SEO như nào cho đúng khi sử dụng Headless CMS?

SEO là một kênh chuyển đổi quan trọng đối với hầu hết các doanh nghiệp Thương mại điện tử. Trong bài viết trước, Sapo đã chia sẻ việc Headless Commerce giúp ích cho SEO như thế nào nên bài viết này sẽ chỉ tập trung vào cách SEO với Headless CMS. Cùng đi tìm hiểu nhé.

1. SEO có khác biệt khi bạn sử dụng Headless CMS không?

Nguyên tắc cho chiến lược SEO tốt là như nhau, cho dù bạn sử dụng CMS không có giao diện người dùng hay CMS truyền thống. Nhưng chắc hẳn có một số lợi ích mà Headless CMS mang lại cho SEO. Tính ưu việt của Headless CMS dành cho SEO được thể hiện ở khả năng và sự dễ dàng triển khai ngay cả những cấu trúc phức tạp và phức tạp nhất cũng như tính linh hoạt chung để hiển thị nội dung có liên quan ở đúng vị trí.

So với những cái dựa trên CMS cũ như Drupal hoặc WordPress, những cái sử dụng CMS không có đầu phải nỗ lực hơn một chút ngay từ đầu trong giai đoạn thiết kế, lập kế hoạch và mã hóa.

SEO có khác biệt khi bạn sử dụng Headless CMS không?
SEO có khác biệt khi bạn sử dụng Headless CMS không?

2. Sự khác biệt SEO cơ bản giữa Headless CMS so với Traditional CMS

Trong CMS truyền thống, tất cả các tính năng cần thiết để thực hiện SEO trên trang cơ bản đều được tích hợp sẵn trong đó hoặc có sẵn các plugin. Với Headless CMS, SEO không đơn giản như vậy và trước tiên bạn phải thực hiện lại một số bước bổ sung. Nhưng nó sẽ có giá trị cho doanh nghiệp của bạn.

2.1. SEO Onpage

Cho dù chúng ta đang nói về thẻ meta, URL thân thiện với SEO hay thuộc tính thay thế hình ảnh, bất kỳ CMS truyền thống nào cũng phải có hộp văn bản dành riêng cho những thứ đó.

Trong trường hợp Headless CMS thì phức tạp hơn một chút. Bạn phải xem xét kỹ lưỡng các yếu tố đó và triển khai trình giữ chỗ cho chúng phù hợp với nhà phát triển của bạn. 

Ví dụ về các yếu tố liên quan đến SEO mà bạn sẽ tạo riêng bao gồm:

  • Thẻ meta
    • Thẻ tiêu đề
    • Mô tả meta
  • Chỉ thị thu thập thông tin
    • Thẻ chuẩn
    • Theo dõi/không theo dõi
    • Lập chỉ mục/noindex
EO Onpage
Một số yếu tối cần quan tâm khi SEO on-page

2.2. Mô hình hóa nội dung

Giả sử bạn muốn di chuyển trang web thương mại điện tử của mình sang thương mại không có giao diện người dùng thì một trong những bước bạn cần thực hiện được gọi là Lập mô hình nội dung.

Điều đó có nghĩa là bạn sẽ xây dựng dàn ý cho từng cấu trúc mẫu nội dung mà bạn hiện có trong cửa hàng của mình. Nó liên quan đến sản phẩm, danh mục, blog, v.v. Trong Headless CMS, chúng thường được gọi là mục nhập. Mỗi mục sẽ có nhiều trường liên quan khác nhau.

Vì vậy, không giống như CMS truyền thống, trong đó mỗi thành phần của trang được liên kết chặt chẽ trực tiếp với trang, trong Headless CMS, bạn có một mục nhập mà nhiều thành phần khác nhau được chỉ định. Do đó, Headless CMS có thể được coi là kho lưu trữ nội dung nơi bạn lưu trữ tất cả các thành phần của nội dung, cho dù là văn bản, số hay đa phương tiện.

Mô hình hóa nội dung
Mỗi danh mục có nhiều trường liên quan khác nhau

3. Sử dụng Headless CMS để tăng kết quả SEO

Xây dựng mô hình nội dung cho từng mẫu trang là một chuyện. Tuy nhiên, các lĩnh vực khác cũng đòi hỏi nỗ lực của nhóm bạn trong giai đoạn thiết kế. Và một lần nữa, những khía cạnh này, mặc dù tốn thời gian hơn một chút, nhưng lại là những khía cạnh có thể mang lại lợi thế cho bạn.

3.1. Cấu trúc trang web và sự phụ thuộc

Một trong những lĩnh vực SEO thương mại điện tử mà Headless CMS thực sự có thể giúp bạn là làm cho trang web của bạn được các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm. Khả năng khám phá và khả năng thu thập dữ liệu là những chủ đề rất lớn, đặc biệt đối với các trang web vừa và lớn. Và không thể nói đây là một thử thách.

Nếu bạn đang xử lý hàng trăm nghìn sản phẩm, bạn đã biết rằng việc đưa tất cả chúng được các công cụ tìm kiếm phát hiện và lập chỉ mục có thể rất khó khăn. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần tạo cách phân loại sản phẩm vừa trực quan vừa sâu sắc.

Phân loại

Từ khóa đuôi dài có lượng tìm kiếm thấp nhưng lại chiếm tới 80% lượt tìm kiếm của người dùng. Một trong những chiến thuật SEO tuyệt vời để hỗ trợ khả năng khám phá là triển khai phân loại sẽ nhắm mục tiêu đến nhiều truy vấn của người dùng. Việc có các sản phẩm được liệt kê trong các danh mục được nhắm mục tiêu tốt sẽ giúp giải quyết các vấn đề về khả năng khám phá và lập chỉ mục.

Với Headless CMS, bạn có thể dễ dàng tạo các mục (trang) sẽ là bộ sưu tập các sản phẩm trả lời nhiều truy vấn của người dùng có nội dung trên các trang riêng biệt. Ngoài ra khách hàng sẽ tìm thấy chính xác những gì họ đang tìm kiếm. 

Nội dung bổ sung

Một cách thông minh khác để xếp hạng trong công cụ tìm kiếm cho nhiều từ khóa hơn là tạo các hướng dẫn như so sánh sản phẩm hoặc danh sách "20 sản phẩm X hàng đầu".

Việc trích xuất thông tin sản phẩm, chẳng hạn như giá cả, hình ảnh hoặc tính năng, thành các phần nội dung có cấu trúc như vậy thật dễ dàng với Headless CMS. Và nó có thể rất có lợi cho SEO của bạn.

3.2. Sản phẩm khuyến cáo

Bán thêm và bán chéo là những kỹ thuật bán hàng thương mại điện tử nổi tiếng. Nhưng chúng cũng có thể được sử dụng để tạo liên kết nội bộ hữu ích cho SEO. Việc có các siêu liên kết trên một trang sản phẩm cụ thể đề cập đến các sản phẩm có liên quan khác trong một danh mục nhất định có thể giúp các sản phẩm đó tăng cường SEO hơn nữa.

Siêu liên kết giúp tăng cường SEO
Siêu liên kết giúp tăng cường SEO

Ở dạng thuần túy, nó không phải là điều gì đó phi thường, ngay cả đối với các CMS cũ, nhưng với công cụ cá nhân hóa do AI điều khiển tiên tiến hơn, kết quả sẽ tốt hơn nhiều.

Nói chung, điều tuyệt vời nhất về Headless CMS và thương mại tổng hợp là khả năng kết nối với nhiều loại công cụ thông qua API, trong đó bạn sẽ tìm thấy rất nhiều công cụ cá nhân hóa.

3.3. Quy tắc xác thực

Một tính năng hữu ích khác của bất kỳ Headless CMS nào trên thực tế là việc dễ dàng triển khai các quy tắc xác thực.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể thêm các quy tắc ngăn bạn nhập nội dung không phù hợp với các yêu cầu SEO cơ bản. Điều này có nghĩa là nội dung sẽ không được chấp nhận trừ khi nó đáp ứng được một số điều kiện nhất định. 

Nếu bạn đã từng nhận được một cuộc kiểm tra SEO, bạn biết rằng có một số phương pháp hay nhất mà các chuyên gia SEO thường mong đợi được triển khai. Để cung cấp cho bạn một số ví dụ:

  • Thẻ tiêu đề không được dài quá 70 ký tự
  • Thẻ tiêu đề phải khác với tiêu đề H1
  • Mô tả meta không được dài quá 160 ký tự
Quy tắc xác thực

Hãy tưởng tượng rằng một nhà tiếp thị thiếu kinh nghiệm muốn chỉnh sửa siêu dữ liệu trong CMS. Nếu họ cố gắng viết một câu dài trong trường thẻ tiêu đề, họ sẽ nhận được lời nhắc sửa câu đó cùng với lời giải thích ngắn gọn. 

Bạn phải nghĩ đến những cơ chế như vậy trong giai đoạn thiết kế và mã hóa. Nó đòi hỏi sự cộng tác của các nhà phát triển và nhà tiếp thị. Nhưng nó rất có lợi vì một khi bạn đã có sẵn tất cả các cấu trúc và xác thực, bạn sẽ tiến xa hơn trong công việc SEO của mình và có thể tập trung vào việc điều chỉnh chuyên sâu hơn và xây dựng uy tín tên miền.

4. Kết hợp Headless CMS với các Headless Frontend để đạt hiệu quả SEO

Việc kết hợp một Headless CMS chắc chắn có thể giúp định hình SEO trang web của bạn. Đặc biệt là khi một chuyên gia SEO có kinh nghiệm tham gia vào việc lập kế hoạch ở giai đoạn đầu.

Chúng ta cũng đừng quên rằng Headless CMS sẽ tìm nạp tất cả nội dung để hiển thị trên giao diện người dùng. Và đây là một chủ đề lớn khác cho SEO.

Mặc dù bạn có thể đã lên kế hoạch hoàn hảo cho cấu trúc trang web của mình nhưng các vấn đề tiềm ẩn có thể xuất hiện trên giao diện và mọi nỗ lực bạn bỏ ra để lập kế hoạch sẽ vô ích. Công việc của bạn trong Headless CMS là rất quan trọng, nhưng bạn không thể quên giao diện người dùng. Bạn cần một kiến ​​trúc giao diện người dùng nhanh và được tối ưu hóa cho thiết bị di động.

Khi chọn công nghệ giao diện người dùng không đầu, hãy cân nhắc những điều sau:

  • Kết xuất phía máy chủ (SSR): Bạn muốn tất cả nội dung của mình được hiển thị chính xác ở phía máy khách mà không gặp bất kỳ sự cố nào.
  • Thiết bị di động: Trong kỷ nguyên ưu tiên thiết bị di động, bạn nên cân nhắc bắt đầu quá trình thiết kế của mình từ góc độ thiết bị di động.
  • Mạng phân phối nội dung (CDN): Nếu hoạt động của bạn nằm rải rác về mặt địa lý và khách hàng của bạn ở các tiểu bang và/hoặc quốc gia xa, bạn cũng nên đa dạng hóa khả năng lưu trữ của mình.
  • Tốc độ tải cao: Điều góp phần vào thời gian tải trang web của bạn chủ yếu là lớp giao diện người dùng và bạn nên tập trung vào lĩnh vực này nếu muốn tỷ lệ chuyển đổi cao.
  • Ứng dụng web lũy tiến (PWA): Nếu bạn đang xem xét một ứng dụng thương mại điện tử, bạn cũng có thể tra cứu các khả năng của PWA cung cấp các tính năng giống như ứng dụng.

Tổng kết

Hệ thống quản lý nội dung không có giao diện người dùng có khả năng SEO tốt hơn các hệ thống truyền thống, đặc biệt là với một chuyên gia SEO có kinh nghiệm. Tuy nhiên, để đạt được SEO với kiến ​​trúc này, bạn sẽ cần phải tiến xa hơn và làm cho tất cả các bộ phận chuyển động hoạt động để đạt được thành công trong tìm kiếm không phải trả tiền.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM