Phúc Long có nhượng quyền không? Chi phí, mô hình & khả năng hợp tác

Khi Phúc Long mở chi nhánh đầu tiên ở Hà Nội, hình ảnh khách hàng xếp hàng dài, chờ cả tiếng đồng hồ để cầm 1 ly Phúc Long trên tay đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của thương hiệu này.

Vậy trà Phúc Long có gì đặc biệt mà khiến khách hàng lại yêu thích đến vậy? Thương hiệu Phúc Long có nhượng quyền không, chi phí thế nào? Bạn hãy cùng Blog Sapo tìm hiểu tại bài viết dưới đây.

nhượng quyền Phúc Long
Thương hiệu Phúc Long có nhượng quyền không?

Là một thương hiệu trà của người Việt. Tính đến đầu năm 2025, Phúc Long Coffee & Tea đang vận hành hơn 180 cửa hàng trên toàn quốc, tập trung vào mô hình cửa hàng chính (flagship) tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Nhưng ít ai biết, Phúc Long đã có tuổi đời hơn 50 năm

Phúc Long được ông Lâm Bội Minh thành lập vào năm 1968 tại cao nguyên chè Bảo Lộc, Lâm Đồng. Ban đầu, Phúc Long hoạt động theo mô hình gia đình, chỉ bán trà và cà phê và có mặt tại các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản…

Đến năm 2012, Phúc Long ra mắt Phúc Long Coffee & Tea tại trung tâm thương mại Crescent Mall tại Quận 7, TpHCM. Bước đi này giúp Phúc Long chính thức dấn thân vào ngành đồ ăn thức uống F&B. 

Năm 2019, cửa hàng trà Phúc Long đầu tiên có mặt tại Hà Nội. Ngoài các cửa hàng lớn được mở trong các trung tâm thương mại lớn, Phúc Long Coffee & Tea còn có mặt tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các ứng dụng đặt đồ ăn như GrabFood, Shopee Food…

cửa hàng Phúc Long đầu tiên tại Hà Nội
Cửa hàng Phúc Long đầu tiên khai trương tại Hà Nội, thu hút nhiều khách hàng

Hiện tại Phúc Long hoạt động trên 2 lĩnh vực là:

  • Sản xuất, xuất khẩu, kinh doanh các sản phẩm trà và cà phê đóng gói
  • Kinh doanh dịch vụ ăn uống tại hệ thống cửa hàng, ki-ốt: các loại thức ăn, đồ uống, bánh ngọt, bánh mặn, dịch vụ giao hàng tận nơi.

Tháng 1/2022, ông lớn Masan - chủ của chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi Vinmart, Vinmart+ (nay đổi tên thành Winmart, Winmart+) đã chi 110 triệu USD, tương đương 2500 tỷ đồng để mua cổ phần  Phúc Long. Sở hữu 51% cổ phần Phúc Long, Masan trở thành công ty mẹ của cafe Phúc Long. 

Bắt tay với ông lớn Masan, định giá của thương hiệu Phúc Long đã lên tới hơn 8,000 tỷ đồng, sánh ngang với các thương hiệu như Highlands Coffee hay Starbucks.

Về với Masan, Phúc Long Coffee & Tea đã có bước chuyển mình mạnh mẽ khi xuất hiện trong toàn bộ cửa hàng Winmart và Winmart+ dưới dạng mô hình ki-ốt bán mang về. Phúc Long từng triển khai mô hình ki-ốt tích hợp trong chuỗi WinMart+, với số lượng lên đến 971 ki-ốt vào giữa năm 2022.

phúc long hợp tác với masan
Phúc Long đã từng mở rất nhiều kiot trong chuỗi Winmart, Winmart+

Tuy nhiên, từ năm 2023, công ty đã điều chỉnh chiến lược, đóng cửa nhiều ki-ốt hoạt động kém hiệu quả để tập trung vào việc mở rộng các cửa hàng chính có doanh thu cao hơn. Đến thời điểm hiện tại, Phúc Long Coffee & Tea chỉ còn vận hành khoảng 55 ki-ốt bên trong các cửa hàng WinMart và WinMart+ trên toàn quốc.

Xem thêmChi tiết kế hoạch mở quán trà sữa và kinh nghiệm kinh doanh trà sữa đắt khách

3.1. Phúc Long có chất lượng trà tuyệt hảo

Phúc Long sở hữu đồi chè và nhà máy sản xuất tại Thái Nguyên và Bảo Lộc (Lâm Đồng), Bình Dương. Nhờ vậy các sản phẩm trà và cà phê của Phúc Long đều đạt chất lượng tuyệt hảo, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi đi siêu thị, rất dễ bắt gặp sản phẩm trà và cà phê của Phúc Long trên kệ. Không chỉ vậy, trà xanh và trà đen Phúc Long cũng được thị trường nước ngoài như Mỹ, Indonesia, Philippines, Nhật Bản yêu thích. 

Tại Phúc Long Coffee & Tea, khách hàng cũng dễ dàng tìm thấy những món trà sữa đang làm mưa làm gió. Trà sữa Phúc Long cân bằng giữa vị béo của sữa và vị đậm đà của trà, tạo cảm giác hậu vị rõ nét mà không bị ngọt gắt hay dư vị chát. Đặc biệt hương trà Phúc Long thơm man mát vị sương sớm. Khác biệt với các thương hiệu trà sữa trên thị trường, Phúc Long tối giản topping, hướng tới trải nghiệm vị nguyên bản của trà thay vì phụ thuộc vào topping công nghiệp.

tại sao Phúc Long được yêu thích
Trà Phúc Long được làm từ lá trà tươi, nguyên chất

3.2. Menu trà và cafe độc đáo

Đến với cửa hàng Phúc Long Coffee & Tea nằm ở các trung tâm thương mại lớn hay các siêu thị Vinmart, khách hàng đều được thưởng thức các sản phẩm đồ uống ngon và chất lượng. Tại Phúc Long, khách hàng có thể trải nghiệm các sản phẩm đồ uống là trà nguyên chất, trà sữa, nước ép, đá xay, sinh tố, sữa chua mix, cà phê. Giá các loại đồ uống từ 35,000đ đến 70,000đ. 

Các sản phẩm đồ uống tại Phúc Long đều đậm vị, mang hương vị đặc trưng, nguyên chất từ lá trà tươi và hương vị cafe rang xay truyền thống của Việt Nam. Đến với Phúc Long, bạn có thể thử menu Phúc Long Signature: nhà nhài sen, trà sữa Phúc Long, trà sữa Ô Long... đến các loại trà nhài, trà nhãn, cafe đến đá xay, sinh tố...

menu Phúc Long đa dạng
Menu Phúc Long đa dạng với trà và cafe, đá xay, nước ép

3.3. Nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn

Phúc Long thường xuyên có các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng như tặng thẻ VIP, tặng voucher, ưu đãi khi mua thẻ quà tặng, tặng trà ủ lạnh hoặc Free upsize, giảm tiền khi thanh toán bằng mã QR… 

3.4. Phong cách phục vụ chuyên nghiệp

Đến với Phúc Long, bất kể khách hàng là ai sẽ đều được chào đón như khách VIP. Tất cả nhân viên phục vụ tại Phúc Long đều mặc đồng phục quán cafe, vui vẻ, thân thiện và nhiệt tình hỗ trợ khách hàng. Ngoài ra, các cửa hàng Phúc Long đều nằm trong các trung tâm thương mại lớn, vô cùng sang trọng. 

phong cách phục vụ Phúc Long
Nhân viên ở Phúc Long vui vẻ, thân thiện và nhiệt tình hỗ trợ khách hàng

Ngành nhượng quyền F&B tại Việt Nam hiện có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, với hàng loạt thương hiệu lớn như Highland, The Coffee House, Gong Cha… mở rộng chuỗi thông qua hình thức nhượng quyền. Chính vì vậy, không ít nhà đầu tư tò mò: Phúc Long có nhượng quyền không? Với độ phủ thương hiệu rộng, lợi nhuận cao và khách hàng trung thành, Phúc Long rõ ràng là “miếng bánh” hấp dẫn trong mắt giới kinh doanh. Không ít người thắc mắc giá nhượng quyền Phúc Long là bao nhiêu.

Phúc Long có nhượng quyền không
Nhiều người đã đặt ra câu hỏi: Phúc Long có nhượng quyền không?​​​

Trước khi về với Masan, rất nhiều người muốn mở cafe Phúc Long và nhiều lần liên hệ với công ty về chính sách nhượng quyền cafe. Tuy nhiên, theo chia sẻ của CEO Phúc Long, thương hiệu này chưa có chính sách nhượng quyền thương hiệu, thông tin đối tác sẽ được ghi nhận và sẽ được liên hệ sau khi có chính sách nhượng quyền.

Đầu năm 2022, khi chính thức về với công ty mẹ Masan, thương hiệu Phúc Long được bao phủ mạnh mẽ khi xuất hiện dưới dạng kiot trong hệ thống siêu thị Winmart, Winmart+ với hàng ngàn chi nhánh. Từ sau khi về với Masan, Phúc Long định hướng phát triển theo mô hình chuỗi sở hữu toàn phần (company-owned stores), thay vì mở rộng nhượng quyền. Chiến lược này giúp Masan kiểm soát chất lượng sản phẩm, trải nghiệm khách hàng đồng bộ và tối ưu vận hành, thay vì phụ thuộc vào đối tác nhượng quyền.

Vậy Phúc Long có mở nhượng quyền trong tương lai không? Mặc dù hiện tại chưa nhượng quyền, nhưng tiềm năng vẫn còn mở rộng. Masan từng đề cập trong các báo cáo tài chính về việc cân nhắc các hình thức mở rộng đối tác, trong đó có “nhượng quyền theo mô hình chuẩn hóa” nếu kiểm soát được vận hành. Vì vậy, khả năng Phúc Long triển khai nhượng quyền trong tương lai vẫn hoàn toàn có thể xảy ra.

Nếu trong thời gian tới, Phúc Long có nhượng quyền, Blog Sapo sẽ cập nhật thêm thông tin cho bạn nhé. 

5. Một số điều cần chuẩn bị để kinh doanh nhượng quyền Phúc Long

Phúc Long hiện chưa triển khai nhượng quyền, nhưng trong tương lai không thể loại trừ khả năng này. Vì vậy, nếu bạn quan tâm, nên chuẩn bị và tìm hiểu trước để sẵn sàng nắm bắt cơ hội khi có.

Tìm hiểu kỹ mô hình vận hành của chuỗi Phúc Long

Trước khi Phúc Long đưa ra các thông báo chính thức về việc nhượng quyền, bạn hãy dành thời gian để phân tích cách Phúc Long vận hành: từ menu, quy trình phục vụ, đến cách bài trí không gian và trải nghiệm khách hàng. Việc hiểu rõ sự khác biệt giữa cửa hàng flagship và các kiot giúp bạn xác định được mô hình vận hành nào sẽ phù hợp với bạn hơn.

Theo dõi động thái từ công ty chủ quản (Masan Group)

Bạn nên thường xuyên cập nhật các thông báo chính thức từ Masan Group hoặc Phúc Long về chiến lược phát triển và mở rộng để biết được định hướng kinh doanh tiếp theo, liệu họ có ý định phát triển nhượng quyền Phúc Long hay không. Nếu có, nhà đầu tư hãy theo dõi các thay đổi về mô hình kinh doanh ngay lập tức.

Chuẩn bị chi phí nhượng quyền Phúc Long

Chi phí nhượng quyền Phúc Long được dự kiến sẽ cao do thương hiệu mạnh và quy mô đầu tư lớn (tương đương hoặc cao hơn các chuỗi lớn như Highland, The Coffee House...). Ngoài phí nhượng quyền, còn cần tính đến chi phí mặt bằng, nhân sự, trang thiết bị, vận hành ban đầu… Vì vậy, bạn cần chuẩn bị thật vững vàng về yếu tố tài chính trước khi bước chân vào con đường kinh doanh nhượng quyền.

Tìm kiếm mặt bằng phù hợp để nhượng quyền Phúc Long

mặt bằng nhượng quyền Phúc Long
Mặt bằng kinh doanh Phúc Long thường to, rộng, ở nơi đông đúc người qua lại

Quan sát các cửa hàng đang kinh doanh của Phúc Long, ta nhận thấy chúng đều ằm ở khu vực đông dân cư, trung tâm thương mại, gần các tòa nhà văn phòng, trường học... Bởi vậy, trước khi có dự định kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Phúc Long, bạn cần tìm kiếm và sở hữu cho mình một mặt bằng rộng, phù hợp để bố trí không gian hiện đại, phù hợp với phong cách thương hiệu.

Chuẩn bị kiến thức vận hành chuỗi F&B

Quan trọng nhất, không ngừng tìm hiểu và học hỏi các kiến thức quản lý quán cafe chuyên nghiệp: cách quản lý kho, nhân sự, dịch vụ khách hàng, marketing địa phương… Bạn cũng có thể bắt đầu bằng việc vận hành một quán cà phê nhỏ để tích lũy kinh nghiệm thực tế, để khi Phúc Long có chính sách nhượng quyền sẽ có thể tham gia ngay lập tức.

Việc sử dụng phần mềm quản lý quán cafe đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong mô hình kinh doanh F&B. Ngay từ khi bắt đầu, chủ quán nên ưu tiên lựa chọn giải pháp quản lý chuyên nghiệp để dễ dàng kiểm soát mọi khâu vận hành: từ order, thanh toán, quản lý kho đến dữ liệu khách hàng và nhân sự, giúp quán vận hành trơn tru và phát triển bền vững.

phần mềm quản lý quán cafe
Giao diện phần mềm quản lý quán cà phê Sapo dễ quan sát và sử dụng

Việc sử dụng phần mềm hỗ trợ không chỉ giúp công việc vận hành trở nên trơn tru, minh bạch mà còn giảm thiểu tối đa sai sót, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tiết kiệm đáng kể thời gian cũng như công sức cho người quản lý.

Quản lý quán cafe, trà sữa, trà chanh chuyên nghiệp với phần mềm quản lý dịch vụ ăn uống Sapo
arrow Dùng thử miễn phí

Trên đây là các thông tin về chuỗi trà & cà phê Phúc Long. Với định hướng phát triển theo hướng sản xuất, xuất khẩu và mở chuỗi kinh doanh dịch vụ F&B, thương hiệu Phúc Long ngày một đến gần hơn với người tiêu dùng. Với chất lượng trà tuyệt hảo, hạt cafe tại nguồn, Phúc Long Coffee & Tea đã chinh phục được những khách hàng khó tính nhất. 

Hiện tại, nhượng quyền Phúc Long được nhiều người quan tâm nhưng thương hiệu này lựa chọn hướng đi không nhượng quyền, mà tập trung vào sản xuất và nâng cao giá trị thương hiệu cũng như trải nghiệm của khách hàng. Phúc Long vẫn là một trong những thương hiệu trà và cafe của Việt Nam dẫn đầu về thị phần và doanh thu trong ngành F&B, được nhiều khách hàng yêu thích. 

Nếu bạn đang tìm hiểu về nhượng quyền Phúc Long, đừng quên theo dõi Blog Sapo để cập nhật thông tin mới nhất về chính sách hợp tác, chi phí mở quán và cơ hội kinh doanh với các thương hiệu F&B hàng đầu Việt Nam.

Chia sẻ bài viết:
Đánh giá bài viết:
4.7/5  (0 vote)
Nguyễn Thu Giang
Tác giảNguyễn Thu Giang

Biên tập viên

Dựa trên nền tảng nghiên cứu nội dung kinh doanh, tôi có hơn 5 năm kinh nghiệm xây dựng chiến lược và triển khai bài viết giúp nhà bán hàng nắm bắt xu hướng, tối ưu hoạt động và ra quyết định hiệu quả.
Quy trình biên tập nội dung tại Sapo