Chatbot là gì? Có nên sử dụng chatbot hay không?

Chatbot là gì? Có nên ứng dụng chatbot để phục vụ việc bán hàng online hiện nay hay không? Cùng Sapo tìm hiểu ngay bài viết này để biết các lợi ích mà chatbot mang lại cũng như hiểu hơn về ứng dụng chatbot này nhé. 

1. Chatbot là gì? 

Vẫn có rất nhiều người chưa biết chatbot là gì và tại sao lại có khái niệm nay, vì vậy Sapo sẽ lý giải giúp bạn. Chatbot là chương trình được kết hợp với trí tuệ nhân tại (AI) để tương tác với con người. Công cụ này sẽ thay thế cho các nhân viên để tư vấn và trả lời những gì khách hàng thắc mắc. 

Chatbot là hình thức hội thoại văn bản được lập trình sẵn theo bộ câu hỏi có sẵn, các định dạng trả lời tự động của chatbot bao gồm: 

  • Trả lời tự động theo từ khóa 
  • Trả lời tự động theo tùy chọn menu
  • Trả lời tự động theo bình luận bài viết 

Nhà bán hàng online có thể ứng dụng chatbot vào hỗ trợ việc bán hàng, chăm sóc khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua hàng cũng như tiết kiệm được thời gian, nhân lực bán hàng của shop. 

Chatbot được chia theo một số loại phổ biến như: 

  • Chatbot bán hàng
  • Chatbot chăm sóc khách hàng
  • Chatbot trò chuyện theo kịch bản 
  • Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh
chat bot là gì
Chatbot là gì?

2. Có nên sử dụng chatbot hay không? 

Câu trả lời là có, nhà bán hàng nên sử dụng chatbot trong kinh doanh, theo khảo sát người tiêu dùng Việt Nam thường muốn được tư vấn, tìm hiểu kỹ sản phẩm mới đưa ra quyết định mua hàng. 
Bên cạnh đó, khách hàng luôn muốn được trả lời sớm nhất khi họ nhắn tin hỏi về sản phẩm của shop bạn, thế nên chatbot là công cụ đắc lực giúp nhà bán hàng vận hành hiệu quả hơn. 

Với nhiều dạng chatbot sẽ đám ứng được nhu cầu trả lời và chăm sóc khách hàng cho shop bạn, đồng thời tiết kiệm thời gian trả lời tin nhắn, tiết kiệm tiền thuê người trực chat mà vẫn có thể trả lời khách hàng 24/7/. 

3. Các thuật ngữ trong chatbot

Khi sử dụng phần mềm chatbot bạn cần hiểu một số thuật như sau: 

  • Chatbot: chỉ hệ thống trả lời tự động tin nhắn 24/7
  • Khách hàng: người từng gửi tin nhắn cho page sau khi đã tích hợp chatbot
  • Kịch bản: là kịch bản được tạo ra để tương tác với người dùng, một số kịch bản bạn cần tạo ra ngay khi sử dụng đó là kịch bản chào mừng, kịch bản từ khóa dựa theo những câu hỏi mà khách hàng hay hỏi 
  • Cài đặt: Bạn có thể thiết lập các cài đặt cơ bản như thời gian hoạt động, tên bot, thiết lập quản trị viên
  • Livechat: nơi hiển thị nội dung trao đổi giữa người dùng và chatbot
  • Chăm sóc: bạn có thể gửi cho khách hàng chuỗi kịch bản thời gian nhất định
  • Gửi Broadcast: gửi kịch bản chat tới hàng loạt khách hàng
  • Auto inbox: Giúp cài đặt chế độ tự like, tự comment của khách hàng
chatbot
Thuận ngữ chatbot

4. Nguyên tắc hoạt động của chatbot là gì? 

Bạn có thắc mắc về nguyên tắc hoạt động của chatbot là gì không? Cơ chế hoạt động của công nghệ này khi giao tiếp mới mọi người sẽ được dựa trên quy trình Translator -> Processor -> Respondent. Trong đó:

  • Translator: Thông tin/yêu cầu của khách hàng (user) sẽ được đọc bằng ngôn ngữ lập trình. Sau đó máy tính đọc, hiểu và gửi yêu cầu các công việc cần thực hiện.
  • Processor: Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI sẽ tiến hành xử lý các công việc mà khách hàng yêu cầu.
  • Respondent: Máy tính sẽ nhận output từ công nghệ AI và gửi câu trả lời đến khách hàng tương ứng với platform messenger đã được tạo sẵn. 

5. Ai nên sử dụng Chatbot?

Hầu hết các lĩnh vực kinh doanh online đều có thể sử dụng chatbot để hỗ trợ bán hàng, nhưng chatbot được sử dụng phổ biến nhất là theo ngành:

  • Kinh doanh thời trang: quần áo, giày dép, phụ kiện
  • Kinh doanh làm đẹp: thẩm mỹ viện, mỹ phẩm 
  • Kinh doanh dịch vụ ẩm thực, ăn uống: nhà hàng, quán ăn, quán cafe,...
  • Lĩnh vực giáo dục - đào tạo: trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy kỹ năng mềm,...
  • Dịch vụ du lịch: đặt vé, đặt phòng, vận chuyển
sử dụng chatbot
Có nên sử dụng chatbot không?

6. Lợi ích của chatbot là gì? 

Việc ứng dụng chatbot vào bán hàng online đem lại nhiều lợi ích, có thể tối ưu trải nghiệm khách hàng, giảm thiểu được chi phí hay phản hồi khách hàng một cách nhanh nhất!

  • Phản hồi khách hàng nhanh chóng: 

Chatbot không có thời gian nghỉ như con người, có thể trực chat 24/7 giúp bạn trả lời khách hàng bất cứ lúc nào mà khách hàng không cần phải chờ đợi. Từ đó giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng. 

  • Giảm thiểu chi phí: 

Chatbot thay thế con người đảm nhận toàn bộ nhiệm vụ từ giới thiệu sản phẩm, báo giá, đưa ra lời khuyên mua hàng, chốt đơn, xin feedback,..từ đó giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí khá lớn để trả cho nhân viên sale, chăm sóc khách hàng. 

7. Công cụ chatbot trên phần mềm Sapo GO

Phần mềm Sapo GO hỗ trợ tính năng chatbot giúp nhà bán hàng trên Facebook vận hàng hiệu quả hơn với những ưu điểm như: 

  • Tạo và phân nhóm các chiến dịch marketing để gửi tin nhắn cho khách hàng
  • Quản lý tin nhắn tập trung, tránh bỏ sót tin nhắn khi bạn kinh doanh trên nhiều page
  • Chatbot có sẵn các đoạn tin nhắn mẫu để bạn tham khảo lên kịch bản trả lời khách hàng
  • Bình luận chứa thông tin khách hàng sẽ được ẩn đi để tránh mất khách vào tay đối thủ
  • Ngay khi khách vào page, nhắn tin hoặc ấn vào quảng cáo, chatbot sẽ tự động gửi tin nhắn
  • Chatbot tự động trả lời tin nhắn có chứa từ khóa đã thiết lập trước đó
  • Đến ngày sinh nhật hay các dịp đặc biệt, chatbot sẽ gửi tin tự động chăm sóc khách hàng
  • Tạo đơn hàng ngay khi khách hàng inbox, quản lý và đẩy đơn vận chuyển dễ dàng

Hãy trải nghiệm dùng thử Sapo GO ngay hôm nay để biết được những lợi ích mà chatbot mang lại. 

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

 
Trên đây Sapo đã giúp bạn biết về chatbot là gì và các thông tin cần biết về chatbot giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về công cụ này. Đừng bỏ qua một công cụ hỗ trợ việc bán hàng online hiệu quả nhé. 

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM