10 điều cần tránh khi xây dựng content marketing

Xây dựng và phát triển một blog kinh doanh là một trong những kênh thông tin hiệu quả, giúp kết nối người bán và người mua trong môi trường kinh doanh online cũng như chia sẻ kiến thức cần biết cho khách hàng. Tuy nhiên, không phải biên tập viên hay quản lý blog nào cũng có chuyên môn hay định hướng cụ thể về hướng phát triển nội dung. Dưới đây là một số lời khuyên từ các doanh nhân trẻ về những điều bạn không nên viết trên blog kinh doanh.

1. Chỉ tập trung vào doanh nghiệp của bạn

Theo Joshua Dorkin, những trang blog kinh doanh hoặc blog doanh nghiệp nổi tiếng nhất đều là những nơi cung cấp thông tin về các xu hướng, tin tức và triển vọng phát triển trong lĩnh vực kinh doanh. Nếu bạn chỉ tập trung vào việc đăng tải các thông tin riêng về doanh nghiệp hoặc shop bán hàng sẽ có rất ít người quan tâm thôi. Bằng việc cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc, vượt xa khỏi những thông tin nặng tính PR, bạn sẽ xây dựng và bồi đắp mối quan hệ thân thiện giữa người đọc với blog và xa hơn nữa là với thương hiệu của bạn.

2. Không cho phép bình luận

Khám phá 10 điều cần tránh khi xây dựng blog kinh doanh

Khám phá 10 điều cần tránh khi xây dựng blog kinh doanh  

  Với Alexandra Levit, Inspiration at Work, nhiều blog kinh doanh đang tự giới hạn bản thân trong việc tiếp cận và tương tác với khách hàng. Họ không cho phép người đọc bình luận hoặc không ủng hộ người đọc tương tác trên blog. Với trang blog của mình, bạn hãy nhớ rằng blog không phải là kênh thông tin một chiều để bạn thông tin hoặc chia sẻ quan điểm của bạn. Nếu bạn không muốn “nghe” bình luận từ khách hàng, tốt nhất là bạn đừng có một blog nữa. Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào để khách hàng “tự nguyện” bình luận trên trang web?

3. Tập trung vào việc kinh doanh

Theo Kelsey Meyer, Influence & Co, mục tiêu của những trang blog kinh doanh là xây dựng và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, từng bước từng bước hướng họ đến nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ mà bên bạn đang cung cấp. Những blog kinh doanh nổi tiếng đặt mục tiêu hàng đầu là chia sẻ thông tin rồi sau đó mới là bán hàng. Không phải toàn bộ những người đọc bài blog đều có hứng thú với các sản phẩm, vì vậy, đan xen giữa những bài viết thông tin thị trường là một vài thông tin sản phẩm sẽ giúp lôi kéo thêm nhiều người chú ý đến sản phẩm của bạn.

4. Hiển thị tất cả các thành phần không cần thiết

Đừng hiển thị các thành phần không cần thiết

Đừng hiển thị các thành phần không cần thiết 

Brian Fritton, Patch of Land chia sẻ, nếu bạn viết blog trên nền tảng như Wordpress hoặc các phần mềm tương tự, bạn sẽ thấy “Meta” sidebar với link thường không cần thiết mấy. Nếu hiển thị các thành phần không cần thiết hoặc các plug-in sẽ khiến blog trông không chuyên nghiệp và khiến khách hàng không tập trung được vào nội dung bài viết. Hãy tắt tất cả những chức năng không cần hiển thị cho khách hàng nhé bạn.

5. Sử dụng lại thông tin từ các kênh xã hội

Aaron Schwartz, Modify Watches cho rằng một trang blog thông tin được đánh giá tốt là nơi cung cấp thông tin mới đến người đọc. Đó sẽ là nơi người đọc tìm được các thông tin về thương hiệu, ngành nghề và đưa ra góc nhìn riêng theo doanh nghiệp của bạn. Sáng tạo nội dung là công việc khá khó khăn, nhiều người chọn việc sao chép hoặc “chế biến” lại thông tin lấy được từ cộng đồng mạng , trang tin tức thành bài viết trên blog. Tuy nhiên, mỗi trang blog, mỗi bài viết cần có cách tiếp cận và triển khai thông tin từ nhiều nguồn khác nhau đưa ra cho người đọc thông tin đa dạng và dễ hiểu.

6. Bài viết quá dài

Viết quá dài không hẳn sẽ gây ấn tượng tốt với người đọc

Viết quá dài không hẳn sẽ gây ấn tượng tốt với người đọc

Theo Angela Harless chia sẻ, một blog kinh doanh của doanh nghiệp hay shop bán hàng là nơi cung cấp ý kiến riêng về từng lĩnh vực kinh doanh, nhưng tựu chung các bài viết đều phục vụ cho sự phát triển của doanh nghiệp. Các bài viết nên đưa vừa đủ thông tin giá trị liên quan đến sản phẩm, văn hóa doanh nghiệp…nhưng không nên nhồi nhét tất cả trong cùng một bài. Một bài viết chưa chắc đã thu hút người đọc và cung cấp đủ thông tin như bài viết ngắn. Bạn cũng đừng nên lồng ghép tất cả các lời kêu gọi mua hàng và hành động trong cùng một bài viết.

7. Bỏ quên việc kêu gọi hành động

Theo Mark Cenicola từ BannerView.com, một blog kinh doanh không phải là nơi chỉ cung cấp hoàn toàn thông tin liên quan đến doanh nghiệp hoặc shop bán hàng. Đó còn là địa chỉ đáng tin cậy để người đọc tìm hiểu thông tin về ngành nghề dù họ không phải là khách hàng của bạn. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc các bài viết trong blog không đề cập hoặc đưa ra hành động kêu gọi người đọc chú ý và hơn hết là quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Vì vậy, đừng quên lồng ghép khéo léo thông tin giá trị về thương hiệu của bạn trong các bài viết và ẩn chứa sau đó là lời kêu gọi hành động “ngọt ngào”.

8. Sử dụng Pop-up

Sử dụng pop-up không phù hợp sẽ gây khó chịu đến người đọc

Sử dụng pop-up không phù hợp sẽ gây khó chịu đến người đọc

Sử dụng các pop-up quảng cáo thông tin sản phẩm hoặc bài viết hay trong trên các blog là điều không hiếm gặp, nhưng sử dụng chúng ra sao để không gây phiền phức cho người đọc là điều không đơn giản. Theo Shawn Porat từ Fortune Cookie Advertising, người đọc sẽ thấy khó chịu với các công cụ marketing như pop-up xuất hiện đột ngột chỉ một vài giây sau khi họ truy cập trang. Với mục tiêu kêu gọi người đọc chú ý đến sản phẩm, blog của bạn có thể sử dụng nhiều hình thức phù hợp. Nếu bạn cảm thấy cần thiết phải sử dụng pop-up hoặc các công cụ tương tạc, hãy đảm bảo rằng đó không phải điều đầu tiên khách hàng thấy khi vào trang blog.

9. Nội dung kém chất lượng

Một trang blog kinh doanh trong giai đoạn đầu phát triển thường có vô số bài viết, với mong muốn trải đều nội dung trên các danh mục. Vì lẽ đó, nhiều bài viết chất lượng kém đã ra đời. Với Anthony Johnson từ American Injury Attorney Group, thay vì tập trung vào số lượng bài viết có chất lượng thấp, ngay từ những ngày đầu bắt tay vào xây dựng cho đến khi phát triển ổn định, các bài viết trên mỗi blog kinh doanh phải là những bài có chất lượng tốt và hữu ích.

10. Lỗi chính tả và ngữ pháp

Lỗi chính tả và ngữ pháp gây khó chịu cho người đọc

Lỗi chính tả và ngữ pháp gây khó chịu cho người đọc

Hai trong những sai lầm gây khó chịu với khách hàng và làm giảm tính chuyên nghiệp của một blog kinh doanh là lỗi chính tả và ngữ pháp. Tuy nhiên, không ít blog doanh nghiệp, blog bán hàng đang gặp phải tình trạng này trong các bài viết của họ. Xây dựng một blog chất lượng đồng nghĩa với việc xây dựng sự chuyên nghiệp và thông thái cho thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng. Vì vậy, Dave Nevogt từ Hubstaff.com khuyên bạn cần kiểm tra và khuyến khích các biên tập viên của mình kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp sau khi viết bài để đem đến cho người đọc những sản phẩm chất lượng cao và chuyên nghiệp.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM