Cách các nhà bán lẻ sử dụng Phân tích giỏ hàng để đưa ra chiến lược bán hàng & quản lý tốt nhất

Phân tích giỏ hàng là một trong những kỹ thuật quan trọng được các nhà bán lẻ sử dụng để phát hiện ra mối liên hệ tiềm ẩn giữa các mặt hàng, từ đó khám phá và xây dựng lên các mô hình mua hàng mang tính liên kết hoặc tương quan. Ngày nay trong ngành bán lẻ, việc tận dụng hiệu quả của Phân tích giỏ hàng để đưa ra các chiến lược bán hàng và quản lý kinh doanh đang ngày càng trở nên phổ biến. 

1. Ví dụ về phân tích giỏ hàng trong bán lẻ

Bàn chải đánh răng bán kèm với kem đánh răng và ưu đãi giảm giá khi mua combo cả hai sản phẩm đã tạo nên một chiến dịch tiếp thị hấp dẫn dành cho người tiêu dùng.

Một thương hiệu kem đánh răng đã tạo chiến dịch quảng cáo để bán combo 2 sản phẩm này. Kết quả là doanh số bán hàng của thương hiệu đã tăng trưởng một cách vượt trội. Tuy nhiên doanh số tăng không chỉ ở hai sản phẩm kem đánh răng và bàn chải đánh răng. Báo cáo hiệu quả chiến dịch đã chỉ ra rằng các sản phẩm khác cùng thương hiệu là nước súc miệng, dung dịch sát khuẩn... đều có những tăng trưởng đáng ngạc nhiên.

Trên thực tế, việc đưa ra ưu đãi tiêu dùng không chỉ mang lại hiệu quả doanh thu cho 2 hoặc một nhóm sản phẩm cố định. Còn nhiều thứ khác tùy thuộc vào hình thức mua sắm của khách hàng, hành vi, thói quen mua hàng và mối tương quan giữa các sản phẩm.

Phân tích giỏ hàng sẽ nâng cao doanh thu của các nhà bán lẻ theo cách hiểu hành vi của người dùng và đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa để thúc đẩy doanh số bán hàng.

su dung phan tich gio hang trong ban le

Ở một khảo sát khác, theo dõi dữ liệu khi một khách hàng giao dịch chỉ mua bánh mì, sữa, đường và gạo. Các thông tin được sử dụng để phân tích giỏ hàng bao gồm mặt hàng, ngày mua và số lượng đã mua và cho kết quả như sau:

  • 70% khách hàng thêm bánh mì, sữa và đường cùng nhau
  • 55% khách hàng thêm bánh mì và sữa, cũng thêm đường vào giỏ sau đó
  • 50% khách hàng mua bánh mì đầu tiên và mua gạo trong vòng hai tuần sau đó

Khảo sát này cho thấy {bánh mì, đường, sữa} và {bánh mì, gạo} là hai nhóm sản phẩm "đi cùng nhau", có mối liên kết và tương quan đến nhau. Dựa vào đó các chủ cửa hàng có thể sắp xếp vị trí của chúng trên kệ tại cửa hàng, cũng như nghiên cứu để đưa ra các chiến lược tiếp thị tăng doanh thu và quản lý hàng tồn kho hiệu quả. 

Tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm Phân tích giỏ hàng là gì và cơ chế hoạt động của Phân tích giỏ hàng

2. Phân tích giỏ hàng mang lại các thông tin, dữ liệu hữu ích

Bằng cách sử dụng dữ liệu giao dịch tại các quầy POS cùng với dữ liệu trên nhiều điểm tiếp xúc khác nhau, các nhà bán lẻ có thể khai thác dễ dàng các kiểu mua hàng cũng như thị hiếu, sở thích của khách.

Trên thực tế, dữ liệu giao dịch của khách hàng đã trở thành nguồn cấp dữ liệu có giá trị giúp các nhà tiếp thị và các bên liên quan bán lẻ khác kịp thời đưa ra các chiến lược bán hàng, quản lý nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

su dung phan tich gio hang trong ban le 3

3. Công cụ khuyến nghị nằm ngay trên báo cáo phân tích giỏ hàng 

Với phân tích giỏ hàng, các nhà bán lẻ hiểu được mối liên hệ giữa các mặt hàng được khách hàng mua. Chị Hồng là kiểu người người thêm thịt vào giỏ của mình mỗi khi mua sắm. Trong khi sau khi thêm thịt vào giỏ hàng, Đức cũng có thói quen đặt lấy thêm bỏng ngô và bia để ăn kèm. Lịch sử mua hàng của Đức tiết lộ cách mua hàng của anh ấy.

Bằng cách xây dựng công cụ đề xuất dựa trên phân tích giỏ hàng, các nhà bán lẻ tận dụng giá trị từ các đề xuất được cá nhân hóa và kích thích nhu cầu giữa các khách hàng. Công cụ đề xuất đã tính đến sở thích và hành vi của người dùng, giúp nhà bán lẻ đề xuất các mặt hàng phù hợp với khách hàng như David, kích thích nhu cầu và tạo điều kiện làm phong phú trải nghiệm người dùng.

Phân tích mối quan hệ kết hợp với công cụ đề xuất sẽ giúp các nhà bán lẻ nắm bắt các khoảnh khắc quyết định, thúc đẩy doanh số bán hàng và thúc đẩy trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa.

su dung phan tich gio hang trong ban le 2

 

4. Phân tích giỏ hàng để tối ưu hóa hoạt động bán lẻ

Thông tin chi tiết thu được từ phân tích giỏ hàng giúp các nhà bán lẻ tăng hiệu quả của:

  • Bố cục cửa hàng - Tối ưu hóa bố cục cửa hàng bằng cách đặt các sản phẩm liên quan ở gần nhau.
  • Tiếp thị mục tiêu - Đòn bẩy áp dụng đối với giỏ mua sắm của khách hàng, tiếp thị mục tiêu nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng
  • Đề xuất sản phẩm - Đề xuất sản phẩm dựa trên các hình thức mua hàng của người dùng.
  • Tối ưu hóa khoảng không quảng cáo - Phân tích giỏ hàng trở thành cơ sở dự đoán việc mua hàng của khách trong tương lai. Đồng thời với dữ liệu bán hàng được ghi lại, việc duy trì lượng sản phẩm và quản lý mặt hàng tồn kho trở nên tối ưu và dễ dàng hơn.
  • Tối ưu hóa quảng cáo - Sử dụng phân tích giỏ hàng, các nhà bán lẻ có thể tận dụng tối đa hiệu quả quảng cáo thông qua dữ liệu thu được từ việc khách hàng phản hồi như thế nào với tin nhắn, thông tin liên lạc cũng như các gói ưu đãi.

Trên đây là tổng quan về một số lợi ích cũng như tính ứng dụng của kỹ thuật phân tích giỏ hàng trong kinh doanh bán lẻ. Không chỉ mang lại hiệu quả trong việc thấu hiểu khách hàng, báo cáo phân tích giỏ hàng còn là cơ sở để đưa ra các chiến lược tiếp thị, chiến lược tăng trưởng doanh số, kế hoạch quản lý hoạt động sau bán và tối ưu hóa các hoạt động bán lẻ. Hãy ứng dụng ngay phân tích giỏ hàng trong việc phát triển kinh doanh của bạn ngay hôm nay nhé.

Có website doanh thu tăng gấp hai!
Có website doanh thu tăng gấp hai!

Tăng gấp đôi doanh thu bán hàng nhờ website. Bạn có tin không? Website giúp bạn tìm kiếm được lượng lớn khách hàng tiềm năng. Hãy lựa chọn đơn vị thiết kế web bán hàng uy tín và trên thị trường.

Tìm hiểu ngay

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM