10 lời khuyên giúp tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch email marketing

Sau bài viết “Vai trò và 5 lợi ích tuyệt vời không thể chối bỏ của Email Marketing”, bạn đã hiểu được tầm quan trọng của chiến dịch tiếp thị này đối với hoạt động quảng bá hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp, nhưng làm thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất thì hẳn vẫn còn là một dấu chấm hỏi còn đang bỏ ngỏ. Không vấn đề gì cả! Nội dung tiếp sau đây sẽ đưa ra cho bạn 10 lời khuyên giúp tối ưu hóa hiệu quả của chiến dịch email marketing.

10 lời khuyên giúp tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch email marketing 1

Hình 1: 10 lời khuyên giúp tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch email marketing

1. Hãy sáng tạo

Người dùng email ngày nay rất thông minh và cũng rất cẩn trọng, đặc biệt là với những nội dung thư quảng cáo hay spam. Họ sẽ không bao giờ mở email của bạn nếu như nó cũng chỉ tương tự như bao bức thư khác và có vẻ giống như thư rác. Do đó, điều quan trọng là phải sáng tạo, từ nội dung email đến cả hình thức email từ bên ngoài để cung cấp cho người dùng một cái gì đó mà các công ty khác trong cũng lĩnh vực chưa bao giờ làm. Hãy lưu tâm đến một số chiến thuật, đặc biệt là tập trung vào các yếu tố giúp làm cho email của bạn trở nên nổi bật và thu hút hơn, đó có thể là tên tiêu đề mail bên ngoài hay hình ảnh, video và các liên kết ở bên trong.

2. Tuân thủ các quy tắc

Mặc dù ở Việt Nam chưa có đạo luật xử phạt thư rác và thư spam nhưng bạn có thể nhìn sang Mỹ, khi mà mỗi địa chỉ email vi phạm sẽ phải chịu hình phạt lên đến 16.000 USD. Nếu có tầm nhìn xa một chút thì có lẽ bạn nên tập quen dần với những quy tắc này, một phần là để khỏi bỡ ngỡ trong tương lai, phần khác là để tránh làm cho khách hàng tiềm năng của bạn cảm thấy khó chịu.

3. Tương tác với từng cá nhân

Cái tôi của khách hàng rất lớn, do đó, họ luôn muốn được tôn trọng trên khía cạnh cá nhân và không bao giờ muốn nhận những cái email quá chung chung mà có vẻ như là gửi cho rất nhiều người cùng một lúc. Bởi vậy, nếu có thể, bạn hãy tiếp cận người dùng trên cấp độ cá nhân (từ cá nhân người gửi đến cá nhân  người nhận), khi đó, khả năng họ mở email của bạn để đọc, tiếp nhận và cung cấp lại thông tin phản hồi sẽ cao hơn. Theo nghiên cứu thì tỷ lệ người dùng nhấp chuột vào email để đọc sẽ cao hơn khi người gửi sử dụng tên của người nhận ngay trong tiêu đề mail.

10 lời khuyên giúp tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch email marketing 2

Hình 2: Tương tác với từng cá nhân

Ngoài ra, để bức thư trở nên thật và thân thiện hơn, bạn có thể nghiên cứu sử dụng một số từ ngữ được chứng minh là có tác dụng tạo “cảm giác”. Theo nghiên cứu của Experian cho thấy: các từ “bạn/của bạn” là những từ được sử dụng phổ biến nhất, trong đó có 18,7% xuất hiện trong dòng tiêu đề, tăng 3,4% so với năm trước. Có một số từ ngữ mà khi sử dụng, bạn sẽ làm cho thông điệp email trở nên gần gũi hơn, tạo cho người đọc có cảm giác như đang nói chuyện trực tiếp chứ không phải là đang đọc một lá thư điện tử mang tính chất quảng cáo được gửi đến hàng ngàn người khác nhau.

4. Chèn các nút chia sẻ lên mạng xã hội

Nội dung tiếp thị qua email không phải chỉ bị gói gọn trong thư, bạn có thể mở rộng phạm vi ảnh hưởng đáng kể bằng cách chèn các nút chia sẻ mạng xã hội ở bên trong thư. Khi nội dung email có chứa đựng các nút chia sẻ thì tỷ lệ click chuột của khách hàng sẽ cao hơn 158% so với bình thường. Nếu như người đọc thực sự thấy được những gì họ muốn, thích thú với những lợi ích mà bạn mang lại thì họ hoàn toàn có thể chia sẻ nội dung tiếp thị của bạn lên các trang mạng xã hội, lây lan nó một cách nhanh chóng chỉ với một cú nhấp chuột đơn giản.

5. Gửi email đúng lúc

10 lời khuyên giúp tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch email marketing 3

Hình 3: Gửi email đúng lúc

Thời gian và các mốc thời gian là yếu tố có thể quyết định tất cả, đặc biệt là trong các chiến dịch email marketing. Theo HubSpot và cả Experian thì email gửi cuối tuần có tỷ lệ mở đọc cao nhưng tỷ lệ nhấp chuột hay thực hiện giao dịch là thấp hơn rất nhiều so với những ngày thường, cụ thể thì thứ 7 có tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cao nhất là hơn 9%, tiếp sau đó là chủ nhật với CTR đạt 9%; mặt khác thì những bức thư điện tử được gửi vào lúc 6 giờ sáng cũng được chứng minh là có chỉ số CTR cao hơn bấy cứ mốc giờ nào khác trong ngày. Thời gian gửi email là vô cùng quan trọng, do vậy trong quá trình thực hiện chiến dịch, bạn nên vừa làm vừa theo dõi hiệu quả cụ thể mỗi ngày, từ đó có những điều chỉnh sao cho phù hợp.

6. Thiết kế các dòng tiêu đề lôi cuốn

Tiêu đề là thứ đầu tiên mà người dùng thấy được khi nhìn vào email và nó cũng sẽ quyết định việc họ có nhấp chuột để mở ra đọc hay là xóa đi ngay lập tức. Theo nghiên cứu thì có đến 33% người dùng quyết định mở một email ra đọc dựa trên dòng tiêu đề của nó. Do đó, đừng ngần ngại sự táo bạo và mạnh mẽ, hãy sáng tạo tiêu đề để lấy sự chú ý của người nhận, làm cho họ kích vào email của bạn. Bên cạnh nội dung thì độ dài tiêu đề cũng có ảnh hưởng rất lớn. Thực tế thì những dòng tiêu đề dưới 30 ký tự sẽ được nhấp mở nhiều hơn. Do đó, hãy cố gắng làm cho nó càng súc tích càng tốt nhé.

7. Hãy tạo email thân thiện với phiên bản điện thoại (Mobile-Friendly)

10 lời khuyên giúp tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch email marketing 4

Hình 4: Hãy tạo email thân thiện với phiên bản điện thoại (Mobile-Friendly)

Ngày nay, xu hướng sử dụng điện thoại di động trong mọi hoạt động đều đang tăng lên từng ngày. Hiện có gần một nửa trong số tất cả các email được người dùng mở xem trên một thiết bị di động chứ không phải là máy tính. Mặc dù vậy nhưng dường như các nhà marketing vẫn chưa chú trọng đến việc tối ưu hóa email để nó trở nên thân thiện hơn khi xem trên mobile. Thật không may cho họ khi mà có đến gần 60% người dùng quyết định đóng hoặc xóa bỏ một email không được tối ưu hóa cho thiết bị di động, theo ReturnPath. Chắc hẳn là lúc này, bạn đã biết mình cần phải làm gì!

8. Sử dụng các câu ngắn, có điểm nhấn để làm nổi bật và thuyết phục

Mục tiêu chung của chiến dịch tiếp thị email là khiến cho người dùng có một hành động cụ thể nào đó. Và để làm được điều này, bạn cần phải thuyết phục, sử dụng những câu ngắn có điểm nhấn để làm nổi bật thông điệp quan trọng mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng.

9. Giao tiếp giá trị ngay lập tức

Giá trị và lợi ích là thứ mà người đọc quan tâm nhất. Do đó, ngay từ đầu, nếu không tìm thấy những giá trị mà bạn đang cung cấp, họ sẽ đóng email của bạn ngay lập tức. Hãy nói với đọc giả lý do tại sao họ nên đọc email của bạn, làm thế nào để nó có lợi cho họ và nếu có thể, hãy sử dụng các dữ liệu, số liệu thống kê để nâng cao uy tín của bạn hoặc cố gắng để có được một kết nối cá nhân.

10. Đừng quên kêu gọi hành động

10 lời khuyên giúp tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch email marketing 5

Hình 5: Đừng quên kêu gọi hành động

Xem thêm: http://www.bizweb.vn/ Điều đương nhiên là bạn không gửi email chỉ để người dùng đọc nó rồi thôi mà mục đích cuối cùng là dẫn họ đến một hành động cụ thể nào đó. Do vậy, kết thúc mỗi email, bạn nên hướng sự chú ý của người đọc đến những từ ngữ chỉ hành động có sức thuyết phục. Còn nếu email của bạn dài hơn thì hãy xem xét một CTA (Call to action) để lôi kéo người dùng phải kích qua nội dung tiếp theo. CTA là một hình ảnh hay một đoạn văn bản có khả năng gây sự chú ý của người truy cập, khiến họ muốn kích vào để chuyển hòa thành hành động. Email marketing là một loại hình tiếp thị sẽ còn phát triển xa hơn nữa trong tương lai. Hệ thống dữ liệu xã hội có thể được sử dụng tích hợp trong các chiến dịch tiếp thị qua email để tạo ra được những giá trị cao hơn nữa. Và điều này chắc chắn sẽ cung cấp cho doanh nghiệp của bạn những khoản lợi tức đầu tư (ROI) cực kỳ lớn đấy nhé!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM