Nhắc đến Cộng cafe, người ta có thể gọi tên ngay đó là “quán cafe thời bao cấp”. Mang không gian xưa cũ của những năm 70 thế kỷ trước, tới Cộng cà phê, chúng ta như được sống lại với những ký ức hào hùng của ông cha. Hiện nay, Cộng Cafe có đến gần 70 cửa hàng trải khắp Việt Nam và hơn 30 điểm dừng chân khác trên khắp thế giới tại các quốc gia như Hàn Quốc, Malaysia, Canada, Đài Loan,...
Vậy điều gì đã làm nên một chuỗi Cộng cafe thành công? Cộng cafe có nhượng quyền không? Bạn hãy cùng Blog Sapo khám phá ngay tại bài viết dưới đây.

1. Câu chuyện về thương hiệu Cộng Cafe
Cái tên “Cộng” được lấy từ chữ cái đầu tiên trong Quốc hiệu nước ta: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thương hiệu Cộng cà phê ra đời vào năm 2007, ban đầu là một tiệm cafe nho trên phố Triệu Việt Vương, Hà Nội.
Cà phê Cộng trở nên đặc biệt vì không gian mang hơi hướng xưa cũ của thời kì bao cấp với tông màu xanh lá bộ đội làm chủ đạo. Đến với Cộng, khách hàng được trải nghiệm những cảm xúc khác biệt về Việt Nam với đài Radio phát thanh, quầy mậu dịch, chăn con công, khung cửa cũ, những tấm ảnh đen trắng, những cuốn sách đã ố vàng và vật dụng sinh hoạt từ những năm 70 của thế kỉ trước.

Không gian của quán đem lại cho khách hàng rất nhiều hoài niệm, đặc biệt là những người đã trải qua thời kỳ bao cấp trước kia. Cộng cafe ra đời với sứ mệnh tăng thêm giá trị lịch sử, tôn vinh những ký ức hào hùng của thời kháng chiến chống Mỹ. Cộng còn mang nét đẹp nhẹ nhàng, yên tĩnh của gia đình người Tràng An (Hà Nội xưa).
2. Hành trình vươn ra quốc tế của cà phê Cộng
Hiện nay, ngoài các chi nhánh và cửa hàng nhượng quyền Cộng Cafe ở Việt Nam, Cộng đã có mặt tại Malaysia và Hàn Quốc. Đây là một bước tiến lớn khi Việt Nam chỉ có một vài thương hiệu đã vươn ra quốc tế như Highlands Coffee, King Coffee, Phúc Long…
Năm 2018, Cộng cà phê đặt bước chân đầu tiên đến xứ sở Kim Chi với một quán cafe tại thủ đô Seoul. Đến nay, cà phê Cộng đã sở hữu chuỗi 7 cửa hàng ở các mặt phố chính tại Hàn Quốc.
Tháng 11/2019, Cộng khai trương cửa hàng đầu tiên tại Kuala Lumpur, Malaysia. Do dịch bệnh nên kế hoạch mở thêm 3 cửa hàng mới của thương hiệu cafe này đã phải hoãn lại. Hiện tại Cộng cafe đã có 3 cửa hàng đông khách ở Malaysia.

3. Menu Cộng cafe
Đồ uống Tại Cộng cà phê nổi tiếng nhất là Cafe cốt dừa và Bạc xỉu. Ngoài ra, bạn còn có thể thử các món từ cafe rang xay, cafe pha máy, sinh tố, trà, nước ép, sữa chua và các đồ ăn vặt.

Các đồ uống nội bật tại Cộng có thể chia làm 3 nhóm chính, bạn có thể thử để cảm nhận chất lượng của Cộng:
- Signature (đặc trưng): Cafe cốt dừa, Bạc xỉu, Cà phê sầu riêng...
- Đồ địa phương: Hà Nội sấu, Đà Nẵng chanh muối...
- Sữa chua & Sinh tố: Sữa chua cacao, Sinh tố bơ...
Ngoài đồ uống, Cộng còn bán cả set quà Tết, cafe hộp hòa tan, áo phông, trà, móc khóa và ví da, sổ, bút, lì xì. Các ấn phẩm quà tặng được bán tại Cộng cà phê đều mang phong cách retro xưa cũ.
4. Cộng Cafe có nhượng quyền không? Ưu & nhược điểm
Hiện tại, Cộng Cà Phê có triển khai mô hình nhượng quyền thương hiệu. Trên trang chính thức của Cộng Cà Phê, họ mời gọi các đối tác có cùng đam mê và đã xây dựng một hệ thống nhượng quyền bài bản để hỗ trợ đối tác kinh doanh hiệu quả.
Mô hình nhượng quyền Cộng cafe là một chiến lược dài hạn để tăng độ phủ sóng của chuỗi cafe Cộng trên toàn đất nước. Các quán nhận nhượng quyền thương hiệu đều được đội ngũ của Cộng cafe đào tạo bài bản để có thể duy trì giá trị cốt lõi của thương hiệu cũng như phát triển sứ mệnh chung của Cộng cà phê.
Vậy có nên nhượng quyền Cộng cafe không? Để trả lời câu hỏi này, cùng phân tích các ưu và nhược điểm khi kinh doanh nhượng quyền Cộng Cafe.
Ưu điểm khi kinh doanh nhượng quyền Cộng Cà Phê
- Cộng Cafe có thương hiệu mạnh, phong cách độc đáo, "không đụng hàng: Cộng Cà Phê gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng nhờ phong cách hoài cổ thời bao cấp - điều mà hiếm thương hiệu nào theo đuổi thành công. Từ không gian, âm nhạc, menu, trang trí..., tất cả đều được đầu tư đồng nhất và đậm chất "Cộng", giúp khách hàng nhớ lâu và quay lại thường xuyên.
- Thương hiệu đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường: Cộng đã có gần 20 năm hoạt động (từ 2007), xây dưng được hệ thống hàng chục cửa hàng trong và ngoài nước và trở thành điểm đến yêu thích của cả giới trẻ trong và ngoài nước. Điều này giúp đối tác nhượng quyền tận dụng sức hút sẵn có, không mất thời gian xây dựng thương hiệu từ đầu.
- Mô hình nhượng quyền Cộng Cafe bài bản, được hỗ trợ từ A-Z: Khi tham gia vào mô hình nhượng quyền Cộng cà phê, bạn sẽ được hỗ trợ bài bản, từ đào tạo và chuyển giao kiến thức, chuyên môn, công thức đến cách vận hành, pha chế, quản lý, marketing, thậm chí là chăm sóc khách hàng. Tất cả điều này giúp chủ quán giảm được rủi ro vận hành, đặc biệt cho những nhà đầu tư chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B.
- Tệp khách hàng rộng, đã có sẵn: Cộng Cà Phê sở hữu tệp khách hàng rộng và có độ trung thành cao. Thương hiệu thu hút lượng lớn người hâm mộ sẵn sàng “check-in”, giới thiệu bạn bè và quay lại thường xuyên. Đây là một lợi thế lớn giúp chủ quán không cần đầu tư quá nhiều vào việc thu hút khách mới khi nhượng quyền cafe Cộng, chỉ cần tập trung giữ chân khách cũ là đã có thể tạo ra lợi nhuận ổn định.

Hạn chế khi mở quán nhượng quyền Cộng Cafe
- Cần cam kết đảm bảo về hình ảnh thương hiệu: Cộng Cà Phê có phong cách thương hiệu rất rõ ràng và nhất quán, vì vậy họ kiểm soát nghiêm ngặt về thiết kế không gian, màu sắc, concept, menu... Điều này phần nào hạn chế sự sáng tạo, linh hoạt của chủ quán để phù hợp thị trường luôn biến đổi từng ngày.
- Phù hợp với nhóm khách cố định: Quán mang phong cách hoài cổ, nhưng đây không phải gu của tất cả mọi người, đặc biệt là nhóm trẻ tuổi theo đuổi phong cách hiện đại, trẻ trung. Vì vậy, hiệu quả kinh doanh phụ thuộc vào mức độ yêu thích phong cách này tại khu vực mở quán.
- Chi phí gia nhập tầm trung và thời gian hoàn vốn không quá nhanh: Chi phí gia nhập mô hình nhượng quyền cà phê Cộng ở mức trung, không quá rẻ. Thêm nữa, thời gian hoàn vốn ước tính với mô hình Cộng Cà Phê thường rơi vào 2 – 2,5 năm. Đây không phải thời gian quá dài, nhưng cũng không nhanh nếu so với một số mô hình F&B “ăn nhanh - hồi vốn sớm” hiện nay. Bạn cần xác định đầu tư từ trung - dài hạn.
Vậy, qua các ưu và nhược điểm của mô hình nhượng quyền Cộng Cafe, ta có thể khẳng định rằng: Nhượng quyền Cộng Cà Phê là một lựa chọn an toàn - tiềm năng - dễ vận hành, đặc biệt phù hợp với:
- Nhà đầu tư muốn khởi nghiệp F&B nhưng chưa có thương hiệu riêng
- Người thích mô hình bền vững, không chạy theo trend ngắn hạn
- Chủ mặt bằng ở khu vực trung tâm, đông dân cư, gần trường – văn phòng
5. Chi phí nhượng quyền Cộng Cafe

Để mở quán cafe nhượng quyền Cộng cafe, chủ kinh doanh cần bỏ ra 2,5 - 3,8 tỷ đầu tư ban đầu. Chi phí quản lý hàng tháng là 7% doanh thu của quán. Ngoài ra, phí nhượng quyền thương hiệu từ 300 triệu trở lên trong vòng 2 năm. Dự kiến chỉ từ 2 đến 2,5 năm là chủ kinh doanh có thể hoàn vốn và bắt đầu thu lời từ thương hiệu nhượng quyền này.
Xem thêm: 9 thương hiệu nhượng quyền cafe lợi nhuận cao nhất hiện nay
6. Đăng ký nhượng quyền Cộng Cà Phê
Để đăng ký nhượng quyền Cộng cafe, bạn hãy điền đầy đủ vào MẪU ĐĂNG KÝ NHƯỢNG QUYỀN, sau đó gửi về địa chỉ email [email protected]. Đội ngũ của Cộng cà phê sẽ liên hệ lại với bạn trong thời gian từ 07 - 10 ngày làm việc nếu điều kiện đăng ký phù hợp.
Ngoài các thông tin cá nhân, bạn còn phải trả lời các câu hỏi của Cộng cafe. Thêm vào đó, Cộng cà phê yêu cầu gửi thông tin cũng như hình ảnh mặt bằng, khu vực dự định mở quán để xem xét đăng ký.
Các câu hỏi trong biểu mẫu đăng ký gồm:
- Bạn hiểu như thế nào về mô hình nhượng quyền của thương hiệu?
- Bạn đã biết gì về Cộng Cà Phê?
- Mức đầu tư dự tính trong khả năng của bạn và nguồn đầu tư đó là từ đâu?
- Những kinh nghiệm nào giúp bạn tin rằng sẽ giúp bạn sẽ thành công khi nhận quyền kinh doanh Cộng Cà Phê? Bạn hay Đối tác của bạn có kinh nghiệm làm việc hoặc vận hành trong ngành dịch vụ chưa?
- Bạn đã từng tham gia kinh doanh nhượng quyền chưa?
- Nếu không, có ai có kinh nghiệm hỗ trợ bạn trong mảng vận hành? Kinh nghiệm của người đó là gì?
- Bạn đã khảo sát thị trường hoặc lập kế hoạch sau 6 tháng khai trương? Hay sau 1 năm?
- Bạn có mối quan hệ nào có thể hỗ trợ phát triển kinh doanh? Bạn hãy chia sẻ kinh nghiệm?
- Bạn đã tham khảo các bên Nhượng quyền khác chưa? Tại sao bạn lại chọn chúng tôi?
- Bạn có quen đối tác nào đang nhận quyền từ chúng tôi? Bạn đã trao đổi với họ không? Nếu có, phản hồi của họ về chúng tôi thế nào?
Trên đây là các thông tin về nhượng quyền Cộng Cafe và cách đăng ký nhượng quyền Cộng cà phê. Hi vọng rằng bạn sẽ có một khởi đầu kinh doanh thuận lợi với thương hiệu này.