Có lẽ hầu hết những người làm việc trong môi trường kinh doanh đều hiểu rõ, rằng số tiền phải đầu tư cho một chiến dịch quảng cáo tiếp thị là không hề nhỏ. Tuy nhiên, nếu bạn đã là thương hiệu lớn, có lẽ vấn đề chi phí là không quá khó khăn với bạn, nhưng với một doanh nghiệp nhỏ và vừa, số tiền chi cho quảng cáo sẽ làm cho bạn phải đắn đo, cân nhắc đó ạ. Một trong những cách làm giúp các chủ doanh nghiệp tiết kiệm tiền quảng cáo mà vẫn có được hiệu quả tối ưu đó là: hợp tác quảng cáo
Bí quyết lựa chọn màu sắc tinh tế như chuyên gia kinh doanh
Những thách thức kinh doanh cần bước qua trước khi muốn “nổi” (P2)
Hợp tác quảng cáo là một lựa chọn rất hiệu quả cho các doanh nghiệp nhỏ trong việc duy trì và phát triển kinh doanh. Với một nguồn ngân sách tiếp thị hạn hẹp thì việc hợp tác quảng cáo sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng tiếp cận với các đối tượng khách hàng.
Hợp tác quảng cáo bao gồm 2 loại chính:
1.Hợp tác giữa nhà sản xuất và nhà phân phối trong việc quảng bá sản phẩm 2.Hợp tác giữa các nhà sản xuất có các sản phẩm tương đồng để quảng bá đến một đối tượng khách hàng nhất định Nếu có một đối tác có thể chia sẻ 50% chi phí quảng cáo thì doanh nghiệp có thể làm được nhiều điều hơn để giúp quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình. Việc xác định chi phí chia sẻ thì tùy theo từng trường hợp cụ thể có thể là 50%-50% hay một tỉ lệ khác tùy theo lợi ích của mỗi bên nhận được. Hợp tác và chia sẻ chi phí quảng cáo sẽ giúp cho doanh nghiệp nâng cao được chất lượng quảng cáo cũng như gia tăng được tần suất quảng cáo. Việc gia tăng chất lượng quảng cáo khi nhà sản xuất có nhiều ngân sách hơn để chi phí cho sáng tạo, thiết kế. Việc gia tăng tần suất hay độ rộng của quảng cáo qua việc lựa chọn những kênh quảng cáo hiệu quả hơn ví dụ như truyền hình, báo chí… mà trước đây với nguồn ngân sách hạn hẹp thì doanh nghiệp không thể “mơ” đến được. Hợp tác quảng cáo có thể thực hiện qua rất nhiều loại hình hay kênh quảng cáo khác nhau từ chi phí thấp như tờ rơi, catalog, tặng phẩm tiếp thị đến các loại hình quảng cáo chi phí cao như truyền hình, báo chí, radio, quảng cáo ngoài trời, triển lãm, sự kiện,…
Theo như tìm hiểu, có lẽ vấn đề gì cũng có tính 2 mặt của nó. Mặc dù đây là một hình thức đôi bên cùng có lợi, tuy nhiên khi sử dụng thì cũng có những ưu nhược điểm mà doanh nghiệp cần cân nhắc.
Ưu điểm:
- Giảm được chi phí quảng cáo hoặc gia tăng được độ rộng và tần suất của quảng cáo. - Có thể sử dụng tiền hợp tác này để hoàn thiện các thiết kế và ý tưởng sáng tạo của quảng cáo hay chọn chất liệu sản xuất quảng cáo tốt hơn (giấy tốt hơn, in màu thay vì in trắng đen…) => gia tăng hiệu quả truyền thông quảng cáo. - Có thể chọn được nhiều kênh quảng cáo hơn qua nguồn ngân sách được tăng thêm này. Ví dụ với nguồn ngân sách trước đây bạn chỉ có thể quảng cáo tờ rơi, tuy nhiên nếu có hợp tác quảng cáo thì có thể sử dụng quảng cáo báo…
Nhược điểm
- Có thể có những bất đồng khi nhà sản xuất chỉ muốn quảng bá sản phẩm của mình trong khi nhà phân phối hay bán lẻ thì muốn quảng bá nhiều sản phẩm để gia tăng doanh số. - Bất đồng có thể xảy ra khi nhà sản xuất và nhà bán lẻ không thống nhất được thời điểm quảng cáo (vd: nhà sản xuất muốn quảng cáo đầu tuần trong khi nhà bán phân phối thì lại chọn thời điểm cuối tuần chẳng hạn…). - Một điểm hạn chế nữa là có thể 2 bên sẽ tranh cãi về việc thiết kế hay bố trí quảng cáo. Về khía cạnh nhà sản xuất thì họ quan tâm đến việc kiểm soát được hình ảnh thương hiệu, thiết kế thương hiệu sao cho nhất quán. Với nhà phân phối hay bán lẻ thì thường không quan tâm hay không biết các quy luật thiết kế của nhà sản xuất nên việc thiết kế có thể tốn nhiều thời gian chỉnh sửa.
Mặc dù có nhiều nhược điểm trong việc hợp tác quảng cáo, tuy nhiên với ưu điểm vượt trội về giảm thiểu chi phí quảng cáo nên hình thức này cũng đang được áp dụng rộng rãi. Với tình hình kinh tế suy thoái và ngân sách tiếp thị hạn hẹp của các doanh nghiệp ở Việt Nam, hợp tác quảng cáo có thể được xem là một lại hình nên lựa chọn tại thời điểm này.