8 sai lầm trong quản trị cần phải biết nếu không muốn thất bại

Tôi từng nghe nhiều người định nghĩa về nghề quản trị, họ nói đó là loại nghề nghiệp sang chảnh, được làm ông chủ chỉ tay năm ngón sai bảo người khác. Người ta mường tượng ra đủ viễn cảnh của nghề này, rồi ao ước rồi ganh tị. Lúc đó tôi chỉ cười nhạt, nếu mọi việc cứ đơn giản như họ nói thì thật tốt biết mấy.

Làm người quản trị chỉ tay năm ngón cũng phải biết ngón này chỉ vào đâu, ngón kia hướng về nơi nào để mọi việc được sắp xếp đúng quy trình, diễn ra trôi chảy và đạt kết quả tốt nhất. Làm người quản trị bạn không chỉ cần chuyên môn mà còn cần con mắt nhìn người, cách đối nhân xử thế để thu phục lòng người. Chẳng có nghề nào dễ dàng cả, trong bài viết này sẽ cho bạn thấy 8 sai lầm trong quản trị mà nếu mắc phải bạn sẽ dễ dàng thất bại.

1. Là người đưa ra mọi quyết định một mình

Đồng ý với quan điểm người quản trị là người dẫn đầu, người có quyền lớn nhất trong tập thể, nhưng không phải kẻ độc tài. Thứ nhất, bạn cũng chỉ có một,  là duy nhất, mà công việc trong tập thể là vô vàn, từ việc vạch ra chiến lược đến thực hiện từng bước nhỏ, bạn sẽ không có đủ tinh lực để lo hết mọi việc được. Nhà quản trị cần phải biết nhiều thứ nhưng không có nghĩa đều giỏi tất cả, hãy nhớ điều này. Thứ hai, cách quản lý độc đoán chuyên quyền đã không còn phù hợp với thời đại này nữa rồi, nằm trong tập thể thì bạn là một phần của nó, bạn có nhiệm vụ dẫn dắt nó tiến về phía trước chứ không phải dẫm đạp lên nó. Các quyết định cần phải được xây dựng từ ý kiến của mọi người, thống nhất mọi quan điểm.

Đừng ôm đồm quá nhiều việc vào mình, bạn không thể làm tốt được nếu bị phân tâm, ngược lại còn khiến mọi người cảm thấy như mình đang bị cai trị hơn là được dẫn dắt. Nhưng cũng đừng biến mình thành kẻ ba phải, bạn cần có chính kiến, và việc của bạn là đưa ra thảo luận với mọi người để hoàn thiện ý kiến đó.

2. Là người “tinh thông vạn sự”

Trong phần trên tôi đã nói người quản trị là phải biết nhiều chứ không hề nói làm quản trị cái gì cũng phải biết. Bạn chỉ cần hiểu rõ những gì mình cần phải làm là đủ rồi, mọi thứ khác người có chuyên môn sẽ lo. Đừng nghĩ những thứ đó đơn giản nhé, làm sao để vạch ra chiến lược, làm sao để phân tích kế hoạch, làm sao để sắp xếp mọi người vào quy trình chuẩn, làm sao để hiệu quả công việc tăng lên,...Hàng vạn câu hỏi sẽ luôn xoay quanh đầu bạn, khiến bạn nhiều khi phát điên vì mấy suy nghĩ ấy, nhưng lại không thể buông bỏ.

Bạn không nhất thiết phải biết mọi thứ nhưng bạn cần phải biết cách tìm kiếm và quản trị những người biết rõ các thứ đó.

3. Sai lầm trong quản trị khi không cho nhân viên không gian sáng tạo

Ý thức được trách nhiệm của bản thân nên bạn luôn cố gắng để mọi thứ tốt nhất có thể, rồi bạn cũng muốn nhân viên của mình hoạt động hết công suất, và vô tình bạn giám sát họ từng li từng tí, dõi theo mọi thứ họ làm, chỉ cần sai sót là ngay lập tức yêu cầu sửa đổi. Như vậy bạn đang biến mình thành một kẻ giám sát thay vì một người quản trị rồi đấy.

Hãy để cho nhân viên có không gian sáng tạo, vì mọi thứ lúc đầu cũng chỉ là kế hoạch trên giấy, đôi khi trong quá trình thực hiện mới nảy sinh ra ý tưởng độc đáo nào đó. Mà việc bạn cứ theo sát nhân viên như thấy khiến họ cảm thấy gò bó, chỉ cố làm cho xong việc thôi. Đừng tự mình làm mệt mình, thả lỏng tâm trí và để mọi việc diễn ra tự nhiên như trong kế hoạch.

4. Tư tưởng “mọi thứ đều là của mình”

Nhiều người rất buồn cười thế này, họ nghĩ mình là người lãnh đạo, mình đã điều khiển cả một tập thể để đạt được kết quả như ngày hôm nay, vậy tất cả sẽ là của mình, không có mình thì làm gì có được những thứ đó. Nếu là anh bạn quản trị trẻ tuổi của chúng ta thì sao, có suy nghĩ giống mấy người đó không? Nếu có thì hãy đặt ngược lại câu hỏi thế này nhé: không có tập thể thì mình lãnh đạo ai, không có những người làm việc này việc kia thì thành quả tự nhiên rơi xuống không?

Bạn là người dẫn đầu không có nghĩa bạn là tất cả và có được tất cả, công sức mọi người bỏ ra nên thành quả là mọi người cùng hưởng.

5. Tác phong chậm chạp, không biết truyền đạt ý

Tưởng tượng như đang nhìn thấy một đoàn tàu, và bạn là toa đầu, mọi người đều nối gót theo bánh xe của bạn. Bạn chạy nhanh họ sẽ chạy nhanh, bạn ì ạch họ cũng ì ạch theo sau. Điều tối kị trong quản trị là quá rề rà, không dứt khoát, tác phong chậm chạp. Không chỉ chính bạn đang kéo tập thể xuống mà có thể người khác sẽ vượt qua bạn, lấy được sự đồng tình của người khác mà giành quyền của bạn.

Một nhà quản trị cần có cái nhìn bao quát, biết phải làm gì và làm lúc nào, luôn dẫn đầu để làm gương cho mọi người. Nhà quản trị có thể lên ý tưởng thì cũng có thể truyền đạt ý tưởng đó cho mọi người. Bạn cần phải có sự chuyên nghiệp khi làm việc để thuyết phục cấp dưới tin tưởng và làm theo.

6. Sai lầm trong quản trị khi không dám lãnh đạo

Sẽ ra sao nếu một nhà quản trị không dám...lãnh đạo, cũng giống như con sư tử thiếu mất cặp răng nanh, làm vua mà không khác bù nhìn vậy. Một kẻ nhu nhược thì làm sao dẫn dắt người khác nghe theo mình được.

Phẩm chất đầu tiên mà một nhà quản trị cần có là dám làm dám chịu, dám thực hiện lý tưởn và dám đấu tranh cho lý tưởng đó. Bạn cần phải giữ ngọn lửa nhiệt huyết không chỉ vì mình mà còn để truyền lửa cho người khác, khiến họ có thể động lực cố gắng cùng bạn. Đừng sợ công việc, đừng sợ phải đứng trước đám đông, đừng rụt rè khi đưa ra ý quyết định, đừng chán nản khi thất bại. Hãy cho mọi người thấy đội nhóm của bạn luôn ngẩng cao đầu như bạn dù bất cứ hoàn cảnh nào.

Employees Listening to Presentation

7. Không thể sắp xếp công việc khi vắng mặt

Không thể phủ nhận mức độ quan trọng của nhà quản trị, bạn dường như là hạch tâm của mọi hoạt động trong tập thể, chính vì vậy bạn là người không thể thiếu. Thế nhưng, bạn đâu phải siêu nhân, bạn đâu thể phân thân để luôn có mặt tại công ty, bạn cũng đâu phải mình đồng da sắt mà không có lúc ốm đau. Vậy những lúc ấy vắng bạn công ty sẽ ra sao đây?

Chính vì vậy mà một nhà quản trị giỏi là người biết sắp xếp công việc để dù mình có vắng mặt trong thời gian ngắn mọi việc vẫn diễn ra theo quỹ đạo của nó. Bạn cần đưa mọi thứ vào quy trình chuẩn, vận hành nó  như một cỗ máy tự động, bên cạnh đó là khả năng dự đoán các biến cố để có phương án dự trù.

Bạn là không thể thiếu, nhưng chìa khóa làm lên thành công lại ở mọi người trong tập thể.

8. Không biết định hướng nhân viên về khách hàng

Trong kinh doanh người quyết định cuối cùng không phải bạn – người quản trị, cũng không phải nhân viên – người thực hiện, mà là khách hàng – người lựa chọn mua hay không mua. Đó cùng là lý do vì sao người ta lại tung hô “khách hàng là thượng đế”. Mọi chiến lược bạn vạch ra đều phải hướng tới khách hàng, đáp ứng nhu cầu của họ, làm thỏa mãn họ. Và, một điều rất quan trọng nữa là nhân viên của bạn cũng phải chung quan niệm ấy với bạn.

Tưởng tượng thế này nhé, một khách hàng gặp vấn đề trục trặc khi sử dụng sản phẩm của bạn, nhưng thay vì gọi điện đến nhân viên chăm sóc thì họ lại trực tiếp bấm số điện thoại của bạn. Bạn đang bù đầu với mấy chiến lược mới, đâu có thời gian để giải đáp từng thắc mắc nhỏ nhặt, và bạn thuê nhân viên về để làm gì. Lúc này bạn cần đặt câu hỏi ngược lại, tại sao khách hàng lại tìm đến bạn chứ không phải nhân viên. Có phải vì họ làm việc không tốt, họ không quan tâm đến yêu cầu của khách hàng, họ chỉ trả lời qua loa?

Tôi chỉ lấy ví dụ về bộ phận chăm sóc, còn rất nhiều bộ phận khác cũng phải biết vì khách hàng mà làm việc, như vậy tập thể của bạn mới thống nhất về mục đích được.

8 sai lầm trong quản trị, có lẽ không nhiều và có thể ai cũng đã biết, nhưng tránh được hay không lại là chuyện rất khó nói. Hãy luôn trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để đối đầu với mọi khó khăn.

Đọc tiếp: Văn hóa doanh nghiệp – nền tảng bền vững trong quản trị bán lẻ
Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM