Headless commerce B2B: Lợi ích và thách thức

Khi ai đó "mất đầu", nó cho thấy sự hỗn loạn và hoảng loạn. Tuy nhiên, "thương mại không đầu" là xu hướng mới nhất trong ngành Thương mại điện tử. Đây là lựa chọn phù hợp cho các doanh nghiệp B2B muốn cung cấp trải nghiệm mua sắm nhanh chóng và trơn tru cho khách hàng của họ đồng thời tối đa hóa doanh thu và doanh số.

Bằng cách sử dụng kiến trúc thương mại không đầu, các doanh nghiệp có thể vượt qua giới hạn truyền thống của mặt tiền cửa hàng và tạo ra các giải pháp phù hợp với nhu cầu của họ. Bài viết này, Sapo Blog sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về headless commerce là gì, cách thức hoạt động và những lợi ích tiềm năng mà nó mang lại cho các doanh nghiệp hoạt động trong không gian B2B.

thương mại không đầu b2b

1. Headless commerce B2B là gì?

Headless commerce B2B là một loại giải pháp Thương mại điện tử cho phép các công ty doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) tạo và quản lý các cửa hàng trực tuyến mà không bị ràng buộc với giải pháp kế thừa tất cả trong một.

Xem thêm: Headless Commerce là gì? Lợi ích khi ứng dụng Headless Commerce trong doanh nghiệp

Không giống như các giải pháp Thương mại điện tử truyền thống, được xây dựng xung quanh một ứng dụng nguyên khối duy nhất, thương mại không đầu cho phép các công ty Thương mại điện tử B2B tách lớp giao diện người dùng và lớp phụ trợ trang web của họ để cải thiện hiệu suất, khả năng mở rộng và tính linh hoạt của web.

Hơn nữa, cách tiếp cận API cho phép họ chọn các công nghệ tốt nhất để tổng hợp n các giải pháp đáp ứng nhu cầu kinh doanh của họ.

Trao đổi các nền tảng thương mại tất cả trong một với kiến trúc tách rời dẫn đến cải thiện trải nghiệm khách hàng, tăng chuyển đổi và bán hàng.

thương mại không đầu là gì

2. Lợi ích của headless commerce cho B2B

Headless commerce mang lại nhiều lợi thế cho các công ty B2B. Bao gồm:

Các nhóm tiếp thị được giải phóng: Kiến trúc headless commerce cho phép các công ty thương mại điện tử B2B làm việc dựa trên trải nghiệm khách hàng của họ theo những cách mà các giải pháp thương mại điện tử truyền thống không thể thực hiện được. Nhờ kiến trúc tách rời, các nhóm tiếp thị có quyền tự do cập nhật, kiểm tra và thay đổi lớp trình bày mà không cần sự trợ giúp của nhà phát triển, điều này làm cho quá trình này mượt mà và rẻ hơn.

Khả năng mở rộng: Công nghệ không đầu cho phép mở rộng quy mô dễ dàng, không giới hạn. Bạn có thể mở rộng cửa hàng của mình để thâm nhập thị trường mới hoặc giới thiệu các sản phẩm mới mà không bị hạn chế về kiến trúc phần mềm kế thừa được kết hợp. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các công ty B2B hoạt động trên nhiều thị trường và muốn mang lại trải nghiệm mượt mà trên nhiều kênh.

Tiết kiệm chi phí: Xây dựng một ngăn xếp thương mại điện tử bằng các giải pháp không đầu có thể mất ít thời gian hơn so với các giải pháp full-stack, tự động cắt giảm chi phí phát triển. Ngoài ra, các trang web thương mại không đầu yêu cầu ít phí cấp phép và lưu trữ hơn so với phần mềm cũ, vì bạn chỉ sử dụng những tính năng cần thiết. Nói một cách đơn giản, công nghệ không đầu có thể tiết kiệm chi phí trong quá trình phát triển, khởi chạy và lưu trữ. 

CMS vững chắc: CMS không đầu cho phép bạn lưu trữ và sắp xếp nội dung độc lập với nền tảng Thương mại điện tử của mình. Không đầu đề cập đến giao diện hệ thống quản lý nội dung có thể truy cập cung cấp nội dung thông qua API RESTful hoặc API GraphQL trên mọi thiết bị. Nó có một cách tiếp cận mới với thị trường, tập trung vào việc kết nối các ứng dụng của bên thứ ba thay vì tạo thành một phiên bản nguyên khối. Một CMS không đầu vững chắc có thể là vô giá đối với các doanh nghiệp Thương mại điện tử B2B được giải phóng để nhanh chóng xuất bản, thay đổi và quản lý nội dung trên nhiều kênh.

cms vững chắc

3. Cách thực hiện chiến lược headless commerce B2B

Có hai cách để thực hiện chiến lược thương mại không đầu:

  • Tái tạo toàn bộ nền tảng, yêu cầu phải chuyển toàn bộ nền tảng thương mại sang một ngăn xếp thương mại không đầu mới.
  • Di chuyển ưu tiên giao diện người dùng, nơi bạn thêm giao diện người dùng được tách rời trên nền tảng thương mại điện tử hiện có của mình.

Hãy thảo luận về từng phương pháp riêng biệt.

Tái nền tảng hoàn toàn

Quá trình tái nền tảng hoàn toàn thường xảy ra khi một cửa hàng phát triển vượt quá khả năng của hệ thống thương mại điện tử hoặc phần mềm hiện có không còn được hỗ trợ.

Nó giả định việc lắp ráp và triển khai một ngăn xếp không đầu hoàn toàn mới cùng một lúc (giao diện người dùng, CMS không đầu, nền tảng thương mại không đầu, v.v.).

Khi bạn quyết định chạy lại toàn bộ nền tảng, bạn cần chuẩn bị rằng đây là một cách tiếp cận phức tạp, tốn thời gian và tốn kém hơn để triển khai thương mại không đầu vì nó đòi hỏi phải trao đổi toàn bộ ngăn xếp công nghệ cùng một lúc.

Di chuyển ưu tiên giao diện người dùng

Triển khai dần dần chiến lược headless commerce là lựa chọn tốt nhất cho các công ty không muốn từ bỏ khỏi phần mềm hiện có của họ nhưng vẫn muốn tận hưởng những lợi ích của công nghệ không đầu.

Phương pháp tiếp cận đầu tiên là phương pháp ít phức tạp hơn, thường nhanh hơn và tiết kiệm chi phí hơn cho các công ty ưu tiên tải trang nhanh và trải nghiệm khách hàng tuyệt vời.

Là một cách tiếp cận nhanh chóng đối với kiến trúc thương mại không đầu, nó bắt đầu bằng việc thêm một giao diện người dùng tách rời trên nền tảng thương mại hiện tại mà không thay đổi lõi phụ trợ của hệ thống thương mại điện tử.

Xem thêm: Doanh nghiệp nào nên ứng dụng Headless Commerce?

Quá trình di chuyển giao diện người dùng đầu tiên sang kiến trúc không đầu thực hiện theo các bước sau:

  1. Thêm giao diện người dùng hiệu suất mới, như Vue Storefront, vào bộ phần mềm hiện có của bạn như SAP Commerce Cloud, Elastic Path hoặc BigCommerce.
  2. Thử nghiệm tích hợp trước khi đi vào hoạt động.
  3. Khi nó đã sẵn sàng và các chỉ số của công ty đã được cải thiện, bạn có thể thêm một cách có hệ thống các thành phần không đầu khác hoặc nền tảng lại theo tốc độ của riêng bạn.
sapo cloud

4. Bạn cần làm gì để thực hiện chiến lược headless commerce cho doanh nghiệp B2B của mình?

Nếu bạn đã quyết định rằng chiến lược headless commerce là lựa chọn tốt nhất để doanh nghiệp của bạn tăng số lượng mua hàng trực tuyến, thì bước tiếp theo là quyết định cách triển khai chiến lược đó. Con đường phía trước - bao gồm lập kế hoạch, lựa chọn kiến trúc, công cụ và hơn thế nữa - có thể là sự khác biệt giữa thành công vang dội hoặc thất bại thảm hại.

Các công ty B2B cần phải có các công cụ và nguồn lực phù hợp để thương mại không đầu hoạt động thành công. Dưới đây là các thành phần chính cần thiết:

4.1 Nhà cung cấp công nghệ (TV)

Các công ty B2B cần hợp tác với các nhà cung cấp công nghệ phù hợp để cung cấp các thành phần cần thiết cho ngăn xếp headless commerce của họ. Điều này bao gồm việc tìm đúng giao diện người dùng dưới dạng dịch vụ, nền tảng thương mại không đầu, CMS không đầu, cổng thanh toán, dịch vụ phân tích, v.v., tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh.

Các nhà cung cấp công nghệ có hiểu biết sâu sắc về không chỉ ngành thương mại điện tử mà còn về công nghệ thúc đẩy ngành đó. Họ có thể cung cấp thông tin chi tiết và lời khuyên mà một doanh nghiệp có thể không có quyền truy cập.

4.2 Nhà tích hợp giải pháp (SI)

Các công ty B2B cần tìm đúng nhà tích hợp giải pháp (đại lý) phù hợp để giúp họ thiết kế, xây dựng và duy trì ngăn xếp headless commerce của họ. Điều này bao gồm việc tìm kiếm một đội ngũ giàu kinh nghiệm hiểu được nhu cầu riêng của các công ty B2B và các kỹ thuật của thương mại tổng hợp .

Nhà tích hợp giải pháp có kiến thức và chuyên môn để đảm bảo chiến lược thương mại không đầu thành công. Họ có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về ngăn xếp công nghệ tốt nhất và có thể tối ưu hóa hệ thống để đạt hiệu quả tối đa.

nhà tích hợp SI

4.3 Đội ngũ nội bộ

Các công ty B2B cần phải có một nhóm nhà phát triển nội bộ chuyên quản lý giải pháp headless commerce của họ. Một nhóm nội bộ cung cấp cho doanh nghiệp nhiều quyền kiểm soát hơn đối với toàn bộ quá trình, quản lý sự phát triển của một ngăn xếp thương mại không đầu theo nhu cầu kinh doanh.

Một doanh nghiệp B2B có thể quyết định thuê ngoài toàn bộ triển khai thương mại không đầu cho Nhà tích hợp giải pháp hoặc xử lý dự án này trong nhà. Một nhóm có kiến thức toàn diện về công ty, cung cấp và sản phẩm của công ty, thường linh hoạt hơn và có thể mở rộng, cho phép tùy chỉnh nhiều hơn và phát triển nhanh hơn.

5. Những thách thức của thương mại không đầu là gì?

Mặc dù headless commerce có nhiều thứ để cung cấp cho các doanh nghiệp trực tuyến với hàng tá lợi ích, nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng đưa vào vị trí. Dưới đây là một số trở ngại chính:

Triển khai phức tạp: Các giải pháp không đầu có thể đặt ra những thách thức trong quá trình thực hiện do sự phức tạp của việc tích hợp các hệ thống khác nhau và nhu cầu duy trì một môi trường an toàn, đáng tin cậy và tuân thủ. Các vấn đề khác bao gồm nhu cầu tích hợp với các dịch vụ của bên thứ ba, tùy chỉnh giao diện người dùng và thiết lập các dịch vụ phụ trợ.

Tùy chỉnh phức tạp: Các giải pháp headless commerce có khả năng tùy biến cao, do đó không có tiêu chuẩn hóa giữa các triển khai khác nhau. Điều này có thể gây khó khăn cho các công ty B2B để đảm bảo các giải pháp của họ hoạt động với các công nghệ và hệ thống khác.

Bảo mật: Các giải pháp headless commerce có thể dễ bị rủi ro bảo mật vì chúng không được xây dựng trên một nền tảng duy nhất. Các công ty B2B cần thực hiện các bước cần thiết để đảm bảo rằng các giải pháp của họ được an toàn.

bảo mật

Nhìn chung, việc triển khai công nghệ Headless Commerce là một điều không còn xa đối với các doanh nghiệp B2B có định hướng dài hạn trên thị trường vì rất nhiều ưu điểm mà công nghệ này có thể mang lại. Bên cạnh đó cũng không có ít những thách thức mà doanh nghiệp cần đối diện và khắc phục để có thể ứng dụng headless commerce 1 cách tối ưu nhất. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM