Theo The Verge, tính đến tháng 8/2024, ChatGPT chạm mốc 200 triệu người dùng hàng tuần. Vậy mà đến tháng 12/2024, Chat GPT đã đạt hơn 300 triệu người dùng hàng tuần. Đây là một con số không hề nhỏ và thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ của công cụ này. Điều này cũng phần nào chứng tỏ độ phổ biến của chatbot GPT trong đời sống hàng ngày.
Vậy Chat GPT là gì? Cơ chế hoạt động của nó là gì? Lợi ích đi kèm các hạn chế của nó ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động kinh doanh, bán lẻ của các nhà bán hàng? Cùng tìm hiểu từ A-Z trong bài viết dưới đây nhé!

1. Chat GPT là gì? ChatGPT hoạt động như thế nào?
Chat GPT là gì?
Chat GPT là một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) do OpenAI phát triển, dựa trên kiến trúc GPT (Generative Pre-trained Transformer). Được đào tạo từ khối lượng dữ liệu văn bản khổng lồ, Chat GPT có khả năng hiểu và tạo ra ngôn ngữ tự nhiên, cho phép nó tham gia vào các cuộc trò chuyện với con người một cách tự nhiên.
Chat GPT không chỉ trả lời câu hỏi mà còn hỗ trợ nhiều tác vụ như soạn thảo văn bản, dịch ngôn ngữ, cung cấp thông tin và sáng tạo nội dung. Mô hình này dựa trên công nghệ học sâu để dự đoán và sinh ra các câu trả lời phù hợp dựa trên ngữ cảnh của cuộc hội thoại, tạo ra trải nghiệm tương tác linh hoạt và hiệu quả cho người dùng.
Theo ghi nhận, Chat GPT hiện nay có thể hỗ trợ hơn 100 ngôn ngữ, hơn hẳn những người trợ lý tiền nhiệm trước đó. Ngoài những vấn đề về tin tức, công nghệ, khoa học, Chat GPT còn có thể đưa lời khuyên về lĩnh vực tâm lý, gia đình, tình cảm…
Chat GPT hoạt động như thế nào?
Sau khi biết Chat GPT là gì, chắc hẳn bạn đang thấy băn khoăn không biết cơ chế hoạt động của công cụ này như thế nào phải không? Cùng đọc tiếp để biết câu trả lời nhé.

Trong giới công nghệ, Chat GPT được ví như một trình thông minh nhân tạo, là bởi mọi thông tin, dữ liệu mà Chat GPT có được thực chất đến từ 2 điều kiện: Con người cài đặt sẵn và học hỏi trong quá trình thu thập thông tin.
Về điều kiện thứ nhất, Chat GPT khá tương đồng với các công cụ hiện tại. Thế nhưng ở điều kiện thứ 2 thì Chat GPT là 1 bước tiến vượt bậc, sự thông minh của Chat GPT là “tự thân phát triển” dựa trên tất cả những gì mà nó học được trong quá trình tương tác với người dùng.
Ví dụ: Trước đó, Chat GPT chưa có ngôn ngữ tiếng Việt. Nhưng việc nhiều người dùng Việt Nam sử dụng Chat GPT đã giúp chatbot này học thêm được 1 ngôn ngữ mới. Chỉ trong thời gian ngắn, Chat GPT đã có thể trả lời thuần thục bằng ngôn ngữ này.
Đến cuối năm 2022, đầu năm 2023, các nhà khoa học mới thành công trong việc dạy AI ngôn ngữ và đo lường độ thông minh bằng 1 đơn vị là Hyper Parameters (siêu tham số). Bằng cách thu thập tất cả các dữ liệu từ tất cả các nguồn trên thế giới (Wiki, tạp chí, báo cáo công khai, bách khoa toàn thư…), AI đã đọc và phân tích được các tầng ý nghĩa của mỗi văn bản. Đơn giản thì, nó bắt đầu hoạt động giống như sở hữu 1 bộ não của con người (ở 1 khía cạnh nào đó).
2. Lợi ích và hạn chế của chatbot GPT
Lợi ích của Chatbot GPT
Chat GPT là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn giải quyết nhiều công việc khác nhau. Dưới đây là những lợi ích chính của Chat GPT:
- Tìm kiếm thông tin nhanh chóng: Trò chuyện trực tiếp với chat GPT có thể giúp bạn tìm kiếm những thông tin nhanh chóng, thay vì phải nhấp vào một liên kết nào đó trên Google hay Bing. Tuy nhiên, chất lượng tìm kiếm phụ thuộc vào cách bạn đặt câu hỏi.
- Nhập vai trò chuyện: Chat GPT có thể nhập vai vào các nhân vật cụ thể để hỗ trợ bạn trong nhiều lĩnh vực như đánh giá sản phẩm, tư vấn. Ví dụ: Hãy đóng vai là một blogger về công nghệ đánh giá chi tiết điện thoại iphone 15 plus.

- Hỗ trợ đưa ra các chẩn đoán y tế: Trong một số trường hợp, ChatGPT có thể hỗ trợ chẩn đoán các vấn đề y tế bằng cách đặt các câu hỏi và cung cấp thông tin chi tiết về triệu chứng cũng như tiền sử bệnh của người dùng.
- Viết mã code và sửa lỗi: Điều tưởng chừng không thể nhưng nó lại được ứng dụng trong thực tế Chat GPT có khả năng viết mã code và giúp bạn tìm lỗi, sửa lỗi hiệu quả.
- Dịch ngôn ngữ: Một lựa chọn thay thế cho Google Dịch với khả năng biểu đạt linh hoạt, chính xác, bản dịch do chat GPT thực hiện chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng.
- Hỗ trợ giáo dục: Chat GPT có thể tạo ra các bộ câu hỏi nhanh, hỗ trợ giáo viên đánh giá học lực hoặc dùng trong các buổi học.
- Lên ý tưởng: Đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo về các chủ đề khác nhau để bạn phát triển là một trong những thế mạnh nổi bật của chat GPT
- Sáng tạo nghệ thuật: Chat GPT có khả năng sáng tác thơ, nhạc, tạo cảm hứng nghệ thuật, mặc dù còn cần sự hoàn thiện.
- Giải bài tập: Nếu đang gặp khó khăn trong việc giải một bài toán, bài tập hóa học hay vật lý…, chat GPT có thể cung cấp cho bạn những gợi ý hữu ích để giải quyết nhanh chóng.
Xem thêm: Cách sử dụng ChatGPT: Viết câu lệnh để “đào đạo” AI
Hạn chế của Chat GPT

Bên cạnh các lợi ích, Chat GPT cũng còn tồn đọng một số “điểm mù”, cần người dùng chú ý khi sử dụng:
Không phân biệt được đúng - sai
Chat GPT rất thông minh, nhưng mức độ am hiểu của nó chỉ đang dừng ở mức độ am hiểu nội dung mà văn bản truyền tải, còn chưa phân biệt được tính đúng sai của thông tin. Nếu không kiểm soát “lỗ hổng” này, về lâu về dài Chat GPT chắc chắn sẽ gây ra những rắc rối lớn, đặc biệt trong trường hợp có quá nhiều người sử dụng nó.
Dữ liệu bị hạn chế
Tính tới thời điểm hiện tại, Chat GPT bản miễn phí cung cấp cơ sở dữ liệu được cập nhật đến tháng 9/2021, phiên bản trả phí đang cung cấp nguồn dữ liệu, thông tin được cập nhật đến hết tháng 8/2022. Điều này nghĩa là, kiến thức mà Chat GPT trả về chỉ bao gồm thông tin và sự kiện xảy ra trước thời điểm đó.
Vì vậy, khi sử dụng ChatGPT, bạn nên lưu ý, cần kiểm tra lại thông tin để đảm bảo tính chính xác và độ tin cậy của thông tin nhận được. Sử dụng kết hợp một vài công cụ khác như Bing, Copilot… để đảm bảo thông tin chuẩn xác nhất.
Nhiều người lạm dụng, dẫn đến hậu quả xấu
Mặc dù được phát triển với mục đích tốt, phục vụ con người. Nhưng không phải ai cũng muốn sử dụng nó với mục đích tốt đẹp. Việc Chat GPT có thể trả lời tất cả những vấn đề từ cơ bản đến nâng cao, vô tình chung sẽ khiến nhiều người muốn “dựa dẫm” vào nó. Và tất nhiên, với việc chưa thể phân biệt đúng - sai đã đề cập phía trên, thì chắc chắn việc này sẽ gây ra rất nhiều hậu quả, đặc biệt là giới trẻ.
Nguy cơ vượt tầm kiểm soát
Vì bản chất Chat GPT là phát triển dựa trên tất cả những dữ liệu thu thập được từ người dùng. Chưa có nghiên cứu chính xác về việc Chat GPT có thể thông minh đến ngưỡng nào, vậy nên với 1 công cụ không có cảm xúc, nếu để nó tự do phát triển chắc chắn sẽ đến 1 ngày con người khó kiểm soát được nó.
3. Chat GPT có ở Việt Nam không?
Hiện nay, Chat GPT đã có mặt tại Việt Nam và người dùng có thể truy cập và trải nghiệm miễn phí thông qua trang web: https://chatgpt.com/ hoặc ứng dụng Chat GPT trên IOS hoặc Android.
Nếu muốn trải nghiệm thêm nhiều tính năng, bạn có thể nâng cấp lên Chat GPT Plus với mức phí chỉ 475.000đ/tháng. Các phương thức thanh toán như Momo, ZaloPay, thẻ ngân hàng và tín dụng đều được chấp nhận, giúp bạn dễ dàng thanh toán trực tuyến.

4. So sánh Chat GPT với những công cụ chatbot AI phổ biến hiện nay
Để giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về chat GPT là gì, sự khác biệt của nó so với các công cụ chat bot phổ biến khác, Sapo sẽ giúp bạn đánh giá cụ thể sự khác biệt của nó so với Bing Chat/ Copilot và Gemini.
Tiêu chí đánh giá | ChatGPT (GPT-4.5 / GPT-4o) | Bing Chat / Copilot | Gemini (Google) |
Mô hình | GPT-4.5 (GPT-4.0), tốc độ cao, AI hội thoại tối ưu | GPT-4 (phiên bản giới hạn) - thiên về tìm kiếm | Gemini 1.5 Pro - tối ưu logic và tích hợp dữ liệu Google |
Độ chính xác của thông tin | Cao với GPT-4.0, nhưng cần bật web | Cao do tích hợp Bing Search thời gian thực | Rất cao nhờ công cụ Google Search |
Tính lập luận logic & phản biện | Xuất sắc (GPT-4.0 đặc biệt mạnh ở suy luận) | Ổn, nhưng phản hồi theo dạng tra cứu hơn là phân tích | Rất mạnh với chuỗi suy luận dài |
Tính sáng tạo của nội dung | Rất cao - viết slogan, kịch bản, caption, đặt tên… | Ổn nhưng khô khan | Tốt nhưng đôi khi đơn điệu, phụ thuộc vào Google Search |
Độ mượt mà của giao tiếp | Rất mượt, hiểu ngữ cảnh tốt, phản hồi tự nhiên | Trung bình, bị ngắt mạch do trả lời từng đoạn riêng biệt | Tốt, nhưng không sâu sắc hoặc cá nhân hóa như ChatGPT |
Khả năng ghi nhớ lịch sử chat | Có "ghi nhớ dài hạn" người dùng (GPT-4.0 nhớ được bạn là ai, làm gì…) | Không nhớ bối cảnh giữa các phiên | Đang thử nghiệm ghi nhớ - vẫn chưa ổn định |
Khả năng phân tích dữ liệu / lập kế hoạch | Có thể đóng vai “tư vấn chiến lược” hoặc tạo bảng, kế hoạch AIDA, SWOT… | Tốt cho trả lời nhanh, nhưng không phân tích sâu | Có thể hỗ trợ lập bảng chiến lược nhờ logic mạnh |
Tính ứng dụng trực tiếp vào bán hàng | Viết content, chăm sóc khách hàng, chatbot, email… | Chủ yếu để tra cứu, không hỗ trợ hệ thống bán hàng | Tạo nội dung, nghiên cứu thị trường… |
Trải nghiệm người dùng | Thân thiện, dễ dùng, nhiều tuỳ biến GPT riêng | Tốt, nếu quen với giao diện Bing / Edge | Giao diện rõ ràng, đơn giản, nhưng còn giới hạn điều chỉnh |
Hỗ trợ tiếng Việt | Rất tốt, tự nhiên, gần như như con người | Khá ổn, nhưng khô cứng | Tốt, nhưng không mềm mại bằng ChatGPT |
Chi phí sử dụng | Miễn phí và trả phí $20/ tháng | Miễn phí, phù hợp với người mới | Miễn phí và $19.99/ tháng với nhiều tính năng hơn |
5. Nhà bán lẻ có thể ứng dụng Chatbot vào việc kinh doanh như thế nào?
Chatbot nói chung và ChatGPT nói riêng, có thể trở thành một "trợ lý ảo" đắc lực cho người kinh doanh ở nhiều khâu, từ marketing, bán hàng cho đến chăm sóc khách hàng. Cụ thể:
- Viết nội dung nhanh chóng & chuyên nghiệp: ChatGPT có thể giúp bạn soạn bài đăng quảng cáo, viết mô tả sản phẩm, nội dung bài đăng fanpage, nội dung email bán hàng hoặc kịch bản video TikTok chỉ trong vài phút. Điều này giúp chủ shop tiết kiệm thời gian và chi phí thuê nhân sự sáng tạo nội dung.
- Lên ý tưởng chiến dịch marketing: Khi bạn gặp khó trong việc nghĩ ra chương trình khuyến mãi, kế hoạch truyền thông theo mùa lễ hội hoặc các hoạt động thu hút khách, Chat GPT có thể gợi ý hàng chục ý tưởng dựa trên lĩnh vực bạn kinh doanh.
- Tạo mẫu tin nhắn CSKH & tư vấn: ChatGPT hỗ trợ người bán hàng tạo ra các mẫu tin nhắn phản hồi khách hàng chuyên nghiệp, từ việc xác nhận đơn hàng, xin lỗi khi giao hàng trễ, cho đến gợi ý upsell sản phẩm. Điều này giúp bạn cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng tỷ lệ giữ chân họ.
- Tối ưu SEO & nội dung trên website: Không chỉ hỗ trợ bán hàng trực tiếp, ChatGPT còn giúp bạn viết và tối ưu các bài blog, mô tả chuẩn SEO nhằm cải thiện thứ hạng tìm kiếm trên Google - Một kênh mang lại lượng khách hàng tiềm năng lớn và bền vững cho doanh nghiệp.
- Phân tích xu hướng & hành vi khách hàng: Khi kết hợp với các công cụ phân tích dữ liệu, ChatGPT có thể hỗ trợ giải thích báo cáo, rút ra insight và đề xuất cải tiến sản phẩm, chiến lược kinh doanh dựa trên phản hồi và hành vi người mua.
Có thể thấy rằng, ChatGPT mang lại vô cùng nhiều lợi ích cho nhà bán hàng, người kinh doanh. Tuy nhiên, đây chỉ là một công cụ thứ 3, không được tích hợp liền mạch với cửa hàng của bạn. Điều này gây ra một số hạn chế nhất định như khó kiểm soát, hoạt động ngắt quãng và tạo ra lỗ hổng về bảo mật.
Thay vì sử dụng một công cụ ChatGPT riêng biệt, nhà bán lẻ có thể sử dụng chatbot được tích hợp sẵn trong các phần mềm quản lý bán hàng để hỗ trợ công việc kinh doanh của mình một cách hiệu quả hơn.
Với mục tiêu hỗ trợ nhà bán hàng tư vấn, bán hàng và chăm sóc khách hàng đa kênh (Facebook, Instagram, Shopee, Zalo, Zalo OA...), Sapo đã tích hợp chatbot vào phần mềm để đảm bảo phản hồi kịp thời mọi tin nhắn, không bỏ lỡ đơn hàng tiềm năng và giúp chủ shop tối ưu vận hành:
- Phản hồi tin nhắn ngay tức thì 24/7.
- Hỗ trợ đặt hàng, xác nhận đơn và kiểm tra trạng thái đơn hàng.
- Tự động quá trình chăm sóc khách hàng với 12 mẫu kịch bản tin nhắn sẵn có, chia theo từng giai đoạn mua hàng của khách, từ tư vấn, chốt đơn, vận chuyển đến thanh toán…
- Gửi tin nhắn đến người mua theo theo lịch trình và các mẫu tin đã kích hoạt.
- Tối ưu chiến dịch bán và chăm sóc khách hàng nhờ báo cáo phân tích và đánh giá từ số lượng tin nhắn đã gửi...

Không chỉ hỗ trợ các thao tác cơ bản, ứng dụng chat hợp kênh AI (Chat OmniAI), tích hợp chatbot AI đã được ra mắt với nhiều tính năng nâng cao, giúp nhà bán hàng tham gia sâu hơn vào quá trình tư vấn, bán hàng và chăm sóc khách. Giờ đây, chủ shop có thể kinh doanh hợp kênh hiệu quả trên Facebook, Instagram, Shopee, Zalo, Zalo OA... đồng thời tối ưu vận hành và nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng nhờ:
- Chatbot AI cá nhân hóa nội dung tư vấn theo từng câu hỏi với ngôn ngữ tự nhiên, mang lại trải nghiệm bán hàng chuyên nghiệp cho khách hàng.
- Đồng bộ tin nhắn và bình luận từ Facebook, Instagram, Zalo, Zalo OA, Shopee, TikTok Shop... và quản lý tập trung tại một nơi duy nhất, dễ dàng tìm kiếm/ truy xuất lại trò chuyện khi cần.
- AI gợi ý địa chỉ chính xác tới 90% từ đoạn chat Facebook, hỗ trợ chủ shop tạo đơn hàng nhanh chóng, ngay cả khi đang chat với khách hàng.
- Cập nhật thông tin đơn hàng ngay lập tức dựa trên cuộc trò chuyện với khách, đảm bảo đơn hàng chính xác về số lượng, sản phẩm và giá cả.
- Gửi tin nhắn nhắc nhở, khuyến mãi, phản hồi đánh giá cho khách hàng, tăng tỷ lệ đánh giá tốt.

Nhanh tay trải nghiệm Sapo qua 7 ngày miễn phí dùng thử. Đội ngũ nhân viên tư vấn luôn nhiệt tình hỗ trợ bất cứ khi nào quý khách hàng cần.
Trên đây là toàn bộ thông tin về Chat GPT là gì, cơ chế hoạt động của Chat GPT và vì sao Chat GPT lại bị hạn chế và kiểm soát tại thời điểm này. Công nghệ càng phát triển, con người sẽ càng phải đối mặt với nhiều mối lo. Hãy là 1 người dùng công nghệ thông minh, để làm chủ được tất cả mọi thứ. Chúc các bạn thành công. Theo dõi Sapo để cập nhật những thông tin mới nhất về kinh nghiệm kinh doanh và bán hàng hiệu quả.