Nên chọn SEO hay Google Adwords cho kinh doanh online?

Đối với kinh doanh online thì làm sao để thu hút người dùng truy cập vào website bán hàng luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nó cũng giống như việc kéo khách đến cửa hàng vật lý vậy. Hiện nay có khá nhiều phương pháp được áp dụng để cải thiện traffic cho website, nhưng phổ biến nhất là SEO và chạy quảng cáo Google Adwords (GA). SEO hay GA đều có những ưu nhược điểm riêng, vậy thì bạn nên chọn cách nào để đẩy mạnh hiệu quả chiến dịch tiếp thị của mình? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trước khi đưa ra quyết định cuối cùng nhé.

SEO vs Google Adwords 1

  1. Định nghĩa về SEO và GA

SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,… Quá trình SEO tốt sẽ cải thiện thứ hạng website của bạn trên danh sách kết quả tìm kiếm tự nhiên của những công cụ này. Để làm được điều đó bạn phải tối ưu nội dung, liên kết nội bộ trong trang web, đồng thời xây dựng hệ thống liên kết ngoài trỏ về uy tín và chất lượng.

Còn GA là một hình thức quảng cáo trả tiền của Google theo cơ chế CPC (Cost-per-click), tính phí cho mỗi lần nhấp chuột. Bạn cần phải kết nối website của mình với một số công cụ của Google, sau đó đặt thầu cho những từ khóa cần thiết. Mỗi khi người dùng truy vấn bằng cụm từ khóa đó sẽ cho ra kết quả có website của bạn ở những vị trí chỉ định của Google. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách chạy GA trong bài viết Tấn tần tật về Googe Adwords.

  1. So sánh GA và SEO

Chi phí

Chi phí của GA phụ thuộc vào hai yếu tố, một là giá thầu từ khóa và hai là số lượng nhấp chuột của người dùng. Nếu giá thầu cao, lượng nhấp chuột lớn thì tổng số tiền bạn phải bỏ ra cho mỗi chiến dịch sẽ là một con số khổng lồ. Lấy ví dụ thế này, giá thầu 1000đ, sau khi chạy bạn nhận được 1000 lượt click thì sẽ mất 1 triệu đồng.

Còn với SEO, bạn phải bỏ chi phí để thuê nhân viên hoặc bên thứ ba cung cấp dịch vụ đẩy “top” từ khóa, tùy vào vị trí hiển thị (top 1, 5 hoặc 10) mà bạn muốn và thời gian lên “top” giá của mỗi gói sẽ khác nhau. Lợi thế của SEO là dù có 1000 hay 10.000 lượt nhấp chuột thì chi phí bỏ ra cũng thế.

Thời gian

Nhiều người coi GA là hình thức quảng cáo tìm kiếm ngắn hạn còn SEO là dài hạn, điều này cũng không phải không có lý do. Vì thông thường để SEO một từ khóa lên “top” mất ít nhất 1 đến 2 tháng còn với GA website của bạn sẽ luôn được hiển thị ở những vị trí ưu tiên (3 vị trí đầu của trang kết quả hoặc cột bên phải). Tuy nhiên, thời gian rớt hạng khi dừng sử dụng của 2 hình thức này lại tráo đổi cho nhau, trong khi với SEO từ khóa của bạn sẽ xuống “top” từ từ còn với GA là biến mất ngay lập tức.

Khả năng định hướng đối tượng

Vì GA là một công cụ do chính Google cung cấp nên bạn sẽ được hưởng một số lợi thế khá lớn trong khả năng định hướng đối tượng. Công cụ này cho phép bạn phân loại đối tượng khách hàng mục tiêu theo thói quen, sở thích, vị trí địa lý,… nên sự tiếp cận sẽ chính xác hơn, tỉ lệ chuyển đổi của những lần nhấp chuột thường khá cao.

Còn với SEO, bạn không được hỗ trợ nên buộc phải tự phân tích khách hàng của mình dựa theo những truy vấn mà họ hay thực hiện để từ đó tìm ra bộ từ khóa hiệu quả nhất rồi tối ưu nội dung, liên kết trong website.

Giá trị và sự bền vững

Nếu xét về giá trị và sự bền vững thì SEO tỏ ra vượt trội hơn GA một chút. Vì đối với SEO, để lên “top” bạn buộc phải tối ưu hóa các nội dung, liên kết trong và ngoài trang web của mình, vậy nên đa phần những thông tin mà bạn cung cấp đều chất lượng. Trong khi đó những yếu tố này chỉ có tác dụng để giảm giá thầu từ khóa, nhiều người thường làm rất qua loa dẫn đến việc nội dung hời hợt, không thu hút người dùng.

  1. Khi nào thì dùng SEO, khi nào thì dùng GA?

SEO vs Google Adwords 2

Những ý kiến so sánh trên thực ra chỉ mang tính chất tương đối, vì với mỗi chiến dịch quảng cáo tìm kiếm khác nhau cho kinh doanh online thì hiệu quả mà mỗi hình thức mang lại cũng không giống nhau. Việc lựa chọn thời điểm để dùng SEO hoặc GA rất quan trọng, bạn cần nắm được những kiến thức cơ bản để lập kế hoạch cho phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn biết khi nào thì dùng SEO, khi nào thì dùng GA:

- Lĩnh vực của website: Bạn nên biết là giá thầu của các từ khóa khác nhau cho từng lĩnh vực, với một số ngành “hot” như bất động sản thì giá thầu có thể lên tới vài chục ngàn đồng cho mỗi lượt click. Vì vậy bạn cần cân nhắc và tham khảo trước khi quyết định có chạy GA hay không.

- Thời hạn của chiến dịch: Với những chiến dịch ngắn hạn, chỉ muốn quảng cáo để đẩy mạnh doanh thu trong một vài tuần hoặc một đến hai tháng thì việc bỏ ra cả đống tiền cho SEO khá… thừa thãi. Tuy nhiên, với chiến dịch dài hơi, từ khóa quan trọng thì SEO lại tỏ rõ lợi thế.

- Tuổi của website: Đối với website mới tạo mà lượng truy cập không tăng lên hoặc tăng quá ít trong khoảng thời gian nhất định sẽ rất dễ bị Google cho vào danh mục trang web rác, điều này khiến cho SEO gặp nhiều khó khăn. Vì vậy chiến lược thông thường là chạy GA thời gian ngắn để kéo traffic sau đó kết hợp thêm SEO để đẩy mạnh hiệu quả.

Nếu bạn đang đắn đo không biết nên dùng Google Adwords hay SEO cho việc kinh doanh online của mình thì bài viết này sẽ rất hữu ích. Hi vọng bạn sẽ tìm ra giải pháp phù hợp cho những chiến dịch quảng cáo nhé!

Xem thêm: Hướng tự chạy adword

Tweet
5/5 (0 vote)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂMCÓ THỂ BẠN QUAN TÂM