Có 1 tỷ nên gửi ngân hàng hay rút về kinh doanh rau sạch?

Vợ chồng tôi dành dụm được hơn 1 tỷ, qua tham khảo nhiều người tôi đang tính kinh doanh trồng rau sạch, vì tôi thấy thị trường này khá tiềm năng trong tương lai. Tuy nhiên, vợ tôi có vẻ không ủng hộ lắm, vì cũng sợ rủi ro, và cô ấy tính gửi ngân hàng là chắc ăn nhất. Vậy tôi có nên gửi ngân hàng hay rút 1 tỷ về kinh doanh rau sạch? Ở quê tôi đất cũng khá rộng và tôi cũng thích kinh doanh một mảng gì đó liên quan đến nông nghiệp.

Độc giả Mạnh Hùng, 42 tuổi, Hưng Yên

Chào bạn Mạnh Hùng, rất vui khi bạn quan tâm và gửi câu hỏi về cho Bizweb. Nhiều người vẫn nói “phi thương bất phú”, quả thực nếu không kinh doanh thì khó có thể giàu lên được, nhưng để kinh doanh thành công thì bạn cần nghiên cứu thị trường và tìm đầu ra sản phẩm cho mình trước tiên, sau đó mới bắt tay vào lập kế hoạch kinh doanh và triển khai dự án.

Thị trường rau sạch tại Việt Nam còn rất rộng và đầy tiềm năng, vì hiện nó chưa có nhiều nhà cung cấp, người tiêu dùng hiện nay chủ yếu vẫn ăn rau “chưa sạch”.

Tất nhiên, ai cũng nhìn thấy điều này, không chỉ riêng bạn và rất nhiều người nghĩ nó tiềm năng và dễ làm, nhưng xét đến thời điểm hiện tại thì chưa có đơn vị nào thực sự khả thi, vì rất nhiều lý do, bạn có thể lắng nghe 1 tâm sự của một người đã từng kinh doanh rau sạch thất bại:

Năm 2012 mình cũng thấy chương trình khuyến nông và chương trình cho vay để hỗ trợ phát triển nông nghiệp ở nông thôn là rất rầm rộ, đã khơi dậy được nhiều niềm đam mê từ giới trẻ với nghề nông. Chính mình đã bị ảnh hưởng nên cũng vào cuộc, từ Hà Nội về Thái Bình mua lại mấy Ha ruộng, bãi của bà con trong xóm, đầu tư vào chăn nuôi.

Nghe các kỹ sư và chuyên gia tư vấn, mình quyết định đầu tư bài bản theo hướng dẫn như: Trồng cỏ nuôi bò lấy phân nuôi cá, nuôi bồ câu và gà để lấy ngắn nuôi dài, lấy phân bón rau. Mô hình tương đối khép kín, đặc biệt đầu tư cả một máy nghiền thức ăn hỗn hợp cho cả bò, gà và cá "riêng chim chỉ ăn cám, ngô, thóc hoặc đỗ".

Thời gian đầu rất vất vả nhưng vui vì nhìn thấy thành quả. Tuy nhiên khi đưa sản phẩm ra thị trường thì chủ yếu toàn bạn bè, người quen nên không bán được là mấy, chủ yếu là biếu để mọi người thưởng thức rồi giới thiệu cho người khác biết đến.

Lúc này rất nhiều tính toán mở ngay trước mắt và luôn hy vọng với một tương lai khá sáng. Nhưng trở lại với thực tại nó lại không như mình nghĩ. Rau trồng rất sạch nhưng không bán được giá, do ngoài chợ giá rẻ hơn của mình, nhìn lại còn ngon hơn, xanh hơn của mình. Gà, chim, trứng cũng vậy, chỉ bán được cho một nhóm khách hàng thân thiết chơi với mình, những người đã từng xuống thăm quan trang trại.

Càng làm càng thấy rối vì rất nhiều chi phí mà đầu ra bế tắc, nhiều lúc phải bán lỗ để lấy tiền trả công, quay vòng. Cái vòng quay luẩn quẩn nó cứ như thế, chết nó không chết hẳn mà cứ lay lắt, luôn có những tia hy vọng ở phía trước nhưng rồi lại tắt.

Cửa hàng thực phẩm trên Hà Nội lắp cả màn hình để khách xem phương pháp nuôi trồng "chủ yếu để họ hiểu là sản phẩm của mình: sạch". Tuy nhiên lượng khách vẫn không nhiều, doanh thu không đủ chi, tháng nào cũng lỗ vài chục triệu tiền lương, tiền thức ăn, tiền thất thoát. Thất thoát là rất nhiều! Rau thu hoạch bảo quản không cẩn thận: hỏng, Trứng thu hoạch vận chuyển không tốt: vỡ; Chim làm không cẩn thận khách chê ... "

Sau 4 năm vật lộn với trang trại mà mình gửi gắm toàn bộ ước mơ đành phải từ bỏ vì đúng là nó chỉ là ước mơ thôi. Lỗ nặng + Mệt mỏi + Chán nản vì người tiêu dùng không hiểu và không thể làm họ hiểu thế nào là sản phẩm sạch "nhiều người cũng bảo gà của chú rất ngon và sạch nhưng giá cao quá: mình bán gà giá từ 140.000 đến 180.000 đồng/kg, nhưng họ đâu hiểu giá đấy mình đã có lãi đâu nếu làm đúng.

Ai củng quan niệm rau sạch, nhưng người chịu bỏ tiền ra để ăn rau sạch thì lại không nhiều, sản phẩm bán ra còn phải cạnh tranh với rau bẩn giả sạch. Đại đa số bán cho khách quen mà thôi

Sau 4 năm, mình bỏ và chốt lại chỉ có trồng cỏ nuôi bò kết hợp đào ao thả cá, trồng cây ăn quả nhưng loại vừa cho quả vừa cho gỗ là còn có thể có một chút lãi thôi chứ trồng rau, nuôi gà mà làm sạch là chết, làm bẩn thì sống. Nếu bạn định bỏ ra 1 tỷ khuyên bạn một câu chân thành đừng có trồng rau.  Rau đã đến vụ thu hoạch mà không bán được chỉ có nước đổ đi.

Nếu bạn thích làm trang trại nên chọn một mảnh đất có vị trí tốt, sau này cũng sinh lời đấy. Chẳng hạn như đào ao thả cá kết hợp nuôi bò, trồng mít trồng nhãn và nuôi một vài trăm con gà loại cao cấp như gà đông tảo, gà hơ mông hay gà 9 cựa ấy thì bạn sẽ có lãi còn chuyên tâm trồng rau sạch, nuôi gà sạch thì khó đấy vì bạn không có thị trường đâu, còn không hãy đi tìm thị trường cho bạn trước tiên đã. Phải tìm được thị trường thì mới tính đến chuyện trồng rau sạch.

Bạn Mạnh Hùng thân mến, trên đây là chia sẻ của một bạn độc giả mà Bizweb thấy khá phù hợp để chia sẻ cho bạn lúc này. Một lời khuyên nữa mà Bizweb muốn gửi tới đó là ngay cả khi lựa chọn kinh doanh bạn cũng không bao giờ nên rút hết 1 tỷ về đầu tư. Rất nguy hiểm. Hãy bắt đầu từ những mô hình nông nghiệp nhỏ, vừa là tích lũy kinh nghiệm, vừa thăm dò tìm kiếm thị trường, và giúp bạn có vốn tích trữ để quay vòng.

Nếu yêu thích kinh doanh nông nghiệp, bạn có thể tham khảo thêm bài viết 14 ý tưởng kinh doanh ở nông thôn năm 2017, biết đâu chúng ta lại tìm thấy một ý tưởng hay hơn để bắt đầu cuộc hành trình của mình.

Chúc bạn thành công,

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM