Bí quyết kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè thu lợi nhuận bền vững

Mùa hè là thời điểm mà nhu cầu tìm kiếm các loại đồ uống giải nhiệt tăng cao. Đây là cơ hội tiềm năng để bạn hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè. Làm gì để cạnh tranh được với hàng trăm quán nước như vậy? Nếu bạn còn đang phân vân chưa biết kinh doanh đồ uống nào để phát triển bền vững thì hãy cùng Sapo đi tìm hiểu nhé!

1. Tại sao kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè dễ thành công?

Những ngày hè oi nóng khiến ai cũng cảm thấy oi bức và ngột ngạt khi nhiệt độ tăng cao. Mọi người thường tìm đến những cốc đồ uống mát lạnh để giải khát và làm mát cơ thể. Lựa chọn kinh doanh nước uống giải nhiệt vào mùa hè là ý tưởng không hề tồi và mang lại lợi nhuận cao.

1.1 Nhu cầu uống nước giải khát tăng cao

Nước chiếm đến 70% trọng lượng cơ thể con người, là thành phần quan trọng giúp chúng ta duy trì sức khỏe ổn định. 

Trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, không khí oi bức và bí bách khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi để điều hòa thân nhiệt dẫn đến cơ thể mất nước nhiều. Những lúc như vậy, phản ứng đầu tiên của chúng ta là cảm thấy khát và mong muốn có ngày một ly nước mát lạnh để giải khát, hạ nhiệt.

Chính vì vậy, nhu cầu uống nước vào mùa hè luôn tăng cao, là cơ hội để những quán kinh doanh đồ uống mùa hè “hốt bạc”.

1.2 Nguyên liệu phong phú, có sẵn

Khí hậu nhiệt đới gió mùa tại Việt Nam là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nhiều loại trái cây tươi ngon, bổ dưỡng vào mùa hè như dưa hấu, dứa, xoài, vải, mận, thanh long,...

Không chỉ có hoa quả mà các loại rau củ được thu hoạch vào mùa hè cũng rất nhiều, có chất lượng tốt vì có điều kiện phát triển tốt. Đây là cơ hội để bạn thường xuyên làm mới menu, mix nhiều hương vị với nhau để tạo ra những loại đồ uống độc đáo, mới lạ. 

Tại sao kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè dễ thành công?
Mùa hè có nhiều loại trái cây phong phú

1.3 Chi phí thấp

Nguồn nguyên liệu có sẵn, đa dạng và nguồn cung lớn là nguyên nhân khiến cho giá thành hoa quả, rau củ vào mùa hè rẻ hơn rất nhiều so với các mùa khác. Đây là yếu tố khiến cho chi phí đầu tư kinh doanh nước uống giải khát mùa hè giảm đi đáng kể. Kinh doanh nước uống giải nhiệt vào dịp này cũng vì vậy mà thu lợi cao hơn vì tiết kiệm được chi phí nguyên liệu đầu vào. 

1.4 Lượng khách hàng tăng cao

Vào mùa hè, không chỉ nhu cầu giải khát của khách hàng tăng cao mà đối tượng khách hàng cũng đa dạng hơn. Với tệp khách hàng tiềm năng là các bạn học sinh, sinh viên, những người trẻ; số lượng sẽ tăng lên đột biến vào ngày hè vì đây là thời điểm mà mọi người tụ tập bạn bè, đi du lịch,...

Ngày nay, khách hàng của quán không chỉ giới hạn ở giới trẻ mà còn mở rộng ra mọi lứa tuổi khác nhau, bao gồm cả các gia đình nhiều thế hệ từ trẻ nhỏ, trung niên, người già,...

Nếu bạn mở quán tại những thành phố lớn hay những địa điểm du lịch thì đây chắc chắn là cơ hội để bạn kiếm bội doanh thu. Không cần thuê mặt bằng lớn, bạn có thể lựa chọn phục vụ dưới hình thức xe đẩy, kiot hoặc xe bán tải nhỏ.

Lượng khách hàng tăng cao
Lượng khách hàng tăng cao vào mỗi dịp hè

2. Chỉ kinh doanh nước uống mùa hè liệu có lâu dài không?

Kinh doanh nước giải nhiệt mùa hè có vô số các lợi thế, dễ thu hồi vốn và kiếm lợi nhuận nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phá sản nếu không có kế hoạch kinh doanh rõ ràng, phát triển lâu dài bởi đây là một hình thức kinh doanh có tính thời vụ.

Lượng khách sụt giảm sau hè

Mùa hè kết thúc cũng là thời điểm mà các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng đều có xu hướng chững lại, lượng khách du lịch giảm rõ rệt. Những quán kinh doanh đồ uống mùa hè theo hình thức xe đẩy, kiot,.. nhất thời cũng sẽ mất dần đi nguồn thu của mình.

Khi thời điểm nắng nóng kết thúc, nhu cầu giải khát của khách hàng cũng không còn cấp thiết nữa. Thay vào đó, nhiều người lựa chọn những loại đồ uống nóng ấm, tần suất ghé qua các quán cafe, trà sữa cũng ít hơn trước. 

Menu khó thay đổi, linh hoạt 

Ở các nước miền Bắc nước ta, khí hậu chia làm 2 mùa nóng lạnh rõ rệt, vì vậy đồ uống mỗi mùa cũng có những điểm khác biệt. Vì vậy mỗi mùa, chủ quán phải thay đổi menu cho phù hợp để giữ chân khách hàng. Kéo theo đó là một loạt các chi phí như chi phí nguyên liệu, in ấn menu, thay đổi công thức pha chế, đào tạo nhân viên,...

Xem thêm: 7 ý tưởng kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè cực hút khách

3. Ý tưởng menu đồ uống mùa hè dùng được cả năm

Với những khu vực có khí hậu nóng quanh năm như Nam Trung Bộ hay miền Nam thì các quán kinh doanh đồ uống mùa hè có thể dùng chung một menu cho cả năm. Tuy nhiên, đối với vùng có khí hậu đối lập 2 mùa rõ rệt như miền Bắc thì chủ quán nên xây dựng một menu bao gồm nhiều loại đồ uống có thể sử dụng cho cả 2 mùa. Sapo gợi ý bạn một số loại đồ uống sử dụng quanh năm bạn có thể cân nhắn áp dụng cho quán của mình.

3.1 Trà sữa

Trà sữa chắc chắn là một cái tên không thể thiếu khi nhắc đến menu tại quán kinh doanh đồ uống. Đây là một loại đồ uống quốc dân và chưa bao giờ hạ nhiệt dù thời tiết nóng hay lạnh. Vào mùa hè, loại đồ uống này có thể cho nhiều đá để mát lạnh, nhưng mùa đông vẫn có thể sử dụng những loại nguyên liệu đó để pha cốc trà sữa ấm nóng.

Trà sữa là kết quả của sự hòa quyện nhiều nguyên liệu kết hợp cùng nhau, tạo ra hương vị thơm ngậy, chinh phục được vị giác của nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Trà sữa còn trở thành đồ uống không thể thiếu mỗi ngày của nhiều người.

Với tiềm năng này thì trà sữa chắc chắn là một thứ đồ uống giải nhiệt đắt khách mà chủ quán không nên bỏ qua. Tuy nhiên, sự cạnh tranh gay gắt của thị trường đồ uống này đòi hỏi chủ quán phải có cách pha chế độc đáo, hương vị đặc biệt để xây dựng thương hiệu của riêng mình. 

Trà sữa
Trà sữa là nước uống giải nhiệt mùa hè được nhiều người ưa chuộng

3.2 Đồ uống detox

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, con người ngày càng quan tâm đến chất lượng cuộc sống. Những món đồ uống được làm từ hoa quả như detox không chỉ giúp thanh nhiệt, làm mát mà còn tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe đẹp hơn. Khi xu thế ăn uống healthy lên ngôi như hiện nay thì khách hàng càng có xu hướng lựa chọn những loại nước từ trái cây thanh đạm, không chứa nhiều phụ gia, đường hóa học.

Đối với đồ uống được làm bằng trái cây thì chất lượng nguyên liệu quyết định rất lớn đến chất lượng thành phẩm làm ra. Vậy nên chủ kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè cần lựa chọn những nhà cung cấp uy tín, hoa quả sạch và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đồ uống detox
Đồ uống detox vừa giúp giải khát vừa tăng cường sức đề kháng

3.3 Nước ép, sinh tố

Nắng nóng  khiến cho nhu cầu giải nhiệt bằng các loại nước ép trái cây, sinh tố tăng cao. Không chỉ xua tan cơn khát, những loại đồ uống này còn rất tốt cho sức khỏe. Các loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin và khoáng chất, cung cấp năng lượng cho cơ thể. Hơn nữa, các loại đồ uống được chế biến từ các loại rau quả, trái cây cũng vô cùng dễ làm, tiết kiệm thời gian. Vì vậy, đây là loại đồ uống chủ quán nên thêm vào menu của mình. 

Nước ép, sinh tố
Nước ép, sinh tố là đồ uống mùa hè tốt cho sức khỏe

3.4 Cafe

Cafe là đồ uống giúp tinh thần tỉnh táo, tập trung và nâng cao hiệu quả trong công việc. Dù là mùa hè thời tiết nóng bức hay những ngày đông lạnh giá thì cafe đều có thể là nguyên liệu chính để pha chế các loại đồ uống mát lạnh hay ấm nóng. 

cafe
Cafe là đồ uống giúp tinh thần tỉnh táo, tập trung

4. Bí quyết kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè thành công

Để kinh doanh đồ uống mùa hè mang lại lợi nhuận lâu dài thì bạn không chỉ chăm chú vào việc xây dựng menu bởi sự thành công còn được cấu thành từ nhiều yếu tố khác.

4.1 Xác định mô hình kinh doanh

Trước khi kinh doanh, bạn cần xác định mình sẽ mở quán lâu dài hay chỉ kinh doanh ngắn hạn để lựa chọn mô hình phù hợp. Tránh trường hợp đầu tư quá nhiều hoặc sơ sài, không phù hợp với định hướng kinh doanh.

Nếu chỉ kinh doanh ngắn hạn, bạn có thể lựa chọn một số hình thức kinh doanh ít vốn đầu tư nhưng mang lại lợi nhuận cao như kinh doanh vỉa hè, xe đẩy di động, take away hay kinh doanh online.

Khi xác định theo đuổi đam mê lâu dài, bạn cần chú trọng hơn vào việc đầu tư mặt bằng, trang thiết bị để thu hút khách hàng quanh năm.

4.2 Định giá bán hợp lý

Giá bán là một yếu tố bạn cần xem xét đến khi kinh doanh bất cứ loại hình nào. Bạn cần tính toán một cách cẩn thận để kinh doanh có lãi ngay cả mùa nguyên liệu đắt đỏ vì thay đổi giá bán nhiều lần sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng. Đặc biệt khi kinh doanh trong thời gian ngắn thì yếu tố này càng cần được tính toán kỹ lưỡng bởi nếu tính toán sai thì bạn không có nhiều cơ hội để hoàn lại vốn.

Khi đưa ra giá bán, chủ kinh doanh phải căn cứ vào nhiều yếu tố như các loại chi phí, khả năng chi trả của khách hàng mục tiêu, giá bán trên thị trường và giá bán của đối thủ cạnh tranh,... Giá bán có liên quan trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của quán nên bạn hãy cân nhắc thật kỹ nhé.

Định giá bán đồ uống mùa hè phù hợp
Định giá phù hợp với từng loại nước uống giải nhiệt

4.3 Nâng cao chất lượng đồ uống

Sự cạnh tranh khốc liệt giữa hàng trăm cửa hàng kinh doanh đồ uống mùa hè khác nhau đòi hỏi quán của bạn phải có chất lượng đồ uống vượt trội hơn những quán khác. 

Khi kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè, chất lượng nguồn nguyên liệu là yếu tố quyết định đến chất lượng đồ uống. Không chỉ quan tâm đến chất lượng nguyên liệu từ nguồn đầu vào mà chủ kinh doanh nên chú ý trong cách giai đoạn bảo quản. Bởi mùa hè là mùa nắng nóng, hoa quả dễ hư hỏng dẫn đến nhiều căn bệnh đường tiêu hóa. Do đó bạn cần đặt vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầy. Đồ uống ngon và sạch sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng lâu dài.

4.4 Phục vụ nhanh và chuyên nghiệp

Tuy chỉ là mô hình kinh doanh nhỏ nhưng chủ kinh doanh cũng đừng nên xem nhẹ quy trình phục vụ, đặc biệt là trong các giờ cao điểm. Nhầm món, nhầm khách là vấn đề rất dễ xảy ra nếu chủ kinh doanh không quản lý được.

Để giải quyết những khó khăn này, chủ quán kinh doanh nước uống giải nhiệt có thể cân nhắc sử dụng phần mềm quản lý quán trà sữa, trà chanh, nước ép, sinh tố. Phần mềm Sapo FnB này giúp bạn:

  • Khách hàng tự order bằng mã QR Code. Khi khách hàng order xong, đơn sẽ được thông báo đến màn hình quản trị để bạn theo dõi và quản lý.
  • In tem, in hóa đơn chỉ trong vài giây, làm giảm thiểu tình trạng nhầm lẫn và bỏ sót đơn. Pha chế theo thông tin tem được dán ở cốc giúp chủ quán quản lý dễ dàng hơn.
  • Tính tiền chính xác với phần mềm tính tiền tự động được tích hợp hoàn toàn miễn phí trên phần mềm. Khách hàng có thể thanh toán bằng nhiều hình thức như tiền mặt, chuyển khoản, quẹt thẻ, QR Code. Thanh toán nhanh làm giảm thời gian chờ đợi của khách hàng.
  • Báo cáo bán hàng được tổng hợp mỗi ngày, chủ quán dễ hàng theo dõi lượng đơn hàng bán ra từng ngày.

Chủ quán kinh doanh đồ uống mùa hè hãy trải nghiệm dùng thử ngay 7 ngày hoàn toàn miễn phí để sử dụng ngay những tính năng này cho quán của mình nhé.

Quản lý quán cafe, trà sữa, trà chanh chuyên nghiệp với Sapo FnB
arrow Dùng thử miễn phí

Kinh doanh nước uống giải nhiệt mùa hè là cơ hội mang lại nguồn lợi nhuận cao nếu bạn tính toán cẩn thận và có kế hoạch rõ ràng. Hy vọng những chia sẻ ở trên sẽ giúp chủ quán định hình rõ hơn và có những chuẩn bị tốt nhất khi kinh doanh.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM