Tìm hiểu về AI Marketing: Ưu nhược điểm và những ứng dụng trong nghề

Khái niệm AI marketing đã có từ lâu nhưng phải đến khi chat GPT ra đời, người ta mới quan tâm nhiều hơn đến chủ đề này. Trong bài viết tổng hợp bên dưới, Sapo sẽ cùng bạn giải đáp những câu hỏi xung quanh về AI ứng dụng trong hoạt động marketing.

1. AI marketing là gì? 

AI marketing hiểu đơn giản là ứng dụng AI vào trong các hoạt động tiếp thị. Để hiểu rõ bản chất AI marketing, chúng ta cần biết AI là gì.

AI là từ viết tắt của Artificial Intelligence (trí tuệ nhân tạo). Đây là một trong những công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới và là xu thế của tương lai, có khả năng mô phỏng suy nghĩ, tiếp thu kiến thức của của con người cho máy móc, đặc biệt là máy tính.

Tìm hiểu AI marketing
Tìm hiểu AI marketing. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

AI marketing được nhắc đến khi các nhà tiếp thị sử dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập thông tin chi tiết về khách hàng, tối ưu và tạo nội dung tốt hơn. Ví dụ như chatbot, quảng cáo được nhắm mục tiêu và tạo nội dung đa nền tảng.

Ứng dụng trong tiếp thị, AI sẽ thu thập thông tin dữ liệu, tìm hiểu hành vi của khách hàng và phân tích thông tin này để giúp doanh nghiệp đạt mục tiêu đã thiết lập. Công nghệ trí tuệ nhân tạo còn có khả năng tiếp cận những khách hàng thực hiện một hành vi cụ thể nào đó trên website của bạn như nhấp vào nút kêu gọi (CTA) hay nhấn nút thích trên các bài đăng mạng xã hội.

2. Những lợi ích mà AI marketing đem lại cho doanh nghiệp

AI đem đến nhiều lợi ích cho hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Đó là lý do khiến khái niệm AI marketing ngày càng được chú ý.

Ai marketing đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp
Ai marketing đem đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • AI tăng ROI (Return on Investment): AI có thể giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ lợi nhuận/ chi phí đầu tư (ROI) thông qua việc phân tích dữ liệu và thông tin chi tiết mà AI cung cấp để tạo ra sản phẩm tiếp thị tốt hơn, cải thiện chiến dịch marketing. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian, tiền bạc, đảm bảo làm việc hiệu quả.
  • Cá nhân hóa, trải nghiệm mối quan hệ với khách hàng: AI marketing có khả năng phân tích hành vi khách hàng để đề xuất những nội dung, quảng cáo dựa trên mức độ tương tác của người dùng với thương hiệu, tạo trải nghiệm cá nhân hóa và gia tăng lượng khách hàng trung thành. AI marketing cũng có thể giúp bạn tiếp cận những đối tượng ít tương tác, sắp rời bỏ thương hiệu hay chưa hoàn tất việc mua hàng để có những tác động phù hợp cho từng đối tượng.
  • Tối ưu để đưa ra chiến lược tiếp thị tốt hơn: Không có chiến lược tiếp thị tốt nhất, chỉ có chiến lược tiếp thị tốt hơn. AI marketing có khả năng đưa ra những phân tích, dự báo giúp bạn có thể cải thiện tình hình liên tục.

3. Các nhà tiếp thị sử dụng AI marketing như thế nào? 

AI ngày càng phát triển, bằng chứng rõ nhất là tỷ lệ ứng dụng công cụ này trong tiếp thị doanh nghiệp đã tăng 27% (theo số liệu báo cáo từ Hubspot). Các trường hợp phổ biến marketer áp dụng AI bao gồm:

AI có thể tham gia nhiều nhiệm vụ của marketing
AI hỗ trợ marketing hiệu quả hơn. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

3.1. Cá nhân hóa nội dung

AI có khả năng thay đổi trải nghiệm của khách hàng tùy thuộc vào hành vi trực tuyến của họ hoặc việc điền vào biểu mẫu (form) đăng ký. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể cung cấp cho họ trải nghiệm cá nhân hóa với các nội dung như bài đăng mạng xã hội, bài blog, email…

3.2. Phân tích dữ liệu

Phân tích dữ liệu là một trong những ứng dụng chính và là thế mạnh của AI trong hoạt động marketing. Công nghệ trí tuệ nhân tạo có khả năng thu thập và sàng lọc lượng dữ liệu khổng lồ từ một số chiến dịch tiếp thị.

Từ những thông tin được thu thập, AI có khả năng dự đoán kết quả qua việc phân tích dữ liệu từ trước như mức độ tương tác của người tiêu dùng, số lần mua hàng, thời gian ở trên trang, số lần mở email… Nhờ đó, bạn có thể tiết kiệm thời gian lập chiến lược và phát triển nội dung tiếp thị cho chiến dịch của mình.

3.3. Tạo nội dung trên nhiều nền tảng

Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI có thể giúp bạn tạo nội dung đa nền tảng, từ bài đăng trên mạng xã hội, email, bài viết blog… 

Tạo mô tả bằng AI trên Sapo Web.
Tạo mô tả bằng AI trên Sapo Web. (Ảnh: Chụp màn hình)

Giải pháp thiết kế website bán hàng Sapo Web cũng áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI trong việc tạo mô tả sản phẩm trên web. Bạn chỉ cần cung cấp một số thông tin cơ bản như tên sản phẩm, đặc điểm, giọng điệu mong muốn... hệ thống sẽ đề xuất nội dung mô tả chi tiết hoặc ngắn gọn theo yêu cầu. 

Một số app viết content sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI đã được Sapo chia sẻ trong bài viết: Top 10+ app viết content uy tín giúp bạn tạo nội dung chất lượng

3.4. Chatbot

Chatbot là một trong những ứng dụng mạnh mẽ của AI marketing trong nhiều năm trở lại đây. Công cụ chatbot được tạo bằng xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NPL) có thể giải quyết các vấn đề cho khách hàng nhanh chóng, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và trả lời những câu hỏi phổ biến được nhiều người quan tâm.

3.5. Email tiếp thị tự động

AI marketing có thể giúp bạn tạo nội dung email hấp dẫn và cung cấp những thông tin hữu ích về hành vi của tệp khách hàng trong danh sách email bạn gửi. Điều này giúp các nhà tiếp thị tiết kiệm thời gian tìm hiểu và nghiên cứu, tập trung vào khâu tối ưu để cho ra kết quả tiếp thị tốt hơn. 

3.6. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Một trong những lợi thế đáng kể nhất mà AI có thể mang lại cho SEO là khả năng tối ưu hóa nội dung cho công cụ tìm kiếm. Thuật toán AI có thể phân tích lưu lượng truy cập trang web, xác định các từ khóa có thể giúp cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm và theo dõi hoạt động của các đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, sử dụng các công cụ hỗ trợ AI cho phép nhà tiếp thị có thể tìm hiểu sở thích của khán giả và tùy chỉnh nội dung dễ dàng phù hợp với mong muốn tìm kiếm của họ.

Xem thêm: Nội dung do AI tạo ra có ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm không?

4. Nhược điểm của AI marketing

Bên cạnh những lợi ích thiết thực khi ứng dụng AI vào hoạt động marketing, sử dụng AI marketing cũng có một vài hạn chế nhất định. Tuy nhiên, so với giá trị mà công nghệ này đem lại thì những nhược điểm này không ảnh hưởng quá nhiều và bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được.

Một vài công cụ AI marketing tạo nội dung thiếu tính cập nhật
Một vài công cụ AI marketing tạo nội dung thiếu tính cập nhật. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Chất lượng nội dung tạo ra: Sử dụng nguyên nội dung do AI xuất bản có thể khiến người đọc hay Google đánh giá thấp chất lượng do bài viết thiếu chuyên môn hoặc sự trải nghiệm. Chưa kể tới, một số app viết content bị giới hạn về thời gian thu thập thông tin nên tính cập nhật nội dung bị hạn chế. Để tránh những lỗi không đáng có này, bạn nên kiểm tra lại nội dung do AI tạo ra trước khi sử dụng. 
  • Quyền riêng tư ngày càng được coi trọng: Khi công nghệ AI phát triển, tính cá nhân hóa cao hơn thì yếu tố quyền riêng tư ngày càng được coi trọng. Khi ứng dụng AI marketing, bạn cần đảm bảo tuân thủ luật về quyền riêng tư.  
  • Khó đánh giá KPI không thể định lượng được: Có một số tiêu chí KPI khó đánh giá và đo lường như nhận thức thương hiệu, cải thiện trải nghiệm khách hàng… Điều này có thể cản trở sự đầu tư vào AI marketing và bạn cần đề xuất những công cụ đo lường hợp lý. 

5. Những chiến lược tiếp thị sử dụng trí tuệ nhân tạo AI

Có nhiều chiến lược tiếp thị tận dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI. Tùy mục đích mà bạn có thể cân nhắc AI marketing có thể giúp bạn thực hiện các chiến lược dưới đây hay không:

Những chiến lược tiếp thị áp dụng trí tuệ nhân tạo AI
Những chiến lược tiếp thị áp dụng trí tuệ nhân tạo AI. (Ảnh: Sưu tầm Internet)
  • Tiếp thị nội dung: Nếu bạn muốn tạo nội dung cá nhân hóa hay sản xuất nội dung trong một thời gian ngắn với nhiều định dạng để đăng trên các nền tảng khác nhau, AI marketing có thể giúp bạn thực hiện tốt công việc đó.
  • Tiếp thị sản phẩm: Bằng cách theo dõi hành vi của người dùng, AI có thể đưa ra những đề xuất cho khách hàng và dự đoán việc mua hàng của họ.
  • Email quảng cáo: AI có thể giúp bạn tạo nội dung email thu hút khách hàng tiềm năng, phân tích hành vi cũng như thói quen họ đọc email trước kia từ thương hiệu. Một số công cụ AI marketing có thể giúp bạn gửi email tự động trên hành vi của khách hàng dựa theo luồng email với những điều kiện đã được cài đặt cụ thể…

Những thông tin tổng hợp về AI marketing ở trên hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về chủ đề này. Các bài viết chủ đề AI tiếp tục được Sapo chia sẻ trên blog Sapo.vn, bạn đừng bỏ lỡ.

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM