Chat GPT là gì? Khám phá siêu công cụ được chú ý nhất hiện nay

Chỉ trong 1 thời gian ngắn, cụm từ Chat GPT xuất hiện trên khắp các phương tiện truyền thông, được mệnh danh là “siêu công cụ”, khiến ông lớn Google ngay lập tức phải dè chừng. Vậy Chat GPT là gì? Nó có gì mà khiến nhiều tập đoàn công nghệ phải 1 phen nhốn nháo như vậy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Chat GPT là gì?

Chat GPT là gì? Để thật dễ hiểu thì Chat GPT là 1 siêu công cụ được lập trình với chức năng khá giống các trợ lý ảo trước đó là Google Assistant và Siri của nhà Apple. Tức là có thể trả lời/cung cấp tất cả những thông tin mà người dùng.

Thế nhưng, điểm hạn chế của Assistant và Siri là được thực hiện theo những câu lệnh có sẵn nên có những yêu cầu mà hai công cụ này không thể làm được hoặc làm không đúng. Chính điều này đã khiến cho hai trợ lý ảo kia bị “thất sủng” trong lòng người trải nghiệm. Và sự xuất hiện của Chat GPT vào thời điểm đầu năm 2023 đã tạo ra 1 sự “bùng nổ”

Chat GPT là gì?
Tìm hiểu Chat GPT là gì? (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Tại sao chúng tôi lại nói đó là “bùng nổ”? Vì sự thông minh của Chat GPT vượt tầm suy nghĩ của rất nhiều người. Đây là 1 sản phẩm được phát triển bởi công ty OpenAI mà người trực tiếp đứng sau dự án này là siêu tỷ phú Elon Musk. Tại trang web của Chat GPT, người dùng có thể hỏi bất cứ vấn đề nào và Chat GPT sẽ tổng hợp các dữ kiện và đưa đến cho bạn đáp án chính xác nhất.

Theo ghi nhận, Chat GPT hiện nay có thể hỗ trợ hơn 100 ngôn ngữ, hơn hẳn những người trợ lý tiền nhiệm trước đó. Ngoài những vấn đề về tin tức, công nghệ, khoa học, Chat GPT còn có thể đưa lời khuyên về lĩnh vực tâm lý, gia đình, tình cảm…

Xem thêm:Cách đăng ký chatGPT - Hướng dẫn chi tiết từng bước

2. Chat GPT hoạt động như nào?

Trong giới công nghệ, Chat GPT thực chất là một trình thông minh nhân tạo, là bởi mọi thông tin, dữ liệu mà Chat GPT có được thực chất đến từ 2 điều kiện: Con người cài đặt sẵn và tự hình thành trong quá trình thu thập thông tin.

Về điều kiện thứ nhất, Chat GPT khá tương đồng với các công cụ hiện tại. Thế nhưng ở điều kiện thứ 2 thì Chat GPT là 1 bước tiến vượt bậc, sự thông minh của Chat GPT là “tự thân phát triển” dựa trên tất cả những gì mà nó học được trong quá trình tương tác với người dùng. 

Chat GPT hoạt động như nào?
Chat GPT thu thập thông tin qua người dùng. (Ảnh: Sưu tầm Internet)

Ví dụ: Trước đó, Chat GPT chưa có ngôn ngữ tiếng Việt. Nhưng việc nhiều người dùng Việt Nam sử dụng Chat GPT đã giúp chatbot này học thêm được 1 ngôn ngữ mới. Chỉ trong thời gian ngắn, Chat GPT đã có thể trả lời thuần thục bằng ngôn ngữ này. 

Đến cuối năm 2022, đầu năm 2023, các nhà khoa học mới thành công trong việc dạy AI ngôn ngữ và đo lường độ thông minh bằng 1 đơn vị là Hyper Parameters (siêu tham số). Bằng cách thu thập tất cả các dữ liệu từ tất cả các nguồn trên thế giới (Wiki, tạp chí, báo cáo công khai, bách khoa toàn thư…), AI đã đọc và phân tích được các tầng ý nghĩa của mỗi văn bản. Đơn giản thì, nó bắt đầu hoạt động giống như sở hữu 1 bộ não của con người (ở 1 khía cạnh nào đó).

3. Sử dụng chat GPT để làm gì? 

Giải mã công cụ chat GPT là gì không thể bỏ qua những ứng dụng của nó trong thực tiễn. Bạn đã tận dụng hết sức mạnh của siêu công cụ này? Khám phá ngay những công việc chat GPT có thể giúp bạn ngay bên dưới: 

Tìm kiếm thông tin - Giải pháp thay thế cho công cụ tìm kiếm

Trò chuyện trực tiếp với chat GPT có thể giúp bạn tìm kiếm những thông tin nhanh chóng, thay vì phải nhấp vào một liên kết nào đó trên Google hay Bing. Tuy nhiên, chất lượng tìm kiếm trên chat GPT còn phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn đặt câu hỏi trong cuộc hội thoại. Vì vậy, rất khó để đánh giá tìm kiếm thông tin trên chat GPT chất lượng hơn trên các công cụ tìm kiếm thông dụng khác bởi nó phụ thuộc vào trải nghiệm cá nhân mỗi người. 

Nhập vai trò chuyện

Đóng vai là công việc khá phổ biến mà nhiều người giao cho chat GPT. Thông tin “vai diễn” càng chi tiết, câu trả lời bạn nhận được càng có giá trị. Ví dụ như: Hãy đóng vai là một blogger về công nghệ đánh giá chi tiết điện thoại iphone 15 plus. 

Để Chat GPT nhập vai cụ thể.
Để Chat GPT nhập vai cụ thể. (Ảnh: Chụp màn hình)

Việc chat GPT có khả năng đưa ra lời nhắc chi tiết cùng với những quan điểm chặt chẽ khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều lo ngại rằng việc đóng vai của máy móc khó diễn tả hết được những khả năng có thể xảy ra trong thực tế. Vì vậy, cách sử dụng chat GPT như thế nào cho hiệu quả ngày càng được nhiều người chú ý hơn.

Viết nội dung quảng cáo chất lượng

Không chỉ có khả năng tìm kiếm thông tin, nhập vai, chat GPT còn giúp bạn viết nội dung quảng cáo chất lượng nếu bạn cung cấp đủ dữ liệu đầu vào cũng như những hướng dẫn cụ thể cho công cụ này. Sở dĩ chat GPT có thể tạo nội dung quảng cáo là nhờ việc công cụ này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI giúp nó có thể hiểu được các định nghĩa, cấu trúc nội dung quảng cáo. 

Giải pháp thiết kế website bán hàng Sapo Web cũng tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo AI để tạo nội dung mô tả tự động, giúp nhà bán hàng đăng bán sản phẩm dễ dàng, tiết kiệm thời gian, chi phí nguồn lực và tạo nội dung sáng tạo đánh trúng nhu cầu khách hàng. Khám phá Sapo Web với 7 ngày dùng thử miễn phí bằng cách click ngay vào nút bên dưới. 

Dùng thử miễn phí ngay

Viết mã code và sửa lỗi

Chat GPT có khả năng viết mã code, điều tưởng chừng không thể nhưng nó lại được ứng dụng trong thực tế. Trong khi tính chính xác của mã code do chat GPT viết cần được xem xét kỹ lưỡng để chứng minh tính hiệu quả thì việc gỡ lỗi của công cụ này lại được đánh giá khá cao. Bạn chỉ cần dán một đoạn code vào cuộc trò chuyện với chat GPT, yêu cầu công cụ kiểm tra, nó sẽ tìm ra lỗi và giải thích đó là lỗi gì và cách khắc phục. 

Dịch ngôn ngữ 

Thay vì sử dụng Google dịch, chat GPT cũng là công cụ hữu ích để bạn dịch ngôn ngữ nhanh chóng. Bằng khả năng giải thích và hiểu được những vấn đề phức tạp theo nhiều cách biểu đạt khác nhau, bản dịch do chat GPT thực hiện chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. 

Trả lời câu hỏi

Tích hợp công cụ chat GPT hỗ trợ bởi AI vào quy trình làm việc là xu thế của nhiều doanh nghiệp nhằm tối ưu trải nghiệm khách hàng. Công cụ này có khả năng tìm câu hỏi cụ thể của người dùng thông qua internet và giải đáp ngắn gọn về những thông tin liên quan. 

Hỏi - đáp trong giáo dục

Chat GPT có khả năng hỗ trợ lên các bộ câu hỏi nhanh về bất kỳ chủ đề nào chỉ cần dựa trên nền tảng kiến thức quan trọng được cung cấp. Dựa vào bộ câu hỏi gợi ý này, giáo viên có thể đánh giá học lực của học sinh hay thực hành hỏi đáp trên lớp học. 

Lên ý tưởng

Cung cấp đa dạng ý tưởng về bất kỳ chủ đề gì là một trong những thế mạnh nổi bật của chat GPT. Dù không phải tất cả ý tưởng chat GPT gợi ý cho bạn đều xuất sắc nhưng dựa vào những gì công cụ này gợi ý, bạn có thể sáng tạo thêm để đưa ra phương án hợp lý nhất. 

Tạo những tác phẩm nghệ thuật 

Mặc dù ít phổ biến nhưng bạn sẽ phải ngạc nhiên về ứng dụng này của chat GPT, đó là chúng có thể làm thơ thậm chí là sáng tác âm nhạc. Tuy chất lượng bản tác phẩm nghệ thuật này còn phải qua rất nhiều bước để hoàn thiện nhưng nó cũng là một gợi ý thú vị để bạn bắt đầu tạo ra những tác phẩm của riêng mình. 

Trợ lý ảo tin cậy

Chat GPT có thể được sử dụng như một trợ lý ảo giúp bạn thực hiện những công việc cơ bản như gửi email, đặt lịch hẹn, tạo báo cáo hay quản lý những trang mạng xã hội. Đây là một trong những ứng dụng thực tiễn mang nhiều ý nghĩa của chat GPT, giúp tiết kiệm thời gian làm việc, tối ưu quy trình và tập trung nguồn lực vào những hoạt động quan trọng hơn. 

Đưa ra những đề xuất cá nhân hóa

Chat GPT có khả năng phân tích đáng kinh ngạc, với kho dữ liệu khổng lồ nó có thể đưa ra những đề xuất phù hợp cho từng truy vấn dựa trên những thông tin bạn cung cấp như tên, tuổi, hoạt yêu thích, lối sống, trình độ học vấn… 

Giải bài tập

Dù ở phiên bản đầu tiên việc giải các bài tập toán của chat GPT còn nhiều hạn chế nhưng ở các phiên bản cải tiến sau đó với open AI, nhiệm vụ này đã được thực hiện mượt mà hơn. Nếu đang gặp khó khăn trong việc giải một bài toán, bài tập hóa học hay vật lý…, chat GPT có thể cung cấp cho bạn những gợi ý hữu ích để giải quyết nhanh chóng.

Xem thêm: Cách sử dụng chatGPT: Bật mí những mẹo hữu ích “đào tạo” AI siêu đỉnh

4. Những hạn chế của Chat GPT là gì?

Mặc dù tất cả những gì chúng tôi đã cung cấp phía trên đều là những điểm siêu việt của Chat GPT. Nhưng công cụ này đang chịu sự giám sát và quản lý chặt chẽ của giới công nghệ, vì sao ư? Vì nó vẫn còn những “điểm mù” sau đây:

Không phân biệt được Đúng - Sai 

Chat GPT rất thông minh, nhưng mức độ am hiểu của nó chỉ đang dừng ở mức độ am hiểu nội dung mà văn bản truyền tải, còn chưa phân biệt được tính đúng sai của thông tin. Nếu không kiểm soát “lỗ hổng” này, về lâu về dài Chat GPT chắc chắn sẽ gây ra những rắc rối lớn, đặc biệt trong trường hợp có quá nhiều người sử dụng nó.

Những hạn chế của Chat GPT là gì?
Chat GPT không phân biệt được Đúng - Sai 

Nhiều người lạm dụng nó

Mặc dù được phát triển với mục đích tốt, phục vụ con người. Nhưng không phải ai cũng muốn sử dụng nó với mục đích tốt đẹp. Việc Chat GPT có thể trả lời tất cả những vấn đề từ cơ bản đến nâng cao, vô tình chung sẽ khiến nhiều người muốn “dựa dẫm” vào nó. Và tất nhiên, với việc chưa thể phân biệt đúng - sai đã đề cập phía trên, thì chắc chắn việc này sẽ gây ra rất nhiều hậu quả, đặc biệt là giới trẻ.

Vượt tầm kiểm soát

Vì bản chất Chat GPT là phát triển dựa trên tất cả những dữ liệu thu thập được từ người dùng. Chưa có nghiên cứu chính xác về việc Chat GPT có thể thông minh đến ngưỡng nào, vậy nên với 1 công cụ không có cảm xúc, nếu để nó tự do phát triển chắc chắn sẽ đến 1 ngày con người khó kiểm soát được nó.

Những hạn chế của Chat GPT là gì?
Chat GPT có thể sẽ vượt tầm kiểm soát

5. So sánh chat GPT với những công cụ chat bot phổ biến hiện nay

Để giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về chat GPT là gì, sự khác biệt của nó so với các công cụ chat bot phổ biến khác, Sapo sẽ giúp bạn đánh giá cụ thể sự khác biệt của nó so với Bing Chat và Google Bard. 

Hạng mục so sánh

Chat GPT

Bing Chat

Google Bard 

Công nghệ sử dụng

GPT-4 của OpenAI

AI GPT-4

Mô hình ngôn ngữ lớn (LLM)

Độ chính xác của các phản hồi

Phản hồi phù hợp với ngữ cảnh nhưng có hạn chế về thời gian thu thập dữ liệu. 

Cung cấp câu trả lời chính xác và đáng tin cậy, thông tin có cập nhật. 

Cung cấp nhiều câu trả lời nhưng nhiều khi thiếu chi tiết. 

Lý luận logic

Khả năng tư duy và lý luận logic. 

Khả năng tư duy tốt.

Tư duy đơn giản. 

Sáng tạo

Cung cấp những phản hồi sáng tạo, không trùng lặp ý. 

Cung cấp những câu trả lời phù hợp nhưng khả năng sáng tạo còn hạn chế. 

Cung cấp nhiều câu trả lời cho một truy vấn nhưng sẽ bị trùng lặp. Khả năng sáng tạo được nhiều người dùng đánh giá ở mức độ trung bình. 

Sự trôi chảy trong cuộc hội thoại

Phản hồi dễ hiểu, đã cải thiện qua từng bản nâng cấp. 

Phản hồi dễ hiểu, duy trì sự mạch lạc trong cuộc hội thoại. 

Có thể phản hồi những thông tin phức tạp nhưng còn thiếu sự mạch lạc theo ngữ cảnh. 

Ưu tiên hoàn cảnh sử dụng

Muốn sử dụng chat bot AI phổ biến và sẵn sàng nâng cấp lên bản trả phí. 

Muốn phản hồi những thông tin cập nhật, tạo hình ảnh theo mong muốn. 

Trải nghiệm các tính năng cập nhật mới nhất từ Google áp dụng vào chat Bot. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về Chat GPT là gì, cơ chế hoạt động của Chat GPT và vì sao Chat GPT lại bị hạn chế và kiểm soát tại thời điểm này. Công nghệ càng phát triển, con người sẽ càng phải đối mặt với nhiều mối lo. Hãy là 1 người dùng công nghệ thông minh, để làm chủ được tất cả mọi thứ. Chúc các bạn thành công.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM