Những điều cần cân nhắc trước khi chọn Headless CMS

Headless CMS mang lại cho doanh nghiệp khả năng xử lý các nhu cầu quản lý nội dung vượt trội. Tuy nhiên, khi hệ thống CMS truyền thống không còn đáp ứng được, bạn cần cân nhắc một số điều trước khi bắt đầu quá trình di chuyển của mình. Hãy cùng Sapo.vn đi khám phá những điều cần cân nhắc trước khi chọn Headless CMS nhé.

1. Thách thức khi di chuyển từ hệ thống CMS truyền thống

Khi di chuyển các hệ thống cũ, bạn cần lưu ý một số thách thức bạn có thể gặp phải khi chuyển từ kiến trúc lỗi thời sang nền tảng hiện đại. 

1.1 Kho nội dung trên nhiều công cụ

Doanh nghiệp của bạn đã quen với việc sử dụng các hệ thống cũ hiện có và đã sử dụng chúng trong một thời gian dài. Tuy nhiên, hệ thống CMS cũ có thể không tích hợp được với các công cụ mới hơn mà bạn có thể đã tìm cách bổ sung trong nhiều năm, chẳng hạn như công cụ CRM hoặc CDP chứa dữ liệu khách hàng.

Hơn nữa, giống như nhiều nhóm nội dung khác trước đó, tính linh hoạt hạn chế của các hệ thống cũ có thể khiến các nhóm nội dung tạo ra các biện pháp giải quyết bằng cách sử dụng các công cụ dựa trên lưu trữ đám mây mới hơn. Với nhiều công cụ bị ngắt kết nối trong toàn bộ hệ thống công nghệ, sẽ có một số kho chứa nội dung cần được xem xét kỹ lưỡng trong quá trình di chuyển.

1.2 Làm quen với bộ sản phẩm tất cả trong một

Một thách thức khác cần được xem xét là hệ thống cũ của bạn có thể là một kiến trúc nguyên khối. Nhóm tiếp thị của bạn dựa vào để xử lý phần lớn các yêu cầu của họ ngoài quản lý nội dung, chẳng hạn như phân tích, tự động hóa tiếp thị và thương mại điện tử.

Các hệ thống cũ cũng chứa một lượng lớn mã tùy chỉnh được tạo để giúp mọi thứ hoạt động cùng nhau và khắc phục các sự cố đã phát triển qua nhiều năm. Khi di chuyển các hệ thống cũ, bạn sẽ cần nghĩ đến các công cụ và tích hợp mới để giúp thay thế chức năng quan trọng.

Thách thức khi di chuyển từ hệ thống CMS truyền thống
Hệ thống cũ của bạn có thể là một kiến trúc nguyên khối

1.3 Tái cấu trúc nội dung

Việc chuyển từ hệ thống cũ sang nền tảng hiện đại như Headless CMS có nghĩa là bạn sẽ cần phát triển các mô hình và cấu trúc nội dung mới. CMS cũ và Headless CMS có xu hướng ánh xạ dữ liệu và cấu trúc nội dung khác nhau. Vì vậy, quá trình di chuyển không phải lúc nào cũng dễ dàng như việc di chuyển dữ liệu từ CMS này sang CMS khác.

2. Lợi ích khi di chuyển từ các CMS cũ

Bên cạnh những thách thức mà bạn cần cân nhắc khi di chuyển từ CMS cũ, doanh nghiệp của bạn vẫn nhận được rất nhiều lợi ích từ việc này.

2.1. Tính linh hoạt cao hơn

Việc chuyển từ CMS cũ thường mang lại cho bạn sự linh hoạt và quyền tự chủ cao hơn đối với nền tảng công nghệ của bạn. Bạn không bị ràng buộc vào một nhà cung cấp nào và có thể chọn các công cụ tốt nhất để thay thế chức năng chính vì các hệ thống hiện đại hàng đầu có xu hướng tận dụng kiến trúc dựa trên MACH. Nó giúp việc tích hợp dễ dàng hơn và cho phép bạn sắp xếp ngăn công nghệ của mình khi bạn thấy phù hợp.

2.2. Bảo mật và khả năng mở rộng tốt hơn

Di chuyển từ CMS cũ có thể mang lại mức độ bảo mật tốt hơn và khả năng mở rộng được cải thiện. Kiến trúc không đầu cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn vì giao diện người dùng và phần phụ trợ được tách biệt. Điều này làm giảm diện tích bề mặt cho các cuộc tấn công độc hại và cho phép bạn mở rộng quy mô cũng như đáp ứng nhu cầu khi lưu lượng truy cập tăng cao mà không phải lo lắng về thời gian ngừng hoạt động.

2.3. Tùy chỉnh dễ dàng hơn 

Khi bạn chọn chuyển sang Headless CMS, việc tùy chỉnh sẽ trở nên dễ dàng hơn. Không giống như cấu trúc nguyên khối, bạn có thể từ từ xây dựng nhóm công nghệ thay thế bộ công cụ đa năng của mình bằng quá trình di chuyển dần dần.

Các công cụ khác nhau có thể được thêm lần lượt và nếu CMS bạn di chuyển bao gồm liên kết nội dung thì quá trình di chuyển sẽ trở nên dễ dàng hơn. Với liên kết nội dung, dữ liệu có thể được lấy từ nhiều nguồn thông qua API vào một kho lưu trữ duy nhất mà không cần phải di chuyển. Vì vậy, bạn có thể từ từ loại bỏ hệ thống cũ của mình.

Tùy chỉnh dễ dàng hơn
Headless CMS giúp bạn tùy chỉnh dễ dàng hơn nhờ giao tiếp qua API

3. Đánh giá bối cảnh Headless CMS

Khi quyết định chuyển sang CMS không có giao diện người dùng có nghĩa là bạn cần đánh giá bối cảnh CMS để khám phá nền tảng tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Dưới đây là một số điều mà bạn sẽ gặp phải.

3.1. Nền tảng tập trung vào nhà phát triển

Headless ban đầu là một sáng kiến tập trung vào nhà phát triển và nhiều nền tảng vẫn được xây dựng theo cách này. Các headless CMS tập trung vào phát triển này thường đi kèm với các công cụ tiếp thị bị hạn chế, khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn đối với nhóm nội dung của bạn và yêu cầu họ gọi cho nhóm nhà phát triển và CNTT của bạn bất cứ lúc nào họ muốn làm điều gì đó.

3.2. Các giải pháp tập trung vào tiếp thị và doanh nghiệp nhỏ

Một số CMS thích tập trung vào nhu cầu của các nhà tiếp thị và nhóm nội dung, đồng thời bổ sung thêm chức năng Headless Commerce như một giải pháp sau. Các hệ thống này cung cấp cho các nhà tiếp thị mọi thứ họ cần nhưng có thể cần sự linh hoạt hơn về khung và quy trình làm việc mà các nhà phát triển yêu cầu để xây dựng trải nghiệm kỹ thuật số. Họ cũng có thể thiếu các tính năng bảo mật và xác thực mà các doanh nghiệp lớn hơn cần. 

Các nền tảng tốt nhất có thể kết hợp tính thân thiện với nhà tiếp thị và chức năng tập trung vào nhà phát triển, cho phép các tổ chức tận dụng tối đa trải nghiệm Headless Commerce.

3.3. Chi phí API và bẫy chi phí Headless CMS

Khi xem xét giá của CMS không có giao diện người dùng, bạn cần xem xét đến chi phí ngôn ngữ và API. Vì tùy thuộc vào quy mô tổ chức của bạn, bạn có thể cần vượt qua giới hạn của mình, vươn ra các quốc gia khác và điều này có thể khiến giá tăng vọt.

Các mục nhập nội dung và chi phí tài sản cũng cần được xem xét, dẫn đến chi phí ban đầu của nền tảng bạn chọn không phản ánh chi phí thực tế theo thời gian, đặc biệt là khi bạn mở rộng quy mô.

Chi phí API và bẫy chi phí Headless CMS
Xem xét đến chi phí API khi chọn Headless CMS

Rõ ràng, di chuyển các hệ thống cũ và chọn CMS không có giao diện người dùng có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn, tăng năng suất, hợp lý hóa hoạt động và cho phép bạn tăng thêm doanh thu. Hãy đánh giá và cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn nền tảng cho doanh nghiệp của mình nhé. 

Xem thêm: Sự khác biệt giữa Headless CMS và Traditional CMS là gì?

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM