8 Gợi ý nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (P1)

8 Gợi ý nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (P1)

Một điều hiển nhiên trong kinh doanh là ngoài đối tác chúng ta còn có những đối thủ trực tiếp hoặc gián tiếp cạnh tranh với mình. Đừng nghĩ tiêu cực về cạnh tranh, nó không phải thứ kéo doanh nghiệp của bạn xuống mà ngược lại còn là động lực để bạn cố gắng tự hoàn thiện và vươn lên. Do vậy, thay vì tránh né hãy mạnh dạn đối mặt với những đối thủ cạnh tranh, cho họ thấy sức mạnh thật sự của doanh nghiệp bạn. Sẽ có chúng tôi đồng hành cùng bạn trong cuộc chiến sống còn ấy bằng một vài gợi ý cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh dưới đây. Bạn có thể tham khảo và áp dụng vào chiến lược của mình sao cho phù hợp với tình hình thực tại.

8-goi-y-khi-nghien-cuu-doi-thu-canh-tranh1

1. Tìm hiểu trên Internet khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Một cách đơn giản và dễ dàng nhất để nắm được những thông tin sơ bộ của đối thủ là tra cứu về họ trên mạng Internet. Internet như một bản sao, thậm chí còn phức tạp hơn cả cuộc sống thực, vì vậy tại đây những gì bạn cần đều có. Hãy thử sử dụng gã khổng lồ tìm kiếm Google, với cánh tay dường như bao trọn mọi ngóc ngách trên thế giới gã sẽ tìm hiểu, điều tra và cho bạn biết những thông tin hữu ích như sản phẩm, quá trình kinh doanh, chiến lược quảng bá,..của đối thủ. Còn nếu không, hãy vào vai một kẻ ngu ngơ để đăng đàn những câu hỏi thảo luận về đối thủ, sẽ có người giúp bạn trả lời và đó là ý kiến trực quan nhất.

Nhưng, tất cả những gì trên Internet chỉ là thông tin sơ bộ, nên nhớ đây là mạng ảo, những đối thủ khôn ngoan sẽ không bao giờ công khai mọi thứ cho bạn thấy, thậm chí có kẻ còn dùng chính Internet để bẻ cong sự thật. Đừng quá tin tưởng vào thông tin trên Internet, nó chỉ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về đối thủ mà thôi.

2. Báo chí nói gì về đối thủ cạnh tranh

Ở đây tôi muốn nhắc đến báo giấy hơn là báo mạng, và là những tờ báo uy tín về kinh doanh. Sẽ là vô nghĩa nếu chúng ta nói về báo lá cải dễ dàng mua tin, mua bài để tung hô cho doanh nghiệp.

Những bài báo chuyên nghiệp sẽ cho chúng ta một phân tích cụ thể về chiến lược, định hướng, mục tiêu của đối thủ thông qua những gì họ đã và đang làm. Khác với các tin tức chung chung trên mạng Internet, tại đây bạn có thể tìm được những thứ trực quan, đáng tin cậy hơn. Ngoài ra, thông qua báo chí bạn còn đo đếm được danh tiếng, mức độ ảnh hưởng của đối thủ, vì chắc chắn chẳng báo nào muốn đăng tin về một doanh nghiệp vô danh rồi.

3. Tham gia các buổi triển lãm, hội chợ

8-goi-y-khi-nghien-cuu-doi-thu-canh-tranh2

Nắm được những thông tin cơ bản về đối thủ rồi, tiếp theo bạn có thể tiếp cận gần hơn đến họ thông qua những buổi triển lãm, hội chợ, nơi đối thủ sẽ trưng bày sản phẩm của mình. Bạn cũng có thể đăng ký trưng bày hoặc đơn giản chỉ như một vị khách đến tham khảo. Bạn sẽ được “mục sở thị” những sản phẩm của họ, được nghe họ tự trình bày và thoải mái đánh giá, so sánh với sản phẩm của mình.

Tham gia triển lãm không chỉ đơn giản có vậy, tại đây bạn còn biết được cách đối thủ quảng bá sản phẩm, đánh giá được tiềm năng phát triển của họ, và thông qua lượng người quan tâm cũng sẽ biết họ đang mạnh về mảng nào. Hãy quan sát, quan sát và quan sát nhiều hơn nữa, có thể bạn sẽ vạch ra được chiến lược cạnh tranh ngay tại buổi triển lãm đó.

4. Hỏi ý kiến khách hàng của đối thủ

Đã đánh giá về sản phẩm, nhưng yếu tố quyết định vẫn là khách hàng, dù sản phẩm có tốt đến mấy, đặc biệt đến mấy những không đáp ứng được nhu cầu của họ thì cũng là đồ bỏ. Thế nên thử khảo sát ý kiến khách hàng đối thủ cũng là cách để bạn đánh giá khả năng thành công của họ.

Việc làm này không phải điều gì xấu nhưng cũng không nên quá rầm rộ, dễ gây lên tác dụng ngược. Bạn chỉ cần phỏng vấn trực tiếp một lượng khách hàng nhất định, hỏi họ về lý do họ quyết định chọn sản phẩm của đối thủ, thăm dò mức độ thỏa mãn của họ và những gì họ không hài lòng. Nhớ nhé, bạn chỉ nên dừng lại ở việc khảo sát, đừng lấn quá sâu vào việc đánh giá đối thủ, vô tình bạn sẽ làm một động thái cạnh tranh xấu khi nói xấu về họ đấy.

Khách hàng của đối thủ cũng chính là tập khách hàng của bạn, biết được họ cần gì, muốn gì sẽ giúp bạn lên chiến lược phát triển sản phẩm tốt hơn.

8-goi-y-khi-nghien-cuu-doi-thu-canh-tranh3

5. Trở thành khách hàng của đối thủ

Thay vì chỉ đóng vai trò là người quan sát, tại sao chính bạn không trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của đối thủ? Không gì tốt hơn bằng thực tế, bạn sẽ có được thước đo chính xác cho những so sánh của mình. Việc trở thành khách hàng của đối thủ không phải với mục đích tìm ra những điểm xấu, điểm chưa tốt của họ rồi “dìm hàng”, mà bạn phải “tận hưởng”.

Phải, chính xác là “tận hưởng”, “tận hưởng” những gì mà sản phẩm của họ mang lại cho bạn – với tư cách là người dùng. Bạn sẽ biết sản phẩm của họ tuyệt vời ở chỗ nào, hơn mình ở chỗ nào, kém mình ở chỗ nào và lý do cho những sự hơn kém ấy. Tham khảo để đúc rút kinh nghiệm và cố gắng hơn, chứ không phải chỉ để so sánh rồi ganh tị và giở thủ đoạn.

Cạnh tranh công bằng cũng là cách khẳng định uy tín và danh tiếng của doanh nghiệp bạn!

6. Mua cổ phiếu cũng là cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Cách làm này chỉ áp dụng cho những doanh nghiệp có đăng ký trên sàn giao dịch chứng khoán mà thôi. Chúng tôi khuyên bạn mua một ít cổ phiếu chứ không khuyên bạn trở thành cổ đông của đối thủ. Việc mua cổ phiếu sẽ giúp bạn nhận được các báo cáo thường xuyên và cập nhật các kết quả tài chính cũng như các chiến lược kinh doanh của công ty này.

7. Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh tương lai

8-goi-y-khi-nghien-cuu-doi-thu-canh-tranh4

Bạn nên nhớ một điều, trong kinh doanh không có gì là bất biến, có thể một doanh nghiếp hôm nay là đối tác nhưng ngày mai sẽ trở thành đối thủ của bạn. Đã có rất nhiều thương vụ trên thế giới, khi một doanh nghiệp ban đầu chỉ đóng vai trò sản xuất nhưng sau đó đã nắm được bí quyết và tự thiết kế được sản phẩm của riêng mình, chính thức cạnh tranh với đối tác trước đó. Ngoài ra, mỗi ngày trên thị trường lại có thêm một, một vài thậm chí là hàng chục doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau gia nhập vào cuộc chơi để tranh giành chiếc bánh thị phần. Thế nên việc tìm hiểu là đối thủ cạnh tranh tương lai là rất cần thiết.

Bạn cần đánh giá tiềm năng của những doanh nghiệp này và hướng đi của họ trong tương lai ra sao, nếu mọi kết quả đều có thể ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của bạn thì cần phải đặc biệt lưu tâm. Những chiến lược, biện pháp đề phòng luôn không phải là thừa, đừng để nước đến chân mới nhảy.

8. Lên kế hoạch cạnh tranh chi tiết

Việc cuối cùng của quá trình nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sau khi bạn đã có đầy đủ các thông tin là phải lên một kế hoạch chi tiết. Những kế hoạch này phải dựa vào kết quả bạn đã có được, đi theo định hướng của doanh nghiệp đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của mình. Hãy lường trước mọi khả năng có thể xảy ra và cách giải quyết với mỗi tình huống cụ thể. Bạn cần giữ thế chủ động trong cuộc chiến không khoan nhượng này!

Trên đây là 8 gợi ý khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh mà chúng tôi đề xuất với các bạn. Tuy nhiên thực tế vẫn khác với lý thuyết, cần phải dựa vào những gì doanh nghiệp bạn có, đối thủ có và thị trường cần để có được các chiến lược phù hợp nhất.

Tùng MKT

8 Gợi ý nghiên cứu đối thủ cạnh tranh (P1)
Đánh giá bài viết

Tải Ebook Hot Lazada Sell Pro

Cuốn Ebook 62 trang, sẽ chỉ cho bạn tất cả những thủ thuật, kinh nghiệm cần có để có thể tự tin bán hàng trên Lazada một cách thuần thục, hiệu quả nhất

Tải về ngay