Cà phê đóng chai - Cơ hội mới trong thị trường kinh doanh cafe

Cà phê đóng chai nổi lên thành một xu hướng kinh doanh mới trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát. Thói quen này được người tiêu dùng duy trì ngay cả khi đã thích nghi với Covid-19 trong tình hình mới. Phát triển nhanh chóng và đầy mạnh mẽ, thị trường cà phê đóng chai có gì thu hút các nhà đầu tư?

1. Xu hướng cà phê đóng chai và thị trường đầy tiềm năng

Thưởng thức cafe là một trong những thói quen cũng như nét đẹp văn hóa của nhiều người tiêu dùng. Nhiều người có thói quen lân la đến các quán cafe để trò chuyện, làm việc, giải trí và thưởng thức những tách cà phê thơm ngon. Thói quen của người tiêu dùng bị tác động mạnh mẽ dưới ảnh hưởng của dịch Covid bùng phát. Các quán cafe đều phải đóng cửa, chấp hành nghiêm chỉnh quy định, chính sách của nhà nước. Các hàng quán điêu đứng trước tình hình dịch bệnh, buộc phải tìm ra cho mình hướng đi mới để sinh tồn. Xu hướng cà phê đóng chai cũng ra đời từ đó.

Theo báo cáo từ Tổ chức Cà phê Quốc tế ICO vào cuối năm 2020, sản lượng cafe toàn cầu tính đến tháng 09/2020 đã giảm 2.2% so với cùng kỳ năm trước. Mức tiêu thụ các sản phẩm cafe cũng giảm đi nhiều, giá cafe lao dốc, chủ quan liêu xiêu chống đỡ với Covid-19. Nhiều ông lớn đặt chân vào thị trường cà phê đóng chai và noi gương cho nhiều thương hiệu khác.

Theo thông tin từ Hivos, thức uống hương cafe pha sẵn là một trong những phân khúc thị trường đang có đà phát triển nhanh nhất tại các nước châu Âu bởi:

  • Nhu cầu về đồ uống cung cấp năng lượng ngày càng tăng: Suy giảm sức khỏe, béo phì do cuộc sống bận rộn, không có thời gian tập thể dục, thể thao khiến người tiêu dùng vận động ít hơn. Để bù lại sức, họ tìm đến cafe pha sẵn đóng chai - nguồn bổ sung năng lượng tiện lợi. Cà phê đóng chai trở thành xu hướng phổ biến từ giới trẻ tới các tầng lớp trung niên.
  • Hạn chế dùng đồ uống có gas: Sự lo ngại về ảnh hưởng xấu của đường và các chất kích thích khiến doanh số bán các loại nước ngọt, đồ uống có gas sụt giảm. Ngoài ra, cà phê đóng chai còn được xem là một thức uống lành mạnh và có thể thay thế cho soda và các loại đồ uống có gas khác.
Xu hướng cà phê đóng chai và thị trường đầy tiềm năng
Cà phê đóng chai trở thành thị trường mới đầy tiềm năng

Cà phê đóng chai ra đời nhận được sự chào đón nhiệt tình của người tiêu dùng vì tính tiện lợi. Trong khoảng thời gian bận rộn, khách hàng vẫn có thể tranh thủ ghé quán mua một chai cafe đã được đóng sẵn, không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc sống và các hoạt động của họ. Hơn nữa, cà phê đóng chai có thể dễ dàng mang đi và lưu trữ tại nhà, hương vị lại chẳng khác biệt so với những cốc cafe được sử dụng tại quán.

2. Một số lưu ý khi kinh doanh cà phê đóng chai

- Nghiên cứu sản phẩm: Khi phát triển một sản phẩm mới, chủ kinh doanh cần dành thời gian nghiên cứu công thức mới để đảm bảo chất lượng và hương vị cafe. Thời gian bảo quản sản phẩm cũng là điều chủ quán nên để ý tới khi sáng tạo công thức vì nhiều người tiêu dùng có thói quen lưu trữ đồ uống. Hãy đảm bảo chất lượng cho những khách hàng không sử dụng sản phẩm của bạn ngay lập tức. 

- Lựa chọn chất liệu bao bì: Đối với các sản phẩm cafe pha sẵn đóng chai, chất liệu bao bì cũng là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng và hạn sử dụng. Có 2 loại chất liệu bao bì được sử dụng phổ biến là chai nhựa và chai thủy tinh. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều chủ quán lựa chọn sử dụng chai thủy tinh để bảo vệ môi trường, có thể tái chế sử dụng và tăng tính thẩm mỹ. Chủ quán có thể áp dụng các chính sách đổi trả vỏ chai thủy tinh để tiết kiệm chi phí và áp dụng các chương trình ưu đãi với những khách hàng này. Do thủy tinh là chất liệu dễ vỡ, nên khi vận chuyển cần được bảo quản cẩn thận, đặc biệt là khi giao với số lượng lớn.

Một số lưu ý khi kinh doanh cà phê đóng chai
Lựa chọn chất liệu bao bì cà phê đóng chai thân thiện với môi trường

- Quy trình sản xuất đảm bảo: Luôn luôn tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm khi pha chế, đóng gói để không làm ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Theo dõi quy trình sản xuất nghiêm ngặt để chất lượng của cà phê đóng chai không khác biệt so với khi sử dụng tại quán. Đảm bảo quy trình sản xuất sẽ bảo vệ hình ảnh và uy tín thương hiệu của bạn. 

- Đầu tư thiết kế, in ấn bao bì: Thiết kế bao bì sản phẩm bắt mắt mang lại nhiều lợi ích cho nhà bán hàng như thu hút sự chú ý của khách hàng, tăng khả năng nhận diện thương hiệu, gia tăng trải nghiệm khách hàng và từ đó nâng cao doanh số bán hàng.

Xem thêm: Trà sữa đóng chai - Xu hướng kinh doanh mới giúp chủ quán chuyển mình để thích nghi với dịch bệnh

3. Một số ông lớn trong thị trường cà phê đóng chai

Không bỏ lỡ cơ hội này, một số ông lớn đi trước đón đầu cho ra mắt những sản phẩm cà phê đóng chai đầu tiên trên thị trường. 

Hãng cafe nổi tiếng Starbucks kết hợp cùng PepsiCo cho ra mắt sản phẩm cafe Starbucks Nitro Cold Brew, lần đầu tiên được giới thiệu tại Starbucks Reserve Roastery ở Seattle và nhanh chóng nổi tiếng sau đó. Cafe cold brew đóng chai vẫn là một trong những sản phẩm được săn đón hiện nay.

Tại thị trường châu Âu, PepsiCo và Luigi Lavazza, Ý đã công bố quan hệ đối tác chiến lược và tung ra sản phẩm cappuccino đá xay đóng lon mang tên Lavazza.

Sự cạnh tranh càng khốc liệt hơn khi Coca-Cola gia nhập thị trường và tung ra sản phẩm cafe uống liền Georgia Coffee Max. Đây là dòng sản phẩm tầm trung, phục vụ đa dạng các khách hàng với mức giá thành rẻ, tiện lợi, chất lượng. Tham gia vào cuộc chiến với mục tiêu thay đổi thói quen người tiêu dùng và những sản phẩm tiện lợi hơn, Coca-Cola trở thành một đối thủ đáng gờm khi sản phẩm đáp ứng được đa dạng các tầng lớp khách hàng.

cà phê đóng chai
Ngày càng có nhiều thương hiệu gia nhập thị trường cà phê đóng chai

Tổng kết

Trước làn sóng Covid-19, việc cho ra mắt các sản phẩm cà phê đóng chai trở thành xu hướng tất yếu. Đây là thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp ngành F&B khai thác nếu có thể tìm ra cho mình hướng đi hiệu quả. Kinh doanh chắc chắn gặp nhiều khó khăn, nhanh tay nắm bắt những cơ hội mới là con đường dẫn bạn tới gần hơn với sự thành công.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM