Tất tần tật về vận chuyển trong kinh doanh online

Đặc thù của kinh doanh online là không có sự tiếp xúc trực tiếp giữa khách hàng với sản phẩm và người bán, điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho người kinh doanh, một trong số đó là vấn đề vận chuyển. Nếu chính sách vận chuyển của bạn không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu và uy tín của cửa hàng. Trong một bài viết của website shopify.com, tác giả đã đưa ra những hướng dẫn chi tiết từ bước tính tiền, đóng gói, xây dựng thương hiệu đến lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ cùng chế độ bảo hiểm, hoàn trả khi vận chuyển sản phẩm cho khách hàng. Để phục vụ độc giả chúng tôi sẽ biên dịch lại, hi vọng sẽ giúp ích cho quá trình kinh doanh của bạn. Vì bài hướng dẫn rất chi tiết nên sẽ được chia thành nhiều phần với các chương nhỏ, các bạn nên chú ý theo dõi.

vận chuyển trong kinh doanh online

Chương 1: Tầm quan trọng của vận chuyển trong kinh doanh online

So với kinh doanh truyền thống thì kinh doanh online cần đến các dịch vụ vận chuyển nhiều hơn, vì vậy chiến lược và chính sách thực hiện vận chuyển là cực kì cần thiết để tối ưu hóa lợi nhuận đồng thời gia tăng uy tín cho thương hiệu. Nếu làm đúng cách, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt trong tâm trí khách hàng, khả năng họ quay lại mua sắm sẽ cao hơn, thậm chí nhiều người còn giới thiệu cho bạn bè, người thân của mình đến mua vì dịch vụ vận chuyển tốt. Tuy nhiên, chỉ một bước sai lầm cũng có thể cướp đi khoản phí không nhỏ của bạn, quan trọng hơn là làm mất lòng khách hàng.

Hầu hết mọi người đều không nhận ra tầm quan trọng và sự phức tạp của chiến lược vận chuyển. Một bản kế hoạch chiến lược như thế cũng được coi là tài sản đáng quý của doanh nghiệp, vì vận bạn cần phải xem xét để thiết lập và thực hiện chúng.

Trong bài hướng dẫn chi tiết này các bạn sẽ được chia sẻ tất cả các khía cạnh của vận chuyển, từ việc quyết định phương thức tính phí, cách đóng gói, xây dựng thương hiệu, chọn nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất hay nên chọn gói bảo hiểm như thế nào.

Chương 2: Các phương thức vận chuyển trong kinh doanh online

vận chuyển trong kinh doanh online 18

Sở dĩ nói vận chuyện là một quá trình quan trọng mà các chủ kinh doanh cần xem xét vì nó rất phức tạp và có thể xảy ra rất nhiều biến cố. Một chiến lược vận chuyển hoàn hảo phải có sự kết hợp rất nhiều yếu tố, một trong số chúng như sau:

  • Thương hiệu
  • Nơi lưu trữ sản phẩm
  • Nơi sản phẩm được chuyển đến
  • Giá trị đặt hàng trung bình (AOV)
  • Lợi nhuận trên mỗi sản phẩm
  • Trọng lượng của sản phẩm
  • Bảo hiểm và cách theo dõi đơn hàng vận chuyển
  • Thói quen, sở thích vận chuyển của khách
  • Giá thành sản phẩm
  • Các hạn chế và quy định
  • Hải quan và thuế

Khá nhiều đúng không, nhưng đừng quá lo lắng, bài hướng dẫn chi tiết này sẽ chia sẻ một số bí quyết để bạn đưa ra quyết định tốt nhất cho bạn và khách hàng.

1. Một số phương thức vận chuyển mà bạn nên biết

Tự vận chuyển: tự đóng gói sản phẩm, dán nhãn rồi mang đến bưu điện để gửi cho khách

Thuê người vận chuyển: bạn đóng gói sản phẩm ở nhà, dán nhãn hàng loạt rồi thuê người vận chuyển cho khách

Vận chuyển từ kho: Đơn đặt hàng sẽ tự động được nhận và vận chuyển từ kho tương ứng

Dropship: Đơn đặt hàng được vận chuyển trực tiếp từ một đối tác dropship thay cho thương hiệu của bạn. Bạn sẽ không bao giờ gặp phải tình trạng tồn kho, không mất phí lưu kho.

2. Các giai đoạn phát triển của chiến lược vận chuyển

Theo sự phát triển của việc kinh doanh online, chính sách vận chuyển của bạn cũng sẽ có một vài sự thay đổi.

  • Giai đoạn khởi đầu: Trong giai đoạn này bạn thường không nhận được nhiều đơn hàng, chiến lược vận chuyển có thể không cần quá cầu kì, phức tạp.
  • Giai đoạn ổn định: Tại thời điểm này số đơn hàng mỗi ngày đã tăng lên khả quan, có thể là trên 20 đơn mỗi tuần, đây là lúc bạn cần phải bắt đầu thiết lập chiến lược vận chuyển chi tiết hơn.
  • Giai đoạn tăng trưởng: Đây là giai đoạn bạn nhận được rất nhiều đơn hàng trong ngày và cần phải quản lý chúng thường xuyên. Kéo theo đó là những dịch vụ phụ như vận chuyển cũng cần được đẩy mạnh, nếu không có kế hoạch từ trước bạn rất dễ bị loạn.
  • Giai đoạn mở rộng: Lúc này bạn sẽ cần có một nhà kho riêng hoặc làm việc với một bên thứ ba chuyên cung cấp dịch vụ vận chuyển.

Chương 3: Các phương án thu phí vận chuyển của khách hàng

Một khách hàng khi lựa chọn mua sản phẩm ở website của bạn một phần vì chất lượng, một phần vì giá cả phù hợp so với những website khác. Thế nhưng, chuyện sẽ ra sao nếu họ đã cho hàng vào giỏ, đến bước thanh toán rồi nhận ra mức giá vận chuyển không hề rẻ? Chắc chắn họ sẽ đắn đo là có nên tiếp tục hoàn thành nốt bước cuối cùng hay không.

Điều này cũng khá dễ hiểu, vì giá cộng thêm tiền vận chuyển sẽ độn lên khá nhiều. Lúc này bạn phải lựa chọn một hình thức vận chuyển khác với giá cả phải chăng hơn, dưới đây là một số lựa chọn khả thi:

Lựa chọn 1: Vận chuyển miễn phí

Chính sách vận chuyển miễn phí là cách gây ấn tượng với khách hàng rất tốt, đồng thời còn làm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nhưng dĩ nhiên, chẳng có gì là miễn phí hoàn toàn cả, số tiền này đã được cộng thêm vào giá sản phẩm rồi. Tùy thuộc vào lợi nhuận mà bạn thu được mà điều kiện để được vận chuyển miễn phí sẽ thay đổi.

Có một ví dụ điển hình về lựa chọn này, đó là Amazon, rõ ràng so với đối thủ không cung cấp dịch vụ vận chuyển miễn phí thì khách hàng vẫn ưa thích Amazon hơn, hiệu quả tiếp thị vì vậy mà nâng cao rõ rệt.

Chính sách vận chuyển miễn phí còn có thể được dùng như một chiến lược làm tăng giá trị đơn hàng. Để được hưởng chính sách này khách hàng buộc phải chi tiêu đến một mức nhất định nào đó. Ví dụ, khách hàng đã mua một số sản phẩm với mức giá: 86$, 112$, 71$, 65$ 105$, giá trị đặt hàng trung bình (AOV) của họ là 87,90$. Trường hợp này bạn có thể ra điều kiện AOV từ 100$ trở lên mới được hưởng chính sách vận chuyển miễn phí, như vậy nếu khách hàng muốn tiết kiệm họ sẽ buộc phải mua thêm hàng.

Kauffman Mercantile, một công ty đồ gia dụng chất lượng cao đã sử dụng phương pháp này, điều kiện của họ là AOV trên 75$.

vận chuyển trong kinh doanh online 1

Có một điều cần chú ý, nếu bạn kinh doanh các sản phẩm cao cấp hoặc đồ thủ công thì số tiền vận chuyển được cộng vào giá thành sẽ không khiến khách hàng thấy quá cao. Tuy nhiên, nếu bạn đang kinh doanh trong thị trường cạnh tranh cao, nơi mà mức giá là yếu tố trọng yếu quyết định có thu hút được khách hàng hay không, thì giá cả chỉ cần nhỉnh lên một chút cũng là vấn đề. Lúc này bạn nên chọn một phương án khác hoặc cố gắng giảm phí vận chuyển xuống tối đa có thể.

Lựa chọn 2: Cung cấp bảng giá vận chuyển chính xác

Tại nhiều website, khi khách hàng chọn sản phẩm vào giỏ của mình ngay lập tức họ sẽ được kết nối với một bảng báo giá vận chuyển từ đối tác của bạn (UPS, FedEx, USPS,…). Bảng báo giá này sẽ dựa trên số lượng, kích thước và trọng lượng của tất cả sản phẩm trong giỏ để tính toán, khách hàng có thể trực tiếp tham khảo. Sau khi đã chốt đơn hàng người mua có thể chọn đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển theo ý thích của họ.

Simple Sugars, một website trên Shark Tank, đã áp dụng phương pháp này, dưới đây là minh họa:

vận chuyển trong kinh doanh online 2

Sử dụng một công cụ tính toán thời gian thực sẽ khiến khách hàng tin tưởng bạn hơn, chúng giống như bằng chứng chứng mnh rằng bạn không khai khống phí vận chuyển hoặc tăng giá quá cao. Phương pháp này phù hợp với những lô hàng hoặc sản phẩm cỡ lớn.

Lựa chọn 3: Đồng giá vận chuyển

Lựa chọn thứ 3 là sử dụng mức giá giống nhau cho mỗi gói hàng hoặc dựa trên phạm vi trọng lượng và tổng số đơn hàng. Để áp dụng phương pháp này bạn cần phải tìm ra chi phí trung bình khi vận chuyển mỗi gói hàng. Trong thực tế, có thể phí vận chuyển sẽ thấp hoặc cao hơn mức giá này một chút, nhưng không sao, bạn sẽ cân bằng được thôi.

J.Crew Canada, một thương hiệu quần áo, đã định mức 9,95$ cho tất cả các đơn hàng và tạo một banner nổi bật trên website của mình để thông báo.

vận chuyển trong kinh doanh online 3

Chương 4: Bao bì

Bao bì là một phần rất quan trọng của quá trình vận chuyển, nó bảo vệ sản phẩm của bạn khỏi sự va chạm, tránh ảnh hưởng đến quá trình giao dịch khiến khách hàng không vui. Nếu sản phẩm được trao đến tay người mua một cách vẹn toàn sẽ ghi được những ấn tượng tốt, chắc chắn họ sẽ tin tưởng chất lược dịch vụ của bạn hơn. Tại chương này bạn sẽ được tìm hiểu về cách đóng gói sản phẩm, những loại bao bì sẵn có và nguồn lực cần thiết.

1. Các loại bao bì

Sau khi đã lựa chọn được phương thức vận chuyển, cách thu phí của khách hàng thì bước tiếp theo bạn phải quyết định nên đóng gói sản phẩm thế nào. Điều này tuy nhỏ nhưng thực sự rất quan trọng, nó có thể khiến chi phí vận chuyển tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp tới chiến lược vận chuyển mà bạ đã đề ra từ trước. Dưới đây là 2 loại bao bì được sử dụng phổ biến trong kinh doanh online

  • Bao bì tiện ích: Không có gì đặc biệt, chỉ đơn giản là một túi tài liệu to hoặc các hộp các-tông màu nâu kèm theo một tá xốp bọt biển, giấy báo chèn bên trong.
  • Bao bì thương hiệu: Được thiết kế độc đáo theo bộ nhận diện thương hiệu của bạn, gây ấn tượng với khách hàng bởi sự tỉ mỉ, đặc biệt. Đây không chỉ là cách để làm hài lòng khách hàng mà còn đóng vai trò tiếp thị, chúng ta sẽ thảo luận chi tiết về nó ở mục dưới.

vận chuyển trong kinh doanh online 4

2. Các cách đóng gói sản phẩm

Dù thế nào thì tác dụng chính của bao bì vẫn là bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển, vì vậy đóng gói làm sao để hạn chế va chạm là rất quan trọng. Trừ khi sản phẩm quá nhỏ hoặc độ bền cao, còn không bạn nên dùng một hộp các-tông hoặc phong thư đủ lớn và có đệm thêm đồ lót như bông, xốp, giấy báo,… Dưới đây là một số cách đóng gói phổ biến:

vận chuyển trong kinh doanh online 5

Tại ULINE bạn có thể mua được rất nhiều loại hộp có kích cỡ, kiểu dáng khác nhau, kèm theo đó là những gói đệm chống va đập giá rẻ.

3. Tầm quan trọng của kích thước bao bì

Bởi vì hầu hết các hình thức vận chuyển đều tính phí dựa theo kích thước và trọng lượng của gói đồ, vì vậy bạn phải làm sao để bao bì càng nhỏ càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm một khoản phí đáng kể, đôi khi còn có thể mang về chút lợi nhuận nhỏ.

Tùy vào sản phẩm đang kinh doanh mà bạn có thể chọn kích thước bao bì sao cho phù hợp, từ nhỏ đến vừa và lớn. Nhưng dĩ nhiên hộp nhỏ mà vẫn chứa được sản phẩm là tốt nhất.

vận chuyển trong kinh doanh online 6

4. Sử dụng bao bì để tăng độ nhận diện thương hiệu

Đối với các cửa hàng kinh doanh online, bao bì đóng gói chính là điểm tiếp xúc trực tiếp nhất để kết nối với khách hàng, nếu tận dụng tốt thì nó sẽ biến thành kênh tiếp thị hiệu quả. Bạn có thể in tên thương hiệu của mình lên bao bì khiến khách hàng ghi nhớ mình lâu hơn. Có những cửa hàng còn tận dụng bao bì để làm phiếu giảm giá hay in thông tin khuyến mãi, thực sự rất tiện lợi. Ngoài ra bao bì cũng là kênh quảng cáo liên kết hiệu quả, bạn có thể bán một góc nhỏ trên bao bì cho đối tác để họ in logo của mình lên đó.

vận chuyển trong kinh doanh online 7

5. Vậy làm thế nào để bao bì thương hiệu trở nên đặc biệt?

Mặc dù bạn có thể in mọi thứ lên bao bì, nhưng chắc chắn không ai muốn bao bì của mình nhìn như tấm áp phích quảng cáo rải đầy đường phải không? Lúc này bạn nên có hẳn môt bộ thiết kế đặc biệt cho bao bì, khiến chúng gây ấn tượng thật sự cho khách hàng.

Hãy nhìn cách TrunkClub làm với bao bì của họ, thay vì lựa chọn một hộp đóng gói đơn giản họ lại in thêm những họa tiết khiến nó trông giống như một chiếc vali.

vận chuyển trong kinh doanh online 8

Và khi mở ra, bạn sẽ thấy các sản phẩm được sắp xếp gọn gàng kèm theo tấm thiệp viết tay. Nếu là khách hàng chắc hẳn bạn sẽ thấy thích thú với cách thiết kế này, cảm giác giống như có ai đó tặng quà cho bạn vậy.

vận chuyển trong kinh doanh online 9

6. Và những bao bì thương hiệu mang lại gì cho bạn?

Chắc chắn một bao bì thương hiệu được thiết kế độc đáo, sáng tạo và bắt mắt sẽ mang về cho bạn rất nhiều lợi ích, đầu tiên là khiến khách hàng hài lòng, tiếp đến là tăng mức độ nhận diện thương hiệu và cuối cùng là kênh tiếp thị tuyệt vời. Theo một cuộc khảo sát của Dotcom Distribution, 52% người tiêu dùng có nhiều khả năng sẽ quay lại mua hàng tại những website có bao bì cao cấp. Cũng trong nghiên cứu này, Dotcom chỉ ra 4 trên 10 khách hàng sẵn sàng chia sẻ hình ảnh về bao bì lên mạng xã hội cho bạn bè của mình. Những con số quá tuyệt vời phải không? Nhưng khi bạn biết năm 2014 vừa qua, Google thống kê được có tới hơn 1 triệu 3 trăm ngàn video “khui hộp” mang về 10,3 tỷ lượt xem thì còn ngạc nhiên tới mức nào? Quan trọng hơn là 62% người xem các video đó đều có nhu cầu mua sắm thực sự.

7. Làm thế nào để tạo ra bao bì thương hiệu độc đáo?

Sáng tạo, đó là điều không thể thiếu nếu muốn bao bì của mình trở nên nổi bật. Những ý tưởng táo bạo thể hiện cùng thiết kế độc đáo chắc chắn sẽ khiến khách hàng thích thú. Dưới đây là một số yếu tố mà bạn nên chú ý.

Hộp

Đây là yếu tố mà bạn nên cân nhắc đầu tiên, có rất nhiều loại hộp khác nhau, trong đó hộp bìa các-tông trắng hoặc vàng nâu được sử dụng nhiều nhất vì giá thành rẻ, cứng cáp, chịu được va đập ở mức trung bình. Dĩ nhiên, nếu muốn hộp đóng gói độc đáo như của TrunkClub thì bạn phải đăt thiết kế riêng. Một số cửa hàng chọn những loại hộp rực rỡ màu sắc để gây ấn tượng với khách hàng.

Khăn giấy

Thường thì sản phẩm chính sẽ được bọc thêm một lớp giấy xốp, giấy hút ẩm để bảo quản. Ngoài ra thì lớp giấy này còn tăng thêm tính hồi hộp cho trải nghiệm “khui hộp” của khách hàng.

Đệm bảo vệ

Không phải lúc nào sản phẩm cũng vừa khít với hộp, để tránh va chạm bạn cần sử dụng thêm đệm lót bảo vệ. Phổ biến nhất là các miếng xốp, túi bọt bóng, giấy nhăn, nếu muốn cầu kì hơn thì thêm một khay đựng khác bên trong.

Nhãn dán

Nếu không muốn in ấn trực tiếp lên bao bì thì nhãn dán là lựa chọn giá rẻ và tiện lợi rất phù hợp với bạn. Lúc này bạn lại cần tập trung vào thiết kế cho nhãn dán, khiến nó nổi bật hơn.

Băng dán

Để hộp đóng gói được chắc chắn hơn bạn nên dùng thêm băng dán, tuy nhiên hãy sử dụng các loại băng trùng màu với hộp và cố gắng dán thật đẹp mắt, chuyên nghiệp.

Cuối cùng, làm thế nào để biến bao bì thành kênh tiếp thị hiệu quả?

Chương 5: Chọn nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển

1. Vận chuyển từ ứng dụng của Shopify.com

(Vì bài viết thuộc website shopify.com, một đơn vị cung cấp giải pháp bán lẻ trực tuyến toàn diện nên nếu bạn sử dụng hệ thống của đơn vị này thì có thể áp dụng)

Sau khi đã sẵn sàng để chuyển hàng đi, bạn bấm vào “Buy shipping label” rồi chọn kích thước hộp và phương pháp vận chuyển (first class, priority hoặc priority express). Ứng dụng của shopify sẽ tự động tính toán chi phí vận chuyển dựa trên kích cỡ hộp, trọng lượng sản phẩm và phương thức.

vận chuyển trong kinh doanh online 10

Một số lợi ích khi dùng phương pháp này:

Tiết kiệm thời gian: Bạn có thể bắt đầu ngay mà không cần trả tiền trước hoặc chờ đợi ở bưu điện, chỉ đơn giản là lập hóa đơn trên shopify thôi.

Tiết kiệm chi phí: Đối với tài khoản Shopify thường bạn sẽ phải trả một mức phí nhất định, nhưng với tài khoản nâng cao bạn lại được chiết khấu. Tùy thuộc vào kích thước, điể xuất phát và điểm đến, bạn sẽ tiết kiệm được khoảng 30%.

2. Các hình thức vận chuyển khác

Ngoài shopify thì bạn có thể tìm được nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa khác, dưới đây là một số hãng tiêu biểu:

  • USPS
  • Canada Post
  • UK Royal Mail
  • FedEx
  • UPS
  • DHL

Vận chuyển nhanh chóng với Sapo Express

Bạn muốn ship hàng với giá rẻ không? Ship hàng nhanh chóng thì bạn có thích không? Sapo chính thức ra mắt gói dịch vụ vận chuyển Sapo Express giúp các chủ cửa hàng ship hàng nhanh chóng trong một nốt nhạc.

Sapo Express là một gói dịch vụ vận chuyển ưu đãi dành riêng cho các khách hàng của Sapo. Theo đó, các khách hàng đang sử dụng các gói dịch vụ Sapo POSSapo GO và Sapo Omnichannel có thể ship hàng qua Sapo Express ngay từ ngày hôm nay 23/9/2019.

Đọc thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tích hợp và sử dụng Sapo Express

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ vận chuyển Sapo Express:

  • Giá rẻ hơn đến 40% so với dịch vụ của các đơn vị vận chuyển.
  • Miễn phí thu hộ và miễn phí giao lại tối thiểu 3 lần.
  • Xử lý nhanh và miễn phí các yêu cầu phát sinh.
  • Đối soát chính xác, nhanh gọn.
  • Quản lý bán hàng và giao hàng tập trung.
Ưu đãi hấp dẫn: Đồng giá chỉ 16.5K mọi đơn ship nội thành giao trong 6H  Trong thời gian 1 tháng kể từ ngày ra mắt, các shop sử dụng dịch vụ Sapo Express sẽ nhận được ưu đãi về chi phí cực kỳ hấp dẫn. Cụ thể, từ ngày 23/9/2019 đến ngày 23/10/2019 khi gọi ship qua Sapo Express:
  • Đồng giá chỉ 16.5K/đơn hàng ship nội thành (**)
  • Miễn phí dịch vụ hoàn hàng cho mọi đơn hàng

(**)  Giá ship này áp dụng cho các gói Sameday vận chuyển bởi Shippo (trọng lượng dưới 5kg) và gói Nextday vận chuyển bởi GHN Express (trọng lượng dưới 3kg).

Mỗi hãng vận chuyển đều có những ưu nhược điểm riêng, bạn nên tham khảo thật kĩ trước khi lựa chọn. Đừng lo lắng, chúng tôi sẽ cho bạn biết nên chú ý đến yếu tố nào.

2. Chi phí vận chuyển

Thường thì chi phí vận chuyển sẽ phụ thuộc vào một số chi tiết sau:

  • Kích thước gói đồ
  • Trọng lượng
  • Địa điểm bắt đầu chuyển phát
  • Địa điểm nhận hàng
  • Các lựa chọn theo dõi đơn hàng trong quá trình vận chuyển
  • Khối lượng
  • Tỷ lệ chiết khấu

3. Dịch vụ bảo hiểm

Tùy vào những sản phẩm mà bạn đang kinh doanh và giá trị của nó, bảo hiểm vận chuyển sẽ đảm bảo sự an toàn ở một mức nhất định cho hàng hóa. Hiểu đơn giản là trong quá trính vận chuyển nếu gói đồ bị mất, bị đánh cắp, đánh tráo hoặc hư hỏng, quá hạn thì bạn sẽ được hoàn trả lại khoản tiền tương ứng. Bảo hiểm vận chuyển thường được cung cấp bởi dịch vụ bưu chính, công ty chuyển phát nhanh, công ty vận chuyển hoặc bên thứ ba.

Cần lưu ý là không phải tất cả công ty bảo hiểm đều hoàn trả cho toàn bộ giá trị đơn hàng, bạn nên tham khảo trước để tránh bị thiệt.

vận chuyển trong kinh doanh online 11

Cũng không phải mọi lần vận chuyển đều cần bảo hiểm, bạn có thể chỉ sử dụng dịch vụ đó đối với những lô hàng giá trị lớn. Còn một điều nữa cũng cần lưu ý là, một số hãng cộng cả tiền bảo hiểm vào giá vận chuyển theo từng gói khác nhau, bạn nên xem xét thật kĩ.

4. Theo dõi vận chuyển

Theo dõi vận chuyển là tính năng cho phép bạn biết được hàng hóa mà mình đã gửi hiện giờ đang ở đâu, bao lâu thì đến tay khách hàng.

vận chuyển trong kinh doanh online 12

Đặc biệt khi sử dụng bảo hiểm thì dịch vụ theo dõi là rất cần thiết, bạn phải biết tình trạng hàng hóa của mình hiện nay ra sao để khiếu nại với bên cung cấp, yêu càu nhận bồi thường chính đáng.

5. Xác định tổng chi phí vận chuyển

Chọn đơn vị cung cấp và chuyển hàng đi đã là bước cuối cùng của quá trình giao sản phẩm đến tay người mua. Qua đây hẳn bạn đã biết chi phí cho mỗi lần vận chuyển không hề nhỏ đúng không, lúc này bạn cần phải có một bảng tổng hợp lại tất cả các khoản đã bỏ ra để lập biểu đồ theo dõi và có điều chỉnh phù hợp. Chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn ngay sau đây:

  • Xác định chi phí bao bì: Hãy dùng bảng dưới đây để xem bạn mất bao nhiêu cho bao bì đóng gói:

vận chuyển trong kinh doanh online 13

  • Các phụ phí khác trong quá trình vận chuyển:

vận chuyển trong kinh doanh online 14

  • Cuối cùng hãy nhìn vào những con số tổng kết, nếu thấy nó quá cao thì bạn nên thay đổi một số tùy chọn ở những chương trước sao cho chi phí thấp nhất.

6. Thuế hải quan

Nếu bạn phải chuyển hàng cho khách ở nước ngoài thì còn một khoản phí nữa cần lưu ý, đó là thuế hải quan. Hãy kiểm tra dịch vụ bưu chính tại quốc gia của bạn hoặc bên cung cấp chuyển phát nhanh để biết mình phải chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục gì. Nên nhớ là mọi thông tin phải được điền trung thực, nếu bạn muốn hàng hóa của mình thuận lợi chuyển đi.

vận chuyển trong kinh doanh online 15

Chi phí cho thuế hải quan phụ thuộc vào một số yếu tố sau:

  • Nước sản xuất
  • Nước nhập khẩu
  • Phân loại sản phẩm
  • Nguyên vật liệu dùng để chế tạo sản phẩm
  • Giá trị của lô hàng

Chương 6: Tăng cường chiến lược vận chuyển

Khi việc kinh doanh của bạn phát triển, số lượng đơn hàng đổ về mỗi ngày từ website sẽ tăng lên, lúc này bạn cần phải có những giải pháp để lưu trữ hàng hóa mới. Mở thêm kho là biện pháp phổ biến nhất, tùy vào sức mua của khách hàng và đặc điểm sản phẩm mà bạn có thể nới rộng kho cho phù hợp. Ngoài ra, thuê kho của bên thứ ba cũng rất tiện lợi, đối tác sẽ tự động tiếp nhận đơn hàng, đóng gói rồi vận chuyển hàng cho bạn.

vận chuyển trong kinh doanh online 17

Nếu chọn phương án dịch vụ thuê kho bạn có thể hưởng một số lợi ích sau:

  • Giá vận chuyển rẻ hơn: Vì những bãi kho cho thuê thế này thường nhận vận chuyển cho nhiều đơn vi với số lượng lớn nên giá cả sẽ ưu đãi hơn. Ngoài ra, do họ đã làm hợp đồng với những công ty vận chuyển lớn nên bạn thường không bị giới hạn khoảng cách giao hàng.
  • Thời gian vận chuyển ngắn: Vì hệ thống của bên thứ ba rất chuyên nghiệp nên hàng được giao đi rất nhanh chóng, điều này vừa có thể làm hài lòng khách hàng vừa làm giảm chi phí lưu kho của bạn.

Nhưng dĩ nhiên không có gì là hoàn hảo, các dịch vụ thuê kho như vậy thường có một số hạn chế:

  • Khó áp dụng bao bì thương hiệu: Hàng hóa nằm trong kho của bên thứ ba, được họ đóng gói rồi chuyển đi nên rất khó để in thêm các thông tin về thương hiệu của bạn lên bao bì. Dĩ nhiên bạn có thể làm sẵn bao bì rồi đưa cho họ, nhưng như vậy chỉ tốn thêm thời gian và chi phí mà thôi.
  • Tăng thêm chi phí: Bên cung cấp dịch vụ sẽ lo hầu hết các công đoạn trong quá trình vận chuyển cho bạn, tất nhiên họ sẽ thu phí cho từng khâu, như là bốc dỡ, đóng gói,…

Chương 7: Một số đơn vị cung cấp dịch vụ để tham khảo

Với mong muốn hướng dẫn chi tiết cho bạn về quá trình vận chuyển trong kinh doanh online, nên chúng tôi sẽ chia sẻ thêm một số thông tin của những đơn vụ cung cấp dịch vụ.

1. Cung cấp bao bì

Hộp có sẵn:

  • ULINE
  • ValueMailers
  • Fast-Pack
  • Papermart
  • eBay

Hộp theo yêu cầu:

  • Custom Boxes Now
  • Any Box Today
  • ULINE – Colored Boxes
  • Box Geek
  • Custom Boxes And Packing
  • InstaBox (Canada)
  • Packlane

Phong bì:

  • Envolopes.com
  • ULINE – Envolopes

Nhãn dán:

  • Sticker You
  • Sticker Giant
  • Sticker Mule

2. Cung cấp dịch vụ in ấn

  • Shopify: bạn có thể tìm được nhiều mẫu in độc đáo tại ứng dụng của shopify
  • OrderCup: 20 – 50$ mỗi tháng
  • Stamps.com: 15,99$ mỗi tháng
  • Shippo: 0,005$ cho mỗi nhãn dán
  • ShipStation: 25$ – 145$
  • ShippingEasy: Free hoặc 99$ mỗi tháng cho các tùy chọn cao hơn
  • ShipRobot: 10$ – 50$

3. Hãng vận chuyển

  • USPS Business Gateway
  • Canada Post Venture One
  • UK Royal Mail Online Business Account
  • Australia Post Business Credit Account
  • FedEx Business Center
  • UPS Business Solutions
  • DHL Business Account
Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM