Nội dung do AI tạo ra có ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm không?

Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI cung cấp cho các nhà tiếp thị công cụ tạo nội dung mới mẻ, nhanh chóng và dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng liệu rằng, với khả năng tạo nội dung “nhanh như chớp” thì đâu là điểm khác biệt lớn mà người đọc nhận được trên công cụ này? Và câu hỏi đặt ra là những nội dung AI có ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm từ khóa hay website hay không? Câu trả lời sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết bên dưới.

Giải đáp nội dung AI tạo ra có ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm không?

Theo thông tin chính thức từ Trung tâm hỗ trợ tìm kiếm Google, các nội dung do AI tạo ra sẽ không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm, miễn là nội dung của bạn hữu ích, độc nhất và phù hợp. Nói cách khác, hiện tại Google ít quan tâm đến cách bạn sản xuất nội dung mà sẽ quan tâm nhiều hơn đến chất lượng của chính nội dung đó.

Nội dung AI tạo ra không ảnh hưởng đến thứ hạng nếu đảm bảo E-E-A-T
Nội dung AI tạo ra không ảnh hưởng đến thứ hạng nếu đảm bảo E-E-A-T. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Bằng cách sử dụng nguyên tắc E-E-A-T, Google sẽ ghi nhận và đánh giá cao những nội dung đảm bảo:

  • E (Experience) – Trải nghiệm: Trung tâm Google tìm kiếm định nghĩa, nội dung đảm bảo tiêu chí “E” – trải nghiệm cần chứng tỏ rằng nó được tạo ra nhờ một kinh nghiệm nhất định. Ví dụ như người viết phải trải nghiệm sử dụng sản phẩm, ghé thăm một địa điểm hay trao đổi với một người có kinh nghiệm nào đó.
  • E (Expertise) – Chuyên môn: Điều này được chứng minh qua những kinh nghiệm thực tế về chủ đề bạn đang viết cho độc giả. 
  • A (Authoritativeness) – Thẩm quyền: Để có thẩm quyền, bạn cần là chuyên gia trong lĩnh vực nào đó hoặc định vị/ xây dựng được thương hiệu cá nhân và được cộng đồng ghi nhận. Chữ “A” này còn được thể hiện qua việc nội dung được xuất bản trên một trang web có thẩm quyền.
  • T (Trustworthiness) – Tin cậy: Yếu tố này đánh giá nội dung bạn viết ra dựa trên kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế hay những nguồn tài liệu tin cậy. 

Và băn khoăn đặt ra lúc này là nội dung do AI tạo ra có thể đáp ứng được tất cả những tiêu chí trên không? Câu trả lời là có nếu biết cách kết hợp với yếu tố sáng tạo của con người

Trong phiên bản ra mắt mới nhất, đội ngũ phát triển giải pháp thiết kế website bán hàng Sapo Web đã tích hợp AI vào tạo mô tả sản phẩm tự động, giúp chủ shop, nhà bán hàng tối ưu thời gian và chi phí. 

Tạo mô tả sản phẩm tự động trên Sapo Web
Tạo mô tả sản phẩm tự động trên Sapo Web. (Ảnh: Chụp màn hình)

Chỉ cần một vài thao tác đơn giản như: Nhập tên sản phẩm, chọn ngành hàng, từ khóa muốn nhấn mạnh về sản phẩm… là bạn có thể nhận được bản gợi ý chi tiết (hoăc tóm tắt) tùy theo yêu cầu từ chat GPT. Bạn cũng có thể dễ dàng lựa chọn giọng văn phù hợp với tính cách thương hiệu và yêu cầu cụ thể cho công cụ để đánh trúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu. 

CLICK “Trải nghiệm miễn phí” để sử dụng tính năng hoàn toàn mới này trên Sapo Web!

Thiết kế website chuyên nghiệp ngay!
arrow Dùng thử miễn phí!

Hiểu đúng về hạn chế của nội dung AI có thể tạo ra cho SEO

Mặc dù là công cụ tạo nội dung mạnh mẽ nhưng AI cũng có những hạn chế nhất định. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng khắc phục những hạn chế này nếu biết cách sử dụng chúng hiệu quả. 

Thứ nhất, tính cập nhật của nội dung

Nhiều mô hình AI không thể phân biệt được liệu thông tin mà nó thu thập từ các nguồn website có chính xác hay không. Công cụ này có thể lấy thông tin không chính xác, thông tin kém tin cậy hoặc thậm chí là sai lệch.

Một số công cụ tạo nội dung AI bị hạn chế về thu thập thông tin
Một số công cụ tạo nội dung AI bị hạn chế về thu thập thông tin. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Tương tự, công cụ chatGPT hiện bị giới hạn dữ liệu trước năm 2021. Nếu bạn yêu cầu công cụ này viết nội dung về “số liệu thống kê hàng đầu về TikTok năm 2023” thì có thể sẽ nhận được một bản nội dung lỗi thời, không được cập nhật đầy đủ. Vì Google luôn ưu tiên bài viết có tính cập nhật nên chắc chắn điều này sẽ ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bạn.

Thứ hai, vấn đề trùng lặp nội dung

Có hàng nghìn nhà tiếp thị hỏi chat GPT cùng một câu hỏi và sử dụng toàn bộ câu trả lời đó dán vào nội dung của mình. Khi thu thập dữ liệu các trang này, Google có thể xác định nội dung đó thiếu kiến thức chuyên môn và không phải là duy nhất. Điều này không có nghĩa là nội dung AI tạo ra là không tốt, quan trọng là bạn cần phải biết cách kết hợp AI với kiến thức chuyên môn và quan điểm của con người.

Xem thêm: Cách sử dụng chatGPT: Bật mí những mẹo hữu ích “đào tạo” AI siêu đỉnh

Mẹo sử dụng nội dung do AI tạo ra không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm

Hiểu rõ luật của Google sẽ giúp bạn tận dụng tối đa sức mạnh của công cụ AI, vừa đảm bảo tối ưu thời gian tạo nội dung hữu ích vừa xây dựng được lòng tin với độc giả. Một số mẹo sử dụng nội dung từ AI bên dưới sẽ giúp bạn làm điều này:

MInh bạch khi sử dụng AI hỗ trợ tạo nội dung
MInh bạch khi sử dụng AI hỗ trợ tạo nội dung. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Minh bạch thông tin cung cấp tới khách hàng

Sử dụng AI tạo nội dung không vi phạm nguyên tắc của Google. Vì vậy, thay vì lo lắng nó có ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm hay không thì bạn hãy trung thực với khách hàng của mình bằng cách thể hiện nội dung viết có tham khảo sự hỗ trợ từ công cụ AI.

Ví dụ: Trong một bản tin email của Litmus, đội ngũ của họ đã sử dụng công cụ AI để tạo nội dung hữu ích. Họ kết thúc email bằng dòng chú thích “Nội dung này được viết bởi Jasper”. (*Jasper là một phần mềm/ công cụ AI hỗ trợ tạo nội dung).

Theo dõi các quy trình tạo nội dung

Trong bối cảnh thị trường SEO ngày càng khốc liệt, bạn nên kết hợp sức mạnh công nghệ AI với sự giám sát chuyên môn và theo dõi của con người, đảm bảo nội dung xuất bản có tính cập nhật. Đặt nội dung chất lượng cao nên hàng đầu cũng là chìa khóa để tạo sự khác biệt và nâng cao thứ hạng tìm kiếm từ khóa cho website. 

Tóm lại, nội dung do AI tạo ra không ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm nếu Google đánh giá nó là hữu ích. Đừng quên sử dụng AI như một công cụ hỗ trợ, có kiểm soát thay vì phó mặc toàn quyền cho nó. Đón đọc nhiều bài viết tiếp theo của Sapo để hiểu thêm về nền tảng tạo nội dung vạn năng này!

Nguồn tham khảo: 

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM