Sự khác biệt giữa Headless CMS và Traditional CMS là gì?

Khi nội dung trở nên phong phú, sáng tạo hơn, áp dụng các định dạng mới, các tổ chức bắt đầu tìm kiếm các giải pháp hiện đại để cung cấp chúng nhanh chóng và linh hoạt hơn. Những kỳ vọng này đã đặt ra những yêu cầu mới về quản lý nội dung số và lựa chọn Headless CMS cho doanh nghiệp của mình. Vậy Headless CMS có gì khác biệt và vượt trội hơn để thay thế Traditional CMS?

1. Traditional CMS (CMS truyền thống) là gì?

Traditional CMS là một hệ thống phân phối nội dung nguyên khối. Nó bao gồm một back-end và front-end được kết nối làm việc cùng nhau để cung cấp năng lượng cho một trang web. Back-end được xây dựng từ cơ sở dữ liệu với mã và plugin. Giao diện người dùng sử dụng các chủ đề, mẫu và CSS để hiển thị nội dung cho người dùng cuối.

Mỗi mô hình cửa hàng trực tuyến bao gồm ba yếu tố cơ bản:

  • Cơ sở dữ liệu lưu trữ dữ liệu về sản phẩm, chẳng hạn như giá, tên, mô tả hoặc ảnh.
  • Back-end: tức là phần bên trong của hệ thống, hỗ trợ vận hành tất cả các chức năng của cửa hàng và cho phép bạn quản lý chúng.
  • Frontend (Giao diện người dùng): tức là lớp trình bày của hệ thống, trình bày thông tin được xử lý từ cơ sở dữ liệu cho người dùng cuối, ví dụ: khách hàng của cửa hàng.
Traditional CMS (CMS truyền thống) là gì?
Traditional CMS (CMS truyền thống) là gì?

Mô hình CMS truyền thống, chẳng hạn như WordPress, giả định có sự kết nối chặt chẽ giữa front-end và back-end. Điều này cho phép quản lý toàn bộ trang web ở một nơi, đồng thời can thiệp vào cả lớp mặt trước và mặt sau cũng như cơ sở dữ liệu.

Nhưng đó cũng là một trong những nhược điểm lớn nhất. CMS truyền thống thường chứa đầy mã kế thừa được liên kết và kết nối chặt chẽ. Điều này lần lượt làm chậm hiệu suất web.

2. Tại sao người dùng gắn bó với CMS truyền thống?

CMS truyền thống là một phần của hệ thống nguyên khối hoặc giải pháp kết hợp. Chúng cung cấp một bộ chức năng hoàn chỉnh cho cả việc tạo và trình bày nội dung. Do đó, họ có một bộ công nghệ được xác định nghiêm ngặt có thể được sử dụng để chuẩn bị lớp trình bày. WordPress là một ví dụ điển hình.

Đây là lý do tại sao giải pháp CMS truyền thống là một lựa chọn tốt cho các doanh nghiệp chỉ hoạt động trên một kênh. Ví dụ chỉ trong một trang web.

Đối với các trang web đơn giản, chẳng hạn như trang web cá nhân và blog, các mẫu do CMS thông thường cung cấp có thể là đủ, do đó, việc sử dụng CMS không có giao diện người dùng không mang lại lợi ích thực sự nào.

3. CMS truyền thống không còn mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp

WordPress được hơn 40% tất cả các trang web sử dụng và đã được chứng minh là một giải pháp đáng tin cậy cho nhiều tác vụ xuất bản. Nhưng cơ sở mã lỗi thời và kiến ​​trúc cũ khiến WordPress không thể trở thành một nền tảng lý tưởng.

Những thay đổi thường được thực hiện khiến hệ thống trở nên phức tạp hơn với mỗi phiên bản mới. Đặc biệt với giao diện người dùng, không phải lúc nào cũng dễ dàng để WordPress có bất kỳ giao diện và thương hiệu nào do các mẫu được xác định trước.

Các chủ đề của nó vẫn được xây dựng bằng PHP, trong khi phần còn lại của web đang ngày càng chuyển sang JavaScript. Điều đó có nghĩa là việc sử dụng các plugin hoặc tiện ích bổ sung bổ sung có thể trở thành vấn đề.

Đây là lý do tại sao đã đến lúc phải nhảy lên một chuyến tàu không đầu. 

Xem thêm: Headless CMS là gì? Ưu điểm và nhược điểm của Headless CMS

4. Sự khác biệt giữa Headless CMS và Traditional CMS

CMS truyền thống (ví dụ WordPress) bao gồm:

  • Cơ sở dữ liệu (nơi lưu trữ nội dung),
  • Bảng điều khiển quản lý để quản lý nội dung, 
  • Lớp trực quan hiển thị thông tin từ cơ sở dữ liệu bằng công nghệ giao diện người dùng và công cụ kết xuất trang kết hợp ba yếu tố này lại với nhau.

Trong Headless CMS, phần frontend được tách biệt khỏi backend nên chỉ có:

  • Cơ sở dữ liệu để lưu trữ nội dung và API có quyền truy cập vào các truy vấn HTTP 
  • Một cửa sổ quản trị.

Đây là điểm chính khi so sánh CMS truyền thống với CMS không đầu.

Sự khác biệt giữa Headless CMS và Traditional CMS
Sự khác biệt giữa Headless CMS và Traditional CMS

Điều này làm cho lớp trực quan trở nên độc lập với dữ liệu, do đó việc đưa ra các thay đổi về nội dung sẽ không làm thay đổi giao diện của trang. Việc sử dụng CMS truyền thống có liên quan đến những hạn chế liên quan đến công nghệ mà bạn sử dụng để tạo thành phần. Nhờ Headless CMS, trở ngại trên biến mất.

Để gửi nội dung, giao diện API được sử dụng, qua đó nội dung sẽ được chuyển đến các thiết bị không có mẫu, không giống như các hệ thống CMS truyền thống. Điều này cho phép các nhà phát triển tạo các mẫu riêng cho từng kênh và chúng không bị giới hạn ở các mẫu được xác định trước, điều này cho phép daonh nghiệp xây dựng thương hiệu riêng. 

Nội dung chỉ được nhập một lần và hiển thị trên trang web, cửa hàng trực tuyến, điện thoại di động, đồng hồ thông minh hoặc bất kỳ thiết bị nào khác. Các chuyên gia nội dung có thể làm việc độc lập với các nhà phát triển và không cần có kiến ​​thức lập trình chuyên môn. Nhờ các bảng quản trị đặc biệt, họ có thể giới thiệu, chỉnh sửa và sửa đổi luồng cho nhiều kênh khác nhau.

5. Tại sao bạn nên chuyển sang Headless CMS?

5.1. Tính độc lập của trung tâm nội dung

Nhờ sự tách biệt giữa lớp hình ảnh và dữ liệu, bạn không liên quan đến phần phụ trợ thương mại điện tử. Bằng cách này, bạn sẽ có được một không gian dành riêng để tạo và chỉnh sửa nội dung. Đây là một giải pháp phù hợp với tương lai vì phần phụ trợ có thể thay đổi vài năm một lần. Bằng cách vận hành theo phương pháp Headless Commerce, bạn làm cho nội dung của mình hoạt động độc lập với các yếu tố thương mại điện tử khác.

5.2. Tái sử dụng nội dung trên nhiều thiết bị

Nếu bạn muốn sử dụng cùng một nội dung, tức là mô tả sản phẩm, trên nhiều thiết bị, một CMS không có giao diện người dùng sẽ được tạo cho việc đó. Phần phụ trợ Headless CMS tập trung chủ yếu vào việc lưu trữ dữ liệu. Nhờ đó, nội dung được nhập trong bảng quản trị có thể được sử dụng trên nhiều thiết bị và kênh cùng một lúc.

Điều này có nghĩa là một bài viết hoặc thông tin nhất định về một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể có thể được sử dụng trên nhiều kênh khác nhau. Nó bao gồm một trang web, một trang dành riêng cho sản phẩm này trong cửa hàng trực tuyến, blog hoặc ứng dụng di động. Trong khi quản lý nội dung từ một nơi, cụ thể là CMS, bạn có thể cập nhật nhanh chóng bất kể nội dung đó được sử dụng ở đâu và thêm một thiết bị khác nơi nội dung sẽ xuất hiện.

Bằng cách này, CMS trở thành trung tâm nội dung không chỉ để quản lý nội dung mà còn đóng vai trò là nơi lưu trữ nội dung.

Tái sử dụng nội dung trên nhiều thiết bị
Headless CMS giúp tái sử dụng nội dung trên nhiều thiết bị

5.3. Công cụ chuyên dụng

Các công cụ chuyên dụng tốt hơn và hữu ích hơn nhiều so với CMS được tích hợp trong các giải pháp thương mại điện tử. Không giống như chúng, Headless CMS thường cho phép các quy trình làm việc nâng cao, tức là ai đó tạo văn bản, người khác kiểm tra, người khác chấp nhận và sau đó nó được xuất bản.

5.4. Khả năng mở rộng không giới hạn

CMS truyền thống có nguy cơ cản trở sự phát triển của doanh nghiệp vì nó không được thiết kế để điều chỉnh việc bán hàng đa kênh. Khi nói đến việc mở rộng, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng CMS lỗi thời không thể tích hợp các nền tảng, kênh hoặc dự án mới, điều này sẽ ngăn cản bạn mở rộng quy mô kinh doanh của mình.

Hệ thống CMS không đầu được thiết kế dành cho những ai muốn phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Cho dù bạn muốn thâm nhập các thị trường mới với sự hỗ trợ đa ngôn ngữ, khởi chạy các trang web hoặc ứng dụng bổ sung hay thậm chí mở rộng tài liệu tiếp thị của mình, bạn đều có thể thực hiện điều đó với hệ thống này. Đó là trung tâm trung tâm cho tất cả nội dung của bạn và đóng vai trò là nền tảng để triển khai các ý tưởng của bạn.

5.5. Linh hoạt lựa chọn công nghệ

Với hệ thống quản lý nội dung không có giao diện người dùng, không có hạn chế nào đối với việc lựa chọn công nghệ được sử dụng để tạo các thành phần được xác định trước - các thành phần hiển thị trang.

Những CMS này cung cấp cho bạn toàn quyền tự do trong việc thiết kế lớp trực quan. Điều này rất quan trọng vì một số kênh được sử dụng trong công ty dựa trên các công nghệ khác nhau, trong khi một số chức năng sử dụng các khuôn khổ hiện đại. Đây là sự đảm bảo cho việc tạo ra một trang web hấp dẫn đáp ứng các xu hướng mới nhất.

Tổng kết

Headless CMS mang lại những lợi ích vượt trội so với Traditional CMS. Khi những thay đổi về nội dung không làm thay đổi giao diện của trang, doanh nghiệp của bạn có thể thỏa mái điều chỉnh mà không còn lo lắng về việc làm ảnh hưởng đến giao diện, từ đó giúp doanh nghiệp mở rộng phát triển quy mô về lâu dài.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM