4 suy nghĩ ngớ ngẩn về kinh doanh online

Công nghệ phát triển với sự ra đời của Internet và hàng loạt thiết bị di động tiện dụng đã mở một kỷ nguyên mới cho các lĩnh vực kinh doanh. Không còn giới hạn về thời gian, không còn cản trở về không gian, chính những điều kiện này đã khiến kinh doanh online bùng nổ trong vài năm trở lại đây. Thế nhưng cũng vì phát triển quá nhanh, quá mạnh mẽ mà nhiều người có cái nhìn còn khá phiến diện về kinh doanh online dẫn đến sự thất bại không đáng. Bài viết này sẽ nêu ra 5 suy nghĩ ngớ ngẩn về kinh doanh online mà bạn cần tránh.

kinh doanh online

1. Kinh doanh online – cơn sốt ảo

Internet phát triển nhanh đến nỗi đã có một thời người ta nghĩ rằng nó sẽ thay thế toàn bộ các thiết bị thông dụng lúc bấy giờ như báo đài, tivi,... Và thế là một cuộc đổ bộ của giới kinh doanh lên môi trường mạng ảo này đã diễn ra rầm rộ hơn bao giờ hết. Rất nhiều website được lập ra, rất nhiều phương thức kinh doanh qua mạng được sáng tạo lên, dường như là nhà nhà online bán hàng, người người online mua hàng.

Thế nhưng thị trường chứng khoán công nghệ đột nhiên sụp đổ đã dội một gáo nước lạnh vào cơn sốt ảo này, hàng loạt công ty phá sản, hàng loạt người phải điêu đứng vì bỏ quá nhiều tiền vào kinh doanh online. Rồi cũng từ đấy người ta dần mất niềm tin vào hình thức kinh doanh mới mẻ này. Mặc dù vậy thực tế đã cho thấy rất nhiều ông lớn vẫn còn tồn tại đến nay như Ebay, Google hay Amazon,... bởi cách chọn hướng đi đúng đắn, đem lại giá trị thật từ mạng ảo.

Sự thật này chứng minh một điều, kinh doanh online có sức lan tỏa rất nhanh, khả năng đem lại lợi nhuận cao nhưng tính rủi ro song hành cũng rất lớn. Để tồn tại bạn phải định hướng đúng thị trường và tập khách hàng của mình, có sự sáng tạo để đặc biệt, nếu chỉ chạy theo xu hướng thì sớm muộn bạn cũng bị đè bẹp thôi.

2. Kinh doanh online – đơn giản như đan rổ

Nhìn vào bề nổi thì việc kinh doanh online chỉ cần nhập hàng về, dựng một website, đăng ảnh, khách đặt mua thì bán, không cần cầu kỳ như kinh doanh truyền thống với nào mặt bằng, nào trang thiết bị, nào chi phí quảng cáo, mọi thứ đơn giản đến không tưởng. Nhưng chỉ có những người chân chính bước vào lĩnh vực này mới biết hết khó khăn trong đó. 

Chi phí dựng website mặc dù rất rẻ nhưng làm sao để website của mình nổi bật giữa một rừng website đối thủ không phải dễ, rồi làm sao để duy trì website, làm sao để thu hút người truy cập vào website của mình, những câu hỏi này người ngoài đâu hiểu được. Rồi chọn hàng gì để bán, bán cho ai khi trên mạng nhan nhản những kẻ-cũng-kinh-doanh-online? Và trong hàng nghìn thông tin được đăng tải mỗi ngày trên mạng làm sao để những tin quảng bá của bạn đến được với khách hàng tiềm năng?

Kinh doanh online có lợi thế về khả năng lan truyền thông tin và tiết kiệm chi phí cố định, nhưng nếu không có kế hoạch cụ thể bạn sẽ chẳng bao giờ tiếp cận được đối tượng khách hàng thực sự của mình. Vấn đề bảo mật và sự tín nhiệm cũng là điểm yếu của hình thức kinh doanh mới này, vì môi trường mạng thường kém an toàn, khách hàng hay nghi ngờ khi không được tiếp xúc trực tiếp với sản phẩm.

Khi xác định bước chân vào kinh doanh online bạn cần chuẩn bị rất nhiều về kiến thức thương mại điện tử và thị trường, đừng nghĩ rằng bán hàng trên mạng dễ!

kinhdoanhonline5

3. Kinh doanh online – miễn phí!

Có người nói thế này, tạo website quá tốn kém và rắc rối, tôi chỉ cần lên những trang mạng xã hội hay diễn đàn cũng có thể bán hàng được, vừa không tốn tiền vừa nhanh gọn. Cách đây 10 năm thì có thể điều này đúng khi kinh doanh online chỉ mới manh nha, các phương thức kiếm tiền chưa đa dạng, còn nếu bây giờ bạn vẫn ôm mớ suy nghĩ ngớ ngẩn ấy thì chắc chắn sẽ phải hối hận thôi.

Hãy nhìn những ông lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam như Lazada, Én Bạc, Rồng Bay, Vật Giá,... bạn có biết họ phải đổ tiền tỷ cho việc quảng bá không? Đừng nghĩ bạn chọn kênh bán hàng nhỏ lẻ như mạng xã hội hay diễn đàn thì không phải bỏ tiền ra để tiếp thị cho việc bán hàng của mình. Vì thế giới ảo có quá nhiều thông tin, quá nhiều người nên để tìm đúng đối tượng mục tiêu và khiến mình trở nên nổi bật thu hút sự quan tâm của họ không phải điều dễ, bạn buộc phải sử dụng những công cụ hay phương pháp tính phí làm việc này.

4. Kinh doanh online đã bão hòa

Mỗi ngày khi lên mạng chắc chắn bạn sẽ gặp không dưới 10 lần những cách kinh doanh online khác nhau, có thể là bán hàng, có thể là bán quảng cáo hoặc có thể là bán chữ. Điều này cho thấy một thực tế, kinh doanh online đang phát triển mạnh mẽ với số người tham gia đạt đến con số khổng lồ. Nhưng đừng lầm rằng kinh doanh online đã bão hòa, nếu nghiên cứu sâu về phương thức này bạn sẽ thấy nó vẫn đang đổi mới từng ngày với nhiều phương thức khác nhau. Nếu ngày xưa bán hàng trên website là phổ biến thì giờ đã có kênh khác như Facebook, Forum, Youtube, Instagram,... Nếu ngày xưa chỉ đơn thuần là bán sản phẩm thì bây giờ bạn còn có thể bán cả những vị trí đặt quảng cáo trên website của mình. Còn rất nhiều cách kinh doanh online khác mà nếu chỉ ngồi mộ chỗ và nhìn thì bạn sẽ chẳng bao giờ biết được đâu.

Kinh doanh online đang là mảnh đất màu mỡ cho nhiều người mới khởi nghiệp, nhưng trước khi hiểu kĩ về nó thì đừng vội đưa ra nhận định sai lầm!

Đọc thêm bài viết khác tại đây:

Kinh doanh online bạn đã biết cách chụp ảnh đẹp chưa?

4 lí do thuyết phục bạn chuyển sang kinh doanh online

2 cách cực nhanh giúp bạn kinh doanh online hiệu quả

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM