Chat GPT là gì? Từ A-Z về siêu chatbot hàng đầu hiện nay

Chỉ trong 1 thời gian ngắn, cụm từ Chat GPT xuất hiện trên khắp các phương tiện truyền thông, được mệnh danh là “siêu công cụ”, khiến ông lớn Google ngay lập tức phải dè chừng. Vậy Chat GPT là gì? Nó có gì mà khiến nhiều tập đoàn công nghệ phải 1 phen nhốn nháo như vậy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Chat GPT là gì?

Chat GPT là một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) do OpenAI phát triển, dựa trên kiến trúc GPT (Generative Pre-trained Transformer). Được đào tạo từ khối lượng dữ liệu văn bản khổng lồ, Chat GPT có khả năng hiểu và tạo ra ngôn ngữ tự nhiên, cho phép tham gia vào các cuộc trò chuyện với con người một cách tự nhiên.

Chat GPT không chỉ trả lời câu hỏi mà còn hỗ trợ nhiều tác vụ như soạn thảo văn bản, dịch ngôn ngữ, cung cấp thông tin và sáng tạo nội dung. Mô hình này dựa trên công nghệ học sâu để dự đoán và sinh ra các câu trả lời phù hợp dựa trên ngữ cảnh của cuộc hội thoại, tạo ra trải nghiệm tương tác linh hoạt và hiệu quả cho người dùng.

Chat GPT là gì?
Tìm hiểu Chat GPT là gì? (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Theo ghi nhận, Chat GPT hiện nay có thể hỗ trợ hơn 100 ngôn ngữ, hơn hẳn những người trợ lý tiền nhiệm trước đó. Ngoài những vấn đề về tin tức, công nghệ, khoa học, Chat GPT còn có thể đưa lời khuyên về lĩnh vực tâm lý, gia đình, tình cảm…

Xem thêmCách đăng ký, đăng nhập chatGPT miễn phí tại Việt Nam - Hướng dẫn chi tiết từng bước

2. Chat GPT hoạt động như nào?

Sau khi biết Chat GPT là gì, cùng tìm hiểu xem công cụ này hoạt động như thế nào. Trong giới công nghệ, Chat GPT thực chất là một trình thông minh nhân tạo, là bởi mọi thông tin, dữ liệu mà Chat GPT có được thực chất đến từ 2 điều kiện: Con người cài đặt sẵn và tự hình thành trong quá trình thu thập thông tin.

Về điều kiện thứ nhất, Chat GPT khá tương đồng với các công cụ hiện tại. Thế nhưng ở điều kiện thứ 2 thì Chat GPT là 1 bước tiến vượt bậc, sự thông minh của Chat GPT là “tự thân phát triển” dựa trên tất cả những gì mà nó học được trong quá trình tương tác với người dùng. 

Chat GPT hoạt động như nào?
Chat GPT thu thập thông tin qua người dùng. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ví dụ: Trước đó, Chat GPT chưa có ngôn ngữ tiếng Việt. Nhưng việc nhiều người dùng Việt Nam sử dụng Chat GPT đã giúp chatbot này học thêm được 1 ngôn ngữ mới. Chỉ trong thời gian ngắn, Chat GPT đã có thể trả lời thuần thục bằng ngôn ngữ này. 

Đến cuối năm 2022, đầu năm 2023, các nhà khoa học mới thành công trong việc dạy AI ngôn ngữ và đo lường độ thông minh bằng 1 đơn vị là Hyper Parameters (siêu tham số). Bằng cách thu thập tất cả các dữ liệu từ tất cả các nguồn trên thế giới (Wiki, tạp chí, báo cáo công khai, bách khoa toàn thư…), AI đã đọc và phân tích được các tầng ý nghĩa của mỗi văn bản. Đơn giản thì, nó bắt đầu hoạt động giống như sở hữu 1 bộ não của con người (ở 1 khía cạnh nào đó).

3. Lợi ích của ứng dụng Chat GPT là gì? 

Chat GPT là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn giải quyết nhiều công việc khác nhau. Dưới đây là những lợi ích chính của Chat GPT: 

  • Tìm kiếm thông tin nhanh chóng: Trò chuyện trực tiếp với chat GPT có thể giúp bạn tìm kiếm những thông tin nhanh chóng, thay vì phải nhấp vào một liên kết nào đó trên Google hay Bing. Tuy nhiên, chất lượng tìm kiếm phụ thuộc vào cách bạn đặt câu hỏi. 
  • Nhập vai trò chuyện: Chat GPT có thể nhập vai vào các nhân vật cụ thể để hỗ trợ bạn trong nhiều lĩnh vực như đánh giá sản phẩm, tư vấn. Ví dụ: Hãy đóng vai là một blogger về công nghệ đánh giá chi tiết điện thoại iphone 15 plus. 
Để Chat GPT nhập vai cụ thể.
Để Chat GPT nhập vai cụ thể. (Ảnh: Chụp màn hình)
  • Viết nội dung quảng cáo: Chat GPT hỗ trợ tạo ra nội dung quảng cáo chất lượng nếu bạn cung cấp dữ liệu và hướng dẫn rõ ràng.

Giải pháp thiết kế website bán hàng Sapo Web cũng tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI để tạo nội dung mô tả tự động, giúp nhà bán hàng đăng bán sản phẩm dễ dàng, tiết kiệm thời gian, chi phí nguồn lực và tạo nội dung sáng tạo đánh trúng nhu cầu khách hàng. Khám phá Sapo Web với 7 ngày dùng thử miễn phí bằng cách click ngay vào nút bên dưới. 

Dùng thử miễn phí ngay

 

  • Viết mã code và sửa lỗi: Điều tưởng chừng không thể nhưng nó lại được ứng dụng trong thực tế Chat GPT có khả năng viết mã code và giúp bạn tìm lỗi, sửa lỗi hiệu quả.
  • Dịch ngôn ngữ: Một lựa chọn thay thế cho Google Dịch với khả năng biểu đạt linh hoạt, chính xác, bản dịch do chat GPT thực hiện chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. 
  • Hỗ trợ giáo dục: Chat GPT có thể tạo ra các bộ câu hỏi nhanh, hỗ trợ giáo viên đánh giá học lực hoặc dùng trong các buổi học.
  • Lên ý tưởng: Đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo về các chủ đề khác nhau để bạn phát triển là một trong những thế mạnh nổi bật của chat GPT
  • Sáng tạo nghệ thuật: Chat GPT có khả năng sáng tác thơ, nhạc, tạo cảm hứng nghệ thuật, mặc dù còn cần sự hoàn thiện.
  • Giải bài tập: Nếu đang gặp khó khăn trong việc giải một bài toán, bài tập hóa học hay vật lý…, chat GPT có thể cung cấp cho bạn những gợi ý hữu ích để giải quyết nhanh chóng.

Xem thêmCách sử dụng chatGPT: Bật mí những mẹo hữu ích “đào tạo” AI siêu đỉnh

4. Những hạn chế của Chat GPT là gì?

Mặc dù tất cả những gì chúng tôi đã cung cấp phía trên đều là những điểm siêu việt của Chat GPT. Nhưng công cụ này đang chịu sự giám sát và quản lý chặt chẽ của giới công nghệ, vì sao ư? Vì nó vẫn còn những “điểm mù” sau đây:

Không phân biệt được Đúng - Sai 

Chat GPT rất thông minh, nhưng mức độ am hiểu của nó chỉ đang dừng ở mức độ am hiểu nội dung mà văn bản truyền tải, còn chưa phân biệt được tính đúng sai của thông tin. Nếu không kiểm soát “lỗ hổng” này, về lâu về dài Chat GPT chắc chắn sẽ gây ra những rắc rối lớn, đặc biệt trong trường hợp có quá nhiều người sử dụng nó.

Những hạn chế của Chat GPT là gì?
Chat GPT không phân biệt được Đúng - Sai 

Nhiều người lạm dụng nó

Mặc dù được phát triển với mục đích tốt, phục vụ con người. Nhưng không phải ai cũng muốn sử dụng nó với mục đích tốt đẹp. Việc Chat GPT có thể trả lời tất cả những vấn đề từ cơ bản đến nâng cao, vô tình chung sẽ khiến nhiều người muốn “dựa dẫm” vào nó. Và tất nhiên, với việc chưa thể phân biệt đúng - sai đã đề cập phía trên, thì chắc chắn việc này sẽ gây ra rất nhiều hậu quả, đặc biệt là giới trẻ.

Vượt tầm kiểm soát

Vì bản chất Chat GPT là phát triển dựa trên tất cả những dữ liệu thu thập được từ người dùng. Chưa có nghiên cứu chính xác về việc Chat GPT có thể thông minh đến ngưỡng nào, vậy nên với 1 công cụ không có cảm xúc, nếu để nó tự do phát triển chắc chắn sẽ đến 1 ngày con người khó kiểm soát được nó.

Những hạn chế của Chat GPT là gì?
Chat GPT có thể sẽ vượt tầm kiểm soát

5. Chat GPT có ở Việt Nam không?

Hiện nay, Chat GPT đã có mặt tại Việt Nam và người dùng có thể truy cập và trải nghiệm miễn phí thông qua trang web: https://chatgpt.com/ hoặc ứng dụng Chat GPT trên IOS hoặc Android.

Nếu muốn trải nghiệm thêm nhiều tính năng, bạn có thể nâng cấp lên Chat GPT Plus với mức phí chỉ 475.000đ/tháng. Các phương thức thanh toán như Momo, ZaloPay, thẻ ngân hàng và tín dụng đều được chấp nhận, giúp bạn dễ dàng thanh toán trực tuyến.

Chat GPT đã có mặt tại Việt Nam
Chat GPT đã có mặt tại Việt Nam. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

6. So sánh chat GPT với những công cụ chat bot phổ biến hiện nay

Để giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về chat GPT là gì, sự khác biệt của nó so với các công cụ chat bot phổ biến khác, Sapo sẽ giúp bạn đánh giá cụ thể sự khác biệt của nó so với Bing Chat và Google Bard. 

Hạng mục so sánh

Chat GPT

Bing Chat

Google Bard 

Công nghệ sử dụng

GPT-4 của OpenAI

AI GPT-4

Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM)

Độ chính xác của các phản hồi

Phản hồi phù hợp với ngữ cảnh nhưng có hạn chế về thời gian thu thập dữ liệu. 

Cung cấp câu trả lời chính xác và đáng tin cậy, thông tin có cập nhật. 

Cung cấp nhiều câu trả lời nhưng nhiều khi thiếu chi tiết. 

Lý luận logic

Khả năng tư duy và lý luận logic. 

Khả năng tư duy tốt.

Tư duy đơn giản. 

Sáng tạo

Cung cấp những phản hồi sáng tạo, không trùng lặp ý. 

Cung cấp những câu trả lời phù hợp nhưng khả năng sáng tạo còn hạn chế. 

Cung cấp nhiều câu trả lời cho một truy vấn nhưng sẽ bị trùng lặp. Khả năng sáng tạo được nhiều người dùng đánh giá ở mức độ trung bình. 

Sự trôi chảy trong cuộc hội thoại

Phản hồi dễ hiểu, đã cải thiện qua từng bản nâng cấp. 

Phản hồi dễ hiểu, duy trì sự mạch lạc trong cuộc hội thoại. 

Có thể phản hồi những thông tin phức tạp nhưng còn thiếu sự mạch lạc theo ngữ cảnh. 

Ưu tiên hoàn cảnh sử dụng

Muốn sử dụng chat bot AI phổ biến và sẵn sàng nâng cấp lên bản trả phí. 

Muốn phản hồi những thông tin cập nhật, tạo hình ảnh theo mong muốn. 

Trải nghiệm các tính năng cập nhật mới nhất từ Google áp dụng vào chat Bot. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về Chat GPT là gì, cơ chế hoạt động của Chat GPT và vì sao Chat GPT lại bị hạn chế và kiểm soát tại thời điểm này. Công nghệ càng phát triển, con người sẽ càng phải đối mặt với nhiều mối lo. Hãy là 1 người dùng công nghệ thông minh, để làm chủ được tất cả mọi thứ. Chúc các bạn thành công.

 
Tweet
5/5 (0 vote)
BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM