Giải pháp headless commerce hướng đến trải nghiệm người dùng

Thương mại điện tử đã được ra mắt chính thức khoảng 40 năm trước với phiên bản đơn sơ nhất. Trước đây, khi thương mại điện tử còn mới và chỉ được sử dụng bởi những người dùng đầu tiên. Hầu hết các giao dịch mua bán đều diễn ra tại các cửa hàng nơi khách hàng có thể nhận được một số điều nhất định từ trải nghiệm trực tiếp, như đề xuất được cá nhân hóa, hỗ trợ trực tiếp trong việc tìm kiếm kích thước, màu sắc hoặc sản phẩm họ cần và lợi thế của việc xem các mặt hàng trông như thế nào trực tiếp.

Sau đó, thương mại điện tử bùng nổ. Năm 2020, có hơn 7.1 triệu trang web thương mại điện tử. Đại dịch COVID trên toàn thế giới đã làm gia tăng xu hướng này khi ngày càng càng có nhiều người truy cập các trang thương mại điện tử để mua hàng. Các doanh nghiệp thương mại điện tử được dự kiến sẽ đạt doanh thu 4,9 nghìn tỷ đô la vào năm 2021, tăng 265% so với năm 2014.

Trong những năm qua, khách hàng mong đợi từ trải nghiệm thương mại điện tử cũng đã thay đổi. Sự mới lạ của việc có thể mua một cái gì đó trực tuyến và giao nó đến tận nhà đã không còn. Người mua sắm trực tuyến ngày nay mong đợi thứ gì đó giống như trước đây họ chỉ có thể mua được tại cửa hàng.

trải nghiệm người dùng

Nói tóm lại, trải nghiệm hiện là một phần quan trọng trong mua sắm thương mại điện tử và các thương hiệu muốn duy trì tính cạnh tranh cần phải lưu ý. Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu thương mại dựa trên trải nghiệm là gì, tại sao nó lại quan trọng và cách mà các thương hiệu thương mại điện tử có thể đạt được và làm thế nào để điều đó có thể giành được sự quan tâm và chú ý của khách hàng và giữ chân họ quay trở lại.

1. Thương mại dựa trên trải nghiệm là gì?

Thương mại dựa trên trải nghiệm là tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm phong phú và được cá nhân hóa cho người mua sắm thông qua phương pháp tiếp cận đa kênh. Điều này có nghĩa là người mua sắm có thể nhận được trải nghiệm tương tự hoặc bổ sung cho dù họ mua sắm tại cửa hàng truyền thống của bạn, trên máy tính để bàn hay trên thiết bị di động.

Những người mua sắm ngày nay có một hành trình ngày càng phức tạp trước khi quyết định "xuống tiền". Ban đầu họ nhìn thấy một sản phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội, sau đó nghiên cứu sản phẩm này trên điện thoại rồi mới mua hàng trên máy tính của họ. Đây là lý do tại sao một chiến lược được tích hợp liền mạch trên các kênh là một phần quan trọng của thương mại dựa trên trải nghiệm.

Xem thêm: Sàn thương mại điện tử là gì? Top 6 sàn giao dịch thương mại điện tử hot nhất

Cá nhân hóa cũng đi đầu trong trải nghiệm mua hàng vì kỳ vọng của khách hàng ngày càng đòi hỏi điều đó. Hãy nghĩ về những trải nghiệm bạn tạo ra về cơ bản đã phù hợp với khách hàng và bất cứ điều gì họ muốn tìm kiếm tại thời điểm họ đang tìm kiếm. Không có chiến dịch nào phù hợp với tất cả mọi người trong thương mại dựa trên trải nghiệm. Cá nhân thúc đẩy trải nghiệm.

thương mại điện tử

2. Xu hướng cơ bản thúc đẩy thương mại dựa trên trải nghiệm

Hãy theo dõi các số liệu thống kê sau:

  • Khách hàng nhận được trải nghiệm cá nhân hóa có khả năng trở thành khách hàng thường xuyên hơn 44%.
  • 9 trên 10 người tiêu dùng nói rằng họ muốn có trải nghiệm đa kênh liền mạch giữa các kênh.
  • 75% các nhà bán lẻ coi việc tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng của họ trên các kênh là "rất quan trọng".

Điều này không xảy ra cùng một lúc nhưng khi doanh thu nhiều hơn trong thương mại điện tử đã dẫn đến cạnh tranh nhiều hơn, thương mại dựa trên trải nghiệm là một cách để tạo ra sự khác biệt. Ngoài ra, có một vài thay đổi khác đang thúc đẩy thị trường theo hướng này.

2.1 Gen Y đang đòi hỏi nhiều trải nghiệm nghiệm

Người mua sắm thuộc Gen Y hiện là một trong những nhóm chi tiêu lớn nhất. Họ dự kiến sẽ chi 1,4 nghìn tỷ đô la vào năm 2020.

Rõ ràng, việc thu hút đối tượng nhân khẩu học này sẽ gặt hái được những phần thưởng lớn. Và những gì Gen Y đang tìm kiếm là trải nghiệm dành cho khách hàng bao gồm:

  • Nội dung do người dùng tạo
  • Đề xuất được cá nhân hóa
  • Chức năng tìm kiếm dễ sử dụng

Về cơ bản, họ muốn tìm sản phẩm một cách nhanh chóng, được hỗ trợ bởi nội dung có giá trị thực và là một phần của cộng đồng xã hội. Với những yếu tố này, sự hài lòng của họ tăng lên, và giá trị lâu dài của họ với tư cách là khách hàng cũng vậy.

2.2 Thiết bị di động đang định hình hành vi của con người.

Hiện có hơn 6 tỷ thiết bị di động đang được sử dụng trên toàn thế giới. Nói rằng việc công nghệ di động đã thâm nhập và biến đổi mọi phần trong cuộc sống của chúng ta không phải là một cách nói quá - cách chúng ta mua sắm cũng không ngoại lệ.

Mọi người sử dụng các thiết bị này để mua hàng nhanh chóng, nghiên cứu sản phẩm (đôi khi ngay cả từ bên trong các cửa hàng truyền thống!), để lại đánh giá, vv.

Và các thiết bị này không giới hạn ở điện thoại. Một số nghiên cứu cho rằng đến năm 2030, mỗi người tiêu dùng sẽ sử dụng trung bình 20 thiết bị được kết nối, bao gồm nhiều thiết bị di động - từ IoT đến thiết bị đeo được và loa kích hoạt bằng giọng nói.

2.3 Ranh giới mờ giữa thế giới thực và kỹ thuật số.

Người mua sắm đang ngày càng kết hợp trải nghiệm mua sắm giữa truyền thống và thương mại điện tử. Sự phổ biến này ngày càng tăng của các dịch vụ nhận hàng lề đường hoặc B0PIS cho phép khách hàng mua sắm trực tuyến nhưng lấy hàng hóa của họ từ một địa điểm thực tế là một ví dụ.

Vì vậy, tất cả các công nghệ giúp thu hẹp khoảng cách giữa thế giới thực và kỹ thuật số cũng vậy, đồng thời làm cho trải nghiệm của khách hàng thương mại điện tử cảm thấy "thật" hơn. Thực tế mở rộng là một cách các thương hiệu nâng cao trải nghiệm kỹ thuật số bằng cách giúp khách hàng có thể xem sản phẩm sẽ trông như thế nào - không chỉ trong phòng trưng bày hoặc phòng thay đồ mà còn trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Ngoài ra, chúng ta đang thấy kỹ thuật số ngày càng len lỏi vào không gian bán lẻ vật lý. Dữ liệu tương tự có thể cung cấp được đề xuất cá nhân hóa hơn cho khách hàng mua sắm trực tuyến cũng có thể được sử dụng trong các cửa hàng khi bảng hiệu kỹ thuật số thay đổi dựa trên sự yêu thích với khách hàng có sở thích nhất định.

Khi ranh giới giữa các cửa hàng thực và kỹ thuật số ngày càng mờ nhạt, các thương hiệu phải tiếp tục tập trung vào việc xây dựng trải nghiệm tổng thể của họ để nó hoạt động liền mạch bất kể khách hàng tương tác với nó ở đâu và như thế nào.

3. Giải pháp headless commerce dựa trên trải nghiệm

Không chỉ có một cách để có được tất cả những điều trên và tạo ra một trang web hướng đến trải nghiệm mạnh mẽ. Nếu bạn có nhiều tiền để chi cho việc phát triển, bạn có thể tạo ra một cái gì đó bằng cách sử dụng một trang web thương mại điện tử mã nguồn mở.

Tuy nhiên, nguồn mở không phải là lựa chọn duy nhất – điều này tốt vì nhiều doanh nghiệp không có tài nguyên dành cho nhà phát triển để bắt tay vào việc xây dựng một trang web dẫn đầu trải nghiệm trên nền tảng nguồn mở. Sử dụng headless commerce trên nền tảng SaaS mở có thể đạt được tính linh hoạt và khả năng tùy chỉnh tương tự, thường với tổng chi phí sở hữu thấp hơn.

Headless commerce có nghĩa là tách lớp trình bày giao diện người dùng mang lại trải nghiệm đối với khách hàng và công cụ thương mại điện tử phụ trợ. Giao diện người dùng và phần phụ trợ sau đó có thể giao tiếp thông qua các lệnh gọi API.

Headless commerce có thể tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả những điều sau đây:

3.1 Trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa.

Bằng cách không giới hạn bạn trong các mẫu được thiết kế sẵn, không đầu cho phép bạn sử dụng bất kỳ giao diện người dùng nào sẽ hỗ trợ tốt nhất cho mục tiêu kinh doanh và khách hàng của bạn. Điều đó có nghĩa là bạn có thể chọn một nền tảng trải nghiệm kỹ thuật số như Bloomreach hoặc Adobe Experience Manager chuyên tạo ra các loại trải nghiệm được cá nhân hóa mà khách hàng của bạn đang khao khát và áp dụng chúng trên tất cả các kênh mua sắm.

Bạn cũng có thể khám phá các hệ thống quản lý nội dung, ứng dụng web tiến bộ, thiết bị IoT và bất kỳ giải pháp giao diện người dùng nào khác.

3.2 Sự nhanh nhẹn trong kinh doanh

Headless commerce có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự linh hoạt vì bạn có thể thực hiện các thay đổi nhanh chóng, sáng tạo trên giao diện người dùng mà không làm gián đoạn phần phụ trợ. Sử dụng nền tảng SaaS trên phần phụ trợ có nghĩa là bạn cũng không phải lo lắng về các bản cập nhật hoặc áp dụng các bản vá bảo mật. Kết hợp với nhau, SaaS và headless commerce có thể giúp các thương hiệu tiếp cận thị trường một cách nhanh chóng.

3.3 Chiến lược đa kênh

Như đã nhấn mạnh xuyên suốt, một phần quan trọng của thương mại dựa trên trải nghiệm là làm cho nó có sẵn trên tất cả các kênh mà khách hàng của bạn mua sắm. Không đầu giúp dễ dàng thêm các điểm tiếp xúc mới trên giao diện người dùng trong khi vẫn kết nối tất cả chúng trên một hệ thống phụ trợ. Các kết nối liền mạch này có thể thực hiện được vì các hệ thống khác nhau có thể giao tiếp với nhau thông qua API.

chiến lược đa kênh

3.4 Mở rộng quy mô kinh doanh của bạn

Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn sẽ có nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của mình. Bạn cũng có thể sẽ có những khoảng thời gian cao điểm cụ thể với lưu lượng truy cập cao hơn. Có một hệ thống phụ trợ được tách rời khỏi lớp trình bày giao diện người dùng giúp dễ dàng xử lý lưu lượng truy cập tăng đột biến trên giao diện người dùng dễ dàng hơn mà không làm gián đoạn công cụ thương mại điện tử phụ trợ. Ngoài ra, nếu sử dụng nền tảng SaaS trên phần phụ trợ, bạn sẽ nhận được các lợi ích về hiệu suất, bảo mật và độ tin cậy đi kèm với nó. Bằng cách đó, bạn có thể tập trung vào các hoạt động thúc đẩy doanh thu trên giao diện người dùng.

4. Headless có phù hợp với hoạt động kinh doanh dựa kinh nghiệm của bạn không?

Đây là một câu hỏi mà chỉ bạn mới có thể trả lời. Headless commerce là một giải pháp tuyệt vời cho các doanh nghiệp muốn đầu tư vào việc tạo ra một trang web hướng đến trải nghiệm hơn. Nếu bạn đang sử dụng nền tảng trải nghiệm kỹ thuật số hoặc giao diện người dùng được xây dựng tùy chỉnh thì bản dựng không đầu có thể cho phép bạn giữ giải pháp đó trong khi nâng cấp chức năng thương mại điện tử phụ trợ của mình.

Headless commerce có thể sẽ yêu cầu một lượng lớn công việc phát triển và thiết kế hơn vì bạn đang vận hành hai hệ thống riêng biệt. Tuy nhiên, bất kể bạn đạt điều đó bằng cách nào, nếu bạn có dự định có kế hoạch đầu tư vào thương mại dựa trên kinh nghiệm, bạn sẽ lập kế hoạch cho một số chi phí này.

Xem thêm: Doanh nghiệp có nên quan tâm tới Headless CMS trong lúc này?

Cuối cùng, bạn là người đánh giá tốt nhất về doanh nghiệp và khách hàng của bạn. Thực hiện nghiên cứu của bạn và khám phá tất cả các tùy chọn để xác định xem việc đi theo con đường dựa trên trải nghiệm có mang lại lợi ích tốt nhất cho sự phát triển của bạn. Sau đó xác định xem không đầu có phải là cách tốt nhất để đạt được nó hay không.

Khách hàng ngày nay muốn nhiều hơn nữa. Họ muốn sự tiện lợi và dịch vụ được cá nhân hóa. Và họ muốn nó ở mọi nơi. Chuyển đổi trang web của bạn thành một trang web dẫn đầu về trải nghiệm có khả năng phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh và phát triển doanh nghiệp của bạn ngay bây giờ và trong tương lai.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM