Vai trò của API trong Headless Commerce

Khi tìm hiểu về Headless Commerce, chắc chắn bạn sẽ thấy xuất hiện thuật ngữ API. Trong thương mại điện tử không đầu, API đóng một vai trò vô cùng quan trọng, giúp Headless Commerce hoạt động một cách hiệu quả. 

1. API trong Headless Commerce là gì?

API (Giao diện lập trình ứng dụng) là phần mềm trung gian cho phép các ứng dụng động lập giao tiếp với nhau một cách thông suốt.

Trong Headless Commerce, API giúp doanh nghiệp kết nối front-end và back-end cũng như các dịch vụ của bên thứ ba. Các phần tử này giao tiếp hiệu quả với nhau ngay cả khi chúng là những thực thể riêng biệt. 

API trong Headless Commerce là gì?
API trong Headless Commerce là gì?

2. Vai trò của API trong Headless Commerce 

2.1 Đối với các dịch vụ vi mô

Hệ sinh thái Headless Commerce bao gồm các vi dịch vụ - các ứng dụng nhỏ, độc lập được thiết kế và triển khai riêng lẻ. Các vi dịch vụ có thể được phát triển và phát hành một cách độc lập. Chúng hoạt động linh hoạt và hiệu quả nhờ vào sự liên kết lỏng lẻo, đảm bảo toàn bộ các thuộc tính có thể được phát triển song song.

Tuy nhiên, để hoạt động tốt cùng nhau, tất cả các ứng dụng độc lập này phải giao tiếp thông suốt với nhau và việc trao đổi thông tin phải được thiết kế phù hợp. API chính là cầu nối giữa các ứng dụng độc lập này.

Tóm lại, API đóng vai trò là người điều phối trong hệ sinh thái Headless Commerce. API chịu trách nhiệm gửi và nhận yêu cầu các dữ liệu cần thiết. Dữ liệu được thu thập trong các dịch vụ vi mô phụ trợ và được chuyển đổi thành kết quả có liên quan. Kết quả này được hiển thị ở lớp giao diện người dùng của hệ thống.

API chỉ định cách các thành phần phần mềm tương tác. Nói cách khác, API không đầu tạo ra một khung giao diện để xử lý logic mà không cần phải tìm hiểu thêm bất kỳ điều gì về những gì bên dưới nắp ca-pô. API che giấu sự phức tạp và giúp dễ sử dụng trong các hệ thống liên kết lỏng lẻo rộng hơn.

Vai trò của API trong Headless Commerce
API đóng vai trò là người điều phối trong hệ sinh thái Headless Commerce

2.2 Đối với trải nghiệm người dùng

Khách hàng là người cuối cùng trong quá trình xây dựng công nghệ Thương mại điện tử. Khi hoạt động thương mại không có giao diện người dùng dựa trên API bao gồm hoạt động mua sắm đa kênh đáp ứng được kỳ vọng lớn của khách hàng, việc suy nghĩ lại về Thương mại điện tử sẽ hướng đến cách tiếp cận không cần giao diện người dùng và mô hình ưu tiên API. 

Trong bối cảnh thương mại không đầu, API có thể được mô tả như một người điều phối chịu trách nhiệm liên lạc thích hợp giữa các thành phần khác nhau. Đây là yếu tố liên kết cho phép trải nghiệm đa kênh thuần túy trong hệ sinh thái không có đầu người. Thu thập dữ liệu từ nền tảng, thiết bị và kênh vào một vị trí để phân tích sâu hơn là ước mơ của mọi chủ doanh nghiệp. 

Lúc đầu, việc kết nối dữ liệu lại với nhau có vẻ hơi choáng ngợp, tuy nhiên, kết quả đạt được sẽ rất bất ngờ. Cái nhìn rõ ràng và cụ thể hơn về khách hàng sẽ giúp định hình và tạo ra những trải nghiệm mua sắm tốt hơn . API lưu giữ tất cả sự phức tạp của dữ liệu và cung cấp thông tin chi tiết có liên quan duy nhất về khách hàng, sản phẩm hoặc kênh.

Xem thêm: Giải pháp Headless Commerce hướng đến trải nghiệm người dùng

3. Tại sao API không đầu lại thu hút được sự chú ý trong Headless Commerce?

Việc sử dụng API, thương mại không đầu và dịch vụ vi mô cải thiện đáng kể hiệu suất tổng thể của các trang web Thương mại điện tử. Và đối với hiệu suất của ngành Thương mại điện tử giờ đây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. 

Nghiên cứu của Deloitte cho thấy 70% người tiêu dùng thừa nhận rằng tốc độ tải trang ảnh hưởng đến mức độ sẵn lòng mua hàng của họ. Ngay cả sự thay đổi 0,1 giây về tốc độ tải cũng có thể tác động đến từng bước trong hành trình của người dùng, cuối cùng là tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Deloitte báo cáo rằng việc cải thiện tốc độ 0,1 giây đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ chi tiêu cao hơn 10%. 

Tại sao API không đầu lại thu hút được sự chú ý trong Headless Commerce?
API giúp tăng tốc đội tải trang

API đã nổi lên như một cách tiếp cận hiện đại về hiệu suất, tính linh hoạt và khả năng mở rộng. Với kiến ​​trúc tách rời, mọi hoạt động triển khai ở giao diện người dùng đều có thể diễn ra nhanh chóng và không can thiệp vào toàn bộ hệ thống Thương mại điện tử. Do đó, cách tiếp cận ưu tiên API đã trở thành phương pháp BFF dành cho các nhà phát triển và doanh nghiệp. 

Với kiến ​​trúc mô-đun và API, toàn bộ hệ sinh thái thương mại điện tử đạt được sự thúc đẩy vững chắc, dẫn đến:

  • Thời gian tiếp thị và đổi mới nhanh hơn
  • Tiết kiệm (cả thời gian và tiền bạc)
  • Năng suất cao hơn (vì việc triển khai không bị hạn chế bởi sự phụ thuộc)
  • Hiện đại hóa tốt hơn và nhanh hơn các hệ thống cũ 
  • Bảo mật và kiểm soát cao hơn

4. Tiềm năng phát triển của API trong Headless Commerce

Các doanh nghiệp phải đối mặt với làn sóng thách thức mới liên quan đến chuyển đổi kỹ thuật số. Tích hợp công nghệ là một cách để đổi mới. Tuy nhiên, để theo kịp những thay đổi năng động đòi hỏi phải có sự cải tiến liên tục và các giải pháp tốt nhất. Đó là mặt khác của sự chuyển đổi kỹ thuật số thành công. 

Hệ thống kế thừa nguyên khối là xương sống của nhiều cửa hàng trực tuyến. Tuy nhiên, các giải pháp tất cả trong một này ngăn cản các doanh nghiệp Thương mại điện tử phát triển, mở rộng quy mô, xây dựng thương hiệu mới và phát triển các phân khúc sản phẩm mới. Vì lý do này, để có thể áp dụng và đổi mới nhanh chóng, các doanh nghiệp hiện đại cần chuyển hướng sang thương mại tổng hợp và cách tiếp cận ưu tiên API.

Sự trỗi dậy của đám mây, IoT, dữ liệu lớn và di động đã buộc phải có một chiến lược định hướng CNTT và linh hoạt hơn . Đi trước một bước so với đối thủ đã tạo ra bước đột phá trong bối cảnh nguyên khối. Ngày nay, việc tạo nền tảng Thương mại điện tử chủ yếu là soạn thảo, thử nghiệm và điều chỉnh theo khả năng của thương hiệu thay vì bị khóa vào một nền tảng duy nhất.

API được xem giống một dịch vụ (hoặc sản phẩm) hơn là mã. Chúng được ghi lại và chỉnh sửa, vì vậy người dùng biết những kỳ vọng nhất định về việc bảo trì và vòng đời của nó. API được thiết kế theo cách rất chuẩn hóa. Chúng cung cấp một miền mạnh mẽ hơn về bảo mật, hiệu suất và quy mô .

Sự thay đổi mang tính tiên tiến này trong việc định hình cơ sở hạ tầng công nghệ dẫn đến việc sử dụng rộng rãi API. Thay vì tích hợp điểm-điểm, các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện đại áp dụng mô hình API đầu tiên. Khả năng kết nối linh hoạt của API góp phần mang lại sự linh hoạt, hiệu quả, đổi mới và mở rộng.

Lợi thế kinh doanh hữu hình của API bao gồm:

  • Liên kết con người, địa điểm, hệ thống, dữ liệu và thuật toán
  • Nhiều tùy chọn hơn cho giao dịch, chia sẻ dữ liệu, xác thực
  • Sử dụng thuật toán của bên thứ ba
  • Phát triển sản phẩm và dịch vụ mới
  • Tùy chọn thử nghiệm mô hình kinh doanh mới 
  • Tạo và định hình trải nghiệm người dùng

Toàn bộ hành trình của khách hàng diễn ra trên giao diện người dùng nên các cửa hàng trực tuyến cần lớp trình bày nhanh, ưu tiên thiết bị di động để thúc đẩy chuyển đổi và doanh thu. Với kiến ​​trúc không đầu dựa trên API, cho phép tách giao diện người dùng khỏi phần phụ trợ, việc xây dựng giao diện người dùng hiệu quả trở nên dễ dàng hơn.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM