5 lưu ý để tối ưu bài viết blog không khó chút nào

Trong xu hướng phát triển của digital marketing, hiểu rõ cách gia tăng giá trị từ nội dung trực tuyến đang ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Nếu bạn đăng một nội dung rất hay lên blog hay trang website của mình nhưng bài viết không hề hiện ra ngay trước mắt người tìm kiếm thông tin, bạn sẽ chẳng thu được lợi ích gì từ sự đầu tư này. Trong thời đại số, là một chủ website bán hàng, bạn cần những bài đăng trên blog của mình “nằm chình ình” trước mắt mọi người, thôi thúc họ click, đọc ngay và tương tác trong bài viết. Một trong những cách để đạt được điều đó, chính là tối ưu từng trang và từng bài đăng trên website để giúp các công cụ tìm kiếm như Google có thể nhận diện và hiển thị chúng trên các kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, viết bài đăng trên Internet khá khác biệt so với viết bài trên tạp chí hay giáo trình. Mặc dù cùng mục tiêu hướng đến người đọc nhưng bạn hãy luôn nhớ rằng, để người dùng đọc được những bài đăng đó, trước hết họ cần tìm ra chúng đã. Dưới đây Sapo sẽ gửi tới bạn đọc một số những gợi ý về SEO on-page giúp bạn có thể tối ưu các bài viết cũng như nội dung của mình thân thiện với các cỗ máy tìm kiếm.

  1. Tập trung vào 1 và chỉ 1 một vấn đề

Một trong những yêu cầu quan trọng của SEO on-page là tập trung vào 1 chủ đề trong mỗi bài post. Nếu bạn chưa nghĩ được chủ đề nào cho mình để tách biệt từng bài viết với nhau, hãy tìm một từ khóa chính và toàn bộ nội dung trong bài sẽ tập trung vào từ khóa đó nhé. Ví dụ, môt từ khóa hữu ích cho bài đăng về marketing online chính là tập trung vào từ khóa “digital marketing”. Tuy nhiên, không khó để bạn có thể thấy rằng có rất nhiều bài đăng trên các website khác cũng tập trung khai thác vào những từ khóa giá trị và giống nhau này. Vì vậy, bạn có thể chuyển hướng tập trung vào các từ khóa dài. Theo Unbounce.com, các từ khóa dài là “ những cụm truy vấn tìm kiếm có từ 3 từ trở lên”.

toi-uu-bai-viet-1

Tập trung vào một chủ đề là yêu cầu quan trọng của SEO onpage

Do đó, thay vì chỉ tập trung vào từ khóa “digital marketing”, bài viết của bạn sẽ được mở rộng ra với những chủ đề hoặc từ khóa khác như “chiến lược digital marketing”, hoặc “xu hướng digital marketing” hoặc thậm chí là các câu hỏi như “digital marketing là gì?”. Tuy nhiên, tập trung vào từ khóa trong toàn bài viết không đồng nghĩa với việc nhồi nhét quá nhiều từ khóa đâu bạn nhé. Thay vào đó, với mật độ từ khóa phù hợp cùng việc sử dụng các từ khóa biến thể sẽ giúp bài viết của bạn bớt khô cứng hơn. Một cách rất hữu hiệu giúp bạn tìm kiếm cả từ khóa dài và từ khóa biến thể chính là sử dụng Google’s Keyword Planner.

  1. Tối ưu tiêu đề

Bây giờ bạn đã có một chủ đề và một từ khóa chính cho bài viết, tiếp theo hãy quan tâm đến việc tối ưu tiêu đề. Cách làm này sẽ giúp tiêu đề của bạn vừa thu hút người đọc vừa được các công cụ tìm kiếm chú ý đến. Và đừng quên lồng từ khóa chính của bài viết vào chính tiêu đề một cách tự nhiên nhé. Điều này sẽ giúp khách hàng định hướng phần nào những gì họ đọc được trong bài viết đồng thời tạo nên sự tò mò khiến họ muốn click ngay vào dòng tiêu đề đó. Một gợi ý nho nhỏ cho bạn, là hãy đặt từ khóa dài vào phía đầu hoặc giữa của tiêu đề nhé.

  1. Đừng bỏ quên URL

Cùng với tiêu đề bài viết, URL là một địa điểm lý tưởng để đặt từ khóa dài hoặc từ khóa biến thể. Cũng giống như khi bạn tối ưu tiêu đề, tối ưu URL là yếu tố hấp dẫn với cả người dùng lẫn cỗ máy tìm kiếm. Nếu chế độ đăng bài của bạn không tự động tạo URL từ tiêu đề bài viết, bạn cần nhập thủ công URL. Dưới dạng tieu-de-bai-viet và không có các ký tự đặc biệt gì nhé.

  1. Sử dụng hình ảnh và thêm mô tả ảnh

Các trang web ngày càng trở nên đẹp hơn trước, thân thiện và chuyên nghiệp rất nhiều. Cùng với đó các thuật toán cũng được viết ra để nhận biết những thay đổi này. Vì vậy, trong các bài đăng trên blog của mình, bạn hãy thêm vào đó ít nhất 1 hình ảnh nhé. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc thêm ảnh vào bài viết, bạn cũng cần tối ưu những hình ảnh này nữa.

toi-uu-bai-viet-2

Tối ưu hình ảnh vừa thu hút lượng truy cập đồng thời hỗ trợ SEO hiệu quả

HTML – ngôn ngữ code chính trong website của bạn còn giúp cỗ máy tìm kiếm đọc được các đoạn mô tả ảnh hay còn được gọi là thẻ alt text. Bằng viết thêm đoạn mô tả tự nhiên và phù hợp với hình ảnh, các cỗ máy tìm kiếm sẽ đọc hiểu sâu hơn về những đoạn nội dung mà bạn đang tối ưu. Không chỉ vậy, những hình ảnh được tối ưu này còn là nguồn thu hút lưu lượng truy cập cho bài blog thông qua việc tìm kiếm bằng hình ảnh.

  1. Điền thẻ meta

Một trong những thủ thuật quan trọng khi tối ưu onl-page cho các bài blog chính là luôn điền đủ thông tin trong thẻ meta, đây chính là thẻ tiêu đề và mô tả được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Nếu bỏ qua việc tối ưu thẻ meta, hệ thống đăng bài của bạn sẽ tự động lấy tiêu đề bài viết và một đến hai câu đầu tiên trong bài blog để thay thế. Cách nhanh nhất để bạn tối ưu thẻ này chính là sử dụng tiêu đề bài viết đã được viết chuẩn SEO cùng với dòng mô tả được viết riêng và lồng ghép trong đó từ khóa chính của toàn bài.

Trước khi đăng bài viết của mình, bạn hãy giành ra vài phút để kiểm tra lại các thông tin nhé. Đừng quên kiểm tra mật độ từ khóa để có một bài viết vừa thân thiện với người dùng vừa tối ưu với công cụ tìm kiếm.

Bài viết liên quan:

Bật mí 6 mẹo SEO đơn giản được thực hiện ít hơn 15 phút mỗi ngày

Bí quyết SEO: Kiểm tra tối ưu nội dung

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM