Mạng 5g là gì ? Ưu điểm vượt trội của mạng 5G

Sự xuất hiện của 5G được đánh giá là một trong những bước tiến mạnh mẽ của ngành công nghệ. Không chỉ chỉ sở hữu tốc độ vượt trội, 5G còn được cải tiến mạnh mẽ về chất lượng. Vậy mạng 5G là gì? Điểm khác nhau giữa 4G, 5G là gì? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây của Sapo.vn

1. Mạng 5g là gì?

Mạng 5G là gì? 5G được viết tắt bởi cụm từ 5th Generation tức là thế hệ thứ 5, là thế hệ kế tiếp của 2G, 3G, 4G trước đó. Công nghệ 5G lần đầu tiên ra mắt người sử dụng vào năm 2019 và đến tháng 10/2020 mạng 5G đã phủ sóng lại một số tỉnh thành trên cả nước và được quản lý bởi mạng Viettel. Và đến tháng 12/2020 5G đã chính thức được hai nhà mạng lớn còn lại là Vinaphone và Mobifone đưa vào thử nghiệm và trở thành công nghệ phổ biến nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Mạng 5g là gì?
Mạng 5g là gì?

Theo một số thông tin được truyền trong giới công nghệ, mạng 5G có tác động tương tự như silicon, năng lượng mặt trời và cách điện. Thực tế vẫn chưa có đáp án chính xác về tiêu chuẩn được sử dụng trong công nghệ này nhưng xét về hiện tại, 5G đã thay đổi toàn bộ chất lượng mạng internet, giúp khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời hơn hẳn những công nghệ trước đây.

2. Ưu điểm vượt trội của mạng 5G là gì?

Không phải ngẫu nhiên mà giới công nghệ lại dành nhiều lời khen có cánh cho công nghệ mạng 5G đến vậy, tất cả là do những ưu điểm ưu việt sau đây:

2.1 Tốc độ nhanh vượt trội

Nếu như trước đây mạng 4G có tốc độ ước tính chỉ khoảng 1 - 4 Gbps thì với mạng 5G tốc độ đã lên đến con số ấn tượng 10 Gbps.

- Độ ping của công nghệ 5G đã được cải tiến chỉ khoảng 1 - 4ms.

- Tốc độ của 5G cho phép người dùng xem video độ phân giải 8k chỉ sau 30 giây.

- Vận hành các kênh bán hàng online như website diễn ra tốt hơn, thông tin được update và đồng bộ nhanh chóng, hạn chế tình trạng website giật lag.

Tốc độ nhanh vượt trội
Tốc độ nhanh vượt trội

Xem thêmKiểm tra tốc độ website là gì? 12 công cụ check tốc độ website uy tín

2.2 5G kết nối được nhiều thiết bị

Các công nghệ trước đây chỉ cho phép kết nối trong một khu vực nhất định thì sử dụng mạng 5G cho phép khách hàng kết nối nhiều thiết bị cùng một lúc mà không ảnh hưởng đến chất lượng mạng, cụ thể:

  • Thiết bị thông minh: điện thoại, máy tính bảng,...
  • Các thiết bị máy móc hạng nặng
  • Mạng cảm biến được sử dụng trong các tòa nhà cao cấp, thành phố…
  • Sử dụng trong các hệ thống giao thông, các thiết bị phục vụ cơ sở hạ tầng.
  • Kết nối giữa các thiết bị với nhau.
Kết nối với nhiều thiết bị
5G kết nối với nhiều thiết bị

2.3 Xem video chất lượng 8k và tải video 3D nhanh chóng

Nếu như với công nghệ 4G chất lượng video chỉ có thể hỗ trợ tối đa là 4k thì với mạng 5G đã nhảy vọt lên với con số ấn tượng là 8k. Chất lượng truyền phát video cực nhanh, âm thanh hình ảnh sắc nét mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất với công nghệ 5G này.

Sở dĩ 5G làm được điều phi thường này là do đã được cải tiến tốc độ để quá trình truyền tải dữ liệu diễn ra nhanh chóng hơn chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Thậm chí, ngay cả video chất lượng cao cũng có thể được truyền phát một cách tức thì chỉ sau khoảng 30 giây.

Xem video chất lượng 8k và tải video 3D nhanh chóng
5G giúp xem video chất lượng 8k và tải video 3D nhanh chóng

2.4 Tiết kiệm điện

Vấn đề thường gặp của các thế hệ 3G, 4G trước đây chính là tiêu hao khá nhiều điện năng khi sử dụng và không được khắc phục một cách triệt để. Sang đến mạng 5G mọi thứ đã thay đổi bằng việc tối ưu cho người dùng mạng tiết kiệm khoảng 90% điện năng so với các công nghệ mạng khác. 

Đối với các thiết bị di động như smartphone, tablet có dung lượng thấp 5G có thể bảo vệ pin và nâng cao tuổi thọ cho pin lên đến 10 năm. Chính vì vậy hiện nay người dùng đang dần chuyển dịch sang sử dụng mạng 5G để tiết kiệm các chi phí liên quan và bảo vệ máy móc một cách hiệu quả. 

Tiết kiệm điện
5G có thể tiết kiệm điện khá tốt

3. 5G khác gì 4G?

Để bạn có cái nhìn tổng quan hơn về sự khác biệt giữa 4G và mạng 5G là gì, Sapo Web đã tổng hợp lại trong bảng dưới đây:

  Mạng 4G Mạng 5G
Tốc độ Tốc độ mạng trong ngưỡng 1 - 4 Gbps

- Tốc độ mạng lớn nhất khoảng 10 Gbps

- Các vùng sóng yếu có thể lên đến vài trăm Mbps

Thời gian tải Video 120 phút tải trong 7 - 8 phút Video 120 phút tải trong khoảng 10 giây
Tốc độ upload tối đa 500 Mbps 1,25 Gbps
Ping (độ trễ) Khoảng 10s Khoảng 1- 4s
Băng tần 700 MHz - 2600 MHz 30 MHz - 300 MHz
Kỹ thuật cung cấp CDMA OFDM
Hỗ trợ thiết bị

- Không phục vụ được nhiều thiết bị một lúc

- Cơ sở hạ tầng mạng sẽ bị quá tải nếu có quá nhiều thiết bị truy cập

→ Khó có thể kiểm soát được các thiết bị với nhau

- Thiết bị thông minh: điện thoại, máy tính bảng,...

- Các thiết bị máy móc hạng nặng

- Mạng cảm biến được sử dụng trong các tòa nhà cao cấp, thành phố…

- Hệ thống giao thông, các thiết bị phục vụ cơ sở hạ tầng.

- Kết nối giữa các thiết bị với nhau.

→ Hạn chế tình trạng gián đoạn giữa các thiết bị với nhau

Truyền dữ liệu Ngay cả khi không có thiết bị kết nối tín hiệu vẫn được phân tán xung quanh gây ra tình trạng lãng phí tài nguyên Các thiết bị sẽ được truyền đến các tín hiệu tập chung tránh tình trạng bị nhiễu sóng
Bước sóng Bước sóng có khả năng vượt các chướng ngại vật tốt: mái nhà, tường,... Bước sóng không có khả năng vượt chướng ngại vật như mái nhà hay tường
Cơ sở hạ tầng Chi phí phát triển thấp Chi phí phát triển cao hơn
Độ hao Pin Pin hao chậm hơn Pin hao nhanh hơn

Trên đây là toàn bộ thông tin giải đáp mạng 5G là gì, ưu điểm khi dùng công nghệ 5G và phân biệt sự khác biệt giữa 4G và 5G. Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi bài viết, hy vọng tất cả những thông tin này đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm9 trình duyệt web tối ưu dung lượng, bảo mật cao

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM