Eat clean là gì? Tất cả thông tin quan trọng bạn cần biết về eat clean

Trong những năm gần đây, thuật ngữ eat clean đang dần trở nên phổ biến đối với những ai quan tâm đến vấn đề sức khoẻ muốn duy trì lối sống lành mạnh. Bài viết dưới đây Sapo Blog sẽ cung cấp tới bạn những thông tin quan trọng bạn cần nắm được trước khi áp dụng lối sống của mình.

1. Eat clean là gì?

Eat clean là một chế độ ăn đi theo tôn chỉ ăn thức ăn dưới dạng nguyên thủy nhất. Chế độ ăn này khuyến khích bạn ăn các loại thức ăn không qua chế biến hoặc chế biến ít như ngũ cốc, trái cây, thịt nạc, sữa non, các loại hạt hay như chất béo lành mạnh. Ăn sạch yêu cầu bạn loại bỏ dần những thực phẩm đã qua chế biến sẵn hay chứa những chất có hại cho sức khỏe.

Eat clean là gì?
Chế độ ăn eat clean

2. Những nguyên tắc cơ bản của eat clean

"Ăn sạch" cũng có những nguyên tắc cơ bản mà bạn cần tuân theo để đạt được hiệu quả và đưa cơ thể thích ứng dần trong thời gian đầu bắt đầu tập ăn chế độ này. Dưới đây là những nguyên tắc bạn nên ghi nhớ:

  • Tránh thực phẩm đã chế biến sẵn. Hầu hết các thực phẩm chế biến sẵn đã mất đi một số chất xơ, chất dinh dưỡng và có thêm đường, hóa chất hoặc các thành phần khác gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Hạn chế dầu thực vật và bơ thực vật. Dầu thực vật và bơ thực vật không phù hợp các tiêu chí ăn sạch. Mặc dù, chế độ này cũng không khuyến khích sử dụng tất cả các loại dầu thực vật, quan trọng là bạn phải ăn một lượng vừa phải, không nên lạm dụng.
  • Lựa chọn thực phẩm giàu đạm đưa vào bữa ăn. Chất đạm được đưa vào bữa ăn hàng ngày theo chế độ eat clean bởi đây là nguồn thực phẩm bổ sung dồi dào cho cơ bắp và sự phát triển của cơ thể. Một số thực phẩm đạm nạc như: ức gà, thịt bò, tôm, các loại đậu, rau xanh…
  • Ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Rau và trái cây đều rất tốt cho sức khỏe chứa nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật giúp kháng viêm và bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị hư hại. Ăn sống rau ngay sau khi hái và rửa sạch có thể coi là chế độ ăn eat clean giảm cân.
  • Không sử dụng đồ uống có cồn. Rượu, bia đặc biệt tối kỵ đối với một chế độ ăn uống lành mạnh bởi dễ gây nên các vấn đề về sức khỏe như tăng cường quá trình viêm, tăng mỡ, gây béo phì, các bệnh về hô hấp.
Những nguyên tắc cơ bản của eat clean
Trẻ - khỏe - đẹp với những nguyên tắc eat clean

3. Lợi ích của chế độ ăn eat clean

Khi áp dụng chế độ ăn sạch bạn sẽ nhận được những lợi ích như:

Giảm cân an toàn

Chế độ ăn eat clean duy trì tinh bột tốt tăng cơ, giảm mỡ cho bạn khi luyện tập. Bên cạnh đó, lượng thực phẩm theo chế độ ăn sạch luôn ở mức vừa đủ giúp giảm cân lành mạnh và bền vững.

Cung cấp năng lượng dồi dào duy trì cả ngày cho cơ thể

Nhờ tính thanh đạm cùng nguồn nguyên liệu sạch sử dụng trong chế độ ăn eat clean, cơ thể chúng ta được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, để duy trì nguồn năng lượng hoạt động cả ngày. Đặc biệt, hàm lượng chất xơ cao còn tạo cảm giác no lâu, cơ thể không gặp phải tình trạng mệt mỏi khiến năng suất làm việc giảm sút. 

Tăng cường sức khỏe

Chế độ eat clean chỉ sử dụng chất béo thực vật như dầu oliu, dầu gạo… làm nguyên liệu chế biến thực phẩm, hạn chế lượng cholesterol nạp vào cơ thể gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt, khi ăn theo chế độ này bạn còn chấm dứt được thói quen ăn thức đã qua chế biến không tốt cho sức khỏe, chứa nguy cơ gây ung thư cao. 

Nguyên tắc của eat clean là giảm bớt lượng muối trong nấu nướng, thay đổi thói quen ăn mặn gây nên các bệnh như suy thận và khi về già còn có thể bị bệnh huyết áp cao, dẫn đến tỷ lệ đột quỵ cao. 

Thân thiện với môi trường

Ăn sạch chính là lựa chọn thực phẩm hữu cơ, thực phẩm an toàn, tác động tích cực đối với môi trường. Thực phẩm eat clean thường trồng tự nhiên theo mùa, chăm bón bằng phương pháp hữu cơ nên có thể giảm lượng khí thải carbon ra môi trường.

Eat clean thân thiện với môi trường
Ăn eat clean giúp giảm lượng khí thải carbon ra môi trường

4. Gợi ý thực đơn chế độ eat clean

Để giúp bạn tiết kiệm thời gian cho việc phải suy nghĩ thực đơn eat clean, dưới đây sẽ là thực đơn các món trong 1 tuần bạn có thể tham khảo khi mới bắt đầu chế độ này.

Ngày 1:

Sáng: Sữa chua kết hợp với các loại hạt

Trưa: Ức gà xào rau củ, tráng miệng táo hoặc ổi

Chiều: Hoa quả

Tối: Salad cá hồi rau củ, bơ

Ngày 2:

Sáng: Trứng luộc, sinh tố hoa quả bất kỳ

Trưa: Cơm gạo lứt, gà nướng

Chiều: Hoa quả

Tối: Thịt gà hầm rau củ

Ngày 3:

Sáng: Bánh mì nướng kẹp bơ, trứng

Trưa: Salad ức gà, nui xào rau kèm hải sản

Chiều: Hoa quả

Tối: Tôm sốt bơ tỏi rau củ

Ngày 4:

Sáng: Yến mạch và hoa quả

Trưa: Ức gà áp chảo bí đỏ, nước trái cây

Chiều: Các loại hạt

Tối: Salad cá ngừ và bơ

Ngày 5:

Sáng: Khoai lang và trứng luộc

Trưa: Cá hồi sốt tiêu đen

Chiều: Hoa quả

Tối: Canh gà hầm rau củ, hoa quả tươi

Ngày 6:

Sáng: Trứng luộc, bánh mì đen, hoa quả

Trưa: Nui xào thịt bò, sốt cà chua rau củ

Chiều: Hoa quả sấy khô

Tối: Salad cá hồi rau và bơ

Ngày 7:

Sáng: Bánh mì đen salad rau trộn

Trưa: Bắp cải hấp cuộn thịt heo

Chiều: Sữa chua và hoa quả sấy

Tối: Cơm gạo lứt, cá hồi nướng

Gợi ý thực đơn chế độ eat clean
Hộp cơm bắt mắt cả ngày cho người ăn chế độ ăn sạch

5. Các câu hỏi thường gặp khi bắt đầu ăn eat clean

5.1 Chế độ eat clean có thể áp dụng lâu dài không?

Về cơ bản chế độ eat clean có thể áp dụng lâu dài mà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Tuy nhiên, chế độ này cũng có nhiều biến thể khác nhau, ví dụ như loại bỏ một phần hoặc toàn bộ một loại thực phẩm ví dụ như ngũ cốc và sữa khiến cơ thể dễ bị thiếu hụt dưỡng chất. Do đó, việc áp dụng eat clean lâu dài còn tùy thuộc vào cách bạn ăn eat clean, kết hợp với tình trạng sức khỏe, lối sống và mức độ hoạt động.

5.2 Làm thế nào để giảm lượng đường trong khẩu phần ăn?

Để giảm lượng đường trong khẩu phần ăn bạn chỉ cần hạn chế sử dụng đường khi chế biến và đặc biệt loại bỏ các thực phẩm như bánh ngọt, kẹo, kem… tăng cường uống nước lọc, các loại nước ép.

Làm thế nào để giảm lượng đường trong khẩu phần ăn?
Nói không với những đồ ngọt như bánh kẹo

5.3 Ăn eat clean có giảm béo hay không?

Eat clean giảm cân rất hiệu quả bởi chế độ này loại bỏ các tạp chất có hại cho sức khỏe và vóc dáng giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn và dễ dàng giảm cân hơn.

5.4 Có cần luyện tập sau khi áp dụng chế độ eat clean không?

Nếu bạn chỉ ăn eat clean và không kết hợp tập luyện sẽ dẫn đến cơ thể bị chảy xệ do lượng mỡ không được loại bỏ. Vậy nên lời khuyên cho bạn đó là kết hợp tập gym cùng chế độ ăn sạch để cơ thể săn chắc hơn. 

Có cần luyện tập sau khi áp dụng chế độ eat clean không?
Kết hợp chạy bộ cùng chế độ ăn sạch hợp lý

5.5 Có thể thay cơm trắng bằng những thực phẩm nào?

Trong cơm chứa nhiều tinh bột xấu dễ gây ra tình trạng thừa cân, do đó có thể thay bằng những thực phẩm khác như: bánh mì lúa mạch, yến mạch, gạo lứt, khoai lang…

Có thể thay cơm trắng bằng những thực phẩm nào?
Khoai lang thay thế cơm trắng

Trên đây Sapo Blog đã cung cấp tất tần tật thông tin về chế độ ăn sạch cho bạn. Hy vọng bạn đã có thể hiểu hơn về eat clean và áp dụng vào trong thực đơn hàng ngày nếu muốn theo chế độ ăn này. Ngoài ra, trong những năm gần đây, chế độ eat clean càng ngày được nhiều người quan tâm đến việc ăn uống sạch, lành mạnh. Theo đó kinh doanh mô hình eat clean cũng trở nổi lên như một xu hướng tương lai thu về những khoản lợi nhuận hấp dẫn.

Nếu bạn đang muốn kinh doanh quán ăn eat clean trở nên thuận lợi hơn, hãy hoàn thiện quán từ những khâu nhỏ nhất như đóng gói, bảo quản đồ ăn, giao hàng, thanh toán và tối ưu chất lượng và các dịch vụ khác chất lượng bằng cách trang bị thêm phần mềm quản lý quán ăn, hãy tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Quản lý nhà hàng, quán ăn, quán nhậu chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM