Bot bán hàng là gì? Cách tạo và sử dụng bot bán hàng cho fanpage trên Facebook hiệu quả

Khi mô hình kinh doanh được mở rộng, mọi người thường nghĩ tới phương án gia tăng số lượng nhân sự trong quá trình vận hành. Tuy nhiên, đây là một lựa chọn vô cùng đắt đỏ và có thể khiến lợi nhuận sau bán của chủ shop giảm xuống. Thay vào đó, bot bán hàng được xem là giải pháp tối ưu giúp chủ shop tự động hóa mọi nhiều công việc khác nhau cùng 1 lúc. Vậy bot bán hàng là gì? Hãy cùng Sapo Blog tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Bot bán hàng là gì? Nguyên tắc hoạt động của bot bán hàng.

1.1. Bot bán hàng là gì?

Bot bán hàng là một phần mềm tạo Chatbot trên nền tảng Messenger của Facebook có khả năng trò chuyện, tương tác với con người thông qua lập trình có sẵn. Có thể hiểu đơn giản bot bán hàng giống như một nhân viên tư vấn chăm sóc khác hàng trên internet. 

Bot bán hàng có khả năng tự động trả lời những bình luận, tin nhắn của khách hàng; tiếp nhận thông tin phân tích câu hỏi và trả lời chính xác những gì mà khách hàng mong muốn. Ngoài ra nó còn có khả năng tự học hỏi, lưu nhớ những đặc điểm của khách hàng trước đó để đưa ra những câu trả lời mà kịch bản không có sẵn.

Tuỳ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh và nhu cầu của khách hàng mà có từng loại bot bán hàng khác nhau.  Hiện nay có một số loại bot bán hàng cơ bản như sau: Bot bán hàng chăm sóc khách hàng, Bot bán hàng trò chuyện theo ngữ cảnh, Bot bán hàng trò chuyện theo từ khoá, Bot bán hàng trò chuyện theo kịch bản.

Bot bán hàng là gì
Bot bán hàng là gì?

1.2 Nguyên tắc hoạt động của bot bán hàng

Bot bán hàng hoạt động dựa trên một quy trình như sau:

  • Tiếp nhận thông tin: Khách hàng gửi những bình luận, tin nhắn đến Fanpage Facebook, bot bán hàng thực hiện sẽ tiếp nhận yêu cầu và dịch các yêu cầu của khách hàng bằng ngôn ngữ lập trình đã cài sẵn để hiểu được các công việc cần phải thực hiện.
  • Xử lí thông tin: Bot bán hàng sử dụng công nghệ AI để phân tích yêu cầu của khách hàng từ đó đưa ra được những phản hồi phù hợp với yêu cầu của khách. 
  • Trả lời thông tin:  Bot bán hàng nhận output từ AI và gửi phản hồi đúng như mong muốn của khách hàng. Câu trả lời có thể được truy xuất từ kịch bản có trước hoặc bot bán hàng cũng có thể dựa theo phân tích đặc điểm, thói quen trước đó của khách hàng để đưa ra phản hồi phù hợp nhất.

2. Lợi ích khi sử dụng bot bán hàng

Ngày nay, việc ứng dụng bot bán hàng vào kinh doanh online ngày càng phổ biến và đem lại rất nhiều lợi ích to lớn. Dưới đây là những lợi ích mà bot bán hàng mang lại cho bạn:

Luôn online 24/24 và trả lời phản hồi khách hàng nhanh chóng

Bot bán hàng là các robot nên có khả năng hoạt động 24/7 mà không bao giờ cảm thấy mệt mỏi và luôn làm việc chính xác. Nếu như bạn thuê nhân viên mặc dù có phân chia ca trực tuy nhiên bạn cũng không thể phản hồi khách hàng suốt 24/24 được vì nhân viên cần có thời gian nghỉ ngơi vào ban đêm, thời gian này nếu khách hàng có nhu cầu muốn tìm hiểu sản phẩm của bạn thì sẽ không có ai trả lời ngay được. Mà phần lớn khách hàng thì đều muốn câu trả lời ngay lập tức nên sử dụng bot bán hàng là một lựa chọn hợp lí. Điều này giúp cho khách hàng có những trải nghiệm tích cực khi mua hàng của bạn.

Xem thêm: Top 21 công cụ quản lý bán hàng facebook hiệu quả nhất

Tránh nhầm lẫn, bỏ sót khi lượng tin nhắn, bình luận quá tải

Bot bán hàng là robot và được cài một chương trình sẵn nên nó làm việc rất hiệu quả và rất ít sai sót. Một ngày nào đó page bán hàng trên Facebook của bận bất ngờ có rất nhiều người nhắn tin, bình luận cùng lúc mà nhân viên không thể xử lí được hoặc có thì tốc độ không nhanh và thường bị bỏ sót tin nhắn, bình luận chưa ? Nếu như con người chỉ có thể phản hồi yêu cầu của từng khách hàng một thì bot bán hàng lại có thể đồng thời trả lời tất cả tin nhắn, bình luân của khách hàng cùng một lúc. Như vậy bạn sẽ không bị bỏ sót khách hàng hay nhầm lẫn dẫn đến chuyện mất khách vào tay đối thủ.

Tránh nhầm lẫn sai sót
Tránh nhầm lẫn, bỏ sót khi lượng tin nhắn, bình luận quá tải

Nâng cao trải nghiệm bán hàng của doanh nghiệp

Ngoài khả năng phản hồi yêu cầu của khách hàng, bot bán hàng còn có thể trả lời những câu hỏi về sản phẩm/dịch vụ không nằm trong kịch bản. Khả năng này có được lag do bot đã thu thập được dữ liệu khách hàng, lưu nhớ những thông tin riêng của từng người. Việc này giúp thông tin về khách hàng được chính xác, đầy đủ từ đó giúp bạn dễ hình dung được khách hàng mục tiêu và tăng tỉ lệ chuyển đổi cao hơn.

Tiết kiệm chi phí

Khi bạn sử dụng bot bán hàng, hiệu quả làm việc sẽ tương đương hàng chục nhân viên bởi nó hoạt động 24/7. Nếu bạn thuê một nhân viên, bạn sẽ phải trả cho họ một khoản tiền lương hàng tháng, tốn thời gian, công sức, chi phí để tào tạo nhân viên đó. Chưa kể nếu nhân viên đó làm việc không hiệu quả  sẽ không hoàn thành được mục tiêu bán hàng dẫn đến doanh thu giảm. Bạn chỉ cần một vài nhân viên chăm sóc khách hàng trực để trả lời những gì bot bán hàng không trả lời được. Có như vậy mới tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu và mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng. 

nâng cao trải nghiệm
Tiết kiệm chi phí

Xem thêm: Làm sao để tiết kiệm chi phí Marketing?

3. Cách tạo và sử dụng bot bán hàng cho fanpage trên Facebook hiệu quả.

Trên thị trường có rất nhiều công cụ có thể tạo bot bán hàn trên Facebook hiệu quả mà không cần đòi hỏi phải có đội ngũ kỹ thuật lập trình viên riêng như Sapo POS, Harafunnel, Shopplus, Chatfuel, ManyChat,... Hiện nay, Sapo cũng cung cấp phần mềm Chatchot một giải pháp tự động hoá trong bán hàng và hỗ trợ khách hàng 24/7. Phần mềm này mang tới những tính năng vô cùng hiệu quả như tạo và phân nhóm chiến dịch marketing, chat trên nhiều fanpage, tự động ẩn bình luận tránh việc “ăn cắp”  khách từ đối thủ, tạo đơn hàng nhanh,...

Chat bot theo từ khóa Chatbot trả lời theo từ khóa

chatbot sapo go Chatbot theo kịch bản

Dưới đây, Sapo Blog sẽ hướng dẫn bạn tạo bot bán hàng cho fanpage Facebook với Sapo POS. Phần mềm Sapo POS hỗ trợ tính năng chatbot giúp nhà bán hàng trên Facebook vận hàng hiệu quả hơn với những ưu điểm như: 

  • Tạo và phân nhóm các chiến dịch marketing để gửi tin nhắn cho khách hàng
  • Quản lý tin nhắn tập trung, tránh bỏ sót tin nhắn khi bạn kinh doanh trên nhiều page
  • Chatbot có sẵn các đoạn tin nhắn mẫu để bạn tham khảo lên kịch bản trả lời khách hàng
  • Bình luận chứa thông tin khách hàng sẽ được ẩn đi để tránh mất khách vào tay đối thủ
  • Ngay khi khách vào page, nhắn tin hoặc ấn vào quảng cáo, chatbot sẽ tự động gửi tin nhắn
  • Chatbot tự động trả lời tin nhắn có chứa từ khóa đã thiết lập trước đó
  • Đến ngày sinh nhật hay các dịp đặc biệt, chatbot sẽ gửi tin tự động chăm sóc khách hàng
  • Tạo đơn hàng ngay khi khách hàng inbox, quản lý và đẩy đơn vận chuyển dễ dàng

Hãy trải nghiệm dùng thử Sapo POS ngay hôm nay để biết được những lợi ích mà chatbot mang lại. 

Sở hữu gói trải nghiệm miễn phí Sapo POS!
arrow Dùng thử miễn phí

 

Bài viết trên, Sapo Blog đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về bot bán hàng và hướng dẫn bạn cách tạo và sử dụng bot bán hàng cho fanpage trên Facebook sao cho hiệu quả nhất. Mong rằng bài viết đem lại sự hữu ích cho bạn!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM