Viết nội dung gì trên website, blog và fanpage để làm vạn người mê

Việc tạo ra nội dung cho website, blog và fanpage là 1 công việc không hề đơn giản chút nào. Chắc chắn cũng đã có những lúc, bạn chống cằm mà không biết viết gì để người tiêu dùng quan tâm, đúng không? Điều quan trọng nhất ở đây, muốn có được nội dung bạn phải biết cách khơi gợi những ý tưởng rồi dựa vào đó để phát triển. Dưới đây sẽ là 13 ý tưởng giúp bạn giải quyết được câu hỏi “Viết nội dung gì trên website, blog và fanpage?”

1. Viết nội dung liên quan đến từ khóa trong Google Analytics, Google Adwords

Google Analytics không chỉ là 1 công cụ giúp bạn theo dõi hiệu quả của website mà còn là nơi bạn có thể phát triển những ý tưởng nội dung có lợi cho website. Bạn hãy vào Google Analytics, click tab Sức thu hút, chọn mục Từ khóa. Tại đây, Google Analytics sẽ liệt kê tất cả những tìm kiếm mà người dùng đã sử dụng trước khi truy cập vào website bán hàng của bạn.

Viết nội dung gì trên website, blog và fanpage? 1

                                     Viết nội dung gì trên website, blog và fanpage?

Nhìn vào hệ thống từ khóa này, bạn sẽ biết được đâu là nội dung người dùng quan tâm, hay tìm kiếm nhất và họ quan tâm những gì trên website của bạn. Từ những chủ đề đã thành công khi hướng tới người dùng này, bạn nên phát triển nội dung xoay quanh chúng.

Ví dụ như bạn bán quần áo online, lượng truy cập vào website gần đây của bạn chủ yếu là dựa trên kết quả tìm kiếm như “xu hướng thời trang 2015”, “quần VNXK xịn”, “thời trang dành cho người béo”,… thì không có lý do gì bạn lại không đào sâu vào những bài viết về chủ đề này, có thể là cập nhật xu hướng thời trang của người mẫu, ca sĩ nào đó, quần áo VNXK ở đâu giá tốt, tips phối đồ giúp bạn thon thả hơn….

Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên thu thập và phân tích những bài đã viết, xác định điểm tương đồng của những bài viết thành công để có hướng phát triển nội dung hữu ích. Ví dụ như những bài viết ngắn kèm theo hình ảnh thú vị hay được sản xuất theo hình thức infographic thường thu hút độc giả hơn hoặc bài viết về mạng xã hội thu hút nhiều lượt view hơn những bài về SEO thì nên đẩy mạnh cấu trúc và phương hướng đó trong những bài viết sau này.

Ngoài những từ khóa người dùng hay truy cập vào website của mình, bạn cần mở rộng thêm nội dung liên quan đến các từ khóa được người dùng tìm kiếm trên Google nói chung thông qua Google Adword. Những nội dung hướng tới lượng tìm kiếm như thế này sẽ giúp cho các bài viết có lượt truy cập cao hơn.

2. Trả lời những thắc mắc về lĩnh vực của bạn mà được nhiều người quan tâm

Đối với bất cứ một ngành nghề, lĩnh vực nào đều luôn tồn tại những băn khoăn, thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ. Khách hàng đang có nhu cầu mua hàng của bạn nhưng họ vào website, fanpage (khi bán hàng trên facebook) lại không được giải đáp rõ ràng những câu hỏi còn vướng mắc thì cũng rất khó để đặt hàng. Đây chính là cơ hội tạo ra nội dung trong những bài viết, bài chia sẻ của bạn.

Ví dụ như bạn đang kinh doanh mỹ phẩm online, hãy thu thập câu hỏi của khách hàng hoặc đặt mình vào vị trí khách hàng để đưa ra những câu hỏi có thể được quan tâm như cách phân biệt mỹ phẩm thật – giả, mẹo giữ lớp trang điểm lâu  trôi… Những bài viết chia sẻ từ những kinh nghiệm của bạn sẽ thiết thực và được quan tâm nhiều hơn.

Viết nội dung gì trên website, blog và fanpage? 2

3. Viết về các thành viên trong doanh nghiệp của bạn

Doanh nghiệp của bạn được hình thành và phát triển nhờ vào sự kết hợp của các cá nhân. Vậy tại sao không kể những câu chuyện thú vị từ họ. Bạn có thể khai thác dựa trên tiểu sử, sở thích, đam mê của họ hoặc tại sao họ lại đến với bạn, sứ mệnh đối với khách hàng hoặc cảm nghĩ của họ ra sao… Đến nay, thực sự chưa có nhiều doanh nghiệp tận dụng những thông tin này để quảng bá thương hiệu mà thông thường chỉ bắt gặp trên website của các agency trong lĩnh vực digital hoặc công ty thiết kế web nước ngoài.

Tại sao bạn lại không tận dụng chúng ngay bây giờ bởi đây cũng là 1 cách để bạn sáng tạo nội dung và quan trọng hơn, nó sẽ đem lại cảm giác tin tưởng cho khách hàng khi được kết nối với những con người có hoài bão, đam mê đó.

4. Bật mí vài thông tin về sản phẩm sắp ra mắt

Những thông tin về sản phẩm sắp ra mắt sẽ là vấn đề mà khách hàng của bạn thường hay tò mò. Đối với bạn mà nói, giá trị của chúng thể hiện ở 2 khía cạnh. Thứ nhất, tạo ra sự mong đợi, háo hức từ khách hàng, đặc biệt là những khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn. Thứ 2, qua những thông tin này bạn hoàn toàn có thể thu thập phản hồi để nắm bắt tâm lý khách hàng để hoàn thiện đáp ứng tốt nhất nhu cầu cho họ.

5. Viết về một sự kiện bạn đã từng tham gia

Bạn hoặc doanh nghiệp của bạn đã từng tham gia những sự kiện xã hội nào đó thì hãy viết về chúng, có thể là lời giới thiệu, suy nghĩ, cảm nhận về sự kiện. Đây sẽ là cách để bạn quảng bá hình ảnh sâu rộng hơn tới khách hàng tiềm năng và những doanh nghiệp trong ngành của bạn cũng sẽ quan tâm và đánh giá bạn cao hơn. Ví dụ như công ty của bạn vừa mới tham gia Ngày hội hướng nghiệp cho sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng. Bạn có thể viết 1 bài cảm nhận hay những vấn đề tương quan như ý nghĩa của hoạt động, các câu hỏi bạn nhận được nhiều nhất là gì, bạn đã tư vấn những gì tại đó… và đừng quên kèm theo những hình ảnh chụp được nhé.

Viết nội dung gì trên website, blog và fanpage? 3

6. Đưa ra thông tin về sản phẩm

Sản phẩm của bạn tuyệt với đến mức nào? Cách sử dụng ra sao? Hay quy trình sản xuất như thế nào? Hãy show cho khách hàng thấy được những điều đó bởi nhiều khi mua hàng nhưng chưa chắc họ đã biết được hết về sản phẩm. Đây cũng là cách thu hút đơn đặt hàng đồng thời chăm sóc khách hàng một cách chu đáo.

Bài viết nói về thương hiệu bột yến mạch Quaker hay thông tin bột yến mạch của bạn được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ, nguyên chất 100%, đã qua sơ chế tốt cho da mụn hoặc làm bột ăn dặm cho trẻ… sẽ được khá nhiều người quan tâm. Từ đó, bạn sẽ khơi gợi thêm những nhu cầu biết thêm về cách pha chế mặt nạ, cách nấu bột ăn dặm dinh dưỡng từ bột yến mạch cùng nhiều nhiều nữa. Bạn khỏi phải bối rối không biết viết gì nữa rồi nhé.

Bạn hoàn toàn có thể tạo ra những video về quy trình sản xuất hoặc hướng dẫn sử dụng. Khách hàng sẽ cảm thấy rất thích thú khi được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất ra sản phẩm mà họ đang hoặc sẽ sở hữu.

Tất cả những nội dung bạn tạo ra không những chỉ để cho Google đọc mà cần phải chú ý đến tính hữu ích dành cho người đọc, người tiêu dùng. Vì thế hãy dành nhiều thời gian để phát triển nội dung một cách đa dạng, từ những thông tin bao quát cho đến chi tiết.

7. Viết về những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực ngành nghề của bạn

Nghe điều này có vẻ ngược đời, bạn không PR cho website/blog của mình mà lại tốn thời gian quảng bá cho những người không quen biết. Tuy nhiên việc viết một bài trong đó cung cấp danh sách những Blogger, tài khoản facebook hàng đầu, những người có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực mà bạn đang hoạt động là cách gián tiếp để website/blog của bạn tiếp cận được đến những khách hàng mới.

Để nội dung thực sự thu hút, hãy đưa ra lý do tại sao bạn lại lựa chọn những nhân vật đó làm đại diện trong lĩnh vực kinh doanh, những thế mạnh của từng người và thậm chí bạn có thể đóng vai trò như một khán giả nói về việc mình đã học được gì từ những người đó.

Nếu những bài viết của bạn tốt thì có thể chính những những nhân vật này sẽ chia sẻ bài viết trên trang cá nhân của họ và tất nhiên dưới mức độ ảnh hưởng của những cá nhân xuất sắc, website/blog của bạn sẽ được nhiều người để ý hơn. Bạn nên nhớ một điều rằng, những cá nhân này là những người có uy tín, tiếng nói có ảnh hưởng mạnh, vì vậy chỉ cần một hành động chia sẻ là website của bạn có cơ hội tiếp xúc với hàng nghìn khách hàng mới.

8. Phỏng vấn chính khách hàng của bạn

Khách hàng là đối tượng bạn nhắm đến khi xây dựng blog, website nhưng đây cũng chính là nguồn thông tin khổng lồ bạn có thể khai thác phục vụ bài viết. Chủ đề của những bài viết này có thể xoay quanh việc những thành công của họ trong việc kinh doanh, trải nghiệm sau khi dùng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

Ví dụ như Blog của chúng tôi đang phát triển chuyên mục “Câu chuyện thành công”. Khách hàng Sapo là những chủ doanh nghiệp, cá nhân muốn lập website phục vụ hoạt động kinh doanh. Mỗi tuần, chúng tôi sẽ thực hiện cuộc phỏng vấn nhỏ với những khách hàng này, khai thác con đường khởi nghiệp của họ, những kinh nghiệm kinh doanh hay việc ứng dụng website vào hoạt động bán hàng. Những buổi nói chuyện đó không chỉ là nguồn cảm hứng cho nội dung mới trên Blog mà còn tạo cơ hội để công ty hiểu khách hàng hơn, giải đáp những thắc mắc họ gặp phải về SEO, marketing cũng như hỗ trợ cách quản lý website.

Khách hàng sẽ cảm thấy cực kỳ hài lòng về doanh nghiệp của bạn nếu như họ cảm thấy sự quan tâm chân thành. Ngoài ra bạn cũng có thể “khai quật” lại một bài phỏng vấn “cổ” nào đó trong quá khứ rồi xào lại, viết một nội dung như “Bây giờ chị ấy như thế nào”… Điều này vừa giúp bạn có bài viết mới, vừa tăng thêm lượng người đọc cho những bài cũ.

9. Viết về hướng dẫn kinh doanh

Bạn là người hiểu rõ nhất lĩnh vực kinh doanh của mình và sau thời gian bạn đã tích được khá nhiều kinh nghiệm bán hàng. Vậy tại sao bạn lại không tận dụng nó để làm chủ đề bài viết cho mình.

Mỗi vấn đề mà bạn từng trải qua như lựa chọn hình thức kinh doanh, khảo sát thị trường, đối tượng hướng đến, tìm kiếm hướng đi cho cửa hàng, các biện pháp tiếp thị hay cả những khó khăn gặp phải trong quá trình kinh doanh đều có thể trở thành chủ đề cho Blog. Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của bản thân thường nhận được sự quan tâm lớn của người đọc bởi người Việt có tâm lý thích tìm hiểu về cuộc sống người khác.

Nen-viet-noi-dung-gi-tren-website-blog-fanpage-(p2)-3

Bên cạnh đó, với những bài viết về hướng dẫn cách khởi nghiệp, bạn có thể đăng lên các diễn đàn kinh doanh cho người mới bắt đầu bởi đây là vấn đề rất nhiều người quan tâm. Một mẹo nhỏ bạn cần lưu ý đó là trong mỗi bài viết hãy dẫn link đến website/Blog của mình để web/blog dễ lên top trong công cụ tìm kiếm.

10. Đưa ra quan điểm cá nhân về những sự kiện trong lĩnh vực kinh doanh đang “hot”

Thường xuyên đọc báo, theo dõi các sự kiện trong cuộc sống, bạn sẽ phát hiện ra rất nhiều vấn đề hay để viết, đặc biệt là những vấn đề liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến lĩnh vực kinh doanh mà bạn đang làm, gây sự tranh cãi lớn. Bạn cần tìm hiểu kỹ về những sự kiện này, sau đó tổng hợp lại và viết một bài trình bày quan điểm cá nhân của mình. Người Việt thường có tâm lý thích tranh luận, khi họ tiếp xúc được với những vấn đề hot như vậy, nếu như có quan điểm khác biệt, thường họ sẽ nhảy vào tranh luận. Và những người ủng hộ bạn cũng sẽ không bỏ lỡ cơ hội trình bày sự hiểu biết của mình.

Một cuộc tranh luận nhỏ trên website/blog/fanpage sẽ gây được sự chú ý của mọi người và dù không muốn nhưng những người tranh luận cũng ít nhất một lần chú ý tới việc website của bạn kinh doanh cái gì, Blog đang làm gì. “Một công đôi việc”, bạn vừa hoàn thành được chỉ tiêu lại vừa giới thiệu được doanh nghiệp tới nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên bạn cần lưu ý những quan điểm bạn nêu ra không nên quá tiêu cực để tránh tạo phản ứng gay gắt, tâm lý tẩy chay của người đọc.

11. Tham khảo từ các website khác

Chuyện học hỏi nhau là rất bình thường thôi, nghề nào cũng thế, bạn đừng nghĩ chúng tôi đang cổ súy bạn đi sao chép thành quả của người khác. Chưa kể ý tưởng trùng nhau là chuyện rất đỗi bình thường, quan trọng là cách bạn phát triển ý tưởng đó. Thế nên việc bạn đi tham khảo ý tưởng content ở một website khác không có gì đáng xấu hổ cả.

Nên nhớ, chỉ tham khảo ý tưởng mà thôi, khi đã có ý tưởng rồi hãy bắt tay vào việc tìm hiểu những kiến thức liên quan và lên kế hoạch phát triển nội dung. Điều quan trọng trong làm content là phải tạo được sự đặc biệt, đừng quan trọng việc dài ngắn hay trùng lặp thế nào, nếu nó là của bạn thì sẽ không ai ý kiến gì được.

Đọc thêm: Làm nội dung website, chỉ viết lách thôi liệu có đủ?

12. Ý tưởng content từ hình ảnh và video

Đừng nghĩ content chỉ toàn chữ là chữ, nó còn bao gồm cả hình ảnh minh họa hay video quảng bá. Theo thống kê thì video nhận được 267% liên kết hơn bài viết chữ thông thường và với cùng một nội dung thì lượng người xem video gấp 4 lần lượng người đọc văn bản. Cùng với đó, người xem nhớ được 58% nội dung hình ảnh trong khi chỉ có 10% người nhớ được nội dung viết. Những con số đó chắc hẳn đã cho bạn biết lý do nên lấy ý tưởng content từ hình ảnh và video rồi chứ.

Làm một bài viết bằng hình ảnh hay một bài phỏng vấn bằng video không phải ý tồi, chỉ cần bạn có chút kỹ năng về nhiếp ảnh và biết chỉnh sửa là được.

13. Làm mới ý tưởng cũ

Bạn đã viết cả trăm bài nội dung và có những bài từng thu hút được rất nhiều sự quan tâm? Vậy tại sao bạn không sử dụng những ý tưởng cũ đó, làm mới cho phù hợp với hoàn cảnh và định hướng hiện tại? Đây không phải ý tồi đâu, rất nhiều vấn đề “hot” vẫn luôn nhận được sự quan tâm của mọi người, nếu bạn biết biến nó thành thứ mới mẻ thì hiệu quả mang đến có thể không ngờ tới được.

Hi vọng qua những ý tưởng mà Sapo đem đến bạn sẽ tìm được cho mình một hướng đi phù hợp cho mình.

Đọc thêm: Cách giật tit content làm vạn người mê mệt

Tweet
5/5 (0 vote)

BÀI VIẾT LIÊN QUANBÀI VIẾT LIÊN QUAN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM