Thị trường bán lẻ Việt Nam sôi động tuyển lao động mùa vụ cuối năm

Trong suy nghĩ của nhiều người thị trường tuyển dụng có lẽ sẽ chỉ tấp nập vào thời điểm tháng ra Tết hoặc đầu năm học mới, thế nhưng trên thực tế thì ngược lại. Dạo qua một vòng thị trường bán lẻ Việt Nam thực tế và trên các website tuyển dụng thì đây là thời điểm thị trường lao động thời vụ rất sôi động với mức lương hấp dẫn, thời gian linh động, nhiều loại công việc,…Đây không chỉ là cơ hội cho các doanh nghiệp, tổ chức tăng nhanh sản lượng kinh doanh dịp cuối năm mà cũng là cơ hội giúp người lao động có thêm thu nhập trước thềm năm mới.

1. Thị trường bán lẻ Việt Nam sôi động tuyển lao động mùa vụ

Thời điểm cuối năm vừa là thời gian cho các doanh nghiệp, công ty xả hàng vừa là cơ hội kinh doanh lớn nhất năm, chịu sức mua lớn từ người tiêu dùng. Đặc biệt là ở các thành phố lớn hầu hết các doanh nghiệp đều đẩy mạnh sản xuất, bán hàng, vì thế, nhu cầu tuyển dụng các vị trí việc làm thời vụ cũng tăng cao. Trong nhóm các ngành hàng tuyển lao động thời vụ, ngành bán lẻ tuyển số lượng tương đối cao. Một nhân viên tổ chức nhân sự của tập đoàn Lotte Mart chia sẻ rằng từ một hơn một tháng trước dịp Tết anh liên tục phải trực điện thoại và các trang mạng xã hội cá nhân để tiếp nhận hồ sơ của các ứng viên để kịp thời tăng cường nhân viên cho hệ thống. Thời điểm này nhu cầu mua sắm của khách hàng tại siêu thị bắt đầu tăng nên việc tuyển nhân viên thời vụ là hết sức cần thiết.

thi-truong-ban-le-viet-nam-soi-dong-tuyen-lao-dong-mua-vu-cuoi-nam

Không chỉ Lotte mart mà các hệ thống siêu thị lớn như BigC, Metro,…cũng có nhu cầu tuyển lao động thời vụ rất cao. Theo báo Lao động, siêu thị Metro tuyển thêm gần 2.000 vị trí nhân sự thời vụ Tết 2015, hỗ trợ cho các hoạt động như bán hàng, dịch vụ khách hàng, thu ngân, dịch vụ quà tặng… tại 19 trung tâm trên cả nước. Ngoài đăng tuyển lao động phổ thông làm 12 tiếng mỗi ngày, siêu thị Metro còn mở rộng đối tượng sinh viên làm ca 8 tiếng tại cả hai chi nhánh ở Hà Nội là Phạm Văn Đồng và Hoàng Mai. "Có nhiều sinh viên nghỉ Tết sớm muốn ở lại thành phố để kiếm thêm tiền, nên siêu thị cũng tạo điều kiện để các bạn trẻ có thể làm một công việc phù hợp với thời gian rảnh", phụ trách tuyển dụng của siêu thị này cho biết. Theo các nhân viên tuyển dụng, do chỉ sử dụng lao động trong thời gian khá ngắn khoảng một tháng, thậm chí chỉ 15-20 ngày, để thuận lợi cho đối tượng lao động siêu thị không yêu cầu khắt khe về hồ sơ.

2. Thời gian làm việc ngắn nhưng thu nhập không tồi

Phỏng vấn một số nhân viên có kinh nghiệm đi làm mùa vụ chúng tôi biết được rằng mức lương của người lao động thời vụ cuối năm nay tăng khoảng 10 - 20% so với năm trước. So sánh thông tin phỏng vấn với dữ liệu trên các website tuyển dụng cũng có mức tăng tương tự. Nhân viên bán hàng từ 150.000 - 200.000 đồng/ca, lau dọn nhà cửa 30.000 đồng/giờ, giao các mặt hàng và phát quà tặng 150.000 đồng/ca, bán hàng quần áo 1,5 triệu đồng/ca cộng với hoa hồng theo sản phẩm bán được...Nhân viên bảo vệ thời vụ cũng có mức lương từ 3,5-4 triệu đồng, nhiều nơi còn có chính sách giữ lại nhân viên nếu như hết mùa vụ vẫn có nguyện vọng ở lại.

3. Ham thu nhập cao nhưng phải biết tránh “bẫy”

Nhiều tờ báo đã đánh giá rằng do lượng sinh viên ra trường thất nghiệp nhiều công với quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp diễn ra mạnh nên nhu cầu về việc làm thời vụ của người lao động tăng. Có rất nhiều đơn vị cần “người thực việc thực” nhưng lại cũng có rất nhiều đơn vị lợi dụng thời điểm này để lừa đảo, trục lợi. Mánh khóe lừa đảo rất đa dạng và thông minh. Có nhiều cửa hàng liên tục treo biển tìm người, người dự tuyển sẽ được yêu cầu thử việc, học việc từ 5 đến 10 ngày rồi mới được làm chính thức. Thế nhưng sau thời gian này thì họ lại kiếm cớ là không đạt yêu cầu nên không nhận. Một số nơi khác lại yêu cầu nhân viên cược một khoản tiền gọi là tiền cược đồng phục, tiền đảm bảo nhưng rồi sau đó lại quỵt luôn và trả lời rằng đó là tiền đào tạo nhân viên. Với những chiêu trò này, doanh nghiệp chỉ mất một khoản tiền công không đáng kể nhưng đổi lại là một đội ngũ nhân viên mới là việc nhiệt tình thể hiện khả năng với mong muốn được gắn bó lâu dài.

Đây cũng là cơ hội cho những kẻ lừa đảo, môi giới việc làm hoạt động, chiêu trò của chúng là theo dõi thông tin tuyển dụng trên internet rồi đăng lại với số điện cá nhân. Những ai liên lạc sẽ phải trả mức phí khác cao từ 30 – 50% mức lương sẽ được hường. Những người lao động ít kinh nghiệm hay các bạn sinh viên trẻ tuổi thường bị mắc bẫy rồi “dở khóc dở cười” mà không biết làm sao.

Thị trường bán lẻ Việt Nam tiềm ẩn rất nhiều cơ hội kiếm tiền cho cả người bán và người mua, tuy nhiên tất cả chúng ta đều phải có những lựa chọn thông thái để tránh những rắc rối và thiệt hại không đáng có.

Những nguyên nhân khiến công việc kinh doanh bán lẻ của bạn thất bại

Kinh doanh bán lẻ và những tình huống khó tránh

Bạn đã thực sự thấu hiểu thị trường bán lẻ chưa?

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM