Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng buffet thu hút khách mới nhất

Buffet là mô hình kinh doanh đang cực kỳ ăn khách bởi phong cách phục vụ và sự đa dạng đến từ thực đơn. Chính vì vậy, thiết kế nhà hàng buffet là một nhu cầu tất yếu và được chủ đầu tư cực kỳ quan tâm để đảm bảo mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

1. Nhà hàng buffet là gì?

Buffet hay còn gọi là “tiệc đứng” là một hình thức ăn theo suất và trả tiền trọn gói. Nhà hàng sẽ tính tiền theo số lượng người mà không phân biệt bạn ăn nhiều hay ít. Trong các bữa tiệc buffet, bạn có thể thoải mái đi lại, tự do lựa chọn món ăn mình thích mà không bị hạn chế về mặt số lượng.

Tại Việt Nam, mô hình nhà hàng buffet ngày càng được hưởng ứng nhiệt tình bởi sự mới lạ, phong phú về thực đơn. Thực khách vừa có thể thưởng thức những món ăn ngon vừa được thư giãn trong một không gian đẹp, sang trọng.

Buffet tạo ra cơ hội để các thực khách giao lưu và trò chuyện với nhau, kéo dài thời gian bữa ăn. Buffet rất thích hợp cho những bữa tiệc mang tính chất xã giao.

Một số loại hình kinh doanh buffet phổ biến hiện nay là buffet lẩu, nướng, bánh ngọt, đồ ăn vặt, đồ uống,...

thiết kế nhà hàng buffet là gì?
Nhà hàng buffet là gì?

2. Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng buffet

Khi kinh doanh nhà hàng buffet, không phải lúc nào khách cũng đến vì thực đơn hấp dẫn, phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Vì vậy, bạn còn gần đầu tư kỹ lưỡng vào khâu thiết kiến trúc và nội thất.

2.1 Tiêu chuẩn về kiến trúc

Buffet là những bữa tiệc đông người ăn, nên mặt bằng cần có không gian rộng rãi, thông thoáng để khách hàng thoải mái đi lại, lựa chọn và thưởng thức ẩm thực. Có 2 dạng kiến trúc thiết kế nhà hàng chuyên buffet, đó là trong nhà và ngoài trời.

- Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng buffet trong nhà

Khi thiết kế nhà hàng buffet trong nhà, bạn cần quan tâm đến khu vực di chuyển và lấy đồ ăn. Bạn cần để ý đến lối đi sao cho rộng rãi, quầy line đồ ăn được đặt tại khu vực thuận tiện, dễ quan sát và lấy. Thiết kế nhà hàng buffet trong nhà cần được chú ý đến chiều sâu để tạo một không gian rộng hơn về mặt thị giác và tạo ra cảm giác thoáng đãng.

- Tiêu chuẩn thiết kế nhà hàng buffet ngoài trời 

Thiết kế mô hình này sẽ có lợi thế tốt hơn về mặt bằng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về không gian và tạo được cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Nhà hàng buffet ngoài trời là gợi ý tuyệt vời cho các sự kiện lớn như tổ chức tiệc cưới, sinh nhật, lễ kỉ niệm,...Thiết kế nhà hàng buffet ngoài trời cần chọn nơi có không gian sạch sẽ, không bụi bẩn để đảm bảo vệ sinh cho các món ăn để khách hàng cảm thấy an toàn thì đi ăn tại mô hình này.

Xem thêm: 5 kinh nghiệm mở nhà hàng buffet mà bạn không nên bỏ qua

2.2 Tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà hàng buffet

Thiết kế nội thất sẽ quyết định đến mức độ hài lòng của khách hàng, ảnh hưởng đến quyết định quay trở lại của khách hàng trong những lần tiếp theo, bên cạnh những món ăn chất lượng, tươi ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Khi thiết kế nhà hàng buffet cần có sự phối hợp giữa màu sắc, ánh sáng và nội thất đồng thời thể hiện được phong cách và cá tính của thương hiệu.

Tiêu chuẩn thiết kế nội thất nhà hàng buffet
Thiết kế nội thất làm tăng thêm mức độ hài lòng của khách hàng

Khi thiết kế nội thất cho quán buffet, bạn cần lưu ý một số đặc điểm sau:

  • Bố trí thêm một số tiểu cảnh hòa hợp với chủ đề của nhà hàng để làm cho không gian sinh động hơn như cây xanh, tranh treo tường, bể cá,...
  • Chọn đồ nội thất đơn giản, hiện đại, dễ lắp đặt đồng thời dễ thay thế. Thiết kế nội thất nhà hàng phải nhất quán về mặt thẩm mỹ.
  • Setup nhà hàng buffet sẽ bao gồm: bếp nấu, khu quầy bày món ăn, khu vực ăn uống, khu vực nhà vệ sinh. Việc bố trí và phân chia phải hợp lý, tạo sự thông thoáng để khách hàng đi lại. Thông thường, quầy đồ ăn trong các nhà hàng buffet sẽ đặt ở những vị trí trung tâm để khách hàng dễ lựa chọn, di chuyển từ mọi hướng, làm sao để đảm bảo thời gian di chuyển ngắn nhất cho cả thực khách và nhân viên phục vụ.
  • Bàn ghế ăn nhà hàng nên được bố trí số lượng hợp lý, sắp xếp khoa học, đúng kích thước và khoảng cách theo quy định, tạo các lối đi lại thuận tiện và thoải mái nhất cho thực khách.

2.3 Tiêu chuẩn thiết kế khu bếp trong nhà hàng buffet

Khu vực bếp của nhà hàng buffet cần có diện tích đủ rộng để bố trí thiết bị và dụng cụ chế biến, thuận tiện cho việc sơ chế đồ ăn cũng như di chuyển của nhân viên.

Thiết kế khu vực bếp được phân chia công năng rõ cho từng khu vực từ khâu sơ chế, chế biến, nấu nướng,.. để hạn chế được các tình huống phát sinh và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Tiêu chuẩn thiết kế khu bếp trong nhà hàng buffet
Tiêu chuẩn thiết kế khu bếp trong nhà hàng buffet

2.4. Tiêu chuẩn thiết kế khu vệ sinh

Tuy chỉ là công trình phụ nhưng không gian này cũng đóng vai trò quan trọng vào việc tạo nên chất lượng của nhà hàng.

Một số điểm cần lưu ý khi thiết kế khu vực vệ sinh trong nhà hàng buffet:

  • Có biển chỉ dẫn rõ ràng, vị trí không quá gần với khu vực ăn uống.
  • Thiết kế tách biệt, kín đáo để tránh ảnh hưởng đến quá trình ăn uống của khách hoặc làm mất mỹ quan tổng thể chung của nhà hàng.
  • Phân chia nhà vệ sinh nam - nữ rõ ràng; thiết kế tiện nghi và sạch sẽ.
  • Hệ thống ánh sáng đầy đủ, có thể trang trí thêm cây xanh, tinh dầu, sáp thơm để thanh lọc không khí.

3. Những nguyên tắc khi thiết kế nhà hàng buffet

3.1 Thiết kế quầy buffet

Thiết kế quầy buffet dù theo phong cách châu Âu hay châu Á đòi hỏi phải có không gian rộng rãi cho khách đi lại chọn lựa món, tránh trình trạng chen chúc nhau khi lấy đồ. Khoảng cách giữa các quầy phải thuận tiện để khách hàng không tốn quá nhiều thời gian và công sức để di chuyển đi lấy thức ăn. Ngoài ra, quầy buffet phải được thiết kế với độ cao hợp lý giúp khách hàng dễ dàng quan sát và chọn lựa món.

Trên quầy buffet phải phân loại rõ ràng từng khu món ăn từ món khai vị, món chính đến các món tráng miệng. Sự sắp xếp này thể hiện sự khoa học và chuyên nghiệp của nhà hàng, đồng thời cũng giúp khách hàng chọn món nhanh hơn.

3.2 Khu vực ăn uống

Khu vực ăn uống là vị trí quan trọng vì đây sẽ là khu vực khách hàng qua lại và đánh giá nhiều nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận của khách hàng. Chính vì thế, khu vực chung này cần được thiết kế đẹp mắt và tiện lợi với thực khách. 

Một khu vực ăn uống gọn gàng, sạch sẽ cũng là cách để tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng.

Những nguyên tắc khi thiết kế nhà hàng buffet
Khu vực ăn uống luôn gọn gàng, sạch sẽ

4. Mẫu thiết kế nội thất nhà hàng theo từng phong cách

4.1 Thiết kế nhà hàng buffet bình dân

Hầu hết các thiết kế nhà hàng buffet bình dân thường không quá đầu tư vào thiết kế, nhưng vẫn đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ và không gian sử dụng.

Các nhà hàng buffet bình dân chọn các đồ nội thất đơn giản, ít hoa văn, màu sắc nhã nhặn, cách bài trí hợp lý.

Dù thiết kế nhà hàng buffet theo bất cứ mô hình nào thì bạn cũng đừng quên bỏ qua yếu tố về không gian lưu thông cho khách hàng đi nhé. Đây là một yếu tố quan trọng trong thiết kế nhà hàng phục vụ buffet bình dân.

4.2 Mẫu thiết kế nhà hàng buffet sang trọng

Nhà hàng buffet sang trọng được đầu tư chi phí vô cùng lớn vào việc thiết kế và lựa chọn nội thất, vật dụng trang trí. Các không gian được thiết kế vô cùng sang trọng, nội thất đắt đỏ cùng với hệ thống ánh sáng lung linh. 

Màu sắc và nội thất trong các nhà hàng buffet sang trọng được lựa chọn kỹ lưỡng, phối hợp hài hòa để tạo nên thương hiệu riêng của nhà hàng. Đồng thời, nội thất phải được trang trí thuận mắt, sắp xếp tinh tế.

Tùy vào nhu cầu cũng như đối tượng khách hàng mục tiêu bạn hướng đến mà lựa chọn những thiết kế nhà hàng buffet phù hợp. Đừng bỏ qua một số tiêu chuẩn khi thiết kế để đạt hiệu quả kinh doanh tốt hơn bạn nhé.

 

Tweet
4.2/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM