Cửa hàng tạp hóa thay đổi cách kinh doanh để thích nghi với giãn cách xã hội

 Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thành phố Hà Nội đã tiến hành giãn cách xã hội khoảng một tháng nay. Để thích nghi với tình hình này, nhiều cửa hàng tạp hóa đã thay đổi phương thức bán hàng truyền thống để duy trì việc kinh doanh.

1. Các cửa hàng tạp hóa chuyển mình mùa dịch

Tình hình dịch bệnh Covid 19 đang rất khó lường, do đó, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố đã phải tạm ngưng hoạt động để tránh tụ tập đông người. Ngoài ra, theo chỉ thị 16 của chính phủ, số người ra đường bị hạn chế đáng kể nếu không thực sự cần thiết. Do vậy, các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini bán các mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống hàng ngày phải thay đổi cách hoạt động để vừa đảm bảo an toàn chống dịch vừa đáp ứng nhu cầu cho người dân.

Chia sẻ từ chị Hoàng An - chủ cửa hàng tiện ích Mai Anh Mart, chị đã thay đổi hình thức bán hàng để làm sao vừa đảm bảo cho nhân viên bán hàng, vừa đảm bảo cho người mua hàng. Theo đó, khách đến mua hàng sẽ không trực tiếp vào cửa hàng mà sẽ đứng bên ngoài, ghi những thứ cần mua sau đó thanh toán bằng chuyển khoản hoặc tiền mặt. Nếu khách không thể đến trực tiếp, cửa hàng sẽ nhận đơn qua điện thoại và ship tận nhà cho khách hàng.

cua hang thoi dich Nhân viên cửa hàng phải trang bị khẩu trang, kinh chống giọt bắn để phòng chống dịch

Chị Lan Anh - Chủ cửa hàng tiện ích BB-Mart lại lựa chọn phương pháp là hướng dẫn khách xếp hàng lần lượt khi vào mua đồ. Theo đó, mỗi lần chỉ có một khách hàng vào mua,  nhân viên sẽ đo nhiệt độ, và yêu cầu khách hàng sát khuẩn tay kỹ lưỡng trước khi mua hàng. Ngoài ra, các nhân viên trong cửa hàng trong cửa hàng BB-Mart đều đeo khẩu trang, găng tay và kính chắn giọt bắn vô cùng cẩn trọng.

Lựa chọn việc đẩy mạnh việc bán hàng online, anh Nguyễn Xuân Giáp - chủ cửa hàng Fruits House đã sử dụng Fanpage để Livestream, đăng ảnh các mặt hàng hoa quả. Anh Giáp chia sẻ rằng thay vì bán hàng tại cửa hàng như truyền thống, anh đã chuyển sang bán hàng online vì dịch bệnh nên mọi người hạn chế ra ngoài mua đồ.
Theo báo VOV

Xem thêm: Ngành bán lẻ mùa dịch: cơ hội mở rộng mặt hàng và thị trường

2. Kinh nghiệm giúp cửa hàng tạp hóa kinh doanh hiệu quả mùa dịch

Hạn chế tiếp xúc 

Bạn nên khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không tiếp xúc như chuyển khoản. Ngoài ra, bạn có thể trang bị cho cửa hàng mình những thiết bị bán hàng thông minh của Sapo POS để giảm thời gian thanh toán cho khách hàng.

Trong trường hợp khách hàng thanh toán bằng tiền mặt, bạn nên yêu cầu khách hàng đặt tiền lên quầy thay vì tiếp xúc trực tiếp từ tay khách. Khi trả lại tiền lẻ cho khách, bạn đặt tiền lên quầy để khách hàng nhận. Ngoài ra, bạn nên lau quầy thường xuyên sau mỗi lần thanh toán. Nếu số lượng khách đông, bạn nên hướng dẫn khách xếp hàng lần lượt để vào mua đồ.

Xem thêm: Những chiến lược bán lẻ thành công trong thời dịch

Giữ không gian sạch sẽ, đảm bảo quy tắc 5K của Bộ Y Tế

Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh, bạn nên thường xuyên làm sạch và khử trùng các bề mặt trong khu vực làm việc như máy tính tiền, máy quét mã vạch, mặt quầy tính tiền. Ngoài ra, bạn cần trang bị đầu đủ khẩu trang, kính chống giọt bắn, găng tay, nước sát khuẩn đầy đủ cho nhân viên bán hàng.

cua hang thich nghi voi gian cach xa hoi Nhân viên bán hàng tuân thủ quy tác 5K

Không những vậy, các nhân viên bán hàng cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây, hoặc dung dịch sát trùng tay chứa ít nhất 60% cồn. Một số thời điểm cần phải rửa tay đó là: Sau khi đi vệ sinh, sau khi hắt xì, ho hoặc hắt hơi, sau khi chạm hoặc tháo khẩu trang.

Tăng cường bán hàng online 

Thay vì chỉ bán hàng tại cửa hàng như cách truyền thống, bạn nên sử dụng mạng xã hội như Facebook để Livestream, đăng hình ảnh các sản phẩm kèm giá để người mua có thể dễ dàng lựa chọn. Hiện nay, trên các sàn TMĐT hay ứng dụng như NowFresh, Tiki, Grab, Sendo, Lazada đang triển khai bán các mặt thực phẩm và được sự ủng hộ từ đông đảo khách hàng. Do đó, bạn có thể bắt đầu tìm hiểu và mở gian hàng bán nông sản, thực phẩm trên càn sàn TMĐT.

3. Tổng kết

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện tại, các cửa hàng tạp hóa đang chuyển mình để thích nghi với tình hình giãn cách xã hội. Để việc kinh doanh hiệu quả hơn, bạn có thể kết hợp kinh doanh online cùng với bán trực tiếp tại cửa hàng. Hiện nay có nhiều phần mềm quản lý bán hàng được tích hợp trong các thiết bị bán hàng hiện đại, giúp bạn rút ngắn thời gian thanh toán, quản lý kho chuyên nghiệp, tiện lợi.
 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM