5 thói quen đáng học hỏi từ những doanh nhân thành đạt

Niềm đam mê kinh doanh trong mỗi doanh nhân đều rất vô tận. Họ luôn học hỏi thêm nhiều bài học mới để cải thiện bản thân mình. Tìm cách dậy sớm mỗi ngày là một chiến lược mà hầu như các doanh nhân đều tìm đến. Nhưng ngoài việc duy trì tốt thói quen dậy sớm hay cơ cấu thời gian biểu một ngày làm việc, thì thói quen cuối ngày của doanh nhân lại đang bị bỏ qua, trong khi chúng lại rất quan trọng để kết thúc ngày hiện tại và chuẩn bị cho những khởi động mới của ngày tiếp theo.

Dưới đây là 5 lời khuyên sẽ giúp bạn trở thành bậc thầy trong việc tổ chức kế hoạch thời gian biểu cuối ngày làm việc của mình, và giúp bản thân có đủ năng lượng tràn đầy và tập trung công việc cho ngày hôm sau.

1. Hãy tự hỏi: Tôi đã làm được những gì hôm nay?

Ben Franklin nổi tiếng với thói quen nghiêm ngặt trong kế hoạch của mình. Ông thường kết thúc mỗi ngày làm việc một cách cẩn thận bằng cách tự đặt một câu hỏi duy nhất: "Những gì tốt nhất tôi đã làm được hôm nay?" Hãy dành thời gian để xem xét lại lịch trình làm việc của bạn, các dự án và những hiểu biết mới.

5-thoi-quen-cuoi-ngay-cua-mot-doanh-nhan-thanh-dat 1

Hãy tự hỏi mình ba câu hỏi: Tôi đã đạt được tiến bộ gì trong tầm nhìn và mục tiêu của tôi ngày hôm nay? Đặc biệt, điều gì khiến tôi cảm thấy phấn khích nhất? Cuối cùng, những cải tiến nào tôi có thể áp dụng với những thứ tôi đã học được?

2. Thiết lập 3 ưu tiên cho ngày làm việc kế tiếp

Những gì bạn làm vào buổi tối có thể đảm bảo thành công cho ngày hôm sau. Trong profile Vanity Fair của Tổng thống Obama, Michael Lewis đã ghi lại rằng "Ngày mới của tổng thống thực sự bắt đầu từ ngày hôm trước". Ông dành buổi tối để xem xét và tóm tắt lịch trình cho ngày tới. Tương tự như vậy, nhiều tác giả cũng đã đề xuất kết thúc công việc giữa chừng trong ngày để họ biết chính xác những kế hoạch cần làm vào buổi sáng hôm sau.

Sử dụng nguyên tắc này để xây dựng động lực bằng cách nghĩ về mục tiêu, nhiệm vụ, tiến độ và kết quả mong muốn. Sử dụng phương pháp Most Important Thing - MIT (tạm dịch: Điều quan trọng nhất ), xác định các ưu tiên hàng đầu của bạn cho ngày mới trước khi đi ngủ. Bạn sẽ thức dậy với một lịch trình rõ ràng và sẵn sàng để thực hiện nhiều hơn thế.

3. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân

Là một doanh nhân, bạn dễ dàng nhận thấy doanh nghiệp của mình cũng giống như chính cuộc sống của bản thân mình vậy. Tuy nhiên, cần thiết lập ranh giới rõ ràng khi ngày làm việc kết thúc và dành thời gian cho các hoạt động cá nhân của bạn. Tạp chí Psychology Today đã thảo luận về tầm quan trọng khi bạn có thể chuyển tiếp từ công việc sang các hoạt động nghỉ ngơi cá nhân. Một nghiên cứu của các chuyên gia quân sự cũng cho biết, một số vị trí căng thẳng nhất trên thế giới cũng sẽ được thoải mái hơn khi tham gia các hoạt động bên ngoài trong một vài phút, hay việc trút bỏ bộ quân phục cũng đã giúp họ dễ dàng hòa nhập hơn vào môi trường gia đình, hay xã hội.

Hãy đi bộ, nghe nhạc hoặc vận động chân tay để kết thúc một ngày của bạn được bình yên. Nếu không, bạn có thể tham dự một lớp học yoga hay ngồi thiền. Sau đó, hãy tạm quên đi bộn bề công việc nếu có thể và dành thời gian cho gia đình, bạn bè, hay các sở thích các nhân để lấy lại sự cân bằng cho ngày hôm sau.

4. Cải thiện "vệ sinh giấc ngủ"

Khoảng 70 triệu người Mỹ thường mắc các chứng rối loạn giấc ngủ vào ban đêm. Trong đó, các doanh nhân thức trắng đêm chiếm tỷ lệ đa số. Ưu tiên và bảo vệ thời gian giấc ngủ là điều cần thiết, khi bạn đang đấu tranh với sự lo lắng, mệt mỏi và các vấn đề khác có thể phát sinh như một phần của cuộc sống kinh doanh.

5-thoi-quen-cuoi-ngay-cua-mot-doanh-nhan-thanh-dat 2

Thiết lập một thời gian biểu ngủ nghỉ nhất quán và luôn luôn thực hiện theo. Tránh làm việc hoặc xem TV trên giường, hãy sử dụng thời gian đó cho giấc ngủ. Hãy chọn không gian ngủ trong các phòng đủ tối, nhiệt độ vừa đủ và thoáng mát. Chọn tấm đệm nằm thoải mái nhất, và cuối cùng hãy thư giãn cơ thể trước khi đi ngủ.

5. Tạo ra niềm vui

Khi bản thân vui vẻ, bạn sẽ cảm thấy thật nhẹ nhàng, quên hết đi những khó khăn mà mình đang gặp phải để tận hưởng niềm vui sau một ngày mệt mỏi. Vì vậy, hãy cố gắng làm một điều gì đó có thể mang đến cho bạn niềm vui. Dành thời gian cho gia đình trong bữa ăn tối ấm cúng và nói không với điện thoại hay máy tính bảng. Thưởng thức một chuyến đi dài ngày hoặc thư giãn trong các phòng mát-xa chuyên nghiệp. Hãy dành thời gian để xem một bộ phim hay đọc một cuốn sách để thư giãn… Đừng quên tận dụng tối đa thời gian giải lao của bạn để nạp thêm những điều tốt đẹp mỗi ngày, mà không cần đến ngày cuối tuần hoặc một kỳ nghỉ dài hơi.

Theo Entrepreneur.com

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM