Doanh nghiệp B2C bắt đầu triển khai Headless Commerce như thế nào?

Headless Commerce là một xu hướng mới nổi trong thế giới thương mại kỹ thuật số. Nền tảng này sẽ thực sự phát triển, đặc biệt là tại các doanh nghiệp B2C trong năm 2023, giúp doanh nghiệp tách biệt giao diện người dùng và phần phụ trợ trang web của họ. Trong bài viết này, Sapo sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về sức mạnh và cách triển khai Headless Commerce đối với doanh nghiệp B2C.

1. Headless Commerce B2C là gì?

Thương mại không đầu B2C là một loại hệ thống Thương mại điện tử tách biệt phần giao diện người dùng (lớp trình bày) và phần phụ trợ (nền tảng thương mại) của trang web Thương mại điện tử B2C để đạt được tính linh hoạt, khả năng mở rộng và hiệu suất web nhanh hơn, chỉ nêu một số lợi ích . 

Thương mại không đầu cho phép các thương hiệu B2C kết hợp kho công nghệ của họ với các công nghệ Thương mại điện tử tốt nhất như Headless Commerce, Headless CMS, cổng thanh toán và công cụ tìm kiếm. Nó cho phép các doanh nghiệp B2C nhanh chóng đưa ra các thay đổi đối với lớp giao diện người dùng, cũng như thử nghiệm và cập nhật lớp trình bày để tạo trải nghiệm mua sắm liền mạch cho khách hàng của họ. 

Headless Commerce B2C là gì?
Headless Commerce B2C là gì?

2. Lợi ích mà Headless Commerce mang lại cho doanh nghiệp B2C

Khi các doanh nghiệp Thương mại điện tử đang nắm bắt xu hướng này, bạn có thể vẫn đang tự hỏi lợi ích của kiến ​​trúc không đầu đối với các thương hiệu B2C là gì. Chúng ta có thể bắt đầu với điều này:

  • Với thương mại không đầu, các công ty B2C có thể cải thiện hiệu suất web và số liệu SEO của họ.
  • Bằng cách tách lớp giao diện người dùng và lớp phụ trợ của hệ thống, các nhóm tiếp thị có nhiều quyền tự do hơn để kiểm tra, cập nhật và nhanh chóng thêm nội dung cũng như tính năng mới vào giao diện người dùng mà không cần sự trợ giúp của nhà phát triển. Điều này ảnh hưởng tích cực đến cả UX và chuyển đổi.
  • Công nghệ Headless Commerce cho phép các công ty từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, điều này thúc đẩy chuyển đổi và bán hàng.
  • Kiến trúc Headless Commerce cho phép bạn tự do soạn thảo nhóm công nghệ tốt nhất bằng các công cụ và khuôn khổ phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình, thay vì bị giới hạn bởi khả năng của hệ thống cũ tất cả trong một.
  • Với kiến ​​trúc không có đầu, doanh nghiệp Thương mại điện tử B2C của bạn đạt được tính linh hoạt không giới hạn – bạn có thể mở rộng quy mô theo bất kỳ hướng nào bạn chọn.

Xem thêm: Tại sao Headless Commerce và bán lẻ nên đi đôi cùng nhau?

3. Cách triển khai Headless Commerce đối với doanh nghiệp B2C

Trước khi thực hiện việc triển khai Headless Commerce cho doanh nghiệp B2C của mình, bạn cần chuẩn bị kế hoạch chi tiết để đảm bảo triển khai thành công.

3.1 Xác định mục tiêu 

Trước khi bắt đầu, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ ràng về những gì bạn hy vọng đạt được với chiến lược thương mại không đầu của mình. Bạn muốn cải thiện trải nghiệm của khách hàng, tăng chuyển đổi hay giảm chi phí bảo trì? Bằng cách xác định mục tiêu và mục đích của mình ngay từ đầu, bạn có thể đảm bảo rằng mình đang hướng tới một nhóm mục tiêu cụ thể, điều này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định.

3.2 Đánh giá công nghệ hiện tại của bạn

Trước khi bạn bắt đầu triển khai giải pháp thương mại không đầu, điều quan trọng là phải nắm bắt được nền tảng công nghệ hiện tại của bạn. Bạn hiện đang sử dụng hệ thống và công nghệ nào, tính năng nào quan trọng, tính năng nào dư thừa và hệ thống hiện tại hỗ trợ nhu cầu kinh doanh của bạn tốt như thế nào? 

Nếu bạn đang sử dụng một hệ thống cũ (còn gọi là ứng dụng nguyên khối), bạn cần tìm hiểu xem liệu có thể thêm một giao diện người dùng tách rời lên trên hệ thống đó và thực hiện quá trình di chuyển mà không cần khởi động lại nền tảng hay không. Đây là một cách nhanh chóng để đạt đến không cần đầu, tập trung vào lớp trình bày, nơi diễn ra toàn bộ hành trình của khách hàng. 

Đánh giá công nghệ hiện tại của bạn
Đánh giá công nghệ của bạn để đưa ra những khả năng chuyển đổi

3.3 Tìm nhà tích hợp giải pháp 

Để thực hiện thành công chiến lược thương mại không đầu người, bạn cần cân nhắc việc thuê một đại lý có kinh nghiệm (Nhà tích hợp giải pháp). May mắn thay, hiện đã có rất nhiều công ty chuyên triển khai thương mại không đầu người cho các thương hiệu B2C. Họ sẽ giúp bạn thiết kế, xây dựng và duy trì hệ thống thương mại không đầu của bạn, với sự hiểu biết về nhu cầu riêng biệt của doanh nghiệp bạn.

Nhà tích hợp giải pháp có kiến ​​thức và chuyên môn để đảm bảo chiến lược thương mại không đầu thành công. Họ có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về nhóm công nghệ tốt nhất và có thể tối ưu hóa hệ thống để đạt hiệu quả tối đa. 

3.4 Chọn nhà cung cấp thương mại không đầu phù hợp

Có rất nhiều giải pháp thương mại không đầu trên thị trường, mỗi giải pháp tập trung vào một nhóm chức năng khác nhau. Để tạo một ngăn xếp thương mại không đầu chính thức, bạn sẽ cần:

  • Một giải pháp giao diện người dùng nhanh, ưu tiên thiết bị di động
  • Nền tảng thương mại điện tử
  • CMS không đầu
  • Các dịch vụ khác của bên thứ ba như: Thanh toán, Đánh giá hoặc Tìm kiếm giải pháp

Tuy nhiên, để tăng tốc thời gian tiếp thị và thu được những lợi ích của thương mại không có đầu người, bạn không cần phải từ bỏ hệ thống cũ hiện tại của mình để có được toàn bộ các giải pháp định hướng không có đầu người hoàn toàn mới. Bạn có thể chuyển sang giao diện người dùng trước, bắt đầu di chuyển với lớp trình bày và thêm các thành phần khác sau này nếu cần.

3.5 Xây dựng kế hoạch chuyển đổi

Cùng với Nhà tích hợp giải pháp và nhóm nhà phát triển nội bộ của bạn, bạn cần quyết định chiến lược di chuyển tốt nhất. Bạn chọn tái lập nền tảng hoàn toàn khi toàn bộ ngăn xếp được trao đổi hay bạn thích di chuyển dần dần theo giao diện người dùng đầu tiên?  

Nếu bạn quyết định chạy lại toàn bộ nền tảng, hãy chuẩn bị cho một quy trình phức tạp hơn, tốn thời gian và tốn kém hơn. Ngược lại, với cách tiếp cận giao diện người dùng đầu tiên, việc di chuyển sẽ tốn ít thời gian, tiền bạc và tài nguyên hơn. Đồng thời, vì tập trung 100% vào khách hàng nên nó sẽ mang lại ROI nhanh hơn nhiều so với việc thay đổi toàn bộ nền tảng. 

Xây dựng kế hoạch chuyển đổi
Xây dựng kế hoạch càng chi tiết, tỷ lệ thành công càng cao

3.6 Triển khai và tối ưu hóa

Tùy thuộc vào dự án, mức độ phức tạp và phương pháp, quá trình thực hiện có thể mất từ ​​vài tháng đến hơn một năm. Khi có ngăn xếp mới, bạn có thể kiểm tra, cập nhật và trao đổi các vi dịch vụ cụ thể nhờ kiến ​​trúc ưu tiên API. 

Tổng kết

Tóm lại, có hai phương pháp phổ biến để triển khai Headless Commerce trong doanh nghiệp B2C: Tái lập nền tảng hoàn toàn và di chuyển giao diện người dùng đầu tiên. Quá trình tái lập nền tảng hoàn toàn yêu cầu trao đổi toàn bộ hệ thống kế thừa Thương mại điện tử sang một hệ thống thương mại không đầu mới. Mặt khác, quá trình di chuyển giao diện người dùng đầu tiên tập trung vào việc thêm giao diện người dùng tách rời lên trên nền tảng Thương mại điện tử hiện có. Vì vậy trước khi triển khai doanh nghiệp B2C cần tìm hiểu và đánh giá kỹ lưỡng. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM