giao…rất được khách hàng ưa chuộng. Giá bán các chậu cây thường giao động từ 50k -100k có cả chậu. Với các loại hoa, thời gian trồng và thưởng thức chỉ khoảng 2-3 tuần nhưng với các loại cây xanh, thời gian có thể kéo dài đến 3-4 tháng. Cây được trồng sẵn trong chậu, được chăm sóc kỹ lưỡng nên khách hàng chỉ cần thường xuyên tưới nước và đặt tại nơi nhiều ánh sáng là sẽ có ngay một chậu cây xinh xinh trên bàn làm việc.

Kinh doanh cây cảnh

Kinh doanh cây cảnh - đem màu xanh đến không gian làm việc 

Bạn có thể tìm nguồn cây và chậu từ khu vực Hoàng Hoa Thám, ĐH Nông Nghiệp hay Tây Tựu (Hà Nội), làng hoa Gò Vấp, hoặc tại phường An Phú Đông  (Tp. Hồ Chí Minh), những nguồn bán hoa tươi giá sỉ được nhiều người kinh doanh hoa tin tưởng.

1.2. Kinh doanh cây cảnh mini - cây không khí

Một xu hướng khác cũng rất được các bạn trẻ quan tâm trong thời gian qua là cây không khí –Terrarium. Phần lớn các mẫu cây không khí hiện nay đều được nhập từ Thái Lan, một số ít khác là do các chủ shop tự mày mò từ giống cây, cách trồng cho đến tìm mối cung cấp lọ thủy tinh đẹp và tự tạo các mẫu cây độc đáo.

Cây không khí - ý tưởng kinh doanh cây cảnh

Cây không khí là ý tưởng kinh doanh tuyệt vời

Đặc điểm nổi bật của cây không khí chính là việc không cần nhiều đất cũng như người dùng không cần thường xuyên tưới nước mà vẫn phát triển bình thường. Cùng với đó, lọ thủy tinh dùng để trồng cây thường được thiết kế dạng treo với nhiều hình thù lạ mắt nên rất được các bạn trẻ ưa thích.

Cách trồng cây không khí cũng không quá khó, chỉ với các nguyên liệu như lọ thủy tinh, đất trồng, rêu giữ ẩm, sỏi trang trí, cây và đồ trang trí, là có thể tự thiết kế các mẫu theo ý thích. Kích thước sản phẩm cũng rất đa dạng, giá bán giao động từ 50k-200k tùy kích thước và loại cây.

Đọc thêm: Kinh doanh cây cảnh mini thể nào để thành công và thu được lợi nhuận cao?

1.3. Kinh doanh cây giả, cây nhựa

Cùng với cây thật, cây không khí, thì kinh doanh cây cảnh với ý tưởng từ là cây giả, cây nhựa cũng là một lựa chọn đáng để bạn xem xét. Với màu sắc, kiểu dáng và chủng loại phong phú và sinh động không kém gì cây thật, các mẫu cây giả, cây nhựa vừa là quà tặng, quà lưu niệm vừa có thể để bàn làm việc.

Cây giả, cây nhựa với nhiều kích thước, màu sắc khác nhau

Cây giả, cây nhựa với nhiều kích thước, màu sắc khác nhau

Bạn có thể tìm mua các mẫu cây giả, cây nhựa từ khu vực gần chợ Đồng Xuân (Hà Nội) hoặc từ chợ An Đông, Kim Biên (Tp. Hồ Chí Minh). Các chậu cây phù hợp với dân văn phòng thường có kích thước nhỏ, màu sắc rực rỡ đa dạng từ cây tạo hình, hoa bó, cây bụi…Đặc biệt là với thị trường cây giả, cây nhựa có cả kích thước siêu bé, chỉ khoảng 3-5 cm trông rất ngộ nghĩnh. Giá bán dao động từ 25k-100k tùy theo kích thước và chủng loại cây.

1.4. Kinh doanh hạt giống cây, hoa

Không chỉ hướng tới khách hàng tìm kiếm cây trồng sẵn, cây để bàn, với thị trường kinh doanh cây cảnh, bạn còn có thể phát triển với ý tưởng kinh doanh hạt giống cây, hoa. Bắt nguồn từ nỗi lo lắng về thực phẩm bẩn, nhiều bà nội trợ, dân văn phòng tự trồng rau mầm, rau giá khiến nhu cầu tìm mua các hạt giống cây và hoa bắt đầu hình thành. Hiện nay thị trường hạt giống cây, hoa rất phát triển từ các loại rau thông dụng như cải canh, cải cúc, súp lơ, bắp cải cho đến dâu tây, hay các loại hoa từ cúc nhật, hướng dương…đều được khách hàng tìm mua.

Ý tưởng kinh doanh cây xanh với hạt giống cây, hoa

Ý tưởng kinh doanh cây xanh với hạt giống cây, hoa

Với giá bán chỉ khoảng 20k, 25k/gói hạt cùng việc trang bị thêm giá thể, đất trồng và các dụng cụ chăm sóc là khách hàng có thể tự tay chăm bẵm cho các giống cây, hoa mà mình yêu thích. Bạn có thể tìm mua buôn hạt giống từ khu vực Hoàng Hoa Thám hoặc liên hệ các doanh nghiệp sản xuất giống cây trồng.

1.5. Dụng cụ trồng, chăm sóc cây

Muốn trồng cây, chăm cây thì cần có dụng cụ làm vườn phải không nào? Nếu bạn không muốn kinh doanh cây cảnh đã được trồng sẵn, vậy tại sao không thử sức với thị trường dụng cụ làm vườn nhỉ? Không chỉ là những chậu cây bằng sứ bình thường hay những chiếc bay làm đất, bạn có thể lựa chọn những sản phẩm làm vườn dễ thương với họa tiết vintage hay hình con thú để thu hút khách hàng.

Kinh doanh dụng cụ làm vườn

Kinh doanh dụng cụ làm vườn

Không chỉ vậy, bạn có thể lựa chọn phân khúc dụng cụ làm vườn cao cấp nhập khẩu từ nước ngoài để đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, giá hợp lý và rất bền.

2. Lập kế hoạch kinh doanh cây cảnh

2.1. Lựa chọn hình thức kinh doanh cây cảnh

- Mở cửa hàng kinh doanh

Nếu mở cửa hàng, bạn nên có số vốn lớn hơn từ 15 - 30 triệu để trang trải chi phí, ít nhất là tiền thuê mặt bằng trong vòng 3 - 6 tháng đầu kinh doanh.

Mở cửa hàng kinh mua bán cây cảnh là ý tưởng hay

Mở cửa hàng kinh mua bán cây cảnh là ý tưởng hay

Tùy theo đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn có thể chọn địa điểm ở gần trường học hay khu văn phòng, không nhất thiết phải trên phố lớn, chỉ cần là nơi dễ tìm, giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng..

Diện tích mặt bằng cũng chẳng cần quá rộng, tầm 20 - 30m2 là vừa đủ, nhưng nên sắp xếp hợp lý để tạo không gian rộng rãi, thoải mái.

quản lý cửa hàng cây cảnh
6 cách quản lý cửa hàng cây cảnh hiệu quả cho người mới bắt đầu

Cách quản lý chính xác doanh thu hàng ngày, tồn kho sản phẩm, đơn hàng bán ra...

👉 XEM NGAY

- Kinh doanh cây cảnh online

Bạn cần chuẩn bị số vốn từ 5 - 10 triệu, chủ yếu để phục vụ nhập hàng lúc đầu. Bạn không cần đầu tư các chi phí về mặt bằng, trang trí cửa hàng khi kinh doanh online. Tuy nhiên, để bán được hàng, bạn cần có kế hoạch để thu hút, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Đọc thêm: Kinh doanh cây cảnh mini thế nào dễ thành công và thu được lợi nhuận cao?

kinh doanh cây cảnh online

2.2. Kinh doanh cây cảnh cần bao nhiêu vốn?

Kinh doanh cây cảnh mini cần bao nhiêu vốn? Số vốn sẽ phụ thuộc chủ yếu vào loại hình kinh doanh và phương thức kinh doanh mà nhà kinh doanh lựa chọn. Nó có thể lên tới 100 triệu. Nhưng nó cũng hoàn toàn có thể là dưới 10 triệu nếu bạn lựa chọn hình thức mua đi bán lại và phương thức kinh doanh online.

Sẽ có 2 khoản chi phí chủ yếu mà nhà kinh doanh phải chuẩn bị là nguồn hàngcách tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Có 2 hình thức kinh doanh cây cảnh mini phổ biến trên thị trường hiện nay là mua đi bán lại hoặc tự cung cấp nguồn hàng cho cửa hàng. ⅓ trong tổng số tiền vốn sẽ được dành cho đặt cọc và nhập nguồn hàng. Bạn sẽ dùng chi phí còn lại để thuê cửa hàng offline (khoảng 5 triệu) và trang trí cửa hàng, chăm sóc cây cảnh.

Một phần chi phí không thể bỏ qua là chi phí tiếp cận khách hàng. Đây là yếu tố bạn phải đầu tư nhiều nhất vì nó sẽ quyết định phần lớn sự khác biệt của bạn so với đối thủ đã có trên thị trường.

Nếu nhà kinh doanh lựa chọn hình thức mua đi bán lại, với quy mô nhỏ, mức vốn ban đầu sẽ rơi vào khoảng 30 triệu đồng. Ngược lại, nếu nhà kinh doanh chọn hình thức còn lại là tự tạo nguồn hàng cho cửa hàng, chi phí ban đầu sẽ thấp hơn, khoảng 5 triệu đồng. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đầu tư nhiều thời gian và tâm sức hơn nếu muốn kinh doanh cây cảnh mini hiệu quả.

Đọc thêm: Cô gái trẻ xinh đẹp khởi nghiệp từ bình cây cảnh mini thu nhập 40 triệu đồng/tháng

2.3. Tìm nguồn cung cấp cây cảnh giá sỉ

Mua đi bán lại

Hình thức mua đi bán lại sẽ phát huy hiệu quả tối đa nếu bạn tìm được nguồn cung ứng tốt. Nếu có thể, họ sẽ hỗ trợ tối đa về vấn đề vốn và nguồn hàng cho bạn. Ví dụ, họ có thể cho mình ưu đãi giá rẻ nếu mình cam kết nhập hàng với số lượng lớn và liên tục. Một số nơi cung cấp cây cảnh mini còn chấp nhận nhận lại hàng nếu bạn không thể tìm kiếm khách hàng trong khoảng thời gian đó.

nguồn cung cấp cây cảnh giá sỉ

Bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng giá rẻ trên các Fanpage Facebook hoặc Group Facebook. Đặc biệt là các group Facebook kín. Sau đó, bạn nên cẩn thận tới vườm ươm trực tiếp để đảm bảo đã xem xét chất lượng sản phẩm và dễ dàng đàm phán ưu đãi. Khi vào group, bạn nên dò hỏi riêng những người đã có kinh nghiệm để có được đầy đủ thông tin liên quan nhất.

tìm nguồn cung cấp cây cảnh giá sỉ

Tìm nguồn cung cấp cây cảnh giá sỉ trên group Facebook

Khi đã có nguồn hàng, bạn nên tranh thủ chính vườn ươm cung cấp nguồn hàng đó để học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cây cảnh; thay vì tới các khóa học vì nó sẽ tốn thêm một khoản chi phí tương đối.

Nếu e ngại về khả năng chăm sóc cây cảnh mini, bạn nên đàm phán với chủ nguồn hàng để làm môi giới bán hàng. Nếu vậy, bạn sẽ giảm được chi phí nguồn hàng mà chỉ ăn khoản chênh lệnh giữa giá mua và giá bán. Nhiệm vụ của bạn là tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng, chốt đơn hàng và yêu cầu bên nguồn hàng giao hàng tới địa chỉ khách hàng của bạn. Với hình thức này, chi phí đầu vào cho sản phẩm sẽ cao hơn nhưng bạn không phải quản lý giai đoạn chăm sóc cây cảnh và chi phí mở cửa hàng.

Tự tạo nguồn hàng

Nếu bạn có khả năng dành thời gian và tâm sức tự chăm sóc một lượng cây cảnh tương đối, bạn nên tự tạo ra nguồn hàng. Lúc này chi phí sẽ rơi vào khoảng 5 triệu đồng. Với khoảng 2 triệu đồng tiền vốn và (khoảng 3 triệu đồng cho công việc tiếp cận khách hàng).

tự tạo nguồn hàng cây cảnh

Hình thức này sẽ tiết kiệm tối đa chi phí bạn cần cho kinh doanh, Tuy nhiên, một hạn chế của hình thức này là bạn phải lo toàn bộ công việc từ giai đoạn gieo trồng, chăm sóc và giao hàng tới người mua.

3. Các loại cây kiểng và giá cây cảnh hiện nay

3.1. Cây Ngũ Gia Bì

Những chiếc lá nhỏ xinh của cây Ngũ Gia Bì luôn khiến người trồng cảm thấy thích thú. Cây rất dễ chăm và sống tốt trong môi trường máy lạnh.

Công dụng: Làm không khí trong lành, lọc được khí độc hại. Ngoài ra cây còn có khả năng đuổi muỗi.

các loại cây cảnh

Cây Ngũ Gia Bì là sự lựa chọn thích hợp 

Ý nghĩa phong thủy của cây Ngũ Gia Bì: giúp gia chủ phát triển triển ổn định, vững mạnh, giữ được tài lộc, tiền tài.

Giá bán hiện tại: 150.000đ

3.2. Cây Kim Ngân

Cây Kim Ngân mang một vẻ đẹp đơn giản, không cầu kỳ nhưng lại toát lên một cảm giác nhẹ nhàng khó tả đối với người trồng. Loài cây này không chỉ được ưa chuộng về nét đẹp tượng trưng cho Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Mà bản thân nó còn đảm bảo được ý nghĩa phong thủy tốt cho các mệnh.

Công dụng: Có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt, làm cho không gian xanh mát hơn. Hút khí độc như benzene, toluene, focmandehit…

các loại cây cảnh

Cây Kim Ngân - ý tưởng bán cây cảnh mini văn phòng

Ý nghĩa phong thủy của cây Kim Ngân: Cây mang lại năng lượng tích cực, thu hút nhiều vận may và vượng khí.

Giá bán hiện tại: 120.000đ

3.3. Cây Lưỡi Hổ

Cây Lưỡi hổ được biết đến với sức sống mãnh liệt hiếm thấy. Nó còn là cây cảnh văn phòng mang nhiều công dụng tuyệt vời, khi trồng thì việc chăm sóc lại cực kỳ đơn giản và dễ dàng.

Công dụng: Hấp thụ độc tố gây ung thư như formaldehyde và nitrogen oxide... và thường được trồng tại các khu vực như nhà máy sản xuất, văn phòng toà nhà cao tầng.

các loại cây cảnh

Cây lưỡi hổ - Kinh nghiệm buôn bán cây cảnh mini

Ý nghĩa phong thủy của cây Lưỡi Hổ: Cây tượng trưng cho sức mạnh của loài hổ giúp xua đuổi ma quỷ, trừ tà ma. Lá lưỡi hổ mọc thẳng đứng từ gốc tượng trưng cho sức mạnh cá nhân.

Giá bán hiện tại: 115.000đ

3.4. Cây Bàng Singapore

Nếu bạn muốn “F5” văn phòng theo phong cách Châu Âu thì Bàng Singapore sẽ là lựa chọn tuyệt vời. Bàng Singapore là loại cây kiểng khá độc đáo mà những người yêu cây rất thích trồng trang trí trong nhà hoặc cơ quan, văn phòng làm việc. Bạn có thể trồng loại mini để bàn hoặc kệ sách và trồng loại lớn để đặt góc phòng.

Công dụng: Khả năng lọc không khí, khói bụi rất cao.

các loại cây cảnh

Cây Bàng Singapore - ý nghĩa phong thủy tốt đẹp

Ý nghĩa phong thủy của cây Bàng Singapore: Cây mọc thẳng, tượng trưng cho sự chịu khó, cần cù và ý chí vươn lên trong cuộc sống.

Giá bán hiện tại: 145.000đ

4. Kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh làm sao có lãi

4.1 Chú trọng hình ảnh sản phẩm

Hình ảnh sản phẩm sẽ đặc biệt quan trọng nếu bạn kinh doanh cây cảnh mini online. Bên cạnh những tiêu chuẩn chung cho hình ảnh như: đẹp, rõ nét, bạn cần quan tâm đến bố cục, ánh sáng, để sản phẩm trở nên lung linh nhất trong mắt khách hàng.

kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh

Chú trọng hình ảnh khi kinh doanh cây cảnh mini

Hãy làm thế nào để khách hàng nhìn vào bức ảnh sẽ ngay lập tức có suy nghĩ: “sản phẩm này sinh ra là để cho mình”. Điều này sẽ thôi thúc họ ra quyết định mua nhanh hơn.

Đọc thêm: Ý tưởng thiết kế bình cây cảnh mini của những kiến trúc sư trẻ

4.2 Kỹ thuật chăm sóc cây cảnh

Kinh doanh cây cảnh thì chắc chắn không thể bỏ qua bước này rồi, thậm chí bạn còn phải tốn khá nhiều thời gian để tìm hiểu về nó. Mỗi loài cây có những đặc tính riêng.

Bạn phải thật sự am hiểu về sản phẩm của mình thì mới có những cách để khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm của nó.

kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh

Kỹ thuật chăm sóc cây cảnh phải luôn được chú trọng

Càng tìm hiểu kỹ bao nhiêu thì chất lượng cây trồng càng được đảm bảo bấy nhiêu. Nhằm cung cấp những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Hơn nữa việc có hiểu biết về kỹ thuật chăm sóc cây trồng sẽ giúp bạn có kiến thức để chia sẻ với khách hàng. Những giá trị này sẽ củng cố niềm tin và sự uy tín của cửa hàng.

4.3 Đưa thông điệp vào từng chậu cây

Cây cảnh được yêu thích không chỉ vì sự tươi xanh, thoáng mát mà còn bởi những ý nghĩa riêng mà loài cây ấy mang lại. Vì thế, đối với nhiều người khi mang cây xanh vào nhà đều có sự cân nhắc về mặt ý nghĩa của chúng.

Là một người bán hàng, bạn cần cập nhập những ý nghĩa liên quan đến loại cây mình bán.

kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh

Mỗi cây cảnh là một câu chuyện và một thông điệp

Truyền tải những thông điệp, những câu chuyện hay những điều đặc biệt về sản phẩm đến khách hàng sẽ kích thích nhu cầu mua hàng của họ. Đồng thời cũng là hình thức giúp bạn nâng tầm giá trị sản phẩm của mình.

4.4 Dịch vụ đi kèm khi kinh doanh cây cảnh

Bên cạnh việc bán cây cảnh, bạn còn có thể kinh doanh thêm dụng cụ làm vườn và chăm sóc cây như: chậu, bình, cuốc xẻng mini,… Ngày nay, mặt hàng này tương đối đa dạng để bạn lựa chọn. Không chỉ đơn thuần là các chậu sứ hay bình tưới cây bằng nhôm như trước.

Khách hàng mong muốn lựa chọn những sản phẩm với các hoạ tiết và chất liệu khác nhau. Những phụ kiện xinh xinh này vừa để cung cấp cho khách hàng tất cả những gì họ cần, vừa để họ thấy rằng bạn là một địa chỉ chuyên nghiệp.

kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh

Dịch vụ đi kèm khi mua bán cây cảnh mini

Ngoài ra, lựa chọn kinh doanh thêm hạt giống hoa hay cây cảnh cũng là một mô hình rất hiệu quả. Ngoài những khách hàng có nhu cầu mua cây có sẵn, cũng rất nhiều người muốn được tự trồng và chăm sóc cho loài cây mình yêu thích.

Đa dạng hoá sản phẩm bán ra sẽ thu hút khách hàng hơn nhiều vì nhu cầu của họ được thoả mãn đồng bồ, tập trung. Thay vì bạn phải đi nhiều nơi để mua được toàn bộ những thứ mình cần thì bạn chỉ cần đến một nơi được cung cấp đầy đủ. Đây cũng là kinh nghiệm để tăng doanh thu tuyệt vời mà các nhà kinh doanh thành công chia sẻ.

Thị trường kinh doanh cây cảnh rất phát triển và đa dạng, hãy chọn cho mình ý tưởng kinh doanh phù hợp để đem màu xanh đến với không gian sống, không gian làm việc thông qua cửa hàng hoặc bán hàng online. Bạn có ý tưởng nào hay ho, hãy cho chúng tôi biết tại phần bình luận bên dưới để mọi người cùng biết nên kinh doanh gì hiện nay nhé!

Tweet
3.2/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM