Sự khác biệt giữa Headless Commerce và Traditional Commerce

Headless Commerce mở ra một kỷ nguyên mới trong các nền tảng Thương mại điện tử. Tuy nhiên, ý nghĩa “Headless Commerce” vẫn còn khá mơ hồ đối với nhiều doanh nghiệp. Headless Commerce có sự khác biệt gì so với nền tảng Traditional Commerce (thương mại truyền thống) mà được nhiều doanh nghiệp săn đón đến vậy?

1. Headless Commerce có ý nghĩa gì?

Headless Commerce là một thuật ngữ chỉ cấu trúc thương mại điện tử tách biệt front-end và back-end, được liên kết với nhau bằng API mà không có sự phụ thuộc nghiêm ngặt nào giữa chúng.

Kiến trúc phần mềm này mở ra khả năng gần như vô hạn về các tùy chỉnh, tăng tốc thời đưa ra thị trường, và cho phép các thương hiệu Thương mại điện tử làm phong phú và khác biệt hóa trải nghiệm của khách hàng. 

Tóm lại, Headless Commerce - bằng cách cung cấp mức độ linh hoạt kỹ thuật cao - cho phép các doanh nghiệp xây dựng một nền tảng đáp ứng nhu cầu kinh doanh hiện tại của họ và đáp ứng mong đợi của khách hàng. 

Headless Commerce có ý nghĩa gì?
Headless Commerce giúp doanh nghiệp xây dựng một nền tảng theo ý muốn của mình

2. Headless Commerce hoạt động như thế nào?

Kiến trúc thương mại không đầu cho phép xây dựng các hệ thống được sắp xếp hợp lý bằng cách kết hợp các yếu tố kết hợp lỏng lẻo - giống như LEGO kỹ thuật số. Người bán có thể tự do sắp xếp bằng cách thêm, xóa và thay đổi các dịch vụ cụ thể để xây dựng một ngăn xếp tốt nhất phù hợp với nhu cầu của họ. 

Thương mại không đầu mang lại cho doanh nghiệp của bạn sự nhanh nhẹn và linh hoạt để hoạt động trong thị trường Thương mại điện tử cạnh tranh cao và đáp ứng kỳ vọng luôn thay đổi của khách hàng. 

Bạn có thể chọn cách tốt nhất để xây dựng tầng front - end của mình vì nó không còn bị ràng buộc với công nghệ front - end được cung cấp bởi nền tảng Thương mại điện tử hoặc CMS của bạn. Điều này cho phép website của bạn làm việc hiệu suất, tối ưu hóa thiết bị di động và trải nghiệm khách hàng mà không cần sự trợ giúp của  nhà phát triển phần mềm.

Xem thêm: Doanh nghiệp nào nên ứng dụng Headless Commerce?

3. Sự khác biệt giữa Headless Commerce so với Traditional Commerce

Thương mại truyền thống, thường được gọi là một hệ thống nguyên khối, kế thừa hoặc tất cả trong một, đã thống trị ngành Thương mại điện tử trong hơn một thập kỷ. Các hệ thống thương mại nguyên khối, truyền thống cung cấp tất cả các thành phần cần thiết để xử lý logic nghiệp vụ, hiển thị lớp front - end, quản lý và xuất bản nội dung và hơn thế nữa, với một cơ sở mã duy nhất, được kết hợp chặt chẽ. Đây là lý do tại sao chúng ta có thể gọi chúng là một hệ thống "tất cả trong một". 

Thương mại không đầu đề cập đến việc tách các đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện các dịch vụ cụ thể: front-end (hiển thị lớp giao diện người dùng) khỏi back-end (logic kinh doanh), khỏi CMS (quản lý và xuất bản nội dung) và bất kỳ công cụ của bên thứ ba nào khác như chương trình khách hàng thân thiết, công cụ tìm kiếm, thanh toán, công cụ phân tích hoặc CRM. Tất cả được kết nối với nhau thông qua API.

Các nhược điểm của hệ thống Traditional Commerce

3.1 Trải nghiệm người dùng được xác định trước 

Thói quen của khách hàng liên tục thay đổi trong thị trường Thương mại điện tử và người bán phải đủ nhanh nhẹn để triển khai các tính năng UX hiện đại. Với các hệ thống nguyên khối kế thừa, nơi tất cả các yếu tố được kết nối chặt chẽ, chẳng hạn việc chuyển sang các khung JS hiện đại mang lại, hiệu suất web tốt hơn có thể gặp rủi ro. 

Trải nghiệm người dùng được xác định trước
Trải nghiệm người dùng được xác định trước

Các nhà phát triển front - end không thể chỉ thay đổi yếu tố giao diện để điều chỉnh nó thành bộ nhận diện thương hiệu mới chẳng hạn vì nó có khả năng can thiệp vào mã cơ sở dữ liệu cơ bản.

Xem thêm: Giải pháp Headless Commerce hướng đến trải nghiệm người dùng

3.2 Thời gian tiếp thị chậm

Các bản cập nhật được thực hiện trong các hệ thống nguyên khối rất tốn thời gian và tiền bạc. Chúng cần được kiểm tra kỹ lưỡng vì ngay cả những lỗi nhỏ nhất cũng có khả năng khiến toàn bộ hệ thống bị lỗi. Và thời gian của các nhà phát triển thì không hề rẻ.

3.3 Khả năng tùy chỉnh bị hạn chế

Cách tiếp cận tất cả trong một có vẻ thuận tiện vì không cần phải tìm kiếm trên internet để tìm ra các giải pháp bổ sung. Mọi thứ đều đơn giản để phát triển, thử nghiệm và thực hiện. Các vấn đề bắt đầu trong quá trình tăng trưởng khi các tính năng mặc định hóa ra không phải là những tính năng tốt nhất. 

Trong các hệ thống nguyên khối, người bán có quyền tự do hạn chế để thay đổi các tính năng hoặc dịch vụ được xác định trước và thay thế chúng bằng các tính năng hoặc dịch vụ hoạt động tốt hơn cho họ.

3.4 Trải nghiệm của nhà phát triển

Các hệ thống nguyên khối bước vào "giai đoạn kế thừa" nên để làm việc với chúng thường cần có bộ phận CNTT lớn, chuyên về các khuôn khổ cũ như DB2, C, Pascal, .NET, Java hoặc Cobol, để duy trì cơ sở hạ tầng và giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Việc bảo trì chiếm nhiều thời gian và công sức của doanh nghiệp.

Tóm lại, hệ thống Traditional Commerce không có khả năng theo kịp tốc độ kinh doanh và cung cấp trải nghiệm thỏa mãn cho cả người dùng và nhà phát triển.

Tổng kết lại, chúng ta có thể thấy rõ sự khác biệt của Headless Commerce và Traditional Commerce thông qua bảng dưới đây.

Nội dungHeadless CommerceTraditional Commerce
Cấu trúcTách biệt frontend và backend, phân phối nội dung thông qua APILiên kết 2 phần frontend và backend, hiển thị nội dung qua web brower
Khả năng tùy chỉnh và mở rộngCao

Hạn chế

Khả năng tiếp cậnKhông giới hạnHạn chế
Khả năng phân phối đa kênhTốtKhông hỗ trợ
Cá nhân hóa trải nghiệm người dùngDễ dàngHạn chế
Chi phí trong dài hạnRẻ hơnĐắt hơn

 Khi ngành TMĐT tăng tốc phát triển một cách chóng mặt, Traditional Commerce không còn đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp. Headless Commerce xuất hiện và thay đổi cuộc chơi, mang lại những lợi ích không ngờ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp phải chuẩn bị thật kỹ càng, yêu cầu một mức độ trưởng thành của kỹ thuật nhất định trước khi chuyển đổi qua nền tảng thương mại không đầu.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM