Bài học kinh doanh cho người mới khởi nghiệp

Trong kinh doanh có một sự thật là những người thành công còn thất bại nhiều hơn những người  không thành công, không có gì là hoàn hảo tuyệt đối ngay từ lần đầu hành động. Với những người mới bắt đầu khởi nghiệp thì việc giành thời gian học hỏi kinh nghiệm kinh doanh qua những câu chuyện thành công của những người đi trước là rất hữu ích, bạn không cần học quá nhiều thứ nhưng bạn cần học hỏi những kiến thức cần thiết để trở nên thành công và trở thành người giàu có. 5 bài học kinh doanh dưới đây là những kinh nghiệm xương máu mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn giúp bạn có được những thành công nhanh nhất.

bài học kinh doanh

1.Bài học về phương pháp đánh giá thị trường

Bài học kinh doanh đầu tiên đến từ một câu chuyện kinh điển “Bán giày ở Châu Phi” dạy chúng ta bài học về phương pháp đánh giá thị trường trong kinh doanh.

Hai hãng sản xuất giày nọ đồng loạt cử nhân viên tới Châu Phi để tìm hiểu các phương hướng phát triển thị trường tại đây. Nhân viên của công ty thứ nhất sau khi xem xét đã gọi điện về tổng công ty: “Không có hy vọng phát triển thị trường ở đây, vì người dân xứ này chỉ đi chân đất”. Còn nhân viên công ty thứ hai thì hồ hởi điện về cho hãng của mình: “Hãy đến đây thật nhanh, vì đây là nơi lý tưởng để bán giày. Người dân ở đây chưa ai có giày để đi cả”. Kết quả là công ty thứ hai lập tức lên kế hoạch phát triển thị trường ở châu lục này và đã thành công. Bài học kinh nghiệm ở đây đó là cùng một sự việc nhưng hai người có hai cách nhìn nhận, đánh giá khác nhau. Người dân Châu Phi đi chân đất chỉ là một thói quen trong điều kiện kinh tế lạc hậu. Nếu coi đó là một yếu tố bất biến thì sẽ bỏ qua một thị trường đầy tiềm năng như cách người thứ nhất đã làm. Ngược lại, nhận thấy thói quen đó có thể thay đổi cùng với sự phát triển của nền kinh tế như người thứ hai thì sẽ thành công.

2. Bài học về chiến lược kinh doanh

Cho khách hàng cạnh tranh với nhau chính là bí quyết khôn ngoan, vừa giúp lan tỏa thông tin nhanh chóng trong cộng đồng khách hàng tiềm năng, vừa giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Kinh doanh bạn cần phải biết tâm lý khách hàng, hầu hết khách hàng đều có một trong những mong muốn thể hiện bản thân, bày tỏ ý kiến cá nhân và đóng góp gì đó cho cộng đồng.

Chính việc để cho ba đối tượng khách hàng này cạnh tranh nhau,khiến mọi người tích cực tham gia, tạo nên một phong trào cạnh tranh sôi nổi trong chính cộng đồng khách hàng.

Cũng giống như một người ăn cầm tấm bảng có ghi dòng chữ “ Tôn giáo nào quan tâm nhiều nhất đến người vô gia cư” và kết quả là các tín đồ tranh nhau bố thí cho người ăn xin này.

bài học kinh doanh

3.Bài học về sự lựa chọn

Thành bại của con người nằm ở chỗ họ nhìn nhận thế giới và xác định chỗ đứng của mình như thế nào. Nếu bạn có những suy nghĩ tích cực, thế giới theo cách nhìn của bạn sẽ là điểm tựa tốt nhất để bạn hoàn thiện bản thân. Nếu bạn có những suy nghĩ tiêu cực và thái độ ỷ lại, thế giới theo cách nhìn của bạn chỉ có thể là vốn liếng để bạn tiêu xài phung phí. Những người luôn nhìn thấy và nắm bắt cơ hội ở bất cứ nơi nào thì rất ít khi thất bại vì “người thành công nhận ra cơ hội trong khó khăn, kẻ thất bại nhìn thấy khó khăn trong cơ hội”.

4.Hãy làm việc vì niềm đam mê thay vì trách nhiệm.

Chúng ta không điều khiển được số phận nhưng mỗi người đều có quyền lựa chọn thái độ sống cho mình. Nếu bạn muốn có một cuộc sống hạnh phúc, tại sao lại không thể dành vài mươi phút  để viết ra những điều sẽ gì sẽ giúp bạn hạnh phúc. Khi được làm công việc mình yêu thích, bạn cảm thấy hạnh phúc, đó là điều quan trọng nhất.Nếu kết quả không công việc không như mong đợi thì đã sao? Bạn cũng không muốn làm một công việc không yêu thích để đổi lấy tiền.

Khi quan tâm, chăm sóc cho đi tình yêu, bạn cảm thấy hạnh phúc. Nếu nhận được sự hồi đáp dù chỉ là một ít, bạn hãy tận hưởng “một ít” đó. Vì lòng tham của con người với tình yêu và tiền bạc là vô đáy, nếu bạn đã có ý muốn nhận nhiều hơn, cái “nhiều hơn” này sẽ không bao giờ là đủ. Điều này không có nghĩa là bạn chọn lối sống bi quan yếm thế hay thiếu ước mơ động lực. Đam mê của bạn vẫn còn đó, ước mơ làm những điều lớn lao của bạn vẫn còn đó. Điều khác biệt là bạn đã lựa chọn một cách ứng xử khác khi đối diện với những điều không như kỳ vọng. Nó sẽ giúp cho bạn có một nguồn năng lượng dồi dào không bao giờ cạn trên hành trình của mình.

Nếu một ngày bạn đối diện với những điều không như kỳ vọng, hãy nhớ đến câu: “Hãy nhìn vào phần đầy của nửa ly nước thay vì phần vơi.”

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM