8 tỷ phú lừng danh “nói không” với giảng đường đại học

Đại học không phải con đường duy nhất dẫn bạn đến thành công. Những tỷ phú sau dù chưa từng tốt nghiệp đại học nhưng vẫn có khối tài sản kếch xù.

Hầu hết mọi người luôn thường trực suy nghĩ học đại học, giành được điểm cao, làm việc thật chăm chỉ và kiếm một công việc tốt là những bước cần thiết bạn cần đạt được để thành công. Tuy nhiên trên thực tế được giáo dục tốt, có việc làm hấp dẫn chỉ đơn thuần là vỏ bọc bên ngoài, bằng cấp không còn là yếu tố để đại diện cho thành công. Vì vậy nếu bạn không có kết quả học tập tốt, đừng nản chí bởi từng có rất nhiều tỷ phú có nền tảng giống như bạn.

1. Steve Jobs

Là một người hâm mộ Apple, không ai là không biết đến huyền thoại Steve Jobs và cuộc đời của ông. Những đóng góp trong làng công nghệ của “người khổng lồ” này được cả thế giới công nhận và ông được coi là tấm gương của khởi nghiệp.

8-ty-phu-lung-danh-noi-khong-voi-giang-duong-dai-hoc

Mặc dù ông tốt nghiệp trường trung học Homestead năm 1972 nhưng ông lại rời khỏi trường Đại học Reed (trường mỹ thuật hàng đầu của Mỹ) bởi cha mẹ ông không có đủ điều kiện để theo do học phí quá cao và “không thấy được lợi ích gì” từ việc này.

Trong diễn văn tại lễ ra trường của Đại học Standford, "ông vua công nghệ Apple" cho biết: "Tôi đã rất ngây thơ khi chọn trường đại học danh giá ngang hàng Stanford. Tất cả tiền tiết kiệm của bố mẹ đã phải dành để đóng học phí cho tôi. Sau sáu tháng, tôi chẳng thấy được ích lợi gì của việc học đại học. Tôi chẳng có câu trả lời nào về việc sẽ làm gì với cuộc đời của mình và cũng chẳng tin rằng trường đại học có thể giúp tôi trả lời câu hỏi đó. Tôi đã tiêu tất cả tiền tiết kiệm của bố mẹ phòng khi về hưu vào trường đại học. Vì vậy, tôi đã quyết định bỏ học và tin tưởng rằng, rồi mọi chuyện cũng sẽ tốt đẹp thôi", trích lời Steve Jobs.

Lúc ông mất năm 2011, khối tài sản của ông là 11 tỷ USD. Steve Wozniak – người đồng nghiệp của Jobs cũng không hoàn thành thời gian tại đại học và giờ có khối tài sản 100 triệu USD.

2. Bill Gate

Người đàn ông giàu nhất hành tinh sở hữu 80,4 tỷ USD. Ông cũng chưa hoàn thành việc học của mình tại Đại học Havard và điều này không thể ngăn cản ông trở thành một nhà kinh doanh tài ba, xuất chúng

8-ty-phu-lung-danh-noi-khong-voi-giang-duong-dai-hoc2

Năm 1975, Bill Gate đã tự nguyện bỏ học năm thứ 3 và dần xây dựng được công ty công nghệ hàng đầu toàn cầu. Dù đã trải qua rất nhiều năm, có vô vàn tài năng nổi lên nhưng vị trí đứng đầu thế giới vẫn chưa bị ai cướp được.

3. Richard Branson

Khối tài sản hiện nay của người đàn ông này là 4,9 tỷ USD. Nhà sáng lập Virgin Atlantic Airways, Virgin Records, Virgin Mobile và một số thương hiệu Virgin khác đã bỏ học từ khi mới 16 tuổi. Không chỉ vậy, ông còn bị mắc chứng khó đọc và có kết quả học tập cực kỳ kém

8-ty-phu-lung-danh-noi-khong-voi-giang-duong-dai-hoc3

Tuy nhiên hiện nay chả ai nhớ đến mấy cái thứ “vặt vãnh”, mọi người chỉ biết đến một tỷ phú với khối tài sản khổng lồ và những thú vui khác người. Ông cũng đã từng nói về tầm quan trọng của giáo dục và nhân mạnh rằng các trường học nên làm những thứ khác đi để giúp người trẻ khởi nghiệp và cung cấp quỹ cho họ.

4. Mark Zuckerberg

Ông chủ của mạng xã hội lớn nhất hành tinh – facebook mới đây đã trở thành người giàu thứ 10 thế giới với khối tài sản 43 tỷ USD. Dù cực kỳ thành công trong lĩnh vực kinh doanh nhưng chàng trai này đã bỏ đại học Havard năm thứ 3 để theo đuổi đam mê của mình.

Tỷ phú có lối sống giản dị, tiết kiệm này từng nói với vợ mình khi còn đi học “Hãy ra ngoài và đi chơi, khám phá bởi ngồi làm bài tập chả mang lại bất kỳ ích lợi nào cả”.

8-ty-phu-lung-danh-noi-khong-voi-giang-duong-dai-hoc4

5. Dave Thomas

Dave Thomas – nhà sáng lập và CEO của đế chế đồ ăn nhanh Wendy đã rời khỏi trường trung học để làm thêm tại nhà hàng Hobby House tại Fort Wayne, Ind. Mặc dù ông mấy năm 2002 lúc 69 tuổi nhưng khối tài sản của ông là 99 triệu USD.

Thomas bắt đầu mở cửa hàng Wendy đầu tiên năm 1969 nhưng thương hiệu của ông “chìm nổi” bất định, chỉ đến khi ông đầu tư cho hàng trăm quảng cáo, cuối cùng khán giả truyền hình khắp mọi nơi đều biết đến ông, trở thành một cái tên quen thuộc những năm 1990.

8-ty-phu-lung-danh-noi-khong-voi-giang-duong-dai-hoc5

6. David Green

Khối tài sản của người đàn ông này là gần 6 tỷ USD, chưa từng học đại học. Nhà sáng lập của Hobby Lobby – chuỗi cửa hàng thủ công mỹ nghệ có tấm bằng tốt nghiệp trung học nhưng ông không đến trường cao hơn mà ở nhà bắt đầu công việc kinh doanh từ 1970 với số vốn vay 600 USD. Đến 1972, công việc kinh doanh cực kỳ thành công, và ông mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên.

8-ty-phu-lung-danh-noi-khong-voi-giang-duong-dai-hoc6

Green được biết là một người có tấm lòng nhân hậu. Ông đã dành một nửa số tiền mà công ty kiếm được để tặng cho phần lớn người nghèo. Đến năm 2012, ông đã dành tặng khoảng 500 triệu USD.

7. Larry Ellison

Cựu CEO của Oracle đã bỏ 2 trường đại học: Illinois và Đại học Chicago và bạn biết không tài sản của ông lên tới 54 triệu USD. Sau khi xây dựng kho dữ liệu cho CIA, ông thành lập nên công ty phát triển phần mềm (SDL) với hai đối tác năm 1977. Công ty của ông cuối cùng trở thành Oracle Systems Corporation năm 1982.

8-ty-phu-lung-danh-noi-khong-voi-giang-duong-dai-hoc7

Ngày nay, triệu phú này đã nhường chỗ và làm giám đốc điều hành nhưng vẫn là chủ tịch và giám đốc công nghệ của Oracle. Mục tiêu của ông không phải là giàu có mà mong muốn tạo một môi trường làm việc – nơi ông có thể thử thách chính mình.

8. Michael Dell

Nhà sáng lập của công ty máy tính Dell. Khối tài sản của ông được biết lên tới 20 triệu USD. Ông đã từng học tại trường đại học Texas nhưng nhanh chóng bỏ học. Tại phòng ký túc xá, ông bắt đầu tạo ra những viên gạch đầu tiên để hình thành nên Dell. Sau khi nâng cấp cho máy tính cá nhân, ông đã xây dựng một đế chế khổng lồ.

8-ty-phu-lung-danh-noi-khong-voi-giang-duong-dai-hoc8

Giáo dục là bước đệm trên con đường làm giàu nhưng nếu nó đã trở thành trở ngại, những người có tinh thần khởi nghiệp sẽ gạt bỏ nó sang một bên để lựa chọn con đường của riêng mình. Hôm nay trong thời đại thông tin, có rất nhiều cách để học hỏi và phát triển kỹ năng cần thiết để trở thành doanh nhân thành đạt. Tất nhiên không phải ai bước từ bỏ đại học, bước chân vào kinh doanh đều thành công, nó phụ thuộc vào chính khả năng của bạn. Vì vậy hãy suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định.

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM