CMS là gì? 3 loại CMS phổ biến nhất hiện nay

Trong quá trình vận hành website, CMS là một trong những khái niệm hết sức quen thuộc nhất là đối với những ai đảm nhận nhiệm vụ quản trị website. Trong bài viết này, Sapo.vn sẽ cung cấp cho bạn thông tin CMS là gì? Ưu điểm cùng những lý do vì sao nên sử dụng CMS cho website. Cùng bắt đầu tìm hiểu nào!

1. CMS là gì?

CMS là gì? CMS được viết tắt bởi cụm từ Content Management System được hiểu là hệ quản trị nội dung website. CMS được trang bị đầy đủ những chức năng để quản lý và điều khiển trang web bao gồm cả về nội dung và thông tin website như: hình ảnh, tin tức, thông tin liên hệ, video… Việc can thiệp này người quản trị website có thể hoàn toàn chủ động mà không cần đến sự hỗ trợ của bên thứ 3 đó là lập trình viên.

Đặc biệt, đối với những CMS nâng cao, người quản trị còn có thể thực hiện những tác vụ phức tạp như chỉnh sửa giao diện, phân loại sắp xếp danh mục, thêm bớt các mục nội dung….Chính bởi vậy, CMS chính là hệ thống được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. CMS không chỉ giúp tối ưu thời gian quản lý mà còn tiết kiệm được nguồn nhân lực vận hành, chủ động hơn trong việc thay đổi nội dung website.

CMS là gì?
CMS là gì?

2. Các loại CMS hiện nay

Hiện nay có 3 loại CMS thường gặp đó là: CMS mã nguồn mở miễn phí, CMS tự xây dựng theo yêu cầu và cuối cùng là CMS được xây dựng sẵn và trả phí. Cụ thể như sau:

2.1 CMS mã nguồn mở

CMS mã nguồn mở hay còn được biết đến với cái tên Open Source giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí xây dựng và đơn giản hóa quá trình vận hành. Chúng ta sẽ gặp những CMS mã nguồn mở này tại những nền tảng quen thuộc như: WordPress, Joomla, Magento,...

Bởi vì là mã nguồn mở nên tất cả khách hàng khi trải nghiệm quá trình quản trị website tại những nền tảng này thường khá đơn giản và thuận tiện. Tại đây bạn cũng được thao tác những chức năng quản lý cơ bản và tùy biến website tại một vài mục được cho phép như: Quản lý bài viết, quản lý tài khoản, quản lý các liên kết, cấu hình, các tag trên web…

Đối với những người đã có kinh nghiệm về quản trị CMS chắc chắn khi tiếp xúc với CMS mã nguồn mở có thể dễ dàng nắm bắt và quản trị. Vậy nên với những doanh nghiệp không muốn tốn kém quá nhiều vào website, cũng không có định hướng phát triển website chuyên nghiệp có thể tham khảo CMS mã nguồn mở tại những nền tảng đã gợi ý phía trên.

CMS mã nguồn mở
CMS mã nguồn mở

2.2 CMS tự xây dựng theo yêu cầu 

Nếu như CMS mã nguồn mở ở trên có sẵn bạn chỉ cần lựa chọn và vận hành thì CMS tự code lại khác hoàn toàn. Dạng CMS được xây dựng từ đầu và tất cả sẽ được làm theo yêu cầu từ phía khách hàng. Khách hàng có thể đòi hỏi từ chức năng quản lý cơ bản cho đến những mục quản lý nâng cao, nhiệm vụ của lập trình viên là tiếp nhận và tạo ra hệ thống CMS hoàn hảo có tuỳ biến linh hoạt nhất.

Tuy nhiên, với CMS tự code này bạn cần phải trang bị nhiều kiến thức về trải nghiệm người dùng hơn. Bởi lẽ có thể bạn thấy CMS này đã thân thiện, đơn giản rồi nhưng nhiều người khác lại không cảm thấy thế. Nếu khi thiết tạo hệ thống CMS này quá nhiều yếu tố chủ quan từ bạn chắc chắn sẽ khó khăn hơn cho những người quản trị sau này. Cách tốt nhất là bạn nên tham khảo các đơn vị thiết kế website bán hàng những bản demo CMS sau đó tự đánh giá và điều chỉnh yêu cầu của mình cho phù hợp.

Ngoài ra, yếu tố về chi phí cũng là vấn đề cần nhắc đến với CMS tự xây dựng này. So với CMS mã nguồn mở thì CMS tự code theo yêu cầu có chi phí lớn hơn hẳn và phụ thuộc nhiều vào yêu cầu của bạn, yêu cầu càng phức tạp chi phí sẽ càng cao.

CMS tự xây dựng theo yêu cầu
CMS tự xây dựng theo yêu cầu 

2.3 CMS được xây dựng sẵn và trả phí

Một cách để vừa tối ưu chi phí vừa đảm bảo chất lượng hệ thống quản trị nội dung đó chính là CMS xây dựng sẵn và trả phí. Những CMS này đã được các đơn vị thiết kế website bán hàng xây dựng tất cả và điều bạn cần làm chỉ là mua về và thay các nội dung vào là đã có một website cho riêng mình.

Trong quá trình vận hành nếu gặp phải những sự cố về lỗi hệ thống, nâng cấp…những đơn vị thiết kế website sẽ là người trực tiếp hỗ trợ và tiến hành khắc phục một cách nhanh chóng chính xác. Ngoài ra, CMS được xây dựng sẵn này cũng đã được trang bị đầy đủ những chức năng từ đơn giản đến nâng cao để bạn chủ động hơn trong quá trình vận hành website của mình.

Thiết kế website các ngành nghề
Thiết kế website các ngành nghề!

Bạn đã có website online chưa? Quảng bá thông tin, sản phẩm cho hơn 150 triệu khách hàng và thúc đẩy gấp đôi doanh số nhờ thiết kế website  Sapo Web ngay nào! 

3. Ưu điểm của CMS là gì?

Nhắc về CMS hệ thống này có rất nhiều ưu điểm, sau đây là 4 ưu điểm nổi bật nhất mà bạn không thể bỏ lỡ.

3.1 Tối ưu thời gian thao tác và quản lý

Dưới sự phát triển vượt bậc của công nghệ, việc bạn quản lý website từ bất cứ đâu không còn là điều xa vời. Hiện nay nhiều hệ thống CMS đã được phát triển để tương thích trên hầu hết các thiết bị từ máy tính, máy tính bảng đến điện thoại di động. Chỉ cần thực hiện những thao tác đơn giản là bạn có thể nắm bắt được tất cả nội dung thông tin trên website một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Ưu điểm của CMS là gì
CMS giúp oanh nghiệp tối ưu thao tác quản lý

3.2 Tối ưu thời gian và chi phí

Đối với những doanh nghiệp có nhu cầu muốn tối ưu chi phí xây dựng website có thể sử dụng những CMS mã nguồn mở hoặc lựa chọn CMS xây dựng sẵn và có mức giá phải chăng để mua. Cả hai cách này đều có cách thực hiện rất nhanh chóng, cài đặt đơn giản và doanh nghiệp cũng không cần phải tốn quá nhiều nhân lực để quản lý và vận hành trang web.

Ngoài ra, đối với những người chỉ có nhu cầu sử dụng blog cá nhân thì hệ thống CMS miễn phí sẽ đáp ứng cho họ đủ tất cả những chức năng giúp họ quản lý bài viết dễ dàng mà không cần tốn nhiều chi phí xây dựng cả một trang web.

3.3 Độ bảo mật cao

Ưu điểm này đúng với những CMS trả phí và CMS tự code theo yêu cầu. Đối với hai loại CMS này nhà phát triển phải liên tục kiểm tra, đánh giá rất nhiều lần trước khi bàn giao lại cho khách hàng. Bởi vậy, hệ thống bảo mật của hai loại CMS này cũng được trang bị đầy đủ để bảo vệ quyền lợi của khách hàng một cách cao nhất.

Vốn dĩ tại những CMS miễn phí như CMS trên nền tảng WordPress vấn đề bảo mật hiếm khi nào được đề cao và được đảm bảo. Tuy nhiên hệ thống CMS này lại được rất nhiều lập trình viên sử dụng, vậy nên nhiều hệ thống CMS miễn phí hiện nay đã được cải thiện vấn đề bảo mật tốt hơn rất nhiều so với trước đây.

Độ bảo mật cao
CMS có độ bảo mật cao

3.4 Khả năng SEO và mở rộng bằng plugin

Tại những CMS bạn có thể tìm kiếm và cài đặt những plugin hỗ trợ cho quá trình phát triển website, tăng thứ hạng từ khóa trên các trang SERPs. Hầu hết những plugin tại các nền tảng này đều miễn phí hoặc có giá thành khá rẻ vậy nên đây cũng là cách giúp bạn thúc đẩy doanh thu từ kênh bán hàng website online.

Xem thêm: Plugin là gì? 5 plugin thịnh hành nhất hiện nay | Sapo Web

4. Vì sao nên sử dụng CMS cho website

Việc sử dụng CMS cho website là điều vô cùng cần thiết. CMS không chỉ đơn giản là một hệ thống quản trị nội dung mà nó còn đem lại cho bạn rất nhiều giá trị trong kinh doanh lẫn quảng bá thương hiệu. Cụ thể như sau:

- Nâng cao độ nhận diện thương hiệu trực tuyến: tại CMS bạn có thể thực hiện những thao tác như: Email marketing, tin tức, gửi bài viết chất lượng đến khách hàng, nhắn tin thông báo cho khách hàng…Đây chính là cách marketing thương hiệu cực hiệu quả mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua.

- Mở rộng thị trường: Bạn càng chủ động nắm bắt nội dung trên trang web đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ ngày càng thân thiện và thu hút khách hàng hơn. Điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều khách hàng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi doanh thu diễn ra tốt đẹp hơn.

- Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng: Hầu hết tất cả những thắc mắc và yêu cầu của bạn sẽ xuất hiện ngay trong hệ thống Content Management System CMS. Thông qua đây bạn có thể kịp thời hỗ trợ khách hàng, là cầu nối giúp khách hàng đến gần hơn với doanh nghiệp.

- Tối ưu quản trị nội dung: Với những nội dung vẫn còn chưa hoàn thiện bạn chỉ cần ấn lưu lại bản nháp là có thể yên tâm tiếp tục chỉnh sửa vào lần sau. Ngoài ra, tại CMS bạn có thể nhanh chóng điều chỉnh nội dung công khai - riêng tư, hẹn giờ xuất bản, thêm video, hình ảnh nhanh chóng tiện lợi.

Bạn có thể tham khảo 7 CMS thông dụng nhất hiện nay:

  • CMS WordPress
  • CMS Joomla
  • CMS Google Sites
  • CMS Magento
  • CMS Drupal
  • CMS SilverStripe
  • CMS Dotclear
Vì sao nên sử dụng CMS cho website
CMS giúp tối ưu quản trị nội dung

Tổng kết

Có thể thấy hệ thống quản trị CMS vô cùng quan trọng đối với website, nó không chỉ giúp nhà quản trị dễ dàng nắm bắt được nội dung trang web mà còn có thể điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của người dùng theo từng thời điểm.

Có 3 loại CMS là CMS mã nguồn mở, CMS tự code theo yêu cầu và cuối cùng là CMS xây dựng sẵn. Cả ba loại CMS đều có những ưu điểm và hạn chế riêng, tuỳ thuộc vào nhu cầu và chi phí mà bạn có thể lựa chọn loại CMS phù hợp. CMS WordPress, CMS Joomla, CMS Google Sites, CMS Typo3…là một trong các CMS thông dụng mà bạn có thể tham khảo.

Hy vọng tất cả những thông tin trong bài viết này đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin bổ ích liên quan đến CMS. Chúc các bạn sớm sở hữu riêng cho mình một thiết kế website chuyên nghiệp có hệ thống CMS hoàn hảo. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi, hẹn gặp lại tại những bài viết hữu ích sau trên Blog của Sapo.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM