4 bài học hiệu quả cho những nhà lãnh đạo mới

Ai cũng trải qua cảm giác lần đầu, nhà lãnh đạo không ngoại lệ. Có thể bạn sẽ lúng túng, có thể bạn sẽ tự tin hoặc ôm trong mình 1 đống lý thuyết cho cách quản lý sao cho hiệu quả, làm sao cho đúng.... Điều đó chỉ càng khiến cái chức nhà lãnh đạo của bạn càng thêm nhiều phiền toái, khó khăn và nhiều trở ngại hơn.

Dĩ nhiên, với những lần đầu bạn sẽ gặp không ít khó khăn gian nan trong các mối quan hệ, trong công việc, đôi khi là khủng hoảng ngay với chính mình. Điều đó thật tồi tệ. Dưới đây là 4 bài học đơn giản nhưng hiệu quả cho các nhà lãnh đạo mới. Hãy đọc nó để bạn có thể trở nhà nhà lãnh đạo tốt ngay từ lần đầu, tích lũy những vốn kinh nghiệm quý báu.

nhà lãnh đạo

Lãnh đạo không phải câu chuyện của riêng bạn

Đầu tiên phải đính chính 1 điều rằng, cho dù bạn lần đầu làm điều gì đó thành công và được tán dương thì đừng giữ điều đó một mình. Không ít những nhà lãnh đạo trẻ, lần đầu có được thành công với khá nhiều sự tán thưởng và họ coi đó là điều hiển nhiên. Đây không phải 1 suy nghĩ tốt, nó sẽ khiến bạn  trở nên cao ngạo, xa rời thực tế và nảy sinh nhiều tính xấu hơn. 

Không phải ai cũng có được cơ hội làm lãnh đạo. Vì thế nếu bạn được trao cơ hội lãnh đạo người khác, hãy nghĩ về một trách nhiệm tuyệt vời mà bạn sắp có phía trước. Bạn sẽ là người giúp người khác làm tốt việc của họ. Đó là một đặc ân không thể tin được, và càng không phải là điều được xem nhẹ. Hãy tiếp tục mọi công việc như thường ngày, còn bạn chỉ đơn giản phải có trách nhiệm lớn hơn thôi.

nhà lãnh đạo

Nhà lãnh đạo một cách khác biệt

Những nhà lãnh đạo không linh động hiếm khi tồn tại được lâu. Trong cuộc đời mình, bạn sẽ lãnh đạo những dạng người khác nhau và phải liên tục dùng đến những kĩ năng lãnh đạo khác nhau. Một số người rất dễ lãnh đạo, nhưng cũng có một số khác là những “thử thách” thật sự. Bạn sẽ thấy rằng những tình huống khác nhau cũng có thể cần đến những kĩ năng lãnh đạo khác nhau.

Bạn sẽ cần phải minh bạch và dễ thích nghi để luôn thay đổi. Không chỉ vậy, tạo nên nét riêng cho bạn  theo 1 hướng tốt sẽ tạo ra văn hóa thoải mái trong công ty, tiếp đó là thương hiệu quả chính cá nhân được nâng tầm và dĩ nhiên độ phủ sóng của doanh nghiệp bạn tỷ lệ thuận với điều này. Nhiều người khi mới bắt đầu trở thành nhà lãnh đạo họ gặp khó khăn trong việc xác định bản thân mình cần làm gì, cần làm như thế nào và điều đó khiến họ lúng túng. Cùng với đó là đi theo lối quen cũ của một ai đó đã và đang thành công. Bạn nên nhớ rằng cho dù họ là người rất thành công nhưng họ và bạn hoàn toàn khác biệt nhau, sự máy móc không thể biến bạn thành một nhà lãnh đạo giỏi được.

Thế nào là 1 nhà lãnh đạo giỏi?

7 điều giúp bạn từ nhân viên trở thành lãnh đạo

5 phẩm chất chung của các nhà lãnh đạo thành công (p2)

Hy sinh bản thân mình

Một nhà lãnh đạo mới sẽ khó nhận được sự tin tưởng và tín nhiệm từ cấp dưới, vì trong mắt họ bạn không có gì nổi bật và khác biệt để khiến họ ra sức vì công việc, vì bạn. Vì vậy điều đơn giản nhất để tạo nên điều này là hy sinh bản thân mình. Đừng nghĩ đến việc chết chóc, hy sinh ở đây là cái tôi cá nhân khi chấp nhận mình sai, hy sinh thời gian để lắng nghe sự đóng góp của người khác. hy sinh lợi ích cá nhân để giữ được người giỏi,... Còn nhiều hơn nữa, tất cả những gì trong tầm kiểm soát bạn có thể làm được và khiến những nhân viên của bạn thấy tin tưởng bạn vì điều đó. Sự hy sinh này có giá cao hơn nhiều lần so với mức lương cao mà bạn trả cho họ hàng tháng.

nhà lãnh đạo

Tránh mạo hiểm quá nhiều

Không có nhiều kinh nghiệm cho thị trường, ra quyết định trong thời gian ngắn thì bạn nên hạn chế việc mạo hiểm. Điều đó sẽ khiến bạn thất bại nhiều hơn là 1 mức lợi nhuận khổng lồ. Vì sao ư? Bạn có thể nghe thấy 1 công ty lớn nào đó đánh ra mức cược với sự rủi ro lớn, sau đó bài báo nào đó ca ngợi sự may mắn của họ. Điều này xảy ra không nhiều, nếu không nói khá hiếm. Hầu hết các công ty lớn, họ không hề chấp nhận sự mạo hiểm. Nếu không phải có kiến thức thị trường tốt, % giành chiến thắng cao thì không ai ném tiền qua cửa sổ, ra quyết định để rồi ôm cây đợi thỏ. Là một nhà lãnh đạo mới, bạn cần tích lũy nhiều hơn kiến thức cho bản thân về thị trường, khả năng quyết đoán ra quyết định đúng đắn kịp thời... Điều đó sẽ cho bạn nhiều % chiến thắng hơn cho các cơ hội có được.

Có thể bạn cần biết:

9 bí mật truyền thông hiệu quả của các nhà lãnh đạo vĩ đại

Cùng nhân viên thăng tiến là một lãnh đạo giỏi

Bí quyết lãnh đạo của những người thành công (P2)

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM