SEVENZIA - Doanh nghiệp thời trang non trẻ nhưng đầy nghị lực

Câu chuyện khởi nghiệp của anh Nguyễn Quốc Tuấn - Sáng lập thương hiệu SEVENZIA

Gây ấn tượng bằng tông màu đơn sắc và thiết kế tối giản, SEVENZIA là một trong những thương hiệu được giới đam mê thời trang đường phố đặc biệt ưa thích. Để có được vị thế như ngày hôm nay, ít ai biết rằng đội ngũ SEVENZIA đã trải qua rất nhiều thăng trầm trong kinh doanh. Cùng lắng nghe trải lòng của founder Nguyễn Quốc Tuấn trong bài phỏng vấn độc quyền với Sapo dưới đây.

Phần 1: Những số 7 “duyên kỳ ngộ” với SEVENZIA

SEVENZIA được sáng lập bởi một nhóm bạn có cùng đam mê về thời trang, từ một ý tưởng vào năm 2017. Ngay sau đó, họ cho ra đời những sản phẩm đầu tiên với phong cách Hiphop, streetwear hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi tại thành thị.

sevenzia

Khoảng thời gian mới thành lập là những tháng vô cùng khó khăn của SEVENZIA khi nguồn lực tài chính còn hạn hẹp, kinh nghiệm quản lý và sản xuất còn nhiều thiếu sót,... họ đã “chững lại” một thời gian để trau dồi thêm kiến thức và kinh nghiệm vận hành một thương hiệu thời trang.

Trở lại cuộc chơi vào đầu năm 2019 với những sản phẩm Outerwear tiện dụng hơn, đa dạng hơn về mẫu mã, màu sắc,... những người trẻ đã tìm ra được đối tượng khách hàng tiềm năng.

Kể từ đó, những sản phẩm như Hoodie, Zipper, Cardigan, Jacket luôn là chủ lực của thương hiệu, có độ phủ sóng và nhận diện cao, giúp SEVENZIA tạo dấu ấn mạnh mẽ trong lòng khách hàng. Hiện nay thương hiệu đang kinh doanh 7 dòng sản phẩm chính: Jacket, Hoodie, Sweater, Polo, Cardigan, TShirt & Pants và Phụ kiện.

Phần 2: Vấn đề của sự phát triển nóng

Phát triển nhanh chóng trong thời gian tương đối ngắn, SEVENZIA của năm 2019 đã thực sự rơi vào khủng hoảng vì số lượng đơn hàng đổ về quá nhiều trong khi doanh nghiệp vẫn đang đối diện với sự thiếu hụt nhân sự trầm trọng và khâu tổ chức vận hành non trẻ.

sevenzia

Thời điểm đó, một nhân viên phải kiêm nhiều đầu việc như tư vấn, chăm sóc khách hàng, vận đơn thủ công, quản lý kho hàng,... Chính vì vậy, các lỗi đóng gói, giao nhận đơn xảy ra liên tục, các feedback không tốt về việc chăm sóc khách hàng xuất hiện dồn dập khiến đội ngũ quản trị vô cùng căng thẳng và loay hoay tìm cách khắc phục.

Retail Store đầu tiên của SEVENZIA được mở vào tháng 9 năm 2020 cũng là lúc tình hình dịch bệnh trở nên phức tạp, việc bán hàng trực tiếp vấp phải nhiều rào cản. Bước sang năm 2021, thương hiệu lại gặp phải thách thức của một đợt giãn cách xã hội “dài nhất trong lịch sử”, SEVENZIA đối mặt với thực trạng hết sức khó khăn: sức mua sụt giảm nghiêm trọng, tình hình sản xuất đình trệ do dịch bệnh, giá cả của các nguyên liệu sản xuất tăng cao ngất ngưởng,... Kênh bán lẻ của SEVENZIA cũng vì thế mà cần một cuộc cải cách từ bên trong nhằm thích nghi với tình hình mới. 

Phần 3: Giải pháp vượt qua nghịch cảnh

Vào đầu năm 2020, SEVENZIA quyết định “thay máu” toàn bộ hệ thống vận hành, chuyên nghiệp hóa quá trình quản lý - giao hàng - chăm sóc khách hàng bằng Sapo Web và Sapo Omnichannel.

Website Sevenzia.vn ra mắt vào tháng 2/2020 đã ngay lập tức khẳng định thương hiệu thời trang streetwear chuyên nghiệp, tạo ra trải nghiệm mua sắm online mượt mà và dễ dàng cho khách hàng; cũng đồng thời mang đến những tiện ích siêu việt cho đội ngũ quản trị viên của SEVENZIA. 

Từ khi dịch Covid bùng phát, nhận thấy lượng khách đến cửa hàng sụt giảm, anh Tuấn và các cộng sự đã đầu tư nhiều hơn vào các kênh bán hàng trực tuyến. SEVENZIA chọn phương án tạo ra các chương trình giảm giá để kích thích nhu cầu, bên cạnh đó vẫn luôn theo dõi sát sao các chỉ số chuyển đổi để cân bằng giữa việc bán hàng giảm giá với sự đánh đổi giá trị thương hiệu được xây dựng.

  • Ngoài website, SEVENZIA còn liên kết với các sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh doanh số bù lại cho sự sụt giảm của cửa hàng bán lẻ. Các nhân viên kho dễ dàng vận hành đơn hàng từ nhiều nguồn khi có một hệ thống hỗ trợ trực quan và đơn giản như Sapo Omnichannel.
  • Các công cụ đo lường và báo cáo của Sapo cũng giúp SEVENZIA rất nhiều trong việc đánh giá hiệu quả quảng cáo và nghiên cứu hành vi khách hàng. Anh Tuấn chia sẻ: “Các chỉ số giúp chúng tôi đưa ra những chiến lược tiếp thị hiệu quả trong tương lai, lên kế hoạch sản xuất hàng hóa phù hợp với tình hình diễn biến phức tạp và khó đoán như hiện tại.”
sevenzia

Ngay trước khi hệ thống logistic toàn quốc bị đình trệ, SEVENZIA đã cắt giảm sản xuất đối với các sản phẩm thăm dò thị trường, bên cạnh đó đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm chủ lực và tăng ngân sách dành cho quảng cáo để thu hồi tiền mặt, đồng thời tạo nhiều chiến lược kích thích mua sắm để giảm tồn kho những sản phẩm qua mùa. Chiến thuật kịp thời này đã góp phần giảm thiểu thua lỗ không đáng có và giúp doanh nghiệp thích nghi nhanh chóng với sự biến đổi của thị trường!

Nhìn lại gần 5 năm kinh doanh trong ngành thời trang, anh Tuấn rút ra kinh nghiệm: “Thị hiếu thời trang luôn thay đổi, hành vi người dùng cũng thay đổi mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch đầy khó khăn. Thị trường thay đổi nên chúng ta thay đổi.

Mọi kế hoạch phát triển và mở rộng thị trường phải tạm gác lại, thay vào đó chúng tôi dành nhiều thời gian tạo nội dung tương tác cho SEVENZIA trên các nền tảng mạng xã hội để giữ chân khách hàng.”

sevenzia

Hành trình khởi nghiệp với thời trang của anh Nguyễn Quốc Tuấn và cộng sự không chỉ có những mảng màu sáng tươi, thuận lợi mà còn có tông màu trầm của khó khăn và thách thức.

Qua mỗi giai đoạn đó, SEVENZIA đều lớn mạnh và thêm kiên định với con đường kinh doanh này! Sapo hân hạnh là đơn vị đồng hành với SEVENZIA mang lại giải pháp quản lý và bán hàng đa kênh hiệu quả, tiện ích và phù hợp!

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM